
Màn hợp tác trị giá 4 tỷ Euro của tập đoàn Kering cùng tập đoàn L’Oréal dường như có bắt đầu không suôn sẻ khi gặp chướng ngại vật là sự phản đối từ tập đoàn Coty.
Hiện tại, Coty đang sở hữu quyền khai thác dòng nước hoa Gucci từ tập đoàn Kering, phát triển các mùi hương như Gucci Guilty và Gucci Bloom. Tuy nhiên, giấy phép khai thác bản quyền này sẽ hết hạn vào năm 2028, và Kering hứa sẽ trao quyền cho L’Oréal lúc đó, thay vì kéo dài màn hợp tác cùng Coty. Hợp đồng giữa Kering và L’Oréal dự kiến sẽ kéo dài 50 năm.
Cụ thể, trong buổi báo cáo tài chính Quý 3/2025 hôm 22/10, phó tổng giám đốc kiêm COO Jean-Marc Duplaix của Kering cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là chờ [hợp đồng với Coty] hết hạn. Sau đó chúng tôi sẽ xem xét thỏa thuận với Coty, nếu có cơ hội”.
Còn về phía L’Oréal, trong họp báo hôm 21/10, CEO Nicolas Hieronimus khẳng định sẽ phát triển dòng sản phẩm làm đẹp cùng Kering, trong đó “có Gucci một khi đến thời hạn”.
Không đồng tình với quyết định trên, Coty đã đệ đơn kiện Gucci và tập đoàn Kering ở Vương quốc Anh. Mặc dù chưa có nhiều thông tin chi tiết về vụ kiện, đại diện Coty đã lên tiếng rằng “sẽ bảo vệ quyền lợi đến tận cùng. Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ thay đổi nào và khả năng vận hành các sản phẩm Gucci Beauty của chúng tôi vẫn được duy trì và tiếp tục như đã thỏa thuận”.
Nước hoa là “miếng bánh ngon” đưa Gen Z đến với thế giới xa xỉ phẩm
Tranh chấp pháp lý giữa Kering và Coty nhấn mạnh mức độ rủi ro cao liên quan đến các thỏa thuận cấp phép sản phẩm làm đẹp trong lĩnh vực xa xỉ, khi các tập đoàn ngày càng tìm cách kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc mở rộng thương hiệu và nguồn doanh thu trong tương lai trong lĩnh vực nước hoa cao cấp. Nhất là khi nước hoa đang trở thành ngành hàng phát triển nhanh nhất toàn cầu.
Nước hoa giờ đây đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trẻ muốn thể hiện phong cách và cải thiện tâm trạng trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Các nhà phân tích cho rằng đây chính là “hiệu ứng son môi” (lipstick effect) mới. Lý thuyết kinh tế này cho rằng người tiêu dùng có xu hướng mua những món đồ xa xỉ nhỏ gọn thay vì hàng hiệu đắt tiền khi nền kinh tế suy thoái.
“[Nước hoa] là một cách tuyệt vời để Thế hệ Z gia nhập nhóm khách hàng [xa xỉ phẩm]”, CFO Laurent Mercier của Coty nói với Reuters.
Các tập đoàn làm đẹp lớn như Estée Lauder, L’Oréal và Coty đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng nước hoa, bù đắp vào thiếu hụt doanh số từ ngành hàng mỹ phẩm trang điểm. Ngược lại, những thương hiệu thuần trang điểm như Elf Beauty lại giảm nhiều hơn dự kiến. LVMH cũng được cho là sẽ bán đi cổ phần trong thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty.
Riêng với Coty, dòng sản phẩm của Gucci ước tính chiếm 11% tổng lợi nhuận, theo công ty phân tích tài chính Evercore ISI. Trong bối cảnh Coty đang sẵn sàng bán đi các thương hiệu mỹ phẩm Rimmel và CoverGirl để đẩy mạnh đầu tư cho ngành hàng nước hoa, chắc chắn tập đoàn sẽ không muốn chấm dứt thỏa thuận với Kering cho dòng sản phẩm mang lại biên lợi nhuận cao.
TÌM HIỂU THÊM:
KERING BÁN DANH MỤC MỸ PHẨM, NƯỚC HOA CHO L’ORÉAL TRONG THƯƠNG VỤ 4 TỶ EURO
TỔNG DOANH THU KERING XUỐNG 14% TRONG QUÝ 1/2025
Trích dẫn The Fashion Law, Reuters
Harper’s Bazaar Việt Nam



