So với The Lion King (Vua Sư Tử), bộ phim Mufasa: The Lion King mang đến một thế giới rộng lớn hơn nhiều, trải dài trên các loại địa hình và thời tiết đa dạng của lục địa châu Phi.
Đạo diễn Barry Jenkins, người khởi xướng dự án này từ năm 2020, đã tạo nên một tác phẩm vừa hoành tráng vừa giàu cảm xúc, lấy cảm hứng từ cả điện ảnh lẫn sân khấu nhạc kịch. Jenkins chia sẻ: “Đối với tôi, hình ảnh của bộ phim thực sự quan trọng. Tác phẩm này phải tự đứng vững trên đôi chân của nó”
Bối cảnh Châu Phi tuyệt đẹp và kỳ ảo trong phim tiền truyện Mufasa: Vua Sư Tử
Bối cảnh của Mufasa: Vua Sư Tử không chỉ dựa trên bản đồ thực tế của châu Phi mà được thiết kế như một cuốn “nhật ký hành trình” đầy cảm hứng. Đạo diễn sản xuất Mark Friedberg cùng đội ngũ của ông đã kết hợp nhiều phương pháp, từ khảo sát ảo đến ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), để tái hiện vẻ đẹp phong phú của châu Phi. Friedberg giải thích:
“Rõ ràng là Châu Phi là một lục địa khổng lồ với đủ loại cảnh quan. Điều có vẻ phù hợp nhất với câu chuyện là hành trình từ phía nam Châu Phi lên đến nơi kết thúc ở bờ biển phía đông của lục địa, đâu đó ở quanh Kenya, gần nơi Pride Rock ban đầu được mọi người nghĩ đến.
Chúng tôi bắt đầu gần Botswana. Nơi đây bằng phẳng, khí hậu nhiệt đới hoàn toàn, lạ lẫm và ngoạn mục. Nơi đây có cỏ, đường chân trời, vẻ đẹp và cuộc sống sung túc cho nhiều loài. Đây chắc chắn là một trong những cảnh quan và địa hình đáng chú ý nhất mà tôi từng trải nghiệm.
Chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là điểm khởi đầu tốt cho Mufasa, chú sư tử đã bị dòng nước lũ tách khỏi gia đình, cuốn cậu ra khỏi nơi duy nhất mình từng biết đến. Khi cậu ấy đến ngôi nhà mới, có những đau đớn về mặt cảm xúc. Và chúng tôi phải làm rõ mình đang ở đâu trong câu chuyện, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Có những điểm điểm nhấn cảm xúc được cài cắm trong kịch bản, ví dụ như một cuộc phiêu lưu ở thác nước khổng lồ. Bối cảnh của chúng tôi chủ yếu dựa trên Thác Victoria. Nhưng các điểm đánh dấu trong kịch bản không được chọn theo địa lý. Ý tưởng của tôi là ghi lại những địa địa điểm có thật ở Châu Phi nhưng được thiết kế để phù hợp với kịch bản”.
Với tài liệu tham khảo từ các chuyến trinh sát, nhóm có thể tái tạo hệ thực vật và động vật của lục địa này một cách chi tiết. Sử dụng các kỹ thuật như phép đo ảnh và điêu khắc thủ công, ê-kíp đã tỉ mỉ xây dựng các đồng bằng, hẻm núi và rừng, chế tác mọi chi tiết từ đá đến ngọn cỏ. Cảnh quan được tái tạo và làm phong phú thêm bằng sông, cây cối và thực vật. Theo đoàn phim, thế giới của Mufasa sẽ trải dài gần 280 km vuông, tương đương với kích thước của Thành phố Salt Lake, Utah (Mỹ).
Friedberg háo hức tạo ra loại hình ảnh biểu cảm mà Jenkins hướng tới.Giám sát viên VFX Audrey Ferrara cho biết:
“Để xử lý quy mô của những môi trường khổng lồ, lớn hơn nhiều so với bộ phim The Lion King trước đó, chúng tôi phải phát triển các công cụ mới để tăng hiệu quả. Phong cảnh trở thành một phần không thể thiếu để kể về hành trình của Mufasa, đóng vai trò là bối cảnh địa lý cũng như tâm lý”.
Công nghệ thực tế ảo tạo nên kỳ tích
Giống như live action The Lion King, Mufasa: Vua Sư Tử là sự kết hợp giữa hoạt hình, CGI thực tế và kỹ thuật làm phim live-action. Giám sát hiệu ứng hình ảnh Adam Valdez và ê-kíp đã có nhiều tiến bộ về mặt công nghệ kể từ khi khán giả đón nhận diện mạo mới của Simba. Anh nói:
“Khi máy tính trở nên nhanh hơn và Unreal Engine trở nên tinh vi hơn, chúng tôi có thể tạo ra cảm giác chân thực hơn. Trước đây, hình ảnh trông thô sơ hơn. Cảm xúc và biểu cảm trong một bộ phim rất quan trọng. Chúng tôi không chỉ muốn tác phẩm này chuyển động, chúng tôi muốn nó gợi lên cảm xúc”.
Nhờ vào công nghệ VR, Friedberg và nhóm có thể “đi bộ” qua các bối cảnh được tái tạo trong không gian ba chiều, giúp họ phát triển mối quan hệ vật lý với môi trường quay. Tại đây, đạo diễn Barry Jenkins và nhóm của ông có thể quan sát trực tiếp chuyển động của nhân vật qua Unreal Engine. Phần mềm đã giúp tích hợp chuyển động bắt chuyển động (motion capture) của diễn viên vào các nhân vật sư tử trong phim. Để tạo ra bản thiết kế cho hoạt hình cuối cùng, các cảnh quay bắt chuyển động (motion-capture) có sự tham gia của nhiều diễn viên đóng vai Mufasa, Sarabi, Taka, Rafiki và thậm chí cả Zazu.
Giám sát hoạt hình Daniel Fotheringham chia sẻ:
“Chúng tôi đã thêm biểu cảm khuôn mặt và đồng bộ hóa môi để nâng cao vẻ ngoài của các nhân vật. Sau đó, Barry có thể “đi bộ qua” chuỗi cảnh quay được ghi lại trong VR, ghi chú trước khi chúng tôi có thể hoàn thiện để quay ảo. Các màn trình diễn với cơ chế động vật phức tạp, như chiến đấu hoặc nhảy sau đó được tích hợp vào các màn trình diễn kỹ thuật số và các bối cảnh ảo, tạo ra một cảnh chính hoàn chỉnh mà Barry và James có thể quay từ mọi góc độ”.
Mufasa: Vua Sư Tử đánh dấu bước tiến vượt bậc về hình ảnh và công nghệ so với The Lion King. Từ bối cảnh châu Phi hùng vĩ đến những cảm xúc sâu lắng trong chuyển động nhân vật, bộ phim hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm độc nhất cho khán giả.
Phim sẽ khởi chiếu từ ngày 18/12/2024 tại các rạp trên toàn quốc.
TIN LIÊN QUAN:
TẠI BUỔI RA MẮT PHIM MUFASA: THE LION KING, CHA CON JAY-Z CHIẾM SPOTLIGHT CỦA BEYONCÉ
5 ĐIỂM HẤP DẪN NHẤT VỀ PHIM HOẠT HÌNH DISNEY MOANA 2
BÍ KÍP LUYỆN RỒNG BẢN LIVE ACTION: HÀNH TRÌNH MỚI CỦA CÂU CHUYỆN KINH ĐIỂN
Harper’s Bazaar Vietnam