Năm nay, Gucci (cũng như một loạt thương hiệu khác từ tập đoàn Kering) không trình diễn show mới tại các tuần lễ thời trang. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Gucci trải qua một dịp đầu năm vắng lặng. Cho thị trường châu Á, Gucci tung ra bộ sưu tập đặc biệt dịp Tết với chú mèo máy Doraemon dễ thương. Còn tại thị trường châu Âu thì hãng lại lăng-xê một bộ sưu tập capsule mới: Gucci x Ken Scott.
Nhà thiết kế họa tiết hoa Ken Scott là ai?
Nhắc đến Gucci dưới thời kỳ tại vị của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, chẳng ai biết ông là một fan cuồng của phong cách tối đa (maximalism) và họa tiết hoa? Mà trong văn hóa nghệ thuật Ý, nói đến họa tiết hoa thì phải nhớ đến nhà thiết kế Ken Scott.
Đối với nhiều người yêu thời trang, cái tên Ken Scott cũng vô cùng xa lạ, cho dù ông có công sức vô cùng lớn trong việc gầy dựng ngành thời trang Ý vào thập niên 1960 và 1970.
Ken Scott là một nhà thiết kế người Mỹ, sinh năm 1918 tại tiểu bang Indiana, chuyển đến New York để theo học tại đại học danh giá Parsons, nhưng lại nổi tiếng khi lập nghiệp ở Ý.
Thuở ban đầu, như mọi nghệ sỹ khác, ông thử nghiệm với tranh vẽ. Nhưng về sau lại chuyển hướng qua thời trang, khi tập tành trang trí cửa kính các cửa hàng thời trang và thiết kế vải.
Sự nghiệp thời trang của ông phất lên vào đầu thập niên 1950, khi nhà thiết kế quá cố Christian Dior sử dụng một mẫu vải của ông cho bộ sưu tập trình làng ở Paris. Thừa thắng xông lên, Ken Scott chuyển đến Ý định cư vào năm 1954. Ông mở thương hiệu vải vóc riêng ở Milan, gọi là Falconetto, nổi tiếng với các mẫu họa tiết hoa cực kỳ rực rỡ và tươi vui.
Các thiết kế trải đầy hoa của Falconetto mang đến cho Ken Scott biệt danh là “Người làm vườn của giới thời trang”. Họa tiết hoa của ông xuất hiện cùng những minh tinh bậc nhất thời bấy giờ, như Audrey Hepburn, Twiggy, Jackie Kennedy và Brigitte Bardot.
Thậm chí, Ken Scott còn thử nghiệm với việc bành trướng ngành hàng. Ông mở nhà hàng riêng, thiết kế nội thất mang họa tiết của mình, in hoa văn lên bát dĩa và đèn bàn. Lối suy nghĩ của Ken Scott biến ông thành nhà tiên phong của phương châm “tạo nên thương hiệu phong cách sống, thay vì chỉ bán hàng hóa” – suy nghĩ mà bây giờ rất thịnh hành.
>>> Xem thêm: LỊCH SỬ HỌA TIẾT HOA: DÙ SINH RA Ở CHÂU Á VẪN CHINH PHỤC CẢ THẾ GIỚI
Alessandro Michele bày tỏ lòng mến mộ đến nhà thiết kế họa tiết hoa bị quên lãng
Khi Gucci bắt tay với Mantero, một trong những nhà xưởng dệt may lớn nhất và lâu đời nhất ở Ý, thương hiệu nhận ra rằng trong thư viện của Mantero có hơn 10.000 mẫu họa tiết từ Ken Scott. Mà giám đốc sáng tạo Gucci, ông Alessandro Michele là một fan của Ken Scott.
“Ken Scott là một người chế tác nên vải vóc tuyệt vời. Ông ấy biến những bông hoa thành tác phẩm Pop Art lãng mạn mà nổi bật từ xa. Tôi vô cùng yêu thích thiết kế của ông ấy, vì bản thân tôi cũng mê hoa cỏ”.
– Alessandro Michele –
Vì vậy, Alessandro Michele quyết định phải gợi nhớ đến thế giới về những thành tựu vĩ đại của Ken Scott. Bắt tay cùng quỹ từ thiện Ken Scott Foundation, Gucci ra mắt bộ sưu tập capsule Gucci x Ken Scott. Thực chất, đây không phải là một bộ sưu tập mới. Mà nó là một phần nối dài của bộ sưu tập Gucci Epilogue ra mắt trong giai đoạn giãn cách xã hội vì đại dịch toàn cầu.
Chi tiết bộ sưu tập Gucci x Ken Scott
Theo đúng truyền thống của Alessandro Michele, bộ sưu tập này cực kỳ sặc sỡ, tràn ngập hoa cỏ, và vẫn mang âm hưởng của thập niên 1970, thập niên thời trang yêu thích nhất của Alessandro Michele.
Trên nền căn phòng dán giấy dán tường họa tiết hoa, trải thảm hoa và cắm bình hoa, các người mẫu như bước ra từ catalogue thời trang của thập niên xưa cũ với trang phục đầy hoa. Bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Mark Peckmezian thực hiện qua lăng kính mờ ảo của phong cách retro.
Thông tin cho bạnTham khảo chi tiết về bộ sưu tập Gucci x Ken Scott tại website chính thức và các cửa hàng Gucci tại Việt Nam. TP.HCM HÀ NỘI |
>>> Xem thêm: “CÔ EM TRENDY” KHÁNH LINH DIỆN NGUYÊN CÂY GUCCI LÀM TOUR GUIDE HÀ NỘI
Ảnh: Gucci
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam