“Florals? For Spring? Groundbreaking.” (Họa tiết hoa? Cho mùa Xuân? Mới mẻ quá ha). Có nhiều lý do để câu nói này của nữ tổng biên tập Miranda Priestly trong bộ phim thời trang Devil Wears Prada trở thành kinh điển. Tuy nhiên, dù muốn dù không, hoa – ở đây là hoa hồng – vẫn trở thành xu hướng chủ đạo trong mùa Xuân Hè 2024.
Giống như thời trang, sự tồn tại của hoa hồng mang đến cảm giác xa xỉ, có chút phù du. Loài hoa này đã song hành cùng các thiết kế và trang phục từ nhiều thế kỷ trước. Cho đến nay, hoa hồng vẫn là một trong những họa tiết nổi bật, được giới mộ điệu quan tâm và yêu thích.
Ý nghĩa của hoa hồng
Hoa hồng sở hữu vẻ đẹp của sự mâu thuẫn. Cánh hoa mềm mại mang sắc đỏ quyến rũ nở rộ giữa những chiếc gai nhọn nguy hiểm. Một hiện vật của nhiều mặt đối lập là nguồn cảm hứng dồi dào cho các nhà thiết kế thời trang. “Nữ hoàng của loài hoa” được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ và đa diện. Vì vậy, các thiết kế bắt nguồn từ ý tưởng này cũng mang tinh thần tương ứng.
Những sáng tạo lấy cảm hứng từ hoa hồng thường ám chỉ đến tình yêu, tình dục, cái đẹp, quyền lực, phá vỡ quy tắc, bản sắc giới tính và đôi khi là cái chết. Nét đẹp gai góc của nó chiếm lấy tâm trí của người chiêm ngưỡng, nguy hiểm nhưng mị hoặc.
Hành trình của hoa hồng trong lịch sử thời trang
Thời La Mã cổ đại, hoa hồng lúc này vẫn còn là biểu tượng của nam giới. Chúng được trao cho các quý ông có thành tựu dưới hình thức cài áo hay vòng hoa đội đầu.
Khoảng thế kỷ 18, trào lưu sưu tầm và gieo trồng các loài hoa phổ biến ở châu Âu. Trong số đó, hoa hồng Trung Quốc (rosa chinensus) được du nhập và tác động mạnh mẽ đến họa tiết trang trí. François Joyaux, một học giả và nhà sưu tầm hoa hồng cổ nhận xét: “Hoa hồng không chỉ xuất hiện trong tâm trí và các khu vườn. Nó có mặt ở khắp mọi nơi, trong trang trí nhà cửa, trang trí nội thất và trang sức của phụ nữ.”
Đến thế kỷ 19, những người thợ may yêu thích việc đính họa tiết hoa hồng lên trang phục. Chúng được dệt, thêu, sơn và tạo hình từ vải. Hoa hồng tươi cũng xuất hiện trên quần áo dưới dạng hoa cài áo, hoa văn trang trí thêu ở viền khăn tay, v.v..
Biểu tượng màu sắc gắn liền với hoa hồng cũng được cho rằng đã hình thành từ thế kỷ 19. Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và trong trắng. Hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu, sức quyến rũ và đam mê không thể kiềm chế. Trong khi hoa hồng đen (thực tế là màu tím hoặc đỏ sẫm) lại tượng trưng cho suy thoái, cho cái chết và thù hận, đặc biệt phổ biến vào thời Victoria.
Hoa hồng trong thời trang hiện đại
Sang thế kỷ 21, thời kỳ mà những ranh giới trong thời trang dần bị xóa nhòa, biểu tượng hoa hồng đóng góp một phần không nhỏ. Chủng tộc, giới tính, màu da, hình dáng cơ thể hay độ tuổi v.v.. Các nhà thiết kế dựa trên hình tượng hoa hồng để khám phá về sự trung lập. Từ đó tạo nên các tác phẩm phá vỡ những quy tắc và định kiến.
Nhiều thương hiệu đã sử dụng hoa hồng trong các thiết kế tâm điểm trên sàn diễn. Đáng kể đến là chiếc váy cưới đính hoa thiếu vải được mặc bởi Laetitia Casta trên sàn diễn Yves Saint Laurent mùa xuân 1999.
NTK Alexander McQueen gây ấn tượng với chiếc váy Oyster phủ đầy hoa hồng trong BST mùa xuân 2007.
Đến mùa Thu 2022, Valentino giới thiệu hàng loạt trang phục mang họa tiết hoa hồng to bản. Chúng được cài ở cầu vai, làm phần thân trên của váy, điểm nhấn ở thắt eo và “nở rực” trên cổ chân của người mẫu…
Một số nhà thiết kế / thương hiệu đã tìm được sự gắn kết với loài hoa này. Có thể kể đến Karl Lagerfeld cho thương hiệu Chanel, Valentino, Elsa Schiaparelli, Christian Lacroix, John Galliano, v.v.. và nổi bật hơn cả là Christian Dior và Alexander McQueen, hai thương hiệu đã dùng hoa hồng như một ADN nhận diện. Từ các BST ready-to-wear cho đến haute couture, hoa hồng được biến hóa đa dạng và ứng dụng rộng rãi khắp nơi.
Cách ứng dụng đa dạng
Có nhiều cách để diễn giải họa tiết hoa muôn đời này.
Những nhà mốt cổ điển mang họa tiết in hoa lên trang phục, chất liệu mềm rủ mang đến vẻ đẹp tựa như chúa Xuân giáng trần. Số khác lại biến hoa hồng thành đóa hoa 3D, đa dạng chất liệu từ vải, sequin đến kim loại. Hoa hồng cũng sẽ mang theo vẻ đẹp Y2K hoài cổ, khi kết hợp phương pháp in kỹ thuật số, kích cỡ nổi bật. Hoa hồng hiện diện ở cả phụ kiện như túi xách, giày dép.
Ngoài vẻ đẹp kiêu hãnh của nụ hồng, vẻ gai góc của cành lá cũng được các nhà thiết kế khai thác. Chúng phá vỡ những quan niệm cố hữu về nữ hoàng các loại hoa, mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, đậm dấu ấn thời đại và quan niệm của thế hệ trẻ về một trong những biểu tượng muôn đời của văn hóa, nghệ thuật nhân loại.
HOA TRONG XU HƯỚNG THỜI TRANG:
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam