Nhà thiết kế Dries Van Noten đã thông báo rằng ông sẽ từ chức tại thương hiệu mang tên mình, nơi ông đã nắm giữ cương vị giám đốc sáng tạo gần 4 thập kỷ. Ông bày tỏ mong muốn dành thời gian cho những dự định khác và tin rằng đã đến lúc để một người kế nhiệm mới đưa ra những đổi mới cho thương hiệu.
Trong thông điệp từ chức, Dries Van Noten chia sẻ:
“Từ những ngày đầu ở Antwerp vào thập niên 80s, tôi đã mơ ước được góp phần vào ngành công nghiệp thời trang. Hành trình đó đã đưa tôi đến London, Paris và nhiều nơi khác. Cùng với sự hỗ trợ của nhiều người, giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Giờ đây, tôi muốn dành thời gian cho những điều mà trước đây tôi chưa bao giờ có thời gian thực hiện. Tôi cảm thấy vừa buồn vừa hạnh phúc khi thông báo sẽ rời bỏ vị trí giám đốc sáng tạo vào cuối tháng 6. Đây là quyết định đã được suy nghĩ kỹ lưỡng, và tôi cảm thấy đã đến lúc tôi nhường chỗ cho thế hệ mới.”
Đôi nét về nhà thiết kế gạo cội đến từ Bỉ
Là một thành viên của nhóm Antwerp Six, Van Noten đã ra mắt bộ sưu tập nam tại Antwerp vào năm 1986. Vào năm 1993, ông đã đưa bộ sưu tập nữ lên sàn diễn Paris. Ông chia sẻ: “Tôi được biết đến với màu sắc, họa tiết và kỹ thuật thêu. Thông thường, màu sắc càng chói lọi thì tôi càng thích.”
Năm 2008, ông đã nhận được giải thưởng quốc tế danh giá của CFDA. Trong hơn 3 thập kỷ, Van Noten đã trở thành một trong những nhà thiết kế độc lập hiếm hoi trong làng mốt, xây dựng danh tiếng không qua việc cấp phép mà qua chính những thiết kế trang phục của ông
Thương hiệu Dries Van Noten được thành lập vào năm 1986, khởi đầu với dòng thời trang nam, sau đó mở rộng sang thời trang nữ và mỹ phẩm. Dries Van Noten đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và thiết kế trang phục cho nhiều phụ nữ nổi tiếng, bao gồm Cate Blanchett tại Oscar 2008, Michelle Obama trong thời gian tại Nhà Trắng, cùng với Tessa Thompson, Kirsten Dunst và Rihanna.
Tiềm năng của thương hiệu Dries Van Noten
Nhà thiết kế Dries Van Noten đã bán một phần lớn cổ phần của thương hiệu cho tập đoàn thời trang và làm đẹp Tây Ban Nha Puig vào năm 2018. Ông vẫn giữ vai trò là cổ đông chủ chốt và tiếp tục công việc với tư cách là giám đốc sáng tạo chính và chủ tịch hội đồng quản trị.
“Tôi đã tìm kiếm một đối tác mạnh mẽ để cùng phát triển công ty mà tôi đã dày công xây dựng suốt hơn 30 năm qua,” Van Noten chia sẻ trong thông cáo báo chí tại thời điểm mua lại.
Chi tiết về số tiền giao dịch không được công bố. Dựa theo thông cáo báo chí và các nguồn tin từ ngành công nghiệp, doanh thu hàng năm của công ty vào năm 2017 được ước tính dưới 100 triệu đô-la Mỹ.
Phối hợp cùng Puig, nhà thiết kế đã giới thiệu dòng sản phẩm làm đẹp đầu tiên vào năm 2022, bao gồm 10 mùi nước hoa unisex lấy cảm hứng từ khu vườn địa đàng tại Antwerp và 30 sắc son môi. Vào năm 2023, ông đã khai trương cửa hàng mỹ phẩm và phụ kiện đầu tiên tại Paris.
Trong báo cáo thu nhập năm 2023, Puig đã mô tả Dries Van Noten là “thương hiệu phân khúc có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất” và cũng đặc biệt nhấn mạnh vào “đà tăng trưởng đặc biệt năng động” của thương hiệu.
Tương lai của thương hiệu Dries Van Noten sẽ đi về đâu?
Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của Dries Van Noten, vừa được giới thiệu tại tuần lễ thời trang Paris, chính là bộ sưu tập ready-to-wear nữ cuối cùng do chính ông thiết kế. Ông cũng sẽ đích thân thiết kế bộ sưu tập nam Xuân Hè 2025 vào tháng 6/2024.
Trong khi đó, bộ sưu tập nữ Xuân Hè 2025 sẽ do đội ngũ studio của thương hiệu đảm nhận mà không có sự góp mặt của ông.
Người kế nhiệm ông sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp, và họ sẽ đối mặt với nhiệm vụ và thách thức lớn trong việc phát huy di sản của Dries Van Noten. Với phong cách thiết kế độc đáo và sáng tạo trong việc kết hợp họa tiết, layering và texture, Dries Van Noten đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngành thời trang ready-to-wear, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế đương đại.
Mặc dù người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối trước quyết định nghỉ hưu của Dries Van Noten, họ cũng dành sự ngưỡng mộ cho một nhà thiết kế đã tạo dựng được tên tuổi nhưng vẫn mong muốn khám phá những chân trời mới ngoài lĩnh vực thời trang.
Nhà thiết kế cũng bày tỏ niềm vui khi thấy tác phẩm của mình được đón nhận ngoài thế giới và khẳng định rằng ông vẫn sẽ đóng góp cho thương hiệu ở một số phương diện. Trong tuyên bố từ chức của mình, ông viết: “Sự hài lòng lớn nhất của tôi là biết rằng sản phẩm của chúng tôi đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của các bạn. Tôi chắc chắn về điều này: Tương lai của Dries Van Noten sẽ tiếp tục tỏa sáng.”
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
JEAN PAUL GAULTIER HỢP TÁC VỚI NICOLAS DI FELICE CỦA COURRÈGES
LIỆU THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG CÓ THỂ THÀNH CÔNG DÙ KHÔNG VIRAL TRÊN MẠNG XÃ HỘI?
THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG KHY CỦA KYLIE JENNER LẠI BỊ TỐ ĐẠO NHÁI THIẾT KẾ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar