
Rei (IVE) là một fan cứng của chú khỉ Monchhichi treo túi xách. Ảnh: @reinyourheart
Xu hướng tân trang túi xách bằng bag charm đang ngày một sáng tạo hơn và không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Mục tiêu trên hết khi sở hữu bag charm là gì? Đó là có cho mình thiết kế độc bản, có 1-0-2, cực kỳ quý hiếm hay đắt giá.
Dẫn đầu trong số vật phẩm trang trí được hội tín đồ yêu thích vẫn là những nhân vật ngộ nghĩnh từ Pop Mart, từ Crybaby đến Skull Panda. Sức hút của các nhân vật này giúp Pop Mart mở chuỗi cửa hàng trải dài khắp thế giới, thu hút hàng dài người chờ đợi mua sản phẩm. Nhiều thiết kế của Pop Mart, trên hết là Labubu, đều rơi vào tình trạng cháy hàng trên kênh phân phối chính thức đến thị trường thứ cấp.
Tuy nhiên, với việc liên tục cháy hàng và quá nhiều người sở hữu, Labubu không còn mang đến cảm giác độc đáo nữa. Nếu bạn đang tìm kiếm một biểu tượng mới để thay thế, hãy để mắt đến Monchhichi – chú khỉ đáng yêu với bộ lông nâu và đôi mắt lấp lánh dễ thương đang ngày một kết bạn với nhiều thần tượng Hàn.
Chú khỉ Monchhichi là gì? Nhân vật đáng yêu với bề dày lịch sử hơn 50 năm, mang lại cảm giác retro cho trào lưu bag charm thời hiện đại

Ảnh: @minychu_
Không như Labubu ra đời từ năm 2015 và bắt đầu nổi tiếng từ năm 2019, Monchhichi là một nhân vật có tuổi đời đã hơn 50 năm đi kèm với độ nhận diện lớn, vì thế, chú mang theo cảm giác retro như bạn đang mang theo những nhân vật tuổi thơ trên những thú vui tuổi trưởng thành như sưu tầm túi xách.
Chú khai sinh tại Nhật Bản vào năm 1974 tại công ty sản xuất đồ chơi Sekiguchi Inc., và cho đến nay đã bán ra hơn 70 triệu vật phẩm tại hơn 30 quốc gia, còn có một công viên tri ân mình tại quận Katsushika, Tokyo và series phim hoạt hình riêng. Năm 1986, quá trình sản xuất từng bị tạm ngưng, nhưng đến năm 1996, theo yêu cầu của người hâm mộ, Monchhichi được tái phát hành và đến nay vẫn liên tục ra mắt nhiều phiên bản mới.

Ảnh: @coolgirlyee
Monchhichi thường được liên kết với hình tượng chú khỉ vì vẻ ngoài bông xù, mắt tròn, má phính, có đuôi và chân tay giống con người. Song, theo cha đẻ của chú, ngài Koichi Sekiguchi, “Monchhichi là bất cứ thứ gì bạn mong muốn”. Chú không có một hồ sơ nhất định hay một hình tượng cụ thể khi được bán ra thị trường, có thể biến hóa tùy theo sự tưởng tượng của chủ nhân, từ cái tên “mon” (nghĩa là của tôi) và chhichi (tiếng mút tay của trẻ em), cũng chỉ biểu thị Monchhichi là một em bé đáng yêu của riêng bạn.

Monchhichi từng hợp tác với Swarovski, phát hành những chiếc charm đeo dây chuyền đính kết. Ảnh: Reddit
Bạn cũng có thể thay đồ cho Monchhichi như Labubu. Và chú khỉ này đã có màn hợp tác với nhiều phiên bản đáng yêu thỏa mãn sở thích sưu tầm của hội tín đồ. Chú đã từng hợp tác với các thương hiệu thời trang và trang sức toàn cầu như Paul & Joe, Swarovski… củng cố vị thế một vật phẩm trang trí xứng tầm xa xỉ. Về mức giá, một chú plushie Monchhichi thông thường có mức giá khoảng 400.000 đồng đến 800.000 đồng.
Các thần tượng K-pop thổi bùng sức hút của Monchhichi

BST Monchhichi mà Rei (IVE) sưu tầm. Ảnh: @reinyourheart
Thế hệ Millennial và Gen Z hiện tại say mê cảm giác hoài niệm, nên yêu việc mua sắm đồ vintage. Gu thẩm mỹ hoàn toàn ăn khớp với một nhân vật có thâm niên như chú khỉ Monchhichi.
Tại Hàn Quốc, búp bê này càng nổi tiếng hơn khi đồng hành cùng các idol.
Nổi bật là Sohee (RIIZE), người có một BST đáng nể. Người hâm mộ còn nhận ra sự tương đồng trong ngoại hình của anh chàng với Monchhichi, khi cả hai đều sở hữu mái tóc dày và bồng bềnh. Anh chàng treo chúng cùng với các móc khóa nhân vật trong merchandise của riêng mình – Ddolbyeong – trên ví nhỏ, balo. Mẫu Monchhichi thường thấy của Sohee là phiên bản Happy Color Pink Pom Pom Bebichhichi, nổi bật với trang phục cổ vũ màu hồng cùng đôi pompom hoạt náo viên trong tay.

Ảnh: @riize

Ảnh: @riize
Chú khỉ Monchhichi cũng xuất hiện trên mạng xã hội của nhiều fashionista như Joy (Red Velvet), Rei (IVE) hay Annie (ALLDAY PROJECT). Họ phối móc khóa Monchhichi với túi hàng hiệu hoặc đai quần để vừa gợi lại nét hồn nhiên tuổi thơ, vừa thêm chút dí dỏm và bất ngờ, tạo dấu ấn phong cách riêng.
Một trong những “trendsetter” nổi bật của Gen Z châu Á, Rei (IVE), không chỉ nổi tiếng với cách trang trí hình đăng tải trên MXH bằng loạt sticker thú vị, cô còn nổi tiếng là người diện túi khác thường, luôn biến hóa bằng cách treo thật nhiều búp bê đầy màu sắc. Một trong những vật phẩm sưu tầm ưa thích của Rei là Monchhichi.

Ảnh: @reinyourheart
Trong những bức ảnh selfie trên Instagram, người ta dễ dàng bắt gặp cô sở hữu vô số phiên bản khác nhau của Monchhichi. Bí quyết của Rei là tùy vào tâm trạng và OOTD trong ngày, cô sẽ phối hợp các Monchhichi khác nhau để tạo nên một tổ hợp rất riêng.
Chú Monchhichi vàng cũng xuất hiện trong dàn bag charm ngộ nghĩnh của Annie (ALLDAY PROJECT), bên cạnh những biểu tượng tuổi thơ như Doraemon và chiếc móc khóa tay mèo từ merchandise của nhóm tiền bối cùng công ty THEBLACKLABEL là MEOVV, gây ấn tượng với hình ảnh đáng yêu và đầy sức sống.

Ảnh: @anniesymoon
Joy (Red Velvet) cũng đã gợi ý một phong cách đáng để tham khảo trong những ngày hè oi ả kết hợp cùng bag charm Monchhichi. Cô kết hợp crop top cùng chân váy trắng dáng phồng, tạo nên một vẻ ngoài lãng mạn. Đôi boots da nâu hầm hố và chiếc túi lưới nhỏ trang trí búp bê móc khóa đã thêm nhịp điệu tươi vui, phá vỡ sự đơn điệu của tổng thể. Đây là cách khéo léo để dùng những món phụ kiện đời thường làm điểm nhấn tinh tế cho phong cách mùa hè.

Ảnh: @_imyour_joy
Khi sưu tầm Monchhichi, làm sao để tránh mua phải hàng giả?
Vì là một dòng đồ chơi nổi tiếng với lịch sử lâu đời, trên thị trường, có rất nhiều hàng giả, nhái ăn theo Monchhichi. Công ty Sekiguchi cũng không có nhiều cửa hàng phân phối rộng khắp toàn cầu như Pop Mart, nên những người phải lòng và muốn sưu tầm Monchhichi càng phải cẩn trọng khi mua qua thị trường thứ cấp hoặc các kênh bán lẻ khác. Đồng thời, cũng cần phải cẩn trọng trong việc gìn giữ chú Monchhichi của riêng mình.
- Nếu mua mới, hãy kiểm tra thật kỹ phần nhãn đi kèm với sản phẩm. Phiên bản có thẻ mác nhỏ ở sau lưng sẽ đi kèm 3 thẻ giấy, được bán tại Nhật Bản. Phiên bản có thẻ mác lớn sẽ đi kèm 4 thẻ giấy – trong đó thẻ bổ sung sẽ in thông tin sản phẩm bằng ngôn ngữ khác – và được bán ở ngoài Nhật Bản, thường đến từ các cửa hàng chính thức tại Hồng Kông, Thượng Hải và châu Âu.
- Nếu mua những chú Monchhichi vintage/đã qua tay người khác. Ưu tiên các kênh phân phối của Nhật như Mercari, Yahoo Japan! Auction… vì xứ sở mặt trời mọc nghiêm cấm bán hàng giả. Hãy kiểm tra kỹ hình ảnh trước khi mua. Phần sơn bị tróc ở mũi không phải vấn đề lớn vì bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng một chút sơn. Phần mà bạn cần kiểm tra để đảm bảo chú không mắc khuyết điểm là xem xem Monchhichi có đủ ngón tay, chân trên nhân vật vì đây là những phần dễ gãy, khó sửa.
- Đừng để chú khỉ Monchhichi tiếp xúc lâu với ánh nắng gắt trực tiếp. Ánh nắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến đồ chơi bị xuống cấp.
- Tuyệt đối không giặt Monchhichi trong máy giặt. Để giữ cho bộ lông bóng mượt và mềm mại, bạn có thể giặt tay với xà phòng và phơi khô nơi thoáng mát.
TRÀO LƯU BAG CHARM:
GENTLE MONSTER BẮT TAY BRATZ, RA MẮT BAG CHARM Y2K SO KÈ VỚI LABUBU
BẮT NHỊP TRÀO LƯU BAG CHARM MỚI CÙNG JISOO VÀ CHIẾC LIP BALM TREO TÚI
GẮN CHARM CHO TÚI XÁCH NHƯ QUÝ CÔ NƯỚC PHÁP JANE BIRKIN
Harper’s Bazaar Việt Nam



