Apple Vision Pro mang lại điều gì cho ngành thời trang?

Không chỉ là nền tảng mua sắm thực tế ảo, Apple Vision Pro hứa hẹn mang tới những trải nghiệm kết nối với người tiêu dùng đặc sắc hơn cho các thương hiệu thời trang và làm đẹp

Ảnh: Apple

Nếu bạn chi 3.500 đô la cho một chiếc máy tính xách tay, chắc chắn bạn hiểu rõ mình sẽ nhận được gì trước khi mua nó. Nhưng với Apple Vision Pro, đây lại là một câu hỏi chưa có sự trả lời.

Dẫu vậy, một số thương hiệu thời trang đã cho thấy mình ủng hộ sản phẩm “Next Big Thing” của Apple (tạm dịch, sản phẩm tiếp theo sẽ làm thay đổi thế giới) khi mau chóng tìm cách ra mắt các ứng dụng có thể hoạt động trên chiếc kính Vision Pro. Chắc chắn, mong muốn của các thương hiệu thời trang là tăng cường mua sắm, nhưng liệu Apple Vision Pro có thể mang tới hiệu quả như mong đợi hay không

Apple ​Vision Pro là gì?

Nhìn như một chiếc kính trượt tuyết, nhưng không chỉ là kính mát. Apple giới thiệu mẫu Apple Vision Pro như một chiếc máy tính tương lai. Đó là bởi vì nó có thể tích hợp những ứng dụng thường thấy trong máy tính ở trạng thái Thực tế Tăng cường (Augmented Reality – AR). Công ty giới thiệu rằng sản phẩm mang lại những trải nghiệm chưa từng có ở bất cứ một thiết bị nào trước đây.

Đầu tiên, Apple Vision Pro có màn hình độ phân giải cực cao, cung cấp nhiều pixel hơn TV 4K cho mỗi mắt. Chiếc kính này mang tới sự tương thích với khung hình mở rộng của IMAX. Có thể thấy Apple nhắm đến những người dùng đầu tiên là giới chơi game hoặc mê xem phim tại nhà.

Ứng dụng trên Apple Vision Pro. Ảnh: Apple

Nhưng kế đó, Apple cho biết đã ra mắt đến 600 ứng dụng khác nhau cho chiếc kính này, trong số đó có nhiều ứng dụng để làm việc như viết note, nhắn tin, truy cập Internet, gọi điện thoại Facetime… hướng tới dân công sở làm việc trong môi trường sáng tạo.

Tất cả những ứng dụng, hình ảnh video, đồ họa game “trôi nổi” trên nền là căn phòng của chính bạn. Như vậy, bạn không còn phải bị giới hạn trong màn hình vi tính bé tí chỉ 13 inch hay 20 inch. Không gian bên trong Apple Vision Pro mở rộng còn hơn những chiếc TV 80 inch. Ngoài ra, bạn vẫn nhìn được không gian xung quanh, trò chuyện với người khác, khi đeo kính.

Với những dòng quảng cáo hấp dẫn ở trên, Apple đã thành công thu hút sự quan tâm đến chiếc kính tương lai của mình. Apple Vision Pro mới chỉ mở bán giới hạn tại thị trường Mỹ từ ngày 2/2, nhưng đã có nhiều người xách tay sản phẩm về rao bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 170 triệu đồng, gấp đôi so với giá niêm yết mà Apple đưa ra.

Ngành thời trang quan tâm đến những gì Apple Vision Pro hứa hẹn có thể mang lại

Điều tuyệt vời nhất ở Apple Vision Pro là nó được thiết kế để giúp người đeo có cảm giác gần gũi với thực tế (thực), duy trì cảm giác rằng bạn vẫn đang ở trong không gian của riêng mình. Nó có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực, vậy thì, Apple Vision Pro có thể có tác động gì đối với ngành thời trang: nhà thiết kế thời trang, người yêu thời trang, người tiêu dùng?

1. Apple Vision Pro có thể mang đến trải nghiệm cận cảnh sống động và chi tiết hơn cho các sàn catwalk thời trang

Với những người không có cơ hội được mời tham dự những show diễn thời trang đẳng cấp nhất, chiếc kính Apple Vision Pro có thể sẽ là giải pháp để bạn xem lại video trình chiếu sống động tựa như đang ngồi ở hàng ghế đầu.

2. Vision Pro có thể mang tới những trải nghiệm mua sắm đặc sắc hơn

Ảnh: J.Crew

Thương hiệu J.Crew đang thử nghiệm với tủ quần áo ảo, nơi người dùng có thể mix & match các item khác nhau trên mannequin, trước khi quyết định mua. Mannequin thậm chí có thể đi lại trên đường phố để cho thấy cách trang phục chuyển động theo từng di chuyển. Khả năng cho phép phối đồ ở thời gian thực là điều các website hiện chưa làm được, do đó có thể thuyết phục người tiêu dùng mua sắm tốt hơn.

J.Crew on Apple Vision Pro. Ảnh: J.Crew

Thậm chí, J.Crew còn tạo điều kiện để khách hàng trò chuyện với các nhà tạo mẫu (stylist) trong khi mua sắm. Như vậy, nếu người tiêu dùng có điều gì đó băn khoăn về trang phục, họ sẽ được giải đáp ngay và luôn bởi những chuyên gia. Trải nghiệm mua sắm này mang lại sự tin cậy và thuyết phục cao hơn sử dụng chatbox AI hiện tại, lại thuận tiện và cá nhân hóa hết mức có thể. Nếu ứng dụng thành công, màn hợp tác của Apple Vision Pro và J.Crew sẽ tạo ra xu hướng cho tương lai của việc mua sắm.

Ứng dụng mua sắm của Mytheresa trên Apple Vision Pro. Ảnh: Mytheresa

Trong khi đó, Mytheresa lại đưa người tiêu dùng đi du lịch trong quá trình mua sắm. Trên ứng dụng Apple Vision Pro, nhà phân phối thời trang này thiết lập những bối cảnh như bờ biển Capri nước Ý hay Paris ban đêm. Bối cảnh càng thêm như thật khi kết hợp hiệu ứng âm thanh, sóng nước, tiếng hải âu kêu… Tại đây, Mytheresa gợi ý những bộ cánh thời trang cho chuyến đi.

Ứng dụng mua sắm của Mytheresa trên Apple Vision Pro. Ảnh: Mytheresa

Ví dụ, outfit dành cho Capri là túi xách đi biển Loewe, áo tắm Loro Piana và váy sơ mi hoa Valentino. Cho Paris lại là áo khoác blazer Saint Laurent và giày bệt ba lê Alaïa lấp lánh. Khách hàng có thể thêm mặt hàng đó vào “Danh sách yêu thích” và cuối cùng đặt mua bằng Apple Pay, đã được tích hợp vào hệ thống căn bản của Apple Vision Pro.

3. Hoặc mang tới những kết nối mở rộng tăng cường giá trị thương hiệu

Ứng dụng mua sắm của Alo Yoga trên Apple Vision Pro. Ảnh: Obsess

Thương hiệu thể thao và phong cách sống đã ra mắt Alo Sanctuary (do nhà sản xuất Obsess thực hiện), một trải nghiệm mua sắm kết hợp với quá trình thiền định. Khách hàng có thể trải nghiệm 20 cách thiền khác nhau trong nhiều môi trường: bãi biển, núi, hẻm núi hoặc rừng rậm, được tăng cường bằng âm thanh không gian.

Trước đây Alo Yoga đã mở các phòng gym tập thể dục, hay tổ chức mạng xã hội trên ứng dụng tập yoga tại nhà. Hướng đi này đã tạo ra một nơi kết nối cho những người yêu yoga, chăm sóc sức khỏe và thời trang, từ đó tạo nên sự trung thành với thương hiệu. Đây cũng là một bí quyết thành công của thương hiệu thời trang đến từ nước Mỹ.

Ứng dụng của ELF trên Apple Vision Pro. Ảnh: Obsess

Trong khi đó, ELF Cosmetics lại hướng tới việc vui chơi, giải trí thông qua ứng dụng Apple Vision Pro. Cách tiếp cận của thương hiệu này tập trung vào trải nghiệm giống như chơi game, khuyến khích sự thích thú và thư giãn thông qua các bài tập của cơ thể và tinh thần. Tất nhiên, các sản phẩm được trưng bày xuyên suốt và có thể mua qua Apple Pay.

Tận dụng tính thẩm mỹ và cơ chế chơi trò chơi, ELF tạo ra hoạt động mua sắm thương mại điện tử mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn so với truyền thống. Hướng đi này cũng cho phép các thương hiệu tăng mức độ tương tác, thu thập dữ liệu và giáo dục khách truy cập thông qua trò chơi.

Vision Pro là canh bạc lớn của Apple

Có thể thấy, điện toán không gian và kính mắt thông minh đã nhận được sự chú ý đáng kể trong năm nay, với những sản phẩm mới ra mắt không chỉ từ Apple mà còn từ Meta và Amazon. Vision Pro cũng cung cấp một cách mới để ghi lại nội dung qua video không gian. Những người quay phim bằng iPhone có thể sử dụng nó để tạo video mà sau đó có thể xem được thông qua Vision Pro. Các thương hiệu có thể thiết lập các ứng dụng bật lên cho Vision Pro cho các sự kiện, hay tuần lễ thời trang, điều này sẽ giúp chứng minh giá trị của trải nghiệm bán lẻ trong không gian.

CÔNG NGHỆ VÀ THỜI TRANG:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm