Ăn cà chua, bạn sẽ nhận ngay 12 lợi ích này

Cà chua thực chất là một loại trái cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Mặc dù về mặt thực vật học, nó là một loại trái cây nhưng trên thực tế, cà chua thường được chế biến và ăn như một loại rau

cà chua có tác dụng gì

Ảnh: Omfreak/Pixabay

Ngon, ngọt, dễ chế biến và dễ ăn, công dụng của cà chua còn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Hãy đọc ngay 12 lợi ích tuyệt vời của cà chua để bổ sung nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này nhé!

1. Công dụng của cà chua: Nguồn dinh dưỡng và vitamin tuyệt vời cho cơ thể

Trong mỗi quả cà chua nhỏ khoảng 100g có chứa hàm lượng dinh dưỡng bao gồm:

  • Lượng calo: 18
  • Nước: 95%
  • Chất đạm: 0,9g
  • Carb: 3,9g
  • Đường: 2,6g
  • Chất xơ: 1,2g
  • Chất béo: 0,2g

Tổng lượng carb: 4%, trong đó đường đơn glucose và fructose chiếm gần 70% hàm lượng carb.

Chất xơ: 1,5g. Hầu hết chất xơ (87%) trong cà chua là không hòa tan, ở dạng hemicellulose, cellulose và lignin.

Vitamin C: Mỗi quả cà chua có thể cung cấp đến 40% lượng vitamin C tối thiểu được khuyến nghị hàng ngày.

Hơn nữa, cà chua còn cung cấp vitamin A hỗ trợ khả năng miễn dịch, thị lực và sức khỏe làn da; vitamin K tốt cho xương của bạn; kali – một khoáng chất thiết yếu có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Lycopene: Một sắc tố đỏ và là chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Beta carotene: Tiền chất của vitamin A trong cơ thể, một chất chống oxy hóa làm cho thực phẩm có màu vàng hoặc cam.

Naringenin: Được tìm thấy trong vỏ cà chua, loại flavonoid này đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau ở chuột.

Axit chlorogenic: Một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Axit chlorogenic có thể làm giảm huyết áp ở những người huyết áp cao.

2. Cà chua có tác dụng gì? Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

cà chua bảo vệ tim

Bệnh tim – bao gồm đau tim và đột quỵ – là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới.

Một nghiên cứu ở nam giới tuổi trung niên đã liên kết mức độ lycopene và beta-carotene trong máu thấp với việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Từ đó các thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc bổ sung lycopene có thể giúp giảm cholesterol LDL có hại.

Cà chua chứa rất nhiều lycopene. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua sẽ hiệu quả hơn là bổ sung lycopene dạng uống. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nồng độ lycopene trong máu cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn ở những người mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Lycopene trong cà chua còn có tác dụng bảo vệ lớp bên trong của mạch máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu. Ngoài ra, vitamin A, vitamin B và kali trong cà chua cũng giúp giảm mức cholesterol. Về lâu dài, điều này có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim.

3. Nước ép cà chua có tác dụng gì? Cải thiện tầm nhìn

nước ép cà chua

Ảnh: Photo Mix/Pixabay

Lycopene tự nhiên rất tốt cho mắt. Cùng với lutein và beta-carotene, lycopene trong cà chua hỗ trợ thị lực và giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

4. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Nước và chất xơ trong cà chua rất hữu ích cho bạn nếu bạn dễ bị táo bón. Cà chua có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa. Nếu bạn đã ăn quá nhiều hoặc một thứ gì đó quá cay, hãy cắn vào một quả cà chua chín nhỏ vào cuối bữa ăn.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ rằng ở một số người, tính axit từ cà chua nấu chín có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit và chứng khó tiêu.

5. Công dụng của cà chua giúp đốt cháy chất béo

cà chua đốt cháy chất béo

Ảnh: Couleur/Pixabay

Nếu bạn đang ăn kiêng thì cà chua là một lựa chọn hợp lý như một phần của chế độ hàng ngày. Cà chua hỗ trợ tăng cường sản xuất carnitine – một loại axit amin giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể lên ít nhất 30% hoặc nhiều hơn tùy cơ địa.

>>> Mách bạn: THỰC ĐƠN GIẢM CÂN DAS TRONG 7 NGÀY

6. Cà chua hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Với những người bị tiểu đường tuýp 2, cà chua là một loại thực phẩm cần thiết được đưa vào chế độ ăn uống. Crom trong cà chua hoạt động như một loại khoáng chất kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường được bổ sung cà chua nấu chín trong 30 ngày. Kết quả cho thấy cà chua đã làm giảm quá trình peroxy hóa lipid – một phản ứng dây chuyền trong đó các gốc tự do tấn công chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này đặc biệt quan trọng với sức khỏe vì bệnh tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ và đau tim.

7. Bảo vệ sức khỏe làn da

cà chua bảo vệ làn da

Ảnh: Kie Ker/Pixabay

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy sự kết hợp của bột cà chua và dầu oliu bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và thúc đẩy sản xuất pro-collagen, một phân tử cung cấp cấu trúc và giữ cho da săn chắc và trẻ trung. Theo một nghiên cứu khác, những người ăn 40g bột cà chua – cung cấp 16mg lycopene – cùng với dầu oliu mỗi ngày trong 10 tuần sẽ bị cháy nắng ít hơn 40%.

Ngoài việc ăn cà chua, bạn cũng có thể dùng đắp mặt như một loại mặt nạ cấp nước và bổ sung dinh dưỡng cho làn da. Đây là một tác dụng của cà chua với da mặt.

>>> Mách bạn: CÁCH LÀM MẶT NẠ LỘT MỤN TẠI NHÀ

8. Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường, lan ra ngoài ranh giới bình thường của chúng, thường xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể. Các nghiên cứu y học đã tìm thấy mối liên hệ giữa lycopene và tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, phổi và dạ dày ít hơn. Lycopene trong cà chua được cho là có tác dụng kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày và đại trực tràng.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy nồng độ cao của carotenoid – được tìm thấy với số lượng lớn trong cà chua – có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.

9. Cà chua có tác dụng gì? Tốt cho xương

Cà chua có tác dụng gì? Tốt cho xương

Ảnh: Geo Darwin/Unsplash

Với mỗi 100g cà chua khi hấp thu vào, cơ thể bạn nhận được 110g canxi. Ngoài ra, vitamin K trong cà chua cũng rất tốt cho xương và răng. Hãy bổ sung cà chua vào khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo xương luôn chắc khỏe.

10. Bảo vệ cơ thể khỏi tác động xấu của thuốc lá

Axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua được chứng minh là góp phần giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của khói thuốc lá, đặc biệt quy trình này bao gồm cả những người hút thuốc lá thụ động.

11. Ăn cà chua sống có tác dụng gì? Một nguồn giàu chất chống oxy hóa

cà chua có tác dụng gì

Ảnh: PublicDomainPicture/Pixabay

Cà chua là một nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào. Hai loại vitamin này giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có hại trong máu. Tuy nhiên, để hấp thụ tốt vitamin C, bạn nên ăn sống cà chua.

12. Tăng cường hệ miễn dịch

Cà chua có tác dụng gì? Chứa nhiều vitamin C, nước ép cà chua tươi sẽ rất tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng kiểm soát sự gia tăng của các hormone căng thẳng, giúp cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Với ưu điểm dễ mua, dễ chế biến và không kém phần ngon miệng, cà chua thực sự là một thực phẩm vàng cho sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua. Hãy tích cực bổ sung các món salad cà chua hoặc sốt cà chua thơm ngon vào khẩu phần ăn hàng ngày để tận hưởng những công dụng tuyệt vời của cà chua tới sức khỏe bạn nhé!

>>> Xem thêm: CÔNG DỤNG CỦA MATCHA ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ VÓC DÁNG

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm