Alexandre Arnault, công tử 9X nhà LVMH: “Tôi không nhắm đến khách hàng trẻ”

Anh Alexandre Arnault, người con thứ ba của tỷ phú Bernard Arnault, nói về quá trình tham gia tập đoàn, kết nối thương vụ mua lại thương hiệu vali Rimowa xa xỉ, và trở thành "vũ khí bí mật" về mặt chiến lược digital của LVMH

Tỷ phú Bernard Arnault (phải) và con trai thứ ba Alexandre Arnault

Tỷ phú Bernard Arnault, người cai quản đế chế LVMH hùng mạnh, có 5 người con. Bốn trong năm người đều nắm một vị trí tại tập đoàn LVMH. Trong số đó, Alexandre Arnault được nhiều người cho rằng sẽ thừa kế vị trí chủ tịch của cha mình. Tuy nhiên, anh chàng trẻ tuổi này khá kín tiếng về bản thân trong suốt thời gian dài, cho đến gần đây khi trở thành CEO của thương hiệu vali xa xỉ Rimowa.

Alexandre Arnault là ai?

Người con trai thứ ba của ông Bernard Arnault cao dong dỏng, ốm kiểu thư sinh, luôn ăn nói nhỏ nhẹ và ân cần. Anh thường xuyên xuất hiện trong bộ suit lịch lãm của Dior cùng giày Berluti cổ điển.

Thoạt nhiên, bạn có thể sẽ đoán rằng Alexandre cũng như bao cậu quý tử sinh ra trong gia đình giàu có. Không hẳn.

Thời trung học, Alexandre không theo học trường quốc tế danh tiếng. Mà anh chọn theo trường Lycée Louis le Grand, một trường điểm ở quận 5, Paris. Là trường công nên học phí tại đây miễn phí. Quy tắc lựa chọn học sinh hoàn toàn dựa theo điểm số.

“Tại đây, bạn được tiếp xúc với học sinh giỏi khắp nước Pháp. Nó miễn phí, nên ai cũng theo học được. Bạn theo học được hay không chỉ dựa vào điểm số và sự hiếu học của bạn. Không có sự phân biệt đối xử với bất cứ ai. Có những người như tôi (đến từ gia đình khá giả). Và cũng có những người đến từ gia đình khó khăn hơn. Điểm tương đồng duy nhất của chúng tôi là tất cả mọi người đều ham học hỏi.”

– Alexandre Arnault –

Alexandre Arnault tại xưởng sản xuất vali Rimowa

Công tử trẻ tuổi hiếu học, chăm làm

Sau trung học, Alexandre đăng ký ngành học Khoa học kỹ thuật tại trường Télécom ParisTech, một trong những trường đại học tốt nhất nước Pháp. Nhưng anh muốn đạt được nhiều thành tích hơn chỉ đơn giản là học. Alexandre xin phép được nhập tất cả các lớp học lại vào chung một ngày trong tuần. Để bốn ngày còn lại, anh có thể đi làm.

Suốt 3 năm, từ 2013 đến 2016, Alexandre giữ thời gian biểu kín mít. Trong bốn ngày làm việc, anh tham gia bộ phận công nghệ mới tại Groupe Arnault, công ty đầu tư tài chính của gia đình Arnault. Ngoài ra, Alexandre cũng bắt đầu theo chân bố, ông Bernard, để làm quen với công việc tại tập đoàn LVMH.

Cả thế giới lần đầu tiên để ý đến Alexandre Arnault vào năm 2017, khi anh cùng bố Bernard đến Mỹ để gặp gỡ tổng thống Donald Trump và thảo luận những kế hoạch của tập đoàn LVMH tại đất Mỹ. Ông Bernard đã chọn Alexandre mới chỉ 25 tuổi, thay vì hai người anh chị Delphine hay Antoine đã có nhiều năm kinh nghiệm tại LVMH.

Sau đó chỉ một tháng, anh được bổ nhiệm vào vị trí CEO của thương hiệu Rimowa. LVMH đã mua lại 80% cổ phần trong hãng vali cao cấp này với giá trị khoảng 716 triệu đô-la Mỹ.

Alexandre Arnault đã nhờ đến nghệ sỹ Alex Israel để làm nên BST phiên bản giới hạn cho Rimowa.

Rimowa là “đứa con tinh thần” của Alexandre Arnault

Sự bổ nhiệm này không phải vì ông Bernard dung túng hay nuông chiều con trai mình. Mà bởi vì Alexandre là người đã đề nghị LMVH bắt tay cùng Rimowa.

Sau khi làm việc tại tập đoàn LVMH một thời gian dài, Alexandre cảm thấy Rimowa là một thương hiệu phù hợp với tiêu chí phát triển của LVMH, và đã đề nghị với ông Bernard khi có cơ hội mua lại Rimowa.

“Tôi đã dành ra hai năm để làm thân với người chủ tiền nhiệm của Rimowa. Cho ông ấy thấy cách tập đoàn LVMH làm việc, như một cách “rù quến” ông ấy”. Alexandre kể lại. “Nên tôi nghĩ tôi xứng đáng ở vị trí CEO. Nếu không có tôi, thì hẳn Rimowa cũng sẽ không về với LVMH đâu!”

“Tôi thương lượng với bố rất nhiều. Tôi nói, “Hãy giao cho con một vị trí liên quan đến điều hành doanh nghiệp. Con thà làm ở một công ty nhỏ, nhưng được toàn quyền quyết định; hơn là bị kẹt ở một thương hiệu lớn hơn mà chỉ được làm những thứ tủn mủn.” Và tôi nghĩ bố đã suy nghĩ nhiều về lời đề nghị của tôi. Khi Rimowa về với tập đoàn LVMH, thương hiệu này chắc chắn cần một người quản lý. Và tôi rất muốn được nhận vai trò ấy. Vâng, tổng cục sẽ nằm ở Đức. Vâng, tôi sẽ phải rời khỏi Paris, nhưng những khó khăn trước mắt khiến tôi hưng phấn.”

Alexandre Arnault trở thành CEO thương hiệu Rimowa khi mới 25 tuổi. Ảnh: BOF

Sự trẻ hóa của Rimowa

Lúc về với tập đoàn LVMH, Rimowa là một thương hiệu được ưa thích tại châu Á. Tuy nhiên, thương hiệu 121 năm tuổi đời có hình ảnh khá cũ kỹ và cần được trẻ hóa.

Để nhận nhiệm vụ CEO của Rimowa, Alexandre Arnault phải chuyển đến sống ở Cologne, Đức hai năm để làm quen và am hiểu thương hiệu Rimowa đến tận cốt lõi. Anh cũng đề nghị Rimowa hợp tác với những cái tên như vận động viên quần vợt Roger Federer hay hãng street wear Supreme.

“Phần thử thách nhất là thay đổi văn hóa và mang đến những nhân tài mới. Ý tưởng của chúng tôi rất khác với những gì họ đã làm từ trước. Tôi phải mất nhiều thời gian thuyết phục những đối tác quan trọng, như Supreme hay Roger Federer. Vì chúng tôi là thương hiệu khá nhỏ và không có kinh phí quảng cáo cao.”

Anh Alexandre đã thay đổi mô hình kinh doanh của Rimowa hoàn toàn từ khi trở thành CEO của Rimowa. Trước khi về LVMH, phần lớn doanh thu Rimowa đến từ mảng bán lẻ qua các trung tâm thương mại khác. Tuy nhiên, Alexandre cho rằng Rimowa còn có thể phát triển nhiều hơn. Anh tăng cường các sự hợp tác với những thuơng hiệu xa xỉ khác, như Fendi, Dior, Off-White và Supreme.

Tầm nhìn của Alexandre có hiệu quả ngay lập tức. Đặc biệt mang lại doanh thu tốt cho Rimowa ở những thị trường mới như Mỹ.

Rimowa kết hợp với Dior Men cho mùa Xuân Hè 2020

“Chúng tôi không nhắm đến khách hàng trẻ tuổi”

Tuy nhiều những chiến dịch của Rimowa trong thời gian gần đây khá hip và trẻ trung, anh Alexandre Arnaul cho biết mình không nhắm đến đối tượng khách hàng millenial.

“Rất nguy hiểm nếu các nhãn hàng chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ. Có rất nhiều hãng chỉ nhắm vào đối tượng này. Đầu tiên, họ phất lên rất nhanh. Nhưng họ cũng mất đà nhanh không kém một khi họ không còn giữ được hình ảnh “cool” trong mắt giới trẻ.”

Anh Alexandre cho rằng những chiến dịch nhắm đến đối tượng thích du lịch nhiều hơn. Và anh cũng không muốn để vuột mất nhóm khách hàng cũ của Rimowa. Chất lượng vẫn phải là sự quan tâm hàng đầu của thương hiệu vali.

>>> Xem thêm: VALI RIMOWA HÓA…BALO ĐEO VAI TRONG SHOW DIỄN DIOR MEN XUÂN HÈ 2020

Người thừa kế tập đoàn LVMH?

Những thành tựu Alexandre Arnault đạt được tại Rimowa trong chỉ 2 năm vừa qua rất đáng ngưỡng mộ. Nhưng thị trường vali khá nhỏ so với những thị trường thời trang và làm đẹp khác. Tuy nhiên, Alexandre còn cả chặng đường dài. Chàng trai chưa đến 30 tuổi này chắc chắn sẽ được bố Bernard đào tạo bài bản, như hai anh chị Antoine và Delphine, ở những vị trí nhiều trọng trách hơn tại nhà LVMH.

Ở thời điểm hiện tại, ông Bernard còn rất minh mẫn và quyết đoán. Có lẽ ông sẽ không nghỉ hưu trong thời gian sắp tới mặc dù đã 70 tuổi. Dẫu vậy, lời đồn trong giới cho rằng Alexandre Arnault sẽ là người thừa kế tập đoàn. Chẳng vì vậy mà trong những lần gặp gỡ tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bernard luôn mang con trai nhỏ của mình theo, thay vì hai anh chị Antoine và Delphine giàu kinh nghiệm hơn.

Tuy nhiên, Alexandre cho biết hiện tại mình chỉ tập trung làm những gì tốt nhất có thể tại Rimowa.

“Hiện tại, tôi rất hạnh phúc tại Rimowa. Tôi mới chỉ đảm nhiệm vị trí này 2,5 năm vừa qua. Và chúng tôi vẫn đang trên đà chuyển hướng. Tạm thời cứ như thế đã.”

Anh Alexandre Arnault (thứ 2 từ trái sang) bên cạnh tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), bố Bernard Arnault và Ivanka Trump. Cả đoàn đang đi tham quan xưởng mới của Louis Vuitton tại Texas, tháng 10/2019. Ảnh: AP

>>> Xem thêm: CHỦ TỊCH LVMH SOÁN NGÔI BILL GATES, TRỞ THÀNH TỶ PHÚ GIÀU THỨ NHÌ TOÀN CẦU

Theo SCMP, BoF
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm