Nàng Á Mai Thanh Hà: Đứng trước hay sau ống kính cũng đều là làm nghệ thuật

Trò chuyện cùng diễn viên, nhà sản xuất phim Mai Thanh Hà

Mai Thanh Hà vừa gây chú ý khi quay trở lại với điện ảnh sau nhiều năm im ắng. Lần trở lại này, Nàng Á của điện ảnh Việt không chọn xuất hiện trong vai trò diễn viên mà là một nhà sản xuất phim và quản lý nghệ sỹ.

Gần đây, nữ diễn viên tổ chức các buổi workshop về điện ảnh và đáng chú ý nhất là chuỗi podcast mang tên Mai làm film do cô đảm nhận vai trò host với khách mời là các nữ đạo diễn, biên kịch, diễn viên đình đám trong giới làm phim. Chuỗi podcast kéo dài 10 tập đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả và những người yêu điện ảnh.

Harper’s Bazaar đã có cuộc trò chuyện với Mai Thanh Hà để hiểu rõ hơn về cuộc sống của Nàng Á điện ảnh Việt cũng như những dự án mà cô đang kỳ công xây dựng.

HARPER’S BAZAAR: Xin chào Mai Thanh Hà, cơ duyên nào đã đưa bạn đến với điện ảnh? Gia đình bạn có ai hoạt động nghệ thuật không?

MAI THANH HÀ: Gia đình Hà không có ai theo nghệ thuật nhưng ba của Hà lại là một người rất lãng tử và có “máu” phiêu lưu nên bản thân Hà cũng bị “nhiễm” một chút tính cách đó của ba. Tuy nhiên, Hà lại là người không thích rong ruổi nên mình đem sự sáng tạo và chất lãng mạn đó vào trong điện ảnh thôi.

Trong cuộc sống thường ngày, Hà khá kín đáo. Thậm chí, Hà còn không thích xuất hiện nhiều, ít khi trang điểm, chụp ảnh hay gặp gỡ nhiều người. Có lẽ bạn sẽ rất ngạc nhiên nhưng Hà là thế.

Thời điểm Hà tham gia cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng của Hội điện ảnh, Hà chỉ tính thi cho vui thôi, không ngờ mình lại may mắn đi đến cuối cùng và giành giải cao nhất. Sau đó, cơ duyên đã đưa Hà đóng một vài phim, rồi bước chân vào lĩnh vực làm phim.

Ban đầu, Hà cũng như nhiều bạn trẻ khác, không biết phải làm sao, không biết bắt đầu từ đâu, như thế nào. Dần dà, mình nhận ra rằng nghề này nói chung và diễn xuất nói riêng, vô cùng rộng lớn. Mình phải thực sự dành hết tâm sức và trau dồi thật nhiều thì mới có thể đi tới tận cùng.

HARPER’S BAZAAR: Gây ấn tượng với vai trò diễn viên trong các bộ phim như Duyên định kim tiền, Kẻ ngược dòng, Thưa mẹ con đi, Mẹ ghẻ…, tại sao bạn lại quyết định rẽ sang lĩnh vực sản xuất phim và quản lý nghệ sĩ?

MAI THANH HÀ: Thật ra Hà nghĩ, làm nghệ thuật thì dù đứng trước hay sau ống kính cũng đều là lúc mình làm việc và sáng tạo cả. Các diễn viên ở nước ngoài được đào tạo rất nhiều kỹ năng, được học rất nhiều lĩnh vực, thậm chí luôn có “acting coach” riêng ở mỗi dự án, dù họ là ngôi sao Hạng A của Hollywood đi nữa.

Thông thường, những diễn viên Hollywood phải đến một độ tuổi nào đó thì mới có sự chín muồi trong sự nghiệp, đôi khi cũng phải gần 40 trở lên thì mới đạt đến cái đỉnh cao trong diễn xuất. Đó cũng điều mà mình nghĩ mình sẽ cố gắng học hỏi và trải nghiệm thật nhiều.

Ở thời điểm này, Hà chọn thử sức và chủ động học hỏi, trải nghiệm trong công tác sản xuất. Sắp tới, Hà cũng sẽ thử sức bằng những dự án phim nhỏ, phim ngắn, TV series… Đó là cách mình phát triển bản thân mỗi ngày.

HARPER’S BAZAAR: Gần đây, bạn ra mắt chuỗi Podcast về phụ nữ làm phim. Lý do gì khiến bạn sản xuất chuỗi podcast này?

MAI THANH HÀ: Trong hệ sinh thái của Công ty cổ phần Mai Concepts mà Hà thành lập, Hà dành hẳn một mảng về phim ảnh (Công ty Mai Films) để có thể thỏa sức với đam mê. Thời gian qua, Hà đã tổ chức những buổi workshops, cung cấp các kiến thức và kỹ năng trong ngành làm phim như sản xuất, đạo diễn…

Khi đó, Hà được gặp gỡ rất nhiều nhà làm phim giỏi tại Việt Nam. Hà trộm nghĩ, tại sao mình không đưa những câu chuyện thú vị của các nhân vật, ngôi sao hàng đầu trong lĩnh vực này lan tỏa rộng hơn đến nhiều nhà làm phim trẻ, giúp họ hiểu hơn về ngành phim, có được những kiến thức hữu ích trong công việc họ đang theo đuổi?

Hà xem đây như là một sứ mệnh mà mình cần phải làm. Và may mắn là các đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên… cũng rất vui vẻ nhận lời tham gia cùng chương trình.

HARPER’S BAZAAR: Chuỗi podcast này đang gần tới hồi kết, bạn nhận được phản hồi như nào từ khán giả? Bạn có ý định tiếp tục sản xuất podcast ko?

MAI THANH HÀ: Hiện tại thì podcast về chủ đề “Phụ nữ làm phim” này đã gần về đích trong chuỗi 10 tập rồi. Hà rất vui khi nội dung mình chọn dù khá là “ngách”, nhưng đã nhận được sự quan tâm và chú ý của khán giả nói chung và giới điện ảnh nói riêng, cũng như tạo được nhiều hiệu ứng tích cực trên các nền tảng mạng xã hội.

Đọc những bình luận ủng hộ, động viên, Hà cảm thấy mình đã tạo ra được những giá trị nội dung bổ ích cho khán giả nên rất vui. Và sắp tới đây, công ty của Hà cũng sẽ liên tục thực hiện các Podcast về ngành phim tại Việt Nam.

Hiện tại, Hà có một dự án Podcast mới, đã và đang ghi hình, dự kiến sẽ ra mắt ngày 31/10 này. Chắc là các bạn cũng đoán được chủ đề gì liên quan ngày này rồi đúng không? (cười). Hy vọng đây sẽ là một dự án Podcast vừa thú vị, vừa không kém phần bổ ích mà Hà và ekip Mai Films mang lại cho các bạn.

HARPER’S BAZAAR: Cùng lúc song song cả hai vai trò diễn viên và nhà sản xuất phim, hai vai trò này có hỗ trợ cho nhau như thế nào?

MAI THANH HÀ: Hà nghĩ là khi mình làm sản xuất thì mình có thể quyết định được kịch bản và ekip đồng hành cùng mình. Bởi vì mỗi bộ phim là một hành trình và hạnh phúc của hành trình đó chính là công đoạn chuẩn bị và tạo ra nó. Hà luôn phải nhắc nhở mình như vậy.

Hạnh phúc là hành trình, không phải là đích đến cuối cùng. Ngày mà phim được công chiếu thì phim trở thành của khán giả rồi, không còn là của mình nữa.

Bên cạnh đó, Hà cảm thấy việc mình trở thành một nhà sản xuất giúp ích rất nhiều cho công việc diễn viên.

HARPER’S BAZAAR: Được mệnh danh là “Nàng Á” của điện ảnh Việt, tuy nhiên bạn có sợ mình bị đóng khung trong hình ảnh này không?

MAI THANH HÀ: Hà luôn tự hào mình là người phụ nữ Việt Nam với nét Á Đông không thể lẫn đi đâu được. Với Hà, đó chính là mái tóc đen dài – điều mà mình luôn gìn giữ. Tuy nhiên, Hà nghĩ trong tương lai, nếu phải hy sinh vẻ ngoài để hóa thân vào nhân vật một cách trọn vẹn thì Hà vẫn sẵn sàng.

Có thể là thay đổi làm màu tóc, cắt ngắn, hoặc thậm chí cạo trọc nếu vai diễn yêu cầu. Hà có thể làm tất cả mọi thứ vì nhân vật của mình. Bởi  một khi đã hóa thân thì nhân vật đó sẽ được tách khỏi hình ảnh Mai Thanh Hà. Còn khi trở về lại cuộc sống ngoài đời thì mình vẫn là một người phụ nữ Á Đông với mái tóc đen dài, như mái tóc mà mình đã nuôi từ nhỏ đến giờ thôi (cười).

HARPER’S BAZAAR: Trong những lần xuất hiện trước khán giả và truyền thông hay trong những bộ ảnh thời trang có thể thấy phong cách mà bạn theo đuổi đậm chất thanh lịch theo cảm hứng Á Đông. Còn trong  đời sống hằng ngày thì thế nào?

MAI THANH HÀ: Trong đời sống thường ngày, Hà chuộng phong cách thời trang tối giản, thoải mái. Thường thì Hà sẽ không trang điểm, rồi chỉ mặc quần short, áo phông, hay một chiếc váy liền thoải mái, gọn nhẹ để thuận tiện làm việc. Đó mới là phong cách hằng ngày của Hà.

HARPER’S BAZAAR: Thương hiệu thời trang mà bạn yêu thích?

MAI THANH HÀ: Hà thích những thương hiệu thời trang cao cấp, bởi vì Hà rất đề cao chất lượng, sự tinh xảo, chi tiết và đặc biệt là bền vững theo thời gian. Những điều đó rất tuyệt vời và xứng đáng với mức giá mà người ta bỏ ra cho những món đồ đó.

Hà cũng có trong trong tủ quần áo một vài phụ kiện trang sức, thời trang cao cấp nhưng Hà nghĩ vẫn sẽ phải tùy nơi, tùy thời điểm thì những món đồ đó sẽ phù hợp. Còn thông thường, Hà là người không bao giờ đeo bất cứ trang sức, phụ kiện gì. Hà thường chọn cho mình một chiếc túi vải canvas để có thể để được nhiều đồ tiện dụng như lap top, giấy tờ, hồ sơ…

HARPER’S BAZAAR: Triết lý sống mà bạn hướng tới là gì?

MAI THANH HÀ: Hiện tại, Hà thích nhất câu: “Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hành trình”. Bởi vì hai yếu tố.

Một là trong đời sống của mình, trước đây mình luôn đòi hỏi bản thân phải đạt được một cái gì đó, phải được tôn vinh, phải được thành công, nên mình luôn đi tìm cái kết quả cuối cùng. Nhưng khi mình đạt được điều đó rồi thì mình không thấy hạnh phúc. Nó giống như phụ nữ muốn mua được một chiếc túi xách đắt tiền nhưng khi mcó rồi lại thấy nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Rồi mình lại tiếp tục đi tìm kiếm một cái khác nữa.

Hà nhận ra, chính lúc mình đang trong hành trình thực hiện một điều gì đó, mới là lúc mình tận hưởng từng khoảnh khắc mình đang sống. Mặc dù áp lực có, khó khăn có, nhưng nó cũng đi liền với hạnh phúc trên từng chặng đường nhỏ mà mình đặt ra trong một hành trình lớn thì nó làm cho mình trở nên hạnh phúc hơn.

Hai là trong hoạt động nghệ thuật, như làm phim, thì điều đặc biệt của một diễn viên là khi diễn từng phân đoạn, mình không được ngồi nghĩ đến kết quả, mà mình phải sống trong khoảnh khắc ngay lúc đó, thì phân đoạn đó mới trọn vẹn, mới tạo sự hấp dẫn cho khán giả.

Từ hai yếu tố đó, Hà luôn luôn nhắc nhở bản thân mỗi ngày để mình cảm thấy hiện tại, sự nghiệp của mình hay công ty mình đang làm, những lý tưởng mà mình hướng đến, dù có khó khăn đến đâu nhưng mình thấy vui vì ngày hôm nay mình học được điều mới, gặp được nhiều người thú vị, mình điều chỉnh được những sai lầm của bản thân. Chính những khoảnh khắc khiến Hà cảm thấy hạnh phúc. Đó cũng là triết lý Hà nhận ra và theo đuổi.

HARPER’S BAZAAR: Bạn có thể chia sẻ những kế hoạch sắp tới?

MAI THANH HÀ: Về kế hoạch trong 5 năm tới, Hà đang thực hiện những bước đầu về tổ chức các workshops, dần hướng đến quy mô lớn hơn. Song song đó là công tác quản lý nghệ sĩ, sản xuất các dự án podcast liên quan về ngành phim và phụ nữ, cố gắng sẽ ngày càng nhiều hơn, chất lượng hơn.
Ngoài ra Hà cũng đang ấp ủ quá trình phát triển các dự án về TV series, phim điện ảnh và kế hoạch vào năm 2026 sẽ bước tiếp vào giai đoạn kinh doanh, khai thác ngược lại từ những gì mà mình đầu tư cho thương hiệu trong 3 năm vừa rồi.

Còn về kế hoạch đời sống cá nhân tinh thần, Hà đang tập luyện để bản thân luôn cảm thấy thoải mái, thật sự tận hưởng những khoảnh khắc mình đang sống và làm những điều mình đam mê, yêu thích như triết lý mà Hà vừa chia sẻ.

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn những chia sẻ của bạn, chúc những kế hoạch, dự định của bạn sẽ thành công.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm