Khi Karl Lagerfeld, Alber Elbaz và Olivier Rousteing không thiết kế quần áo…

... mà tạo ra chiếc mặt nạ của riêng mình. Một cuộc phỏng vấn thú vị với 3 phù thủy làng thời trang: Karl Lagerfeld, Alber Elbaz và Olivier Rousteing về chiếc mặt nạ mang bản sắc của họ

Karl Lagerfeld – Giám đốc Sáng tạo thương hiệu Chanel và Fendi – đang mang chiếc mặt nạ khuôn mặt của chính mình từng xuất hiện trong show diễn của Fendi năm 2014.

Bazaar (BZ): Điều gì khiến các vị chọn chiếc mặt nạ này?

Karl Lagerfeld (Karl): Vì đó chính là tôi trong phiên bản lông lá của một con thú nào đó. Đó cũng có thể là tôi trong hình ảnh một nhân vật hoạt hình 3D, mà ai cũng biết phim hoạt hình quen thuộc như thế nào rồi đấy!

Olivier Rousteing (Oliviver): Khi tôi đưa một tấm ảnh lên Instagram, mọi người đều thắc mắc: “Anh đang làm mặt vịt hay mặt cá vậy?”. Dĩ nhiên đó chỉ là câu bông đùa giữa tôi và những người theo dõi trên mạng xã hội khi họ thấy tôi chu môi. Tôi thích cá hơn, cá biểu trưng cho tự do và thực tế là không dễ để bắt được chúng.

Alber Elbaz (Alber): Trong một bữa tiệc hóa trang do Lanvin tổ chức, cô đồng nghiệp của tôi hóa thân thành một con hồng hạc – tự do, dễ thương và xinh đẹp đúng kiểu Los Angeles. Hình ảnh ấy khiến tôi phải bật cười, cô ấy quá lộng lẫy. Và thế là tôi cũng muốn trở nên lộng lẫy, dù ai cũng biết lộng lẫy không phải là phong cách của tôi.

BZ: Hồng hạc ăn một loại tảo đặc biệt khiến lông biến thành màu hồng. Còn anh, Alber, anh làm cách nào để thay đổi ý niệm và cảm nhận sắc màu của mình?

Alber: Tiếp xúc với những người khác nhau sẽ mang đến cho tôi cảm nhận màu sắc khác nhau. Khi ở gần ai làm tôi cảm thấy vui vẻ, tôi nhìn đời toàn màu hồng. Tuy nhiên, một số kẻ lại làm tôi khó chịu, để rồi thấy mình hóa thành sắc đỏ. Cũng có đối tượng làm tâm trạng của tôi trở nên tươi xanh. Đôi khi ai đó cho tôi cảm giác sợ hãi hay lúc tôi đang không được khỏe thì tôi chỉ cảm nhận toàn một màu trắng. Với tôi, Los Angeles là một nơi tuyệt vời, vì mọi người ở đó tạo cho tôi cảm giác ấm áp, như sắc vàng vậy.

BZ_DesignerProfile_04_15-AlberELbaz

Giám đốc Sáng tạo nhãn hàng Lanvin – Alber Elbaz – đeo mặt nạ chim hồng hạc

BZ: Các nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng đeo mặt nạ khiến con người cảm thấy mình trở nên huyền bí và thường có những hành vi khác thường. Các vị sẽ làm gì nếu không ai biết phía sau lớp mặt nạ đó là các vị?

Olivier: Tôi sẽ thử tìm xem người ta thật sự nghĩ gì về tôi, những điều mà ngày thường họ không dám nói trực tiếp.

Alber: Với cơ thể có phần “mặn mà” của tôi hiện tại thì một chiếc mặt nạ không thể che giấu được thân phận. Có lẽ tôi cần nhiều thứ hơn để hóa trang mới khiến người ta không nhận ra mình.

BZ: Nếu các vị có thể trở thành một siêu anh hùng đeo mặt nạ, đó sẽ là ai?

Alber: Tôi sẽ là Karl.

Olivier: Tôi thích siêu nhân, người này có được tính không? (vì anh ấy không đeo mặt nạ). Một chàng trai nóng bỏng, có thể bay và cứu sống mọi người. Anh ấy lại còn có một bộ trang phục hoàn hảo, tôi rất thích đồ bó sát!

BZ: Các vị có đeo mặt nạ không?

Karl: Có chứ, là cái kính râm của tôi đó. Tôi gọi nó là “hộp phấn mắt di động”.

Olivier: Tôi mang mặt nạ của chính tôi, có sức quyến rũ, quyết đoán, dễ tính nhưng đằng sau đó là một kẻ rụt rè và đa nghi.

Alber: Tôi không thích đeo mặt nạ hay hóa trang vì cảm thấy không thoải mái. Lần nọ, tôi mặc một bộ áo choàng nhung đính mấy con nhện bằng cườm. Và thế là trong bữa tiệc tôi nổi bần bật để rồi phải tự hỏi tại sao mình phải làm vậy. Tôi nói những gì trái tim nghĩ. Tôi làm mọi việc mà chẳng cần đeo chiếc mặt nạ nào. Quan trọng là bạn cần cho mọi người biết là bạn đã làm tốt công việc mà không cần sợ hãi gì cả.

BZ_DesignerProfile_04_15-olivier

“Khi tôi đưa một tấm ảnh lên Instagram, mọi người đều thắc mắc: “Anh đang làm mặt vịt hay mặt cá vậy?”. Tôi thích cá hơn, cá biểu trưng cho tự do và thực tế là không dễ để bắt được chúng” – Olivier Rousteing – Giám đốc Sáng tạo hãng Balmain – mang mặt nạ hình cá

BZ: Các vị thích chó hay mèo?

Olivier: Mèo. Tôi thích sự tự do, và tôi nghĩ con mèo có thể đi khắp nơi, đâu phải lúc nào nó cũng ở gần bạn. Đã thế, giống mèo lại còn đẹp, tinh tế và sang trọng. Bạn sẽ tràn ngập tinh thần Balmain khi có một con mèo.

Alber: Tôi thích ngựa vì trông chúng rất thanh lịch. Còn Karl chắc hẳn cho rằng loài mèo thật quý tộc.

BZ: Thế anh có biết cưỡi ngựa không Alber?

Alber: Không, không, bạn đùa à? Chắc tôi sẽ té đập mặt mất. Nhưng chẳng ai dám nói mộng mơ là điều tệ hại đâu. Thế nên, tôi luôn tưởng tượng mình là một vận động viên đang cưỡi ngựa và có một con hồng hạc đang đứng đợi tôi bên kia đại dương.

BZ: Thế giới thời trang là một nơi xâu xé lẫn nhau. Làm thế nào các vị bảo vệ bản thân?

Olivier: Tôi bảo vệ mình bằng cách cố gắng ghi nhớ những điều được người lớn bảo ban khi còn nhỏ. Ba mẹ của tôi là “màu trắng”, còn tôi là “màu đen” vì nhiều lúc tôi đã rất ương ngạnh và khóc rất nhiều vì cãi lời bố mẹ. Còn bây giờ, những bình luận ác ý, hay mấy lời chỉ trích từ cánh báo giới hoặc của các nhà thiết kế khác chẳng là gì với tôi cả.

Alber: Tôi cố không lui tới những nơi làm tôi mất năng lượng và tránh gặp những người làm tôi mất tinh thần. Tôi không nói những điều mà sau đó phải hối tiếc. Có một ngày, tôi ở trong văn phòng của một người bạn và thấy câu ngạn ngữ: “Khi anh im lặng, bạn của anh sẽ luôn là bạn của anh”. Khi bạn yêu quý mọi người, mọi người sẽ yêu quý bạn. Và khi bạn không yêu mến họ, họ sẽ cảm nhận được và cũng không ưa bạn.

BZ: Tính đến thời điểm này, điều tuyệt vời nhất mà các vị đã đóng góp cho ngành thời trang là gì?

Karl: Tôi đã hoàn thành nhiều thứ, nhưng tôi không nghĩ mình đã đóng góp lớn lao cho ngành này.

Olivier: Tôi đã chứng tỏ được rằng một người Pháp da đen có thể dẫn dắt một nhà mốt tên tuổi.

Alber: Tôi trao cho phụ nữ vẻ đẹp và sự thoải mái trong một bộ trang phục. Cuộc sống này rất khó khăn, mọi thứ đều mong manh dễ vỡ, lắm trắc trở. Thỉnh thoảng, người ta xôn xao về một thảm họa mới xảy ra để rồi nghĩ rằng: “Thời trang là gì chứ? Ai mà quan tâm?”. Nhưng thật ra thời trang rất quan trọng khi người ta cần được chia sẻ hoặc cần một cái ôm. Thì đấy, chẳng phải một cái đầm đẹp có thể ôm ấp cơ thể bạn đó sao?

Nghệ nhân làm mặt nạ Oliver Rousteing và Alber Elbaz: Francesca Lombardi – Ảnh: Karl Lagerfeld – Chuyển ngữ: Ngọc Khanh

Dựa theo bài Khi họ không thiết kế quần áo trên Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 4/2015

Đừng bỏ qua