Độc đáo phở Việt kết hợp văn hóa Pháp ở nhà hàng Pot-au-phở

Harper's Bazaar có dịp tham gia buổi tiệc ra mắt Pot-au-phở, nhà hàng nằm trên tầng 3 toà nhà Anan nổi tiếng ở số 89, Tôn Thất Đạm.

Nhà hàng Pot-au-phở do Chef Peter Cường Franklin vừa khởi xướng. Đây là nhà hàng thứ hai sau Nhaunhau được vị bếp trưởng dồn tâm tư thực hiện.

Chef Peter Cường Franklin không còn xa lạ với độc giả Harper’s Bazaar. Anh nhận giải Chef of the year tại lễ trao giải Harper’s Bazaar Star Awards 2019. Tính độc đáo trong thực đơn món ăn, lòng hiếu khách và sự thông thái nơi anh luôn có sức mạnh giữ chân thực khách.

Pot-au-phở: đứa con tinh thần lai giữa hai nền ẩm thực Việt-Pháp

Chef Peter Cường Franklin bên anh Chris Thompson, Editor-at-large của Harper’s Bazaar Việt Nam

Nhà hàng Pot-au-phở được dự định khánh thành từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến một cách bất ngờ. Chef Peter phải thay đổi kế hoạch. Mãi đến tháng 10, thực khách mới có thể đến và thưởng thức các món ăn đặc biệt của Pot-au-phở. Tên nhà hàng cũng là tên món ăn chính và là “món ăn tinh thần” chef Peter đã dày công nghiên cứu.

Pot-au-phở là cách chơi chữ, ghép từ pot-au-feu (món bò hầm kiểu Pháp) và phở trong tiếng Việt. Lý giải về cảm hứng tạo ra món ăn này, Peter Cường Franklin chia sẻ: anh đã tạo ra món phở lấy cảm hứng từ sự giao thoa của hai nền văn hóa Việt và Pháp. Cụ thể, cái tên Pot-au-phở xuất phát từ ý kiến cho rằng tô phở nguyên thủy xuất xứ từ món bò hầm của Pháp.

Phở đã quá quen thuộc là món ăn sáng bình dân. Nhưng Peter Cường Franklin lại biến nó thành món ăn chính vào bữa tối. Anh lý luận rằng, bản thân mình chỉ ngủ buổi sáng và làm việc khi trời sụp tối. Và món phở, dù ăn tối, thì vẫn ngon!

>>> Xem thêm: PETER CƯỜNG FRANKLIN TRẢI LÒNG VỀ QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆT NAM LẬP NGHIỆP

Món Pot-au-phở, signature dish của nhà hàng cùng tên. Đặc tính ấn tượng là chiếc bánh puff pastry kiểu Pháp đặt lên bên trên đĩa. Bên dưới kết hợp phở Việt.

Phở được giữ nóng trong tô dạng cốc hình đầu sư tử. Thịt bò được hun cháy cạnh sẵn. Rồi nhanh chóng được đun chín khi món phở được dọn lên. Cách này giúp món thịt giữ được độ nóng và đảm bảo độ chín khi được nhúng vào nước lèo.

Ngoài ra, thực khách cũng trầm trồ trước lớp bánh puff pastry đặt lên bên trên. Đây chính là điểm đặc biệt trong món ăn hòa hợp giữa hai nền văn hóa Đông – Tây: bánh Âu nhúng nước phở!

Thực đơn đa dạng của Pot-au-phở

Pot-au-phở vừa là tên món ăn, vừa là tên nhà hàng thuộc chuỗi Anan, Nhaunhau. Tất cả đều thuộc sở hữu của chef Peter Cường Franklin.

Vốn quan niệm ẩm thực là thước đo của nền văn hóa, anh đã tạo ra một menu chắt lọc tinh hoa ẩm thực của từng vùng miền. Trong đó, có thể kể đến những cái tên độc đáo như: Hà Nội bún chả in one bite (bún chả Hà Nội trong một miếng cắn); Sài Gòn snails (Ốc nhồi kiểu Sài Gòn).

Món Hà Nội Bún Chả In One Bite thiết kế theo dạng xâu BBQ độc đáo. Dùng kèm bia Hà Nội đúng điệu.

Mỗi món ăn được bày trí ấn tượng. Cách ăn thú vị. Hương vị mới lạ. Món bún chả Hà Nội được trang trí như một xâu thịt nướng. Thực khách phải ăn trong một lần cắn để thưởng thức đúng vị bún chả. Món ăn còn dùng kèm bia đúng chuẩn Hà Nội. Ốc nhồi thịt Sài Gòn dùng kèm rượu sake. Trong khi thịt nướng Phú Quốc lại có gia vị là hạt tiêu kèm ớt ở miền núi hoang dã phía Bắc.

Món Ốc Sài Gòn dùng kèm với rượu Sake mới lạ.

Đa phần các món ăn đều theo concept kết hợp văn hóa. Lý giải về điều này, chef Peter Cường Franklin cho hay anh muốn nhà hàng của mình mang tính quốc tế. Trong đó, các thực đơn luôn phải được biến hóa khéo léo kết hợp ẩm thực địa phương với tinh hoa nhiều nước.

Thiết kế nhà hàng thời thượng của Pot-au-phở

Bên cạnh thực đơn phong phú, thực khách đến với Pot-au-phở sẽ còn bị ấn tượng với phong cách thiết kế đậm tính khoa học viễn tưởng. Nhà hàng được bố trí theo phong cách quầy bar. Các món ăn được phục vụ dưới ánh nến lung linh.

Thiết kế quầy bar hiện đại, đậm chất thành thị.

Ngoài ban công, khung cảnh thành phố đối lập. Một bên là cao tầng rực rỡ ánh đèn. Một bên dưới là khu chợ cũ nhộn nhịp. Không gian độc đáo tuy nhỏ nhưng mang lại cho người khách cảm giác đẳng cấp khó tìm ở Sài Gòn.

Nhiều thực khách tên tuổi đến dự tiệc khai trương

Buổi tiệc diễn ra ấm cúng với sự tham gia của các thực khách. Trong đó, phải kể đến diva Hồng Nhung, nhà thiết kế Hà Linh Thư, cùng Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam, bà Mary Tarnowka. Sự hiện diện của họ là minh chứng cho tầm ảnh hưởng của chef Peter Cường Franklin cũng như quyết định mở rộng chuỗi nhà hàng của anh.

Diva Hồng Nhung và nhà thiết kế Hà Linh Thư cùng tham dự buổi tiệc khai trương Pot-au-phở.

Với tình yêu ẩm thực và văn hóa địa phương; các món ăn của Peter Cường Franklin đầu tư trong Pot-au-phở mang tính độc đáo. Đây sẽ là nhà hàng thứ ba trong chuỗi ba nhà hàng Anan, Nhaunhau. Chắc chắn Pot-au-phở cũng sẽ sớm trở thành điểm đến quen thuộc cho cả giới sành ăn, thích khám phá văn hóa ẩm thực ở Sài Thành.

>>> Xem thêm: PETER CƯỜNG FRANKLIN: CÔNG THỨC CHO THÀNH CÔNG VỮNG BỀN

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm