Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất mở cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đề xuất mô hình cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố

Tham gia Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững theo hình thức trực tiếp, nữ doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên – Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã đưa ra những đề nghị giúp cải thiện ngành du lịch Việt Nam.

Trong chương trình do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, diễn ra tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh thành cả nước, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên gửi lời chúc mừng ngành du lịch Việt Nam trong 10 tháng đầu năm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt 10 triệu khách, mức cao nhất trong 4 năm qua.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực thì số lượng khách du lịch nước ta còn khiêm tốn. Có thể kể đến như: Thái Lan đã đón khoảng 20 triệu khách quốc tế, tạo ra doanh thu khoảng 22,58 tỷ đô-la Mỹ trong 10 tháng đầu năm. Từ đó bà Lê Hồng Thủy Tiên đưa ra các đề xuất dưới đây.

Các đề xuất từ doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên giúp xúc tiến mua sắm, du lịch Việt Nam

1. Mở cửa hàng miễn thuế (Factory Outlet) trong khu phi thuế quan

Theo bà Thủy Tiên, mô hình cửa hàng miễn thuế này rất thành công trên thế giới, khẳng định được sức hút với cả du khách quốc tế và nội địa.

Hiện nay, các nước trong khu vực châu Á đều có outlet với quy mô hiện đại, hấp dẫn du khách các nước đến mua sắm, kể cả người Việt Nam như: Jeju Premium Outlet (Hàn Quốc), Siam Premium Outlet (Thái Lan)… Nếu outlet của Việt Nam nằm trong khu phi thuế quan sẽ có tính ưu việt và là mô hình đầu tiên trong khu vực có giá bán lẻ rẻ, thu hút lượng khách lớn từ các quốc gia châu Á đến mua sắm. Thay vì phải bay đi Châu Âu, Châu Mỹ quá xa xôi, họ sẽ có thêm một điểm mua sắm hấp dẫn nữa ngay gần nhà.

Bên cạnh đó, mở cửa hàng miễn thuế nội địa sẽ góp phần giảm thiểu việc “chảy máu ngoại tệ khi du khách Việt Nam giảm nhu cầu sang các nước khác mua sắm. Điển hình là khi du khách nội địa Trung Quốc được mua 15.000 đô-la Mỹ miễn thuế/người/năm, trong năm 2022, Hải Nam tăng trưởng 80% về du lịch, đầu tư tăng gấp đôi, GDP tăng 4,2 lần”, đại diện IPPG cho biết.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng khẳng định: “Bằng uy tín trên 30 năm hợp tác và kinh doanh với hơn 138 thương hiệu cao cấp của thế giới, chúng tôi tự tin có thể mở được ngay một loạt outlet phục vụ mua sắm du lịch nếu có các cơ chế chính sách mua hàng hợp lý. Ví dụ như ở Phú Quốc, mặc dù quy hoạch khu phi thuế quan đã có hơn 10 năm, IPPG được chọn làm nhà đầu tư nhưng do chưa ban hành cơ chế chính sách vận hành nên không thể đầu tư được”.

su-kien-khai-truong-cua-hang-Dolce-Gabbana-hinh-2

Đặc thù của cửa hàng miễn thuế là hàng bán nguyên giá thuộc quản lý của thương hiệu danh tiếng trên thế giới. Họ có quyền chọn lọc, phân phối có giới hạn số lượng mặt hàng tại từng quốc gia.

Các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp phát triển thương mại giá trị cao cho Việt Nam, sẽ tác động, cộng hưởng làm tăng các dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, thương mại, vận chuyển. Đồng thời, đây cũng là nơi quảng bá sản phẩm địa phương đến thị trường quốc tế, tăng thu du lịch. Ở Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỷ đô-la Mỹ/năm cho thành phố Seoul.

Các công ty du lịch Việt Nam được hưởng 10% hoa hồng trên doanh số từ việc bán hàng miễn thuế sẽ giúp giải quyết bài toán giảm giá tour/vé máy bay, giá khách sạn cho các công ty du lịch, lữ hành để có thể cạnh tranh giá tour trong khu vực đề xuất.

2. Phát triển thương mại bán lẻ theo hướng hiện đại

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên cũng đề nghị chính phủ nghiên cứu quy hoạch chuyên sâu về phát triển thương mại bán lẻ theo hướng hiện đại, bài bản tại khu hải cảng, đường thuỷ, biên giới và các cảng hàng không đề xuất.

3. Thành lập hội đồng liên kết du lịch mua sắm

Cuối phần phát biểu của mình, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên đề xuất thành lập hội đồng liên kết du lịch mua sắm bao gồm các đại diện từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan đến mua sắm. Hội đồng sẽ đề xuất các chính sách chung về phát triển mua sắm du lịch, phân tích nhu cầu thị trường, kết nối phương tiện quảng cáo hiện đại để thu hút lượng khách du lịch nhiều hơn nữa.

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm