Vũ Nguyễn Nam Khuê kiên định trên hành trình tiếp cận thể loại phim mystery horror

Lọt top 5 Dự án phim ngắn CJ mùa 5, phim Bên Kia Đồi Xanh Thẳm đánh dấu bước ngoặt trong hành trình sáng tạo của đạo diễn Vũ Nguyễn Nam Khuê

Dự án phim ngắn CJ mùa 5 đã chính thức khép lại với buổi Lễ Bế mạc trang trọng, nơi những tác phẩm xuất sắc nhất, tài trợ bởi CJ Cultural Foundation và CGV, được công chiếu đầy ấn tượng.

Trong số các bộ phim nổi bật, Bên Kia Đồi Xanh Thẳm của Vũ Nguyễn Nam Khuê đã để lại dấu ấn sâu sắc và nhiều ấn tượng. Với lựa chọn thể loại mystery horror đầy thử thách, đạo diễn trẻ tốt nghiệp Thạc sĩ Báo chí & Truyền thông tại Đại học Newcastle, Vương quốc Anh, đã khẳng định tài năng và sự sáng tạo của mình. Tác phẩm của anh không chỉ là một câu chuyện ly kỳ, mà còn là minh chứng cho hành trình không ngừng nỗ lực, vươn tới sự hoàn thiện trong sự nghiệp điện ảnh.

Hành trình hoàn thành Bên Kia Đồi Xanh Thẳm đầy thách thức

Bộ phim ngắn thể loại mystery horror Bên Kia Đồi Xanh Thẳm đánh dấu bước ngoặt trong hành trình sáng tạo của đạo diễn trẻ Nam Khuê. Là người yêu thích những điều bí ẩn và khó giải thích, Nam Khuê chia sẻ rằng chính sự hấp dẫn của những trải nghiệm mơ hồ đã thôi thúc anh bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá thể loại này. Bộ phim cũng lấy cảm hứng từ những cuộc gặp gỡ người lớn tuổi, khi anh nhận thấy sự lẫn lộn và mơ hồ trong tâm trí họ, từ đó tạo nên câu chuyện vừa kỳ ảo vừa uẩn khúc. Anh chia sẻ:

“Trong cuộc sống hàng ngày, những điều bí ẩn, khó lý giải thường khiến tôi bị cuốn hút. Quan sát xung quanh, tôi nhận thấy hầu hết mọi người luôn tìm kiếm lời giải cho những điều chưa rõ ràng. Tuy nhiên, với tôi, việc giải thích không phải là điều quan trọng nhất. Điều tôi tìm thấy thú vị hơn là cảm giác và trải nghiệm mà sự bí ẩn (mystery) mang lại.

Thực tế, yếu tố Mystery đã luôn hiện diện trong các bộ phim trước của tôi. Với dự án này, tôi muốn thử nghiệm thêm một chút chất liệu của thể loại horror, vì đó là dòng phim tôi rất yêu thích. Phim ngắn này cũng mang một phần trải nghiệm của tôi khi tiếp xúc với người lớn tuổi, với những cảm giác lẫn lộn và mơ hồ trong tâm trí họ”.

Bộ phim kể về một diễn viên già, sống giữa những ký ức về hai người con và cảm giác tội lỗi chồng chất, thật – giả không phân định rõ ràng trong tâm trí. Đối với Nam Khuê, việc cân bằng giữa tính giải trí và chiều sâu cảm xúc là một thử thách lớn. Anh khiêm tốn cho biết:

“Tôi không dám chắc mình đã hoàn toàn cân bằng được yếu tố giải trí và chiều sâu cảm xúc trong dự án lần này, vì điều đó phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả. Tuy nhiên, tôi tự tin rằng mình đã nhận ra những kỹ năng cần cải thiện để nâng cao chất lượng cho những dự án tiếp theo, hướng đến mục tiêu hoàn thiện hơn nữa”

Trong suốt quá trình quay phim, cả ê-kíp đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là cảnh quay ngoài hành lang kết hợp ba yếu tố: diễn viên, nước và chim bồ câu. Dù đã chuẩn bị 30-40 chú chim, số lần quay quá nhiều khiến chúng dần mất sức, không thể “diễn” đúng ý muốn. Ê-kíp phải kiên nhẫn chờ đợi và điều chỉnh, tạo nên một kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đến từ việc thay đổi bối cảnh vào phút cuối, buộc ê-kíp phải điều chỉnh mọi kế hoạch sản xuất và ý đồ đạo diễn. Dù còn nhiều tiếc nuối, Bên Kia Đồi Xanh Thẳm vẫn là một tác phẩm thể hiện rõ tinh thần dấn thân và sáng tạo không ngừng của Vũ Nguyễn Nam Khuê.

Câu chuyện khẳng định vị trí của thể loại mystery horror trên bản đồ phim Việt

Với Bên Kia Đồi Xanh Thẳm, Vũ Nguyễn Nam Khuê không chỉ tạo nên một tác phẩm điện ảnh đầy thử thách mà còn khẳng định vị trí của thể loại mystery horror trên bản đồ phim Việt. Bộ phim là kết quả của sự kết hợp giữa đam mê, sự kiên định và những lời khuyên quý báu từ các chuyên gia trong khuôn khổ Dự án Phim ngắn CJ.

Nam Khuê xem sự cố vấn từ các giảng viên Học viện Điện ảnh Hàn Quốc KAFA như một “cú hích” quan trọng. Dù có sự hoài nghi ban đầu, các chuyên gia vẫn ủng hộ anh được làm phim đúng với mong muốn, đồng thời mang đến những bài học quý giá từ nền điện ảnh Hàn Quốc, nơi nghệ thuật và thương mại được cân bằng tinh tế.

Nam Khuê cũng thừa nhận rằng cuộc thi không chỉ giúp anh mở rộng góc nhìn, mà còn là cơ hội quý báu cho các nhà làm phim trẻ đầy nhiệt huyết. Anh giãi bày:

“Các thầy đều nhận xét tôi đã chọn một cách tiếp cận ‘thử thách’ với khán giả và sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. Trong các buổi workshop, khi hiểu rõ mục đích của tôi, dù có chút hoài nghi về kết quả, nhưng hầu hết các thầy đều ủng hộ tôi làm phim theo đúng ý tưởng của mình. Họ cũng chia sẻ nhiều ví dụ về các nhà làm phim Hàn Quốc thành công trong việc cân bằng nghệ thuật và thương mại. Cùng với những góp ý chuyên môn từ các thầy Việt Nam, tôi cảm thấy cuộc thi Dự Án Phim Ngắn CJ đã giúp ích rất nhiều cho tôi. Tôi thật sự hy vọng cơ hội này sẽ đến với tất cả các nhà làm phim trẻ”.

Phim ngắn này là bước thực hành để anh chuẩn bị cho dự án phim dài đã thắng giải Phim thương mại xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế TP. HCM. Với Bên Kia Đồi Xanh Thẳm, Nam Khuê tập trung xây dựng bầu không khí bí ẩn và thử nghiệm hình ảnh khơi gợi nỗi sợ. Anh cho biết, nếu mở rộng thành phim dài, câu chuyện sẽ tập trung hơn vào tâm lý nhân vật, cấu trúc kịch bản và bối cảnh hiện đại, gần gũi với khán giả hơn.

Tuy nhiên, thể loại mystery horror không phải là con đường dễ dàng tại Việt Nam. Dù vậy, anh tin rằng nhu cầu khán giả đang dần mở ra cơ hội lớn hơn cho dòng phim này. Những tác phẩm kinh dị mang ý nghĩa sâu sắc, thay vì chỉ tập trung hù dọa, đang thu hút ngày càng nhiều người xem.

“Thách thức lớn nhất, theo tôi, là khán giả luôn cần một câu chuyện vừa đủ kỳ bí để hấp dẫn, nhưng cũng phải có sự rõ ràng nhất định để họ có thể theo dõi và tự rút ra ý nghĩa. Nếu quá rõ ràng, phim dễ rơi vào bẫy giải thích, trình bày thông tin thừa; nếu quá bí ẩn, lại khiến khán giả xa rời, và nhà đầu tư sẽ không thích điều đó.

Cơ hội cho thể loại này, tôi nghĩ, nằm ở việc khán giả hiện nay không chỉ tìm kiếm kinh dị thuần túy để giải trí, mà còn muốn khám phá những lớp ý nghĩa sâu sắc hơn. Thể loại này đã thành công ở nước ngoài, điển hình là các phim của A24, với lượng khán giả ngày càng đông đảo.

Bên Kia Đồi Xanh Thẳm chỉ là khởi đầu”.

Đạo diễn A Lost Astronaut And A City Of Footprints hi vọng rằng, không chỉ bản thân mà nhiều nhà làm phim trẻ khác cũng sẽ mạnh dạn bước vào lĩnh vực này, tạo nên những tác phẩm không chỉ lôi cuốn mà còn ý nghĩa, giúp khẳng định tiềm năng của điện ảnh Việt Nam trong thể loại mystery horror.

Vũ Nguyễn Nam Khuê: “Tôi nghĩ, chúng ta cần phải lì đòn”

Với bộ phim ngắn Bên Kia Đồi Xanh Thẳm, Vũ Nguyễn Nam Khuê tiếp tục khẳng định niềm đam mê và sự bền bỉ trong hành trình chinh phục thể loại mystery horror. Bộ phim không chỉ là cột mốc đáng nhớ, mà còn mở ra những bài học quý giá giúp anh hoàn thiện hơn trên con đường sáng tạo.

Đạo diễn trẻ người Cần Thơ khiêm tốn chia sẻ rằng anh chỉ “được biết đến nhiều hơn một chút” sau mỗi dự án. Tuy nhiên, điều anh trân trọng nhất là sự phản hồi từ khán giả và giới chuyên môn. Những góp ý chân thành đã giúp anh không ngừng cải thiện và định hình rõ hơn hướng đi cho tương lai.

Định hướng của Vũ Nguyễn Nam Khuê là tiếp tục đào sâu vào thể loại mystery horror, tận dụng những bài học kinh nghiệm quý báu từ Bên Kia Đồi Xanh Thẳm. Anh tin rằng mỗi dự án là một cơ hội để tiến bộ và việc kiên trì với dòng phim yêu thích sẽ giúp anh tạo ra những tác phẩm ấn tượng hơn.

Khi được hỏi về lời khuyên cho các nhà làm phim trẻ, Nam Khuê nhấn mạnh vào sự tự tin và bền bỉ. Anh nhấn mạnh:

“Hãy tin vào bản thân mình trước khi thuyết phục người khác tin mình. Trong hành trình làm phim, khi đã chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, phần còn lại chỉ là những điều tự nhiên phải đến. Đừng quá buồn nếu dự án chưa đạt như kỳ vọng. Miễn là chúng ta không bỏ cuộc, mỗi lần tiếp tục đều là cơ hội để thực hiện một dự án tốt hơn lần trước. Tôi nghĩ, chúng ta cần phải lì đòn”

Với tâm huyết và quyết tâm, Vũ Nguyễn Nam Khuê cùng ê-kíp của anh đang từng bước khẳng định mình trên con đường sáng tạo nghệ thuật. Dù gặp khó khăn, anh vẫn vững bước, chứng tỏ rằng điện ảnh luôn chào đón những ai dám kiên trì và đối mặt thử thách.

ĐẠO DIỄN VIỆT VÀ PHIM NGẮN:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm