Đêm trước ngày Halloween 2024, G-Dragon đã có một màn “hù dọa” fan hâm mộ thật đẳng cấp khi đột ngột livestream phần âm nhạc từ ca khúc mới nhất mang tên Power. Dù anh đã thông báo về sự trở lại của mình trong tháng 11/2024, anh vẫn giữ bí mật về ngày phát hành single mở đường để tạo bất ngờ (đến thót tim) cho người hâm mộ. Chưa đầy 24 giờ sau, thủ lĩnh BIGBANG phát hành MV chính thức cho ca khúc. Không fan nào có thể chuẩn bị tinh thần trước màn tấn công bằng âm nhạc dồn dập của G-Dragon sau 7 năm “ngủ đông”.
Háo hức bấm nghe, bạn sẽ bất ngờ khi G-Dragon trong năm 2024 có chiến lược âm nhạc khác hoàn toàn với anh của những năm trước. MV được quay theo phong cách one-shot, trong một bối cảnh đơn giản, không “biểu diễn thời trang” liên miên. Song, tất cả đều nằm trong chủ ý của G-Dragon. Thành quả là chỉ cần nghe qua một lần, lời hát “I got the power, the power, power-up power” đã kẹt lại trong tâm trí người gnhe.
Power bắt nhịp xu hướng âm nhạc Kpop, nhưng vẫn mang chất riêng của G-Dragon
Bảy năm không ra nhạc solo, G-Dragon vẫn rất nắm bắt những xu hướng âm nhạc mới nhất: Power có thời lượng dưới 3 phút, ngắn nhất trong những tác phẩm solo từ trước đến nay của anh, bắt nhịp với trào lưu giảm độ dài ca khúc trong thời đại nhạc số. Điều này có lợi cho G-Dragon. Khi cộng đồng fan âm nhạc “chạy đua” kỷ lục, so kè thành tích đến từng con số lẻ, việc rút ngắn ca khúc giúp anh dễ ghi thành tích streaming bằng cách tăng số lần bài hát được replay.
Sự nhanh nhạy đi đầu của G-Dragon chưa bao giờ biến mất. Anh áp dụng mượt mà công thức tạo hit thời gian gần đây khi thay đổi cấu trúc bài hát, đưa điệp khúc lên đầu bài. Cụm từ “power” lặp lại như “thần chú” kêu gọi người nghe mau giải phóng năng lượng, buộc họ phải nhún nhảy theo nhịp điệu hip-hop tràn đầy sự tích cực đến khi cơ thể nóng bừng.
Ngay từ giây đầu tiên, GD đã gửi lời chào không thể ấn tượng hơn.
“Đoán xem ai đã quay lại đây? Là chàng trai của công chúng, GD này!”
Một tuyên ngôn tự tin vô song, đúng với cá tính không khoan nhượng trong âm nhạc của anh chàng. Tiếng kèn trumpet gây nghiện bắt đầu bài hát, lôi kéo người nghe. “Power” cũng là cụm từ lặp lại có chiến lược, chèn chữ mới và đài từ linh hoạt cộp mác GD, thể hiện rõ thông điệp thay vì rơi vào bẫy phần lời lặp lại sáo rỗng, để dư nhạc quá nhiều. Không cần phải bàn tán nhiều về cách GD chơi chữ điệu nghệ trong lời hát, hãy cứ việc thưởng thức thôi.
Cạnh đó, công lớn thuộc về flow độc đáo bậc nhất Kpop chưa có đối thủ sau 2 thập kỷ. Toàn bộ âm thanh, nhạc cụ đậm màu hip-hop vừa mới, vừa trung thành với hình ảnh đã làm nên thương hiệu của chàng nghệ sĩ, khiến người hâm mộ không khỏi tâm đắc với Power. Chớ lo hip-hop là thể loại quá quen thuộc với anh khiến người nghe nhàm chán. Âm nhạc của G-Dragon làm sao có thể chán, có thể cũ được, khi anh vẫn là nghệ sĩ với cá tính âm nhạc độc nhất vô nhị trong Kpop.
“Tiết kiệm” những cú cắt máy bằng kỹ thuật quay one-shot
MV bắt đầu từ cửa sổ xe Rolls Royce, chuyển đến photobooth chớp nháy. Khán giả ngay sau đó theo chân G-Dragon “quậy tung” sóng truyền hình, nhưng trong chớp mắt đã vào bên trong tàu điện ngầm. Sự thay đổi bối cảnh liên tục này còn ấn tượng hơn khi bạn biết MV được quay theo kỹ thuật one-shot, tức là quay một mạch không nghỉ suốt 2 phút 47 giây thời lượng MV.
G-Dragon đã ghi nhớ toàn bộ đường dây kịch bản ở nhiều địa điểm khác nhau trong phim trường, phối hợp với một tá bạn diễn, vũ công được bố trí ở khắp mọi nơi, trong lúc vẫn nhép miệng theo nhạc và trình diễn. Đáng nể hơn là khi GD, một nam thần tượng gần như chưa từng “đá chéo sân” diễn xuất, lại trông vô cùng thoải mái, thả lỏng biểu cảm hơn trước, biến hoá theo từng bối cảnh khác nhau.
Power không phải là MV One-shot đầu tiên của Kpop, nhưng chắc chắn đã ghi tên vào danh sách khó thực hiện. Bởi những sản phẩm đi trước, như Growl của EXO hay Save Me của BTS, chủ trọng vũ đạo và diễn ra ở một set quay cố định. MV Friday của IU thì chỉ có 2 diễn viên, khiến mọi thứ dễ kiểm soát và ít mắc lỗi hơn so với dàn cast hùng hậu mà G-Dragon mang đến.
Một sự trùng hợp khác nữa: Untitled, 2014 – bài hát solo trước khi G-Dragon tạm gác lại sự nghiệp ca hát, cũng được quay theo kỹ thuật one-shot. Được biết, chàng rapper chỉ mất 15 phút để hoàn thành việc quay hình.
Chủ ý của “ông hoàng thời trang” khi chỉ đầu tư cho một bộ cánh duy nhất
Thâm niên trong làng mốt dài không thua kém thâm niên làng nhạc, số lần G-Dragon phá đảo bảng xếp hạng cũng nhiều như tần suất anh tham dự các sự kiện thời trang.
Khán giả của anh quá quen với những màn đổi đồ chóng mặt trong Crooked, One of A Kind (những MV phát hành từ một thập kỷ trước, thời mà Kpop chưa kết giao với thời trang xa xỉ nhiều như hiện tại). Họ cũng hoàn toàn biết anh có dư tài nguyên hàng hiệu để đem vào MV, và tất cả đều nóng lòng xem GD sẽ “gọi tên” thương hiệu nào.
Thực tế trái ngược khi anh chỉ diện độc nhất một trang phục, song, đây chính là cách mà anh yêu cầu sự tập trung phân tích từng chi tiết trên bản phối, bởi từ những món phụ kiện cũng hàm chứa thông điệp mà GD muốn gửi gắm trong ngày trở lại.
Sự đằm tay trong lối lên đồ của GD khiến thời trang MV Kpop trong 7 năm anh vắng bóng trông đơn điệu đến lạ. Anh đồng thời khẳng định danh xưng “chỉ có một trên đời” đã trao cho đúng người, khi mang đến chủ nghĩa tối đa mãn nhãn trong lối chơi màu sắc, hoạ tiết nhưng vô cùng khó bắt chước. Chẳng mấy ai đủ can trường để đắp lên mình 1001 sắc độ khác nhau của xanh lá, xanh dương như anh, cũng như khó có thể có một GD thứ hai, phản ánh lời hát:
“Anh là phiên bản giới hạn của Gen 2, là kiệt tác thế kỷ này”.
G-Dragon sẵn tiện xoá nhoà vạch định giới trong thời trang khi theo dòng grandmacore khi quấn khăn lụa, diện áo có ống tay ren, cài hoa lên ve áo. Một điểm nhấn đặc biệt nữa nằm ở chiếc nón có sừng nhọn. Đây là lời tự khẳng định GD là hiện thân của chữ G.O.A.T – Greatest of All Time, có nghĩa là Kẻ vĩ đại nhất mọi thời đại. Chữ viết tắt đọc giống Goat – con dê, một loài vật có sừng cũng xuất hiện trong MV Power.
Thành tích đầy khả quan của Power khẳng định “chất” vẫn hơn “lượng”
Với Power, G-Dragon soán ngôi OMG của NewJeans để trở thành bài hát có lượng người nghe không lặp lại giờ đầu cao nhất trên Melon tính từ năm 2021 đến nay, với con số hơn 83 nghìn người.
Anh đồng thời phá chuỗi Perfect All Kill (hạng 1 trên tất cả bảng xếp hạng) của siêu hit APT. từ cựu đồng nghiệp Rosé (BLACKPINK) khi nằm chễm chệ trên No.1 của BXH Bugs. Ở những BXH danh tiếng khác như Melon, Genie, Power nhanh chóng ra mắt ở vị trí Top 2, với nhiều tiềm năng để đạt hạng nhất trong tuần tới.
Kế hoạch sắp tới của G-Dragon với nhiều dấu mốc đáng theo dõi
Màn comeback với Power có thể được xem là màn “debut” của G-Dragon. Bởi lần này, anh đã là nghệ sĩ của công ty Galaxy Corporation, chứ không còn là “át chủ bài” của YG Entertainment. Anh cũng đã ký kết với hãng thu âm Hoa Kỳ Empire Distribution, nơi từng phát hành âm nhạc cho nhiều tượng đài hip-hop như Kendrick Lamar và Snoop Dogg.
Đĩa đơn mở đường Power, cùng album sắp ra mắt vào tháng 11/2024 chỉ là khởi đầu cho chuỗi hoạt động sôi nổi sắp tới của G-Dragon. Theo lịch trình đã được xác nhận, nam thần tượng gạo cội sẽ biểu diễn tại lễ trao giải danh giá MAMA 2024, diễn ra vào ngày 23/11. Galaxy Corporation cùng Tencent Music Entertainment Group đang làm việc tích cực để lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn sắp tới của GD.
Anh cũng vừa thành lập một tài khoản Instagram mới, @8lO8lO8lOWME, với bài đăng đầu tiên là hình ảnh của anh trong hậu trường quay MV. Người hâm mộ có thể kỳ vọng sẽ được thấy nhiều hơn những hình ảnh gần gũi sau ống kính của chàng idol 36 tuổi, bên cạnh những hình ảnh cực “nghệ” trên Instagram chính.
VUI VUI: Không rõ ban tổ chức MAMA đã nghĩ gì và làm gì để mời được G-Dragon trở lại sân khấu của lễ trao giải, nhân dịp “kỷ niệm” 10 năm màn rap diss (bản rap nhằm mục đích chỉ trích) về việc cơ cấu tiêu cực của lễ trao giải tại sân khấu MAMA 2014. Liệu lần này, anh sẽ có màn thể hiện “dĩ hòa vi quý” hơn, hay sẽ tiếp tục tái hiện lại sân khấu năm đó? Phải chờ đến ngày 23/11. |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
SAU THỜI TRANG, G-DRAGON NHẮM ĐẾN ĐỊA HẠT NƯỚC HOA, HỢP TÁC VỚI THƯƠNG HIỆU PHÁP FRÉDÉRIC MALLE
G-DRAGON ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM GIÁO SƯ ĐẶC BIỆT CỦA KAIST
G-DRAGON ĐĂNG HÌNH ĐỘC LẠ, XÁC NHẬN VỀ VỚI CÔNG TY CHỦ QUẢN MỚI
Harper’s Bazaar Việt Nam