Estée Lauder lý giải vì sao mạnh tay chi 2,8 tỉ đô-la Mỹ mua lại thương hiệu Tom Ford

Sức mạnh của thương hiệu Tom Ford, đặc biệt trong địa hạt mỹ phẩm và làm đẹp, là lý do khiến Estée Lauder mau chóng chốt đơn

Nhà thiết kế Tom Ford chính thức bán lại thương hiệu cá nhân cho tập đoàn Estée Lauder. Ảnh: ImaxTree

Tom Ford được biết đến trong vai trò nhà thiết kế, đạo diễn phim, nhà sưu tầm nghệ thuật. Và bây giờ ông sẽ có thêm một chức danh nữa: Tỉ phú. Đó là vì tập đoàn Estée Lauder đã quyết định sẽ chi tổng cộng 2,8 tỉ đô-la Mỹ để mua lại thương hiệu cá nhân của Tom Ford.

Khi quyết định này được tuyên bố hồi Thứ Ba (theo giờ Mỹ), thương vụ chính thức trở thành thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất của tập đoàn Estée Lauder.

Nếu quyết định được chính phủ Mỹ duyệt, thương vụ mua bán và sáp nhập này sẽ được hoàn tất trong đầu năm 2023.

Nhà thiết kế Tom Ford sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo cho đến hết 2023. Domenico de Sole, nhà đồng sáng lập và chủ tịch đương nhiệm, sẽ đồng hành ở vai trò nhà cố vấn.

Chia sẻ về Estée Lauder, đơn vị đã đồng hành cùng mình từ 2006, Tom Ford cho biết: “Họ là một đối tác tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc. Đây sẽ là một chương mới đầy hưng phấn cho thương hiệu Tom Ford”.

Estée Lauder giải thích lý do mạnh tay chi trả cho Tom Ford

Trong làng mỹ phẩm, Tom Ford nổi tiếng với những chai nước hoa quyến rũ. Từ khi hợp tác cùng Tom Ford để ra mắt dòng Tom Ford Beauty năm 2006, Estée Lauder cho biết đây là một trong những thương hiệu có sức phát triển vượt bậc nhất trong portfolio của mình. Kết quả tài chính năm 2021 cho thấy thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa Tom Ford tăng trưởng 25% so với năm trước. Doanh thu ước tính sẽ vượt cột mốc 1 tỉ đô-la Mỹ trong chỉ vài năm tới.

Nước hoa Tom Ford được Estée Lauder thúc đẩy doanh số bằng cách mời những tài tử như Gong Yoo, Hyun Bin và Chu Nhất Long làm đại sứ ở châu Á. Ảnh: Tom Ford Beauty

Nước hoa là một địa hạt tăng trưởng đặc biệt tốt khi ngành làm đẹp ảm đạm vì đại dịch Covid-19. Không thể ra đường, người tiêu dùng hạn chế mua mỹ phẩm trang điểm, chuyển sang mỹ phẩm dưỡng da và nước hoa. Nước hoa cũng có tuổi đời lâu năm hơn khi so sánh với thời trang (ví dụ Chanel No.5, J’Adore của Dior, Angel của Mugler), không bị giới hạn bởi mùa trong năm, do đó là món đầu tư mang lại lợi nhuận trường kỳ cho các thương hiệu.

Tăng trưởng tốt nhất là phân khúc nước hoa xa xỉ dạng niche, mà trong đó Tom Ford là một cái tên luôn nằm trong danh sách best-seller. Cũng vì lý do này mà Estée Lauder đã mua lại hàng loạt thương hiệu nước hoa niche trong năm nay, bao gồm Frédéric Malle, Kilian và Le Labo.

“Thương vụ này sẽ mang lại nhiều cơ hội mới và tăng cường sức phát triển cho Tom Ford Beauty”, trích lời Fabrizio Freda, chủ tịch và CEO của Estée Lauder.

Estée tổ chức launching party hào nhoáng cho các mùi hương của Tom Ford. Ảnh: Tom Ford Beauty

Tương lai nào cho dòng thời trang của Tom Ford?

Từng có nhiều thương hiệu thời trang được mua lại bởi các tập đoàn dược mỹ phẩm. Có thể kể đến tập đoàn Clarins và thương hiệu Mugler; Procter & Gable và Rochas; hay Revlon và Halston. Các tập đoàn mỹ phẩm này đã không thể duy trì mảng thời trang một cách hiệu quả. Sau một thời gian

Tuy nhiên, người hâm mộ thương hiệu Tom Ford hy vọng Estée Lauder sẽ vẫn duy trì được sức hút của thương hiệu. Lý do vì khi Estée Lauder mua lại thương hiệu Mugler từ Clarins, tập đoàn đã hồi sinh phân nhánh thời trang, bổ nhiệm tân giám đốc sáng tạo Casey Cadwallader, người thổi một sức sống mới vào thương hiệu.

Sản phẩm thời trang và các show diễn trong tương lai của Tom Ford do Zegna đảm nhiệm. Ảnh: ImaxTree

Đối với Tom Ford, mảng thời trang sẽ được cấp giấy phép sản xuất cho tập đoàn Ermenegildo Zegna Group. Mảng mắt kính sẽ do công ty Marcolin đảm nhiệm. Cả hai công ty này đều là đối tác sản xuất lâu năm của Tom Ford, cụ thể là từ năm 2005 cho đến nay. Marcolin cũng sẽ chi trả 250 triệu đô-la Mỹ cho Estée Lauder để sở hữu độc quyền kính mát Tom Ford.

“Tôi rất hạnh phúc khi thấy mối quan hệ xây dựng từ 16 năm đến nay tiếp tục được duy trì”, Tom Ford nói về việc hợp tác ba chiều giữa Estée Lauder, Zegna và Marcolin.

Dẫu vậy, không ai biết liệu một ngày khi Tom Ford rời khỏi thương hiệu mang tên mình, liệu thương hiệu sẽ còn nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu như hiện tại. Điều này chỉ có thời gian mới có thể trả lời.

>>> XEM THÊM: VÌ SAO TOM FORD MUỐN BÁN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN?

Trích dẫn NPR, New York Times
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm