Phim Phế phẩm (The Defects) miêu tả kỳ vọng cực đoan của cha mẹ về người nối dõi

Chỉ mới lên sóng hai tập, Phế phẩm (The Defects) đang thể hiện chất lượng của một bộ phim hành động - giật gân vượt qua tiêu chuẩn màn ảnh nhỏ.

BZVN-review-phe-pham-the-defects-PHIM-hAN-2025

Poster chính thức cho Phế phẩm (The Defects). Ảnh: ENA

Màn ảnh nhỏ Hàn đang chào đón một series mới đầy hứa hẹn, kết hợp giữa thông điệp nặng tính tố cáo được triển khai mới lạ với quy mô đầu tư lớn, dàn diễn viên thực lực: Phế Phẩm (The Defects) từ kênh ENA.

Ngay từ hai tập đầu tiên, Phế Phẩm (The Defects) đã có thành tích không thua kém tác phẩm tiền nhiệm ở mức rating 1,7-2,1%. Phim không đơn thuần là một sản phẩm giật gân (thriller) với yếu tố gây sốc mà còn khắc họa sâu sắc, tường tận bi kịch của những đứa trẻ bị chối bỏ sự tồn tại chỉ vì không hoàn hảo như người lớn mong muốn. Kịch bản chắc tay, diễn xuất đầy nội lực cùng các pha hành động mãn nhãn đã giúp phim khẳng định tiềm năng trở thành bom tấn hành động – giật gân chất lượng tốt, níu giữ khán giả.

Nội dung phim Phế Phẩm (The Defects)

BZVN-review-phe-pham-the-defects (5)

Kim Se Hee, một bác sĩ, vận hành đường dây mua bán trẻ em. Ảnh: ENA

Chuyển thể từ webtoon cùng tên, Phế Phẩm (The Defects) diễn ra trong một thế giới tồn tại hệ thống xem con cái như hàng hóa. Những gia đình thượng lưu không có con nối dõi sẽ “mua” những đứa trẻ thông qua đường dây do bác sĩ Kim Se Hee (Yeom Jung Ah) vận hành, và họ có lựa chọn “hoàn hàng” trước khi những đứa trẻ đó được 19 tuổi. Những đứa con vắn số sau đó sẽ được chuyển đến tay một đội chuyên xử lý các “phế phẩm” bằng cách bắt cóc, bỏ chúng vào túi đựng, đặt trong thùng sắt, đổ đầy xi măng và để chúng vĩnh viễn kẹt lại dưới một hố sâu.

Rất nhiều đứa trẻ đã ra đi trong sự sợ hãi và ngột ngạt đó, nhưng cũng đã có 5 người được cưu mang bởi Woo Tae Shik (Choi Young Joon) – một thành viên trong đội xử lý hàng hoàn. Chúng là những đứa nhỏ chỉ mới đôi mươi ở hiện tại, thậm chí chưa thành niên khi bị ruồng bỏ: Kim Ah Hyun (Won Jin Ah), Ju An/Yoon Ji Seok (Ahn Ji Ho), Seok Su/Kwon Sung Woo (Oh Seung Jun), So Mi/Han Yu Na (Lee Na Eun). Những đứa trẻ phải sống với tên mới, trong một khu nhà bỏ hoang và không bao giờ được ra ngoài, nhưng chúng yêu thương nhau và biết ơn Tae Shik.

Biến cố xảy đến khi Tae Shik cưu mang Choi Si Woo (Kang Ji Yong) – đứa trẻ bị hoàn trả khi chỉ mới 11 tuổi. Vì nhớ mẹ và không thể tin vào những gì Tae Shik nói, cậu bé đã gọi điện về cho mẹ, đánh động đến tổ chức của Kim Se Hee. Bà ta cử Jung Hyun (Kim Jin Young/Dex) truy sát chúng. Tae Shik mất tích trong một vụ tai nạn, để 5 đứa trẻ sống sót nương tựa vào nhau. Chúng phát hiện ra sự thật về số phận của mình qua tài liệu Tae Shik để lại và bắt đầu hành trình trả thù.

Thông điệp thực tế đến đau lòng về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, dù vẽ qua lăng kính siêu thực

Trong Phế Phẩm (The Defects), trẻ em là những món hàng được “mua” không vì khát khao được làm cha mẹ của người lớn. Khách hàng của Kim Se Hee đều từ giới thượng lưu, những người vốn xem con cái là thể diện của cha mẹ.

Ngay từ tập 1, cậu bé Choi Si Woo vì phát biểu không khéo trong một buổi học có phụ huynh dự giờ đã khiến mẹ nuôi mất mặt. Bà ta khó chịu trước sự hồn nhiên của Si Woo, và thế là bà ta để tổ chức “thu hồi” cậu bé ngay ở khu vui chơi. Nụ cười ngây ngô của Si Woo khi đã lâu mới được đi chơi cùng mẹ tương phản hoàn toàn với nụ cười giả tạo và ánh mắt cay nghiệt của bà ta. Ả hoàn hàng vì cậu bé không thể hiện “IQ cao” như trong hồ sơ lúc bà ta “mua” Si Woo, và không có dù chỉ một chút sự quyến luyến với cậu bé.

Thứ Si Woo chịu đựng là nỗi đau và sự bối rối tột cùng khi đột ngột rời xa mẹ và phải chính tai nghe rằng cha mẹ không cần mình nữa. Còn với Ju An, Seok Su, So Mi, chúng đã phải trải qua giai đoạn bị bạo hành, xâm hại khi không hoàn hảo như cha mẹ mong muốn, trước khi chính thức bị hoàn trả. Điều khiến thiết lập của bộ phim thêm đau lòng là vì chi tiết cha mẹ của chúng – những người làm nghề mục sư, hiệu trưởng, chính trị gia… được kỳ vọng làm gương cho xã hội, lại chính là những người có đạo đức mục nát nhất.

BZVN-review-phe-pham-the-defects (9)

Choi Si Woo, đóng bởi diễn viên nhí Kang Ji Yong. Ảnh: ENA

Tình huống đáng thương của những đứa trẻ trong hai tập đầu khiến khán giả liên tưởng đến hình ảnh những đứa trẻ tội nghiệp trong các tác phẩm cùng đề tài, như Nobody Knows (2004) của Nhật Bản. Khi bị cha mẹ bỏ rơi, những đứa trẻ ấy thường không lập tức oán trách. Trái lại, chúng mất rất lâu để cảm nhận được sự tổn thương đó, và kể cả khi đã oán trách, thì chỉ một cử chỉ yêu thương nhỏ nhất từ cha mẹ cũng đủ để khiến chúng nguôi ngoai. Bởi cha mẹ chính là thế giới của con cái. Nhưng đáng tiếc rằng, không phải với bậc cha mẹ nào, con cái cũng là thế giới của họ.

Một bộ phim đầu tư vào quy mô, diễn xuất vượt tiêu chuẩn màn ảnh nhỏ

BZVN-review-phe-pham-the-defects (6)

Ảnh: ENA

Chỉ trong 2 tập, bên cạnh việc nắm bắt thị hiếu có nhịp phim nhanh, cuốn hút, có một cú twist bất ngờ, Phế Phẩm (The Defects) đã thể hiện khả năng điều hướng cảm xúc xuất sắc, đủ để người xem thấu cảm với nạn nhân và căm ghét thủ phạm của những vụ bỏ rơi trẻ em, bằng kịch bản lẫn kỹ thuật quay.

Những người lớn trong phim, ngoài Tae Shik, đáng khinh đến tận cùng với những thói hư tật xấu làm vấy bẩn con trẻ. Trong tập 2 khi đào sâu vào phi vụ trả thù tay hiệu trưởng Han Cheol Soo (Lim Jae Myung) – cha nuôi đã xâm hại So Mi, phim thường dùng những góc quay cận vào bàn tay – thứ thực hiện tội ác của tên biến thái. Hay như phân cảnh chính trị gia Kwon Sang Man bạo hành con nuôi Seok Su, thông qua những cú máy rung lắc, ánh đèn đỏ, phim lột tả được tính bạo lực của hành vi lẫn sự ám ảnh trong ký ức của cậu bé.

Ngược lại, những đứa trẻ vô tội, vô hại, không làm gì quá phận so với những điều mà trẻ con ngây ngô thường làm, khiến tâm trạng khán giả nặng trĩu trước việc chúng đã khép mình thế nào để tự bảo vệ bản thân. Những góc quay thường tĩnh và cố định, các diễn viên tiết chế ngôn ngữ cơ thể và dồn hết diễn xuất vào ánh mắt, cho thấy sự thận trọng, có gắng gồng gánh để mạnh mẽ bên ngoài và sự bối rối tột cùng bên trong của chúng.

BZVN-review-phe-pham-the-defects (11)

Ảnh: ENA

Trong một cảnh quay xuất sắc của phim, kể được toàn bộ câu chuyện với thời lượng cô đọng, phim tận dụng cột nhà trong ngôi nhà bỏ hoang để kể về mốc thời gian những đứa trẻ Tae Shik cưu mang gắn bó với nhau, biến ngôi nhà thành tổ ấm thực sự của chúng. Ngoài ra, bộ phim đầu tư vào kha khá những phân cảnh có quy mô lớn ngay từ tập đầu tiên, như cuộc rượt đuổi bằng ô tô trên cao tốc, nhiều cảnh cháy nổ xe, tòa nhà, những cảnh quay toàn cho thấy sự đầu tư vào bối cảnh quay phim không thua kém phim điện ảnh.

Dù sở hữu dàn diễn viên với độ nhận diện không quá rộng rãi, song, mỗi nhân vật đều được chắp bút có chiều sâu và câu chuyện dễ đồng cảm nhưng không lấn sâu vào lối mòn, với cả 4 nhân vật chính lẫn cậu bé Si Woo đều tỏa sáng và có cá tính riêng, dễ khiến khán giả yêu mến và ghi nhớ.

Cũng chính vì các tuyến nhân vật bị ruồng bỏ cùng những bậc phụ huynh tàn nhẫn được xây dựng quá tốt, nên nhân vật Jung Hyun (do Kim Jin Young/Dex – thủ vai) trở nên mờ nhạt khi đặt lên bàn cân so sánh.

Dù là một gương mặt nổi bật từ các chương trình truyền hình thực tế kể từ năm 2024, lấn sân diễn xuất và được phim ưu ái cho nhiều thời lượng lên hình, Dex trong vai Jung Hyun vẫn chưa để lại dấu ấn rõ nét. Các cảnh hành động chưa thực sự thể hiện được sức mạnh hay độ nguy hiểm của nhân vật, trong khi tuyến truyện riêng lại khá mờ nhạt. Hy vọng với “đất diễn” rộng, phim sẽ sớm hé lộ chiều sâu nội tâm và vai trò xứng đáng của nhân vật này.

BZVN-review-phe-pham-the-defects (8)

Nhân vật Jung Hyun của Dex được lên sóng nhiều, thuộc tuyến chính, tuy nhiên chưa để lại dấu ấn. Ảnh: ENA

Phế phẩm (The Defects) phát sóng mỗi Thứ Hai, Thứ Ba lúc 20h00 (giờ Việt Nam) trên kênh ENA hoặc nền tảng TVING.

REVIEW PHIM GIẬT GÂN HÀN QUỐC:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm