Khi YG thông báo Ahyeon đã đủ khỏe để gia nhập, hoàn thiện đội hình 7 người của BABYMONSTER, những hoạt động của nhóm liên tục trở thành tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội. Nhóm nhạc đàn em của BLACKPINK đối mặt với không ít tranh cãi và áp lực dư luận, dù những sự bàn tán này giúp các MV và teaser của nhóm nhanh chóng đạt triệu view trên YouTube.
Tranh cãi đầu tiên đến từ việc YG và ông Yang Hyun Suk gọi ngày 1/4 là màn debut chính thức của BABYMONSTER, thay vì một comeback (tạm dịch là sự khởi đầu cho chu kỳ quảng bá mới của một nhóm nhạc đã ra mắt, với một đĩa đơn/album). Động thái này dường như đã phủ nhận công sức của 6 thành viên còn lại và cả giải thưởng đầu tay của họ. Được biết, nhờ MV BATTER UP ra mắt vào tháng 11/2023, nhóm nhạc này đã giành giải Tân Binh của năm tại lễ trao giải âm nhạc Hàn Quốc Circle Chart Music Awards.
Nhưng các thành viên đã ngay lập tức xoa dịu tin tức này một cách khéo léo khi giao lưu với khán giả. Rami bày tỏ: “Trước đây, chúng tôi đã biểu diễn với tư cách là phiên bản sáu thành viên, nhưng tất nhiên, chúng tôi cảm thấy đúng đắn khi có Ahyeon tham gia. Vì vậy, việc chờ đợi là điều đương nhiên. Chúng tôi nghĩ rằng đó là điều mình có thể làm cho cô ấy.”
Tranh cãi thứ nhì đến từ công thức ca nhạc mà BABYMONSTER áp dụng. Các ca khúc BATTER UP và SHEESH bị đánh giá là có cùng chất nhạc với BLACKPINK, khiến nhóm không có bản sắc riêng.
YG áp dụng công thức âm nhạc của BLACKPINK cho các ca khúc của BABYMONSTER
Ngày 1/4 vừa qua, BABYMONSTER đã chính thức phát hành mini album đầu tay BABYMONS7ER và MV cho ca khúc chủ đề SHEESH. Sản phẩm mang concept đen tối, bí ẩn với bản phối hip-hop sôi động và gai góc. Khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên, người hâm mộ đã phải ấn tượng vì cách phối âm thanh piano và giọng hát của các thành viên của BABYMONSTER vô cùng mượt mà. Ca khúc chủ đề của mini album thể hiện rõ chất giọng nội lực của 7 thành viên, đặc biệt là verse rap của Ruka, Asa và Ahyeon.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng SHEESH của BABYMONSTER tạo cảm giác nhàm chán vì sử dụng công thức âm nhạc giống với đàn chị BLACKPINK.
Ở đoạn điệp khúc SHEESH, việc lấy âm thanh “sheesh” lặp lại tạo điểm nhấn cho bài đã khiến nhiều người liên tưởng tới những bản hit toàn cầu của BLACKPINK như DDU-DU DDU-DU, Kill This Love hay Pink Venom trong cách lựa chọn chất liệu và đặt để âm thanh. Ca khúc này cũng có đoạn kết được tạo phong cách giai điệu khác với phần thân bài, một điều Teddy từng làm nhiều lần cho BLACKPINK.
Trong khi đó, fan hâm mộ BABYMONSTER cho rằng nhóm đang từng bước định hình gu thẩm mỹ riêng. Theo concept “những tiểu quỷ” ma mị nghịch ngợm, BABYMONSTER được định hình khác biệt với concept girl crush của đàn chị BLACKPINK. Tuy chất nhạc có thể chưa rõ nét nhưng về phần nhìn, trang phục trong MV lần này lấy phong cách thời trang punk goth làm chủ đạo. Được biết YG đã mạnh tay đầu tư đến 40 bộ trang phục khác nhau.
Dù đối mặt với những tranh cãi, với tiếng vang mà BABYMONSTER đã tạo được đến nay, không khó để MV “tái debut” thu về hơn 24,4 triệu lượt xem và 1,3 triệu lượt thích trong chỉ 24 tiếng đồng hồ đầu tiên.
Sức ép BABYMONSTER gặp phải là điều BLACKPINK cũng từng đối mặt suốt nhiều năm đầu debut
Những người từng theo dõi BLACKPINK khi nhóm debut năm 2016 hẳn cảm thấy tình hình của BABYMONSTER vô cùng quen thuộc.
Vào năm 2016, lúc BLACKPINK debut, nhóm nhạc trước đó của YG là 2NE1 vừa tan rã và các thành viên tan đàn xẻ nghé với những dự án âm nhạc dang dở. Lúc ấy, các fan hâm mộ của 2NE1 đã cho rằng YG vội đá nhóm nhạc cũ đi để nâng đỡ nhóm mới, và họ không hề ủng hộ BLACKPINK. Tương tự, Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa bị vô cùng áp lực khi được gắn mác “đàn em 2NE1”.
Bây giờ, lịch sử như lặp lại phần nào. Cả 2NE1 và BLACKPINK đều không tiếp tục hoạt động nhóm cùng YG sau hợp đồng tiêu chuẩn 7 năm, và nhóm nhạc đàn em bị lên án là thay thế đàn chị khi ra mắt.
Bộ tứ BLACKPINK đã thành công vượt qua giông bão thuở debut để trở thành một trong những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng nhất toàn cầu. Hãy cùng chờ xem liệu BABYMONSTER có thể làm được điều tương tự hay không.
TIN KPOP MỚI:
ROSÉ (BLACKPINK) TRỞ LẠI VỚI ÂM NHẠC CÙNG SHOW I-LAND 2
G-DRAGON MUỐN TỔ CHỨC WORLD TOUR KHI COMEBACK NĂM 2024
ILLIT RA MẮT MV ĐẦU TIÊN TRONG SỰ NGHIỆP, MAGNETIC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar