Giám đốc AmCham trải lòng về cuộc sống tại Việt Nam

Tôi biết Mary Tarnowka đã lâu, nhưng nay mới có dịp gặp để trò chuyện và tìm hiểu thêm về chị. Chúng tôi hẹn nhau ở tiệm cà-phê yêu thích của Mary, Maison Marou, nằm trên con đường Calmette, Quận 1, TP.HCM

Chân dung bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Vietnam

Vừa vào cửa, hương thơm từ những chiếc bánh ngọt, sô-cô-la và cà-phê tại đây đã khiến cho ngày mới của tôi dường như trở nên ngọt ngào hơn. Chả trách mà Mary Tarnowka lại rất thích đến nơi này vào mỗi sáng.

Giải thích thêm với tôi về sở thích này, chị cho biết: “Là Giám đốc Điều hành của AmCham Vietnam (American Chamber of Commerce in Vietnam – Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam), tôi rất quan tâm đến những thương hiệu của người Mỹ thành công trên đất Việt.

Maison Marou là thành viên của AmCham Vietnam. Hai người đồng sáng lập của thương hiệu này, anh Samuel Maruta và Vincent Mourou, đều là người Pháp. Nhưng Vincent Mourou cũng mang quốc tịch Mỹ”. Từ nguyên liệu cho đến các công đoạn sản xuất, đóng gói bao bì đều ở Việt Nam. Maison Marou đã xây dựng được một thương hiệu tiếng tăm trên toàn ngành công nghiệp sô-cô-la thế giới.

>>> Xem thêm: BÀ MARY TARNOWKA THAM GIA NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG TẠI NHÀ HÀNG SIÊU MẪU VŨ THU PHƯƠNG

Trở lại câu chuyện về Mary, chị đến từ vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Nhưng San Francisco, một thành phố nằm ở phía Tây nước Mỹ, mới là nơi người phụ nữ này sống và dành nhiều tình cảm gắn bó nhất. Ngày trước, Mary Tarnowka là thành viên cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ. Không giới hạn bản thân tại quê nhà. Chị tự mở ra cho mình cơ hội để rèn giũa khả năng ngoại giao và lãnh đạo với nhiều năm làm việc tại các nước châu Á. Trong những nơi chị đến có Seoul, Delhi, Bắc Kinh, Thượng Hải. Trước khi chị dừng chân tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Mary đã đi đến nhiều nơi trên thế giới và quyết định chọn Việt Nam là điểm dừng chân của mình.

Ở Việt Nam, mọi người thường biết đến Mary Tarnowka trên cương vị trước đây của chị: Tổng lãnh sự Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay từ khi còn đảm nhận vị trí quan trọng này, Mary luôn chú trọng vào việc đẩy mạnh sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Tất cả dựa trên ba yếu tố then chốt mà chị gọi là 3Ps: Peace (hòa bình), Prosperity (sự thịnh vượng) và People-to-People Ties (sự kết nối giữa con người với con người).

Lý tưởng này được Mary tiếp tục thực hiện trên cương vị mới là Giám đốc điều hành AmCham Vietnam. Dưới sự điều hành của chị, AmCham tiếp tục tập trung vào việc tăng cường quan hệ đầu tư và thương mại song phương. Tại hai vùng kinh tế năng động miền Nam và miền Trung Việt Nam.

HARPER’S BAZAAR: Xin chào Mary, sau khi sống và làm việc tại châu Á nhiều năm, phong cách thời trang của chị có nhiều sự thay đổi không?

MARY TARNOWKA: Tôi đặc biệt yêu thích những mặt hàng dệt may truyền thống. Hàng thiết kế theo phong cách street-style thoải mái từ các nhà thiết kế ở Việt Nam. Do khá cao (1m78), tôi thường gặp chút rắc rối khi tìm mua hàng may sẵn ở Việt Nam. Vậy nên, tôi ưu tiên tìm đến những nhà may và nhà thiết kế địa phương. Hai thương hiệu thời trang mà tôi diện nhiều trong thời gian gần đây là Chula Fashion và Betty Tran.

HARPER’S BAZAAR: Ấn tượng đầu tiên của chị khi vừa đặt chân đến Việt Nam là gì?

MARY TARNOWKA: Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 2003. Tôi thích lang thang qua những con phố, cửa hàng nhỏ và những người bán hàng rong ở khu phố cổ Hà Nội bên hồ Hoàn Kiếm. Tôi vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên băng qua con đường Nguyễn Huệ với sáu làn xe. (Khi ấy, đường Nguyễn Huệ chưa phải là phố đi bộ). Tôi đã thực sự sợ hãi. Dần dà rồi quen. Tôi bắt đầu yêu thích đời sống nhộn nhịp của Sài Gòn, yêu tinh thần khởi nghiệp của những bạn trẻ và tấm lòng cởi mở của người dân Sài Gòn nữa.

“Tôi yêu đời sống nhộn nhịp, tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ, và tấm lòng cởi mở của người dân Sài Gòn”

– Mary Tarnowka –

HARPER’S BAZAAR: Theo chị, sự khác biệt giữa cuộc sống của một nhà ngoại giao và cuộc sống hiện tại của chị ở Việt Nam trong vai trò Giám đốc điều hành AmCham là gì?

MARY TARNOWKA: Khoảng thời gian công tác trong lĩnh vực ngoại giao đã mang đến cho tôi nhiều giá trị và kinh nghiệm quý báu. n như sự tôn trọng sâu sắc đối với các đồng nghiệp của mình. Với công việc hiện tại, tôi có thêm nhiều quyền tự chủ.

Tại AmCham Vietnam, tôi được làm việc cùng một đội ngũ ít người nhưng năng động và tài năng. Hoạt động của AmCham tập trung vào networking (kết nối doanh nghiệp), trao đổi thông tin, và hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh. Tất cả nhằm vào mục tiêu thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ.

HARPER’S BAZAAR: Chị nghĩ gì về vai trò của người phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo các doanh nghiệp tại Việt Nam? Và chị có lời khuyên nào dành cho các cô gái trên con đường tạo dựng sự nghiệp hay không?

MARY TARNOWKA: Thành tựu mà rất nhiều nữ doanh nhân Việt đạt được trong những năm gần đây thật sự khiến tôi ấn tượng. Tôi nghĩ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới; cần thực hiện tốt hơn việc tuyển dụng và đào tạo nữ giới. Tôi cũng hy vọng được nhìn thấy nhiều nhân sự nữ hơn trong bộ máy chính quyền ở cả Việt Nam và Mỹ.

Lời khuyên của tôi cho các bạn gái là: “Đừng bao giờ từ bỏ. Phụ nữ chúng ta phải luôn cố gắng học hỏi và sửa đổi từ những sai lầm. Bạn hãy tìm cho mình một người hướng dẫn, một cộng đồng. Để cùng nhau giao lưu, giúp đỡ và chia sẻ thông tin. Và rồi trở thành người hướng dẫn và giúp đỡ cho những người phụ nữ khác. Cùng nhau, chúng ta sẽ tốt hơn từng ngày”. Bạn có thể tham gia những sự kiện kết nối dành cho phụ nữ như AmCham’s Women in Leadership. Hay Irene Oehler’s Women’s Storytelling Salon.

Mary Tarnowka có cả một thư viện sách thu nhỏ với nhiều thể loại tại nhà.

HARPER’S BAZAAR: Tò mò đôi chút, đất nước và nền văn hóa Việt Nam có được nhiều người Mỹ biết đến không?

MARY TARNOWKA: Chắc chắn là có rồi. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến tại Mỹ trong những năm gần đây. Hầu hết mọi người đều có cho mình một nhà hàng phở yêu thích. Và nước mắm cũng dần trở thành thứ gia vị không thể thiếu trong căn bếp của bà nội trợ Mỹ. Tôi và con gái, Zofia, rất thích món ăn Việt Nam. Ở nhà, chúng tôi thường hay ăn bánh xèo, bò lá lốt, gỏi gà hay mì Quảng… Cuối tuần, hai mẹ con rủ nhau ra chợ Bến Thành để thưởng thức bánh mì và chè tại đây.

Không thể không kể đến nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn dịch COVID-19 thời gian vừa qua của toàn thể nhân dân Việt Nam. Việt Nam đã làm cho cả thế giới, kể cả Mỹ phải ngưỡng mộ. Bài hát Ghen Cô-Vy (do ca sĩ Min và Erik trình bày) cùng điệu nhảy rửa tay, làm mưa làm gió trên TikTok. Chúng đã tác động đến người Mỹ chúng tôi theo một cách tích cực.

Mary rất thích chèo thuyền kayak trên sông Sài Gòn, khám phá những khu chợ địa phương và các món ăn đường phố Việt Nam.

HARPER’S BAZAAR: Một ngày nghỉ xả hơi của chị sẽ gồm những hoạt động gì?

MARY TARNOWKA: Thông thường, tôi sẽ dành thời gian rảnh để chơi đùa cùng con gái và chú chó Pabu. Tôi rất thích công việc vườn tược và mua sắm thêm hoa cho vườn nhà, đặc biệt là hoa lan. Bạn biết không, khi còn làm Tổng lãnh sự Mỹ. Ban công phòng tôi từng được đặt đầy các loài hoa tôi mua. Ở chỗ ở mới này, hình như lịch sử sắp lặp lại mất rồi (cười ngại ngùng).

Hoạt động ngoài trời yêu thích của tôi là chèo thuyền kayak trên sông Sài Gòn. Cảm giác được hòa mình vào dòng chảy êm đềm của những con nước thật sự rất tuyệt. Tôi hay chèo đến khu bán đảo Thanh Đa.  Cảm giác như được bỏ lại cả phố thị sầm uất phía sau để thoải mái hít thở bầu không khí thanh bình nơi đây.

>>> Xem thêm: BÀ MARY TARNOWKA THAM DỰ TIỆC TRÀ CHIỀU CỦA BẾP TRƯỞNG LUKE NGUYỄN VÀ NTK BETTY TRẦN

À, tôi cũng rất thích đi khám phá những khu chợ địa phương. Và cả thưởng thức những món ăn đường phố nữa. Mới đây, tôi đã dành hàng giờ trong khu Chợ Lớn để đi “săn” đồ trang trí cho chiếc xe xích lô ở nhà. Tôi đã mua nó trong chuyến du lịch Delhi, Ấn Độ, từ khá lâu rồi. Thi thoảng, tôi thích thay đổi diện mạo cho món đồ lưu niệm đặc biệt này.

Chủ nhật tuần trước, bạn tôi là anh Sang Nguyễn – nhiếp ảnh gia – đã thành công khi thuyết phục được tôi dậy lúc 4h30 sáng để đến chợ Bình Điền. Trên đường tới, tôi đã rất phấn khích. Ai dè đâu, vì là chợ đầu mối nên khi chúng tôi đến nơi lúc 5h30 sáng; hầu hết mọi tiểu thương đã dọn hàng về cả rồi (cười).

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Chị về cuộc trò chuyện đầy lý thú. Chúc Chị và gia đình nhiều sức khỏe.

∗∗∗

Ảnh: Kỳ Anh
Chỉ đạo nghệ thuật: Khuất Năng Vĩnh
Bài: Chris Thompson
Chuyển ngữ: Trâm Anh Phạm
Trang điểm & Làm tóc: Ruan Dang
Ánh sáng: Tấn Phát Đặng

>>> Xem thêm: PETER CƯỜNG FRANKLIN: CÔNG THỨC CHO THÀNH CÔNG VỮNG BỀN

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua