Nữ phi hành gia NASA đầu tiên đặt chân lên mặt trăng sẽ mặc trang phục do Prada thiết kế

Hãy tạm gác lại cụm từ "The Devil Wears Prada" cho đến khi bộ phim ra mắt phần mới. Trong thời gian này, hãy tập làm quen với cụm từ "The Astronaut Wears Prada" vì nhà mốt vừa thiết kế bộ quần áo vũ trụ cho các phi hành gia NASA để thực hiện sứ mệnh trở lại mặt trăng của nhân loại vào năm 2026.

bzvn-prada-artemis-iii

Prada kết hợp cùng Axiom Space thiết kế bộ đồ vũ trụ cho phi hành đoàn trong dự án Artemis III của NASA. Ảnh: Prada

Ngày 16/10, tại Hội nghị Quốc tế về Không gian vũ trụ ở Milan, Ý, Axiom Space và Prada lần đầu giới thiệu hình ảnh của thiết kế bộ đồ vũ trụ mang tên Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU), được sử dụng cho sứ mệnh Artemis III của NASA, đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2026 sau 54 năm kể từ sứ mệnh Apollo 17, năm 1972.

Prada chứng tỏ bản thân không chỉ là một nhà mốt thời trang

@prada Unveiled during the International Astronautical Congress, organized by the International Astronautical Federation (IAF) and hosted by Milan in its 75th edition, the Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU) spacesuit represents the result of the extraordinary collaboration between international leaders in technology, innovation and creativity. Starting from October 18, 2024, the Axiom Space and Prada collaboration #AxEMU spacesuit is presented to the public with an installation at the Galleria Vittorio Emanuele II in Milan, as an extension of the IAC event in the heart of the city. #Prada ♬ original sound – Prada

Hai doanh nghiệp tiên phong – Prada trong lĩnh vực thời trang xa xỉ, và Axiom Space trong lĩnh vực hàng không vũ trụ – bắt tay để đồng hành cùng NASA trong sứ mệnh Artemis III, sứ mệnh đầu tiên đưa phụ nữ và người da màu đặt chân đến Mặt Trăng.

Thiết kế AxEMU là sản phẩm hợp tác giữa Axiom Space và Prada, phát triển từ xEMU, với mục tiêu giúp phi hành đoàn chống chọi lại môi trường khắc nghiệt ngoài không gian, đặc biệt là ở cực Nam của Mặt Trăng – nơi con người chưa từng đặt chân đến.

Thiết kế AxEMU. Ảnh: Prada

Cực Nam của Mặt Trăng có nhiệt độ khắc nghiệt và những vùng tối vĩnh cửu (permanent shadowed areas), rất đáng khám phá bởi so với cực Bắc, nơi đây có nhiều hố Mặt Trăng hơn, lưu trữ được nhiều vết tích của khí Hydro, nước đá và những chất khác từ thời kỳ đầu của hệ Mặt Trời. Thiết kế AxEMU của Prada và Axiom Space ưu việt hơn xEMU ở chỗ có thể chịu nhiệt, có khả năng duy trì hoạt động ở những khu vực tối vĩnh viễn với nhiệt độ thấp nhất trong ít nhất hai giờ. Mặc AxEMU, các phi hành gia có thể thực hiện các cuộc đi bộ ngoài không gian (space walk) kéo dài ít nhất tám giờ.

Ảnh: Prada

Ngoài ra, Prada và Axiom Space còn nỗ lực thêm hệ thống dự phòng và chẩn đoán, kết nối với tàu vũ trụ để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn NASA. Nâng cấp hệ thống làm mát cho bộ đồ, thêm lớp phủ chắc chắn nhưng dễ nhìn hơn trên mũ bảo hiểm cũng là một trong rất nhiều cải tiến của AxEMU.

Trong quá trình thiết kế trang phục, các nghệ nhân của Prada chứng minh chuyên môn và hiểu biết của thương hiệu về vật liệu thô, kỹ thuật sản xuất để tạo ra bộ đồ vũ trụ đáp ứng được những cải tiến trên. Phiên bản chính thức đổ bộ lên bề mặt Mặt Trăng sẽ được làm từ vật liệu màu trắng để phản xạ nhiệt tốt hơn, bảo vệ phi hành đoàn khỏi nhiệt độ cực cao cũng như bụi Mặt Trăng.

bzvn-prada-artemis-iii-spacesuit-5

Ảnh: Prada

Lorenzo Bertelli, Giám đốc Tiếp thị Tập đoàn Prada và Trưởng bộ phận Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp, cho biết:

“Vượt qua giới hạn là một trong những giá trị của chúng tôi, phản ánh hoàn hảo tinh thần thương hiệu Prada và tầm nhìn của cha mẹ tôi (bà Miuccia Prada và ông Patrizio Bertelli). Tôi rất tự hào về kết quả mà chúng tôi đã ra mắt trong ngày hôm nay, và đây chỉ là bước đầu trong mối quan hệ hợp tác lâu dài với Axiom Space. Chúng tôi đã trao đổi nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về vật liệu hiệu suất cao, tính năng và kỹ thuật may, và đồng thời cũng đã học hỏi rất nhiều từ Axiom Space. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá những thử thách mới, mở rộng tầm nhìn và cùng nhau tạo ra những viễn cảnh mới.”

Ảnh: Prada

Với sự đồng hành của Prada, bộ đồ vũ trụ trong sứ mệnh Artemis III không chỉ có chất lượng tốt khi được ứng dụng những công nghệ tiên tiến và phương pháp may hiện đại bậc nhất, mà còn có vẻ ngoài màu trắng đáp ứng tính thẩm mỹ của thời trang xa xỉ, mang lại sự thoải mái hơn cho các phi hành gia và sâu xa hơn nữa là truyền cảm hứng khám phá vũ trụ từ gu thẩm mỹ vượt trội.

Dù không có logo tam giác ngược biểu tượng (Prada Plaque), trên trang phục phi hành đoàn, bạn có thể nhìn thấy sọc đỏ của nhà mốt – Prada Red Stripe – trên ống tay, ống quần và mũ bảo hiểm. Sự cài cắm vô cùng tinh tế, bởi sắc đỏ sẽ rất nổi bật trong không gian đen và xám trên Mặt Trăng.

Không phải lần đầu có thương hiệu xa xỉ lên Mặt Trăng

Ảnh: Prada

Sứ mệnh Mặt Trăng của Prada là tin vui, cho thấy sự phát triển và kết nối đa ngành giữa thời trang và những lĩnh vực khác, tiên tiến như hàng không vũ trụ.

Với tập đoàn Prada, “Tinh cầu Prada” (Pradasphere) của họ lại trù phú hơn khi có thêm lĩnh vực mới, sau thời trang, trang sức, mỹ phẩm, thể thao. Với các thương hiệu xa xỉ nói chung, cuộc chạy đua chạm tới không gian ngoài Trái Đất không còn gói gọn trong concept, trong nguồn cảm hứng, mà thực sự đã được hiện thực hóa.

Bước tiến mới của Prada ngày hôm nay là hành trình nỗ lực để tiến xa và phát triển không ngừng về mặt khoa học của thời trang. Từ những chiếc đồng hồ Omega đầu tiên ra ngoài vũ trụ vào thập niên 60, được nghiên cứu để chống chịu nhiệt độ và lực G (G-force) lớn, cho đến bộ trang phục vũ trụ của Prada vào năm 2024 đáp ứng rất nhiều yêu cầu tân tiến về công nghệ đều là chứng nhân cho thấy thời trang đi cùng nhân loại để thực hiện sứ mệnh Mặt Trăng.

Hiện tại, danh tính của phi hành đoàn NASA mặc trang phục vũ trụ của Axiom Space và Prada chưa được tiết lộ bởi trang phục vẫn trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, trước khi chính thức du hành đến không gian ngoài Trái Đất từ tháng 9/2026.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm