Fashion Tour mang khát vọng xuất khẩu văn hóa Việt

Chương trình truyền hình thực tế "Fashion Tour" thực hiện chiến lược xuất khẩu văn hóa thông qua việc giới thiệu tới công chúng nền văn hóa truyền thống, thời trang đặc trưng và các kỳ quan du lịch, ẩm thực, sản xuất sản phẩm...

Ca khúc See tình của Hoàng Thùy Linh trở thành hiện tượng âm nhạc tại nhiều quốc gia trên thế giới

Những năm gần đây, người trẻ Việt Nam đang tích cực quảng bá văn hóa đến khán giả trong và ngoài nước. Khán giả nước ngoài dần quan tâm đến các chương trình giải trí, âm nhạc, thời trang Việt giao thoa giữa hiện đại và giá trị văn hóa truyền thống mang đậm chất nghệ thuật của Việt Nam.

Nhà thiết kế Trần Hùng là nhà thiết kế thời trang Việt duy nhất xuất hiện thông tin trên trang chủ của Tuần lễ Luân Đôn

Cụ thể như: Thương hiệu La Phạm đại diện cho Việt Nam đưa thời trang bền vững ra thị trường quốc tế thông qua chương trình UN-DRESS tổ chức tại Thuỵ Sỹ; Nhà thiết kế Trần Hùng là nhà thiết kế thời trang Việt Nam duy nhất xuất hiện thông tin trên trang chủ của Tuần lễ Luân Đôn; Nhạc trẻ Việt Nam có See Tình – Hoàng Thùy Linh lấy cảm hứng từ cảnh vật và giai điệu đàn ca tài tử miền Tây; Tiếng ru của mẹ trong Mang tiền về cho mẹ – Đen Vâu, Hoàng Dũng kết hợp “êm tai” của giai điệu đàn ca tài tử nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết thể hiện và nhạc rap trong bài Về Nghe Mẹ Ru đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội.

Fashion Tour thực hiện chiến lược xuất khẩu văn hóa

Fashion Tour phát huy giá trị văn hóa, cảnh quan du lịch và ẩm thực sẵn có của Việt Nam, lấy tinh hoa, xu hướng của thế giới làm đòn bẫy quảng bá văn hóa nước nhà, từng bước định hình thương hiệu Việt Nam trở thành đề tài thu hút khán giả trong và ngoài nước. Tiến đến xuất khẩu văn hóa, đưa bản sắc Việt Nam làm đề tài thu hút quan tâm của toàn cầu.

Fashion Tour thực hiện chiến lược xuất khẩu văn hóa thông qua việc giới thiệu tới công chúng nền văn hóa truyền thống, thời trang đặc trưng và các kỳ quan du lịch, ẩm thực, sản phẩm, mỹ phẩm,… của nước nhà, từng bước định hình thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng khắp toàn cầu.

Chương trình truyền hình thực tế Fashion Tour mang tính sáng tạo, phong cách và dấu ấn đậm bản sắc Việt Nam, kết hợp nắm bắt tâm lý giới trẻ trong nước, bối cảnh gần gũi với cuộc sống đa màu sắc. Từ đó truyền tải thông điệp những người trẻ Việt trân trọng giá trị truyền thống và góp phần phát huy giá trị cá nhân. Bảo vệ – quảng bá văn hóa, hình ảnh Đất nước – Con người Việt Nam sẽ được kể bằng câu chuyện thời trang, âm nhạc.

Tiếp cận khán giả theo hướng “giải trí tuệ” bằng 5 giác quan

MC Khánh Vy sẽ dẫn dắt chương trình bằng song ngữ

Trong tập 1, tập 2 của mỗi địa danh, ban biên tập và MC Khánh Vy đưa cho nhà thiết kế, hoa hậu và khách mời có quê hương tại địa danh dừng chân các mảnh ghép tương ứng với những từ khóa. Từ đó, nhà thiết kế (NTK), người chơi phải khám phá các bối cảnh được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch mỗi tỉnh đề xuất để giải mã.

Biên tập, phó đạo diễn của Fashion Tour – Uy Lê

Biên tập – phó đạo diễn Uy Lê và biên tập Hiền Nguyễn chia sẻ:

“Riêng bản thân Uy Lê, Hiền Nguyễn và đội ngũ biên tập chọn cách tiếp cận khán giả theo hướng “giải trí tuệ”, có nghĩa là vừa giải trí vừa có tính trí tuệ sau mỗi khám phá, trải nghiệm của người tham gia.

Với cách thức trải nghiệm bằng năm giác quan: nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm – một cách truyền đạt còn khá mới lạ trong chương trình truyền hình thực tế. Sau khi giải mã thành công, những mảnh ghép tương ứng với năm giác quan tạo thành bức tranh hoàn chỉnh mang đặc trưng vùng miền. Từ đó khơi dậy nguồn cảm hứng, truyền đạt thông điệp sâu sắc nhất cho Bộ sưu tập của mình và tạo điểm chung giữa Nhà thiết kế và các mentor tham gia khám phá.

Đây cũng là cách giới trẻ dễ dàng cuốn vào chuyến phiêu lưu thực tế đầy màu sắc và hấp dẫn nhưng vẫn truyền đạt được thông điệp, giá trị nhân văn đằng sau mỗi tập phát sóng”.

Sau khi hoàn thành BST, trong tập 3, người chơi cùng đạo diễn Fashion Film tìm bối cảnh và phương án trình diễn. Các mentor sẽ hướng dẫn 50 người mẫu trình diễn đúng thông điệp của nhà thiết kế. Sự kết hợp giữa cảnh quay, diễn xuất của các người mẫu được truyền đạt bằng ngôn ngữ điện ảnh giúp khán giả cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa sau mỗi cảnh quay.

Fashion Tour hiểu được những giá trị kết hợp trên cần được phát huy. Sự kết hợp của nhạc cụ dân tộc và âm nhạc đương đại cùng với sự trình diễn của các ca sĩ sở hữu các bài hit đình đám sẽ lần lượt xuất hiện trên sân khấu fashion show outdoor (tập 4) của mỗi địa danh mà Fashion Tour đi qua.

Đưa khán giả đến với những địa danh đẹp, bí ẩn của Việt Nam

Sa Pa là một trong những điểm đến của Fashion Tour

Cố vấn của Fashion Tour – Nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương cho biết: “Những gì Fashion Tour đang làm lần này là đưa khán giả trong và ngoài nước đến với những địa danh đẹp của Việt Nam. Rất nhiều địa điểm còn là bí ẩn. Đặc biệt những điều bí ẩn đó còn hàm chứa những giá trị văn hóa, những giá trị lịch sử, giá trị ngành nghề của người Việt. Vì thế ngày hôm nay du khách luôn muốn tìm tòi ra những địa điểm mới. Như chúng tôi đã nói cảnh đẹp thôi chưa đủ, mà còn giúp người xem thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa. Từ đó thu thập những bài học độc đáo sau mỗi chuyến đi. Đó là những gì Fashion Tour làm được trong chương trình.

Cố vấn của Fashion Tour – Nhà báo Trần Nguyễn Thiên Hương

Tôi tin chắc rằng Fashion Tour sẽ thu hút được khán giả trong và ngoài nước. Bởi vì những giá trị Fashion Tour làm hiện nay là kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Tất cả những gì chúng ta làm đều mang đầy đủ tính cách của hiện đại trong giai đoạn lịch sử này”.

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm