Sau khi bảy tập đầu tiên của bộ phim Sinh vật Gyeongseong phát sóng nền tảng Netflix vào tháng 12/2023, bộ phim đã ngay lập tức gặt hái những thành công ngoài tưởng tượng.
Sinh vật Gyeongseong đã vượt mặt những tác phẩm được đánh giá cao trong quý cuối năm 2023 như Chàng quỷ của tôi, Tình ca ảo mộng và Nhạc trưởng Maestra: Sợi dây chân lý. Hơn nữa, bộ phim còn trở thành bộ phim không phải tiếng Anh được xem nhiều nhất trên Netflix ở Hàn Quốc, đạt con số khổng lồ 25 triệu giờ xem chỉ sau vài ngày phát hành. Phim cũng lọt vào Top 10 ở các quốc gia khác như Singapore, Philippines…
Hai diễn viên chính Park Seo Joon và Han So Hee, cùng dàn diễn viên phụ, kịch bản và bối cảnh được đầu tư chỉn chu khiến khán giả khó lòng rời mắt và đang đếm ngược đến phần 2 sẽ được lên sóng vào ngày 5/1/2024.
Bối cảnh lịch sử lấy cảm hứng từ sự kiện có thật
Bộ phim Sinh vật Gyeongseong lấy bối cảnh khoảng sáu tháng trước khi Nhật Bản đầu hàng. Giai đoạn này, nhiều nam thanh niên Hàn Quốc bị ép nhập ngũ vào quân đội Nhật Bản, hàng chục nghìn cô gái và phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục. Một số khác bị đưa đến làm việc trong các nhà máy và hầm mỏ của Nhật Bản hoặc chết đói do nạn khai thác gạo trong thời chiến. Những người cảm tử đấu tranh cho nền độc lập của Hàn Quốc phải đối mặt với những hậu quả như bỏ tù, tra tấn hoặc tử hình nếu bị bắt.
Dựa trên bối cảnh có thật này, cốt truyện được phát triển theo hướng ma quái, rùng rợn, xoay quanh Đơn vị 731 của quân đội Nhật Bản và thí nghiệm tàn nhẫn trên cơ thể người của họ.
Mặc dù không thể miêu tả chính xác từng chi tiết về giai đoạn từ năm 1910 – 1945 khi Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên nhưng sự khốn khổ, hỗn loạn chính là cảm xúc chân thực nhất mà đạo diễn Chung Dong Yoon muốn lột tả trong phim. Ông nhấn mạnh:
“Có rất nhiều điều chúng tôi chú ý đến khi cố gắng tái tạo lại Seoul xưa cũ vào năm 1945… Tuy nhiên, không có nhiều dữ liệu mà chúng tôi có thể dựa vào. Bởi vì tôi chưa trải qua thời kỳ đó nên có rất nhiều lo lắng khi bắt đầu thực hiện. Tôi bắt đầu nghĩ rằng gần như không thể tái tạo lại thời gian một cách hoàn hảo, vì vậy thay vào đó tôi cố gắng tập trung vào cảm xúc chung của thời đại”.
Tuy nhiên, trước thềm phần 2 phát sóng, phim hiện đang đối mặt với phản ứng dữ dội từ giới trẻ Nhật Bản. Cụ thể, nhiều fan Nhật để lại những bình luận ác ý trên trang mạng xã hội cá nhân của Han So Hee, khủng bố mạng nữ diễn viên vì miêu tả “tiêu cực” về quân đội Nhật Bản.
Những mảng màu đối lập cùng tồn tại trong cùng bộ phim
Nhiều tư liệu cho rằng Gyeongseong trong thời kỳ thuộc địa luôn chứa đựng sự đối lặp, nơi lòng yêu nước đối diện với sự phản bội, truyền thống giao thoa hiện đại, lãng mạn và áp bức đều ở cùng một nơi.
Nên chọn sống còn hay nhân đạo? Đây là câu hỏi dành cho tất cả những nhân vật trong phim. Bởi những người Hàn Quốc tuân theo người Nhật sẽ được phép sở hữu các doanh nghiệp và nhà máy lớn. Một số làm việc cho người Nhật hoặc đến Mãn Châu để mở rộng kinh doanh.
Trong khi đó, một số người thuộc tầng lớp thượng lưu Hàn Quốc chọn cuộc sống “điệp viên hai mang” khi vừa hỗ trợ cho cuộc kháng chiến của người Hàn Quốc và vừa giao thương với người Nhật.
Triết lý sống này được thể hiện rõ nét trong cuộc sống của nhân vật Tae Sang (Park Seo Joon thủ vai). Trong khi những người trẻ đồng trang lứa theo đuổi lý tưởng yêu nước thì Tae Sang lại sống trong tiệm cầm đồ trên phố Bonjeong của Namchon xa hoa do chính anh cố gắng xây dựng. Tae Sang chọn cách phớt lờ chiến tranh để tiếp tục sống, tích lũy được gia sản kha khá và bảo vệ được một nhóm nhỏ nhân viên khỏi những phần tồi tệ nhất của cuộc sống thuộc địa.
Để làm sống dậy câu chuyện lịch sử gần hơn với văn hóa đại chúng, đạo diễn Chung chia sẻ:
“Năm 1945 là thời điểm mà nỗi buồn và niềm vui cùng tồn tại ở Hàn Quốc… Và vì vậy tôi muốn thể hiện sự tương phản rõ rệt qua không gian giữa Bệnh viện Ongseong và Tiệm cầm đồ của Tae Sang. Khi bạn nhìn vào Tiệm cầm đồ của Tae Sang, nó mang lại cho bạn cảm giác rất vui vẻ, tươi sáng, trong khi đó rất nhiều bóng tối và nỗi buồn lại được truyền tải tại Bệnh viện Ongseong”.
Sinh vật Gyeongseong là quái vật do lòng tham của con người tạo ra
Bộ phim Sinh vật Gyeongseong sử dụng các yếu tố kinh dị siêu nhiên để truyền tải nỗi kinh hoàng tột độ của quá trình thuộc địa hóa. Dù sinh vật Gyeongseong phải biến đổi nhưng đâu đó trong họ vẫn có trái tim của một người mẹ. Mang vẻ bề ngoài quái vật nhưng chúng chẳng hề máu lạnh như những vị tướng Nhật Bản, sẵn sàng thẳng tay thí nghiệm y tế trên đàn ông, phụ nữ và trẻ em.
Ở một góc độ khác, bộ phim Sinh vật Gyeongseong kể câu chuyện cảnh tỉnh về một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Kiếm cùng tồn tại với súng, ô tô cùng tồn tại với kiệu. Câu chuyện của Sinh vật Gyeongseong có thể lấy bối cảnh hơn 75 năm trước, nhưng nó cũng nói về thế giới không chắc chắn mà chúng ta đang sống ngày nay.
PARK SEO JOON CÙNG HAN SO HEE ĐẤU TRÍ TRONG PHIM GYEONGSEONG CREATURE
15 BỘ PHIM GÂY SỐT CỦA ANH CHÀNG ĐIỂN TRAI PARK SEO JOON
8 PHIM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC KHÁN GIẢ CỦA HAN SO HEE
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam