Diễn viên Việt Hoa là Vương Mạn Ni bản Việt đầy kiêu hãnh và dịu dàng

Vai diễn Kim Ngân của Việt Hoa trong bộ phim "Gió Ngang Khoảng Trời Xanh" đang gây sốt mạng xã hội với hình tượng dám yêu, dám buông.

Việt Hoa thủ vai Kim Ngân, nhân vật trong Gió ngang khoảng trời xanh (bản Việt hóa của bộ phim Hoa ngữ 30 chưa phải là hết).

Giữa ánh đèn rực rỡ của phim trường và sự hối hả của showbiz, Việt Hoa vẫn luôn giữ cho mình một góc bình yên, nơi cô chọn sống chậm, sống thật, và sống trọn vẹn với vai diễn, với nghề, với những xúc cảm của một người phụ nữ ở ngưỡng tuổi 30. Cuộc trò chuyện với nữ diễn viên nhẹ như gió mà cũng thẳm sâu như lòng người, như chính Gió Ngang Khoảng Trời Xanh, bộ phim đang làm nên dấu ấn mới trong hành trình nghệ thuật của Việt Hoa.

Gió Ngang Khoảng Trời Xanh thổi qua trái tim của Việt Hoa

Gió Ngang Khoảng Trời Xanh là bản Việt hóa của 30 Chưa Phải Là Hết, bộ phim từng khiến hàng triệu phụ nữ Trung Quốc rơi nước mắt. Với Việt Hoa, đây không chỉ là một dự án, mà còn là một lần được soi chiếu lại chính mình.

“Lần đầu xem phiên bản gốc, Hoa đã thấy mình đâu đó trong các nhân vật”, cô kể, chất giọng trầm trầm. “Phụ nữ ở tuổi 30, dở dang giữa mộng mơ và thực tại, ai cũng có những mảnh vỡ riêng. Và khi nhận lời đóng Kim Ngân (Vương Mạn Ni của Giang Sơ Ảnh bản Trung), Hoa biết mình sẽ phải chạm vào những mảnh vỡ ấy bằng cả trái tim.”

Remake một tác phẩm thành công luôn là con dao hai lưỡi. Nhưng thay vì né tránh, Việt Hoa và cả êkíp Gió ngang khoảng trời xanh lại chọn cách thổi hồn Việt vào câu chuyện, để khán giả thấy những góc rất quen của đời sống phụ nữ Việt vừa mạnh mẽ vừa mong manh.

Giờ đây, khi phim đã đi đến nửa cuối, cái tên Kim Ngân đã trở thành hình ảnh của những người phụ nữ đang đi tìm bản ngã giữa phố thị: yêu, tổn thương, đứng dậy, và lại mỉm cười.

Nhân vật Kim Ngân trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh phản chiếu chính con người Việt Hoa

“Kim Ngân là người phụ nữ độc lập, tự chủ, yêu công việc và không ngừng cố gắng. Hoa thấy mình trong cô ấy.”

Khi nói câu này, nữ diễn viên Việt Hoa hẳn đang nghĩ về quá trình tự lập, hơn 12 năm sống xa nhà, qua đó hiểu rõ giá trị của từng cơ hội. “Cũng như Kim Ngân, Hoa từng đi qua những ngày chỉ biết nỗ lực mà quên mất việc chăm chút bản thân”, cô nhẹ giọng. “Nhưng chính điều đó khiến mình trưởng thành hơn.”

Cô thừa nhận mình bị hút bởi phần kịch tính và trầy xước trong tình cảm của nhân vật. Mạn Ni trong bản gốc từng khiến hàng triệu phụ nữ đồng cảm và Việt Hoa muốn Kim Ngân của phiên bản Việt cũng sẽ như thế. “Mình may mắn hơn cô ấy trong đời thật, nhưng những cảm xúc mất mát, tổn thương mà nhân vật trải qua là điều phụ nữ nào cũng có thể đồng cảm, dù chỉ một thoáng trong đời.”

Hành trình định hình Kim Ngân, phiên bản Việt của Vương Mạn Ni

Để tạo nên một Kim Ngân vừa mới mẻ vừa chân thật, Việt Hoa cùng êkíp đã mất nhiều thời gian bàn bạc. Ba nữ chính, ba sắc màu khác nhau, và Kim Ngân là gam màu mộc mạc nhất.

“Cô ấy là cô gái từ quê lên thành phố, lo toan từng ngày, yêu nghề hơn yêu nhan sắc”, Việt Hoa chia sẻ. “Trang phục của Kim Ngân giản dị, tiện lợi, phản ánh đúng người phụ nữ đặt sự nghiệp lên trước.”

Nhưng ở nửa sau của phim, Kim Ngân sẽ dần thay đổi cả trong phong cách lẫn trong thần thái. “Khi cô ấy trưởng thành hơn, khi đã biết yêu bản thân đúng cách, khán giả sẽ thấy một Kim Ngân khác, vẫn mạnh mẽ nhưng mềm mại và rạng rỡ hơn.”

“Yêu công việc, yêu tiền, yêu bản thân”: Tuyên ngôn người phụ nữ thời hiện đại

Có người từng hỏi Việt Hoa: “Phụ nữ hiện đại có nên yêu tiền không?” Cô chỉ cười: “Tại sao lại không? Yêu tiền không xấu, yêu bản thân càng không”, cô khẽ nói, giọng vừa cứng cỏi vừa dịu dàng. “Quan trọng là đừng để tình yêu ấy biến thành ái kỷ hay tham lam.”

Việt Hoa tin rằng trong một thế giới đang kêu gọi bình đẳng, phụ nữ không chỉ cần được yêu thương, họ còn cần năng lực để đứng vững. “Phụ nữ hiện đại phải biết kiếm tiền, biết tự lo cho mình. Nhưng cũng phải biết dừng lại, để trái tim kịp nghỉ, để tâm hồn còn chỗ cho yêu thương.”

Nhưng khi tình yêu không còn là tất cả…

Trong phim Gió Ngang Khoảng Trời Xanh, Kim Ngân từng yêu hết lòng, rồi lặng lẽ rời đi khi không còn được trân trọng. Việt Hoa bộc bạch, đó cũng là lựa chọn của chính cô nếu đặt mình trong hoàn cảnh ấy.

“Không phải ai cũng cần một tình yêu lộng lẫy. Nhiều phụ nữ chỉ cần được bình yên, được ôm ấp, được lắng nghe”, cô nói. “Nhưng khi yêu thương biến mất, rời đi không phải là yếu đuối, mà là can đảm. Rời đi để cứu lấy chính mình.”

Có lẽ đó là lý do khiến ánh mắt Kim Ngân trên màn ảnh vừa buồn vừa sáng. Buồn vì mất mát, nhưng sáng vì lòng tự trọng. Và người ta nhìn thấy trong cô một lời nhắn gửi: phụ nữ chỉ thật sự đẹp khi biết nói “đủ rồi” với những điều làm họ tổn thương.

“Biết đủ là hạnh phúc”: Triết lý sống giản dị mà sâu sắc của Việt Hoa

Có những triết lý nghe qua tưởng cũ, nhưng khi thốt ra từ Việt Hoa, đó lại thành câu chuyện đời thường đầy nhân văn.

“Hoa luôn tâm niệm, biết đủ là hạnh phúc”, cô nói. Dù ở đỉnh cao sự nghiệp hay trong những ngày mệt mỏi, cô vẫn giữ cho mình một nguyên tắc làm nghề bằng sự chỉn chu và sống bằng sự tử tế. “Mỗi vai diễn là một phần của đời mình. Mình không muốn diễn cho có, mà muốn khán giả cảm được sự thật ở trong đó.”

Ngoài công việc, Việt Hoa vẫn là cô gái giản dị. Việt Hoa và Trọng Trí có sở thích rong ruổi khắp nơi bằng xe riêng, cùng nhau khám phá những cung đường mới, tận hưởng cảm giác tự do giữa thiên nhiên. Hoa còn là người yêu động vật, đặc biệt là chó mèo, niềm yêu thích ấy đã đưa cô đến việc mở một tiệm spa thú cưng nhỏ, nơi cô vừa chăm sóc, vừa “nâng niu” những người bạn bốn chân của mình.

Người phụ nữ tuổi 30 mơ về mái ấm

Ở tuổi 30, nhiều người sợ cô đơn. Nhưng với Việt Hoa, cô chọn nhìn đó như một khoảng lặng cần thiết. “Từ trước đến nay Hoa sống có kế hoạch”, cô kể, giọng đầy an nhiên. “Trước kia, thời gian của Hoa dành hết cho công việc. Nhưng sang năm, Hoa sẽ dành nhiều hơn cho gia đình, bắt đầu bằng một đám cưới.”

Khi nói đến hai chữ “đám cưới”, nụ cười của cô bỗng mềm lại, nhẹ như nắng cuối thu. “Hoa đã sẵn sàng cho vai trò người vợ, người mẹ. Sau thời gian nghỉ ngơi, Hoa sẽ trở lại với nghề bằng một tâm thế mới. Mỗi giai đoạn của cuộc đời, ta chỉ cần biết điều gì quan trọng nhất, vậy là đủ.”

Sau Gió ngang khoảng trời xanh, Việt Hoa chọn hành trình của trái tim

Việt Hoa gọi đây là “một chặng đường dài nhưng đáng giá”. Sau nhiều năm miệt mài với phim ảnh, sân khấu, cô hiểu rằng mỗi vai diễn là một lát cắt của chính mình.

“Khi phim kết thúc, Hoa sẽ trở lại Nhà hát kịch Việt Nam. Có thể sẽ còn thêm một dự án truyền hình trước khi tạm gác lại để lo cho tổ ấm”, cô chia sẻ. “Nhưng dù ở đâu, Hoa vẫn mong được khán giả yêu thương như cách họ đã dành cho Kim Ngân.”

Có lẽ, đó chính là điều khiến Việt Hoa khác biệt, giữa một làng giải trí đầy biến động, cô chọn đi chậm, nhưng sâu. Chọn diễn bằng cảm xúc thật, chọn sống bằng trái tim đầy nữ tính mà cũng rắn rỏi vô cùng.

Buổi trò chuyện kết thúc, nhưng giọng nói dịu dàng của Việt Hoa vẫn ngân lại trong không gian. Tôi nhớ mãi câu nói ấy: “Phụ nữ chỉ thực sự đẹp khi biết yêu mình đúng cách.”

Giống như Kim Ngân, nhân vật mà cô hóa thân, Việt Hoa đang viết tiếp câu chuyện của chính mình, một người phụ nữ không chờ ai cứu rỗi, chỉ lặng lẽ sống tốt, làm nghề bằng cả trái tim, và yêu thương bằng tất cả những gì chân thành nhất.

Khi bước ra khỏi quán café nhỏ, tôi chợt thấy trời xanh hơn, gió nhẹ hơn. Có lẽ, Gió ngang khoảng trời xanh là cảm giác, thứ gió mơn man trong lòng, sau khi gặp một người phụ nữ biết cách đi qua tuổi 30 với tất cả sự dịu dàng, bản lĩnh và kiêu hãnh của riêng mình.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm