7 tác hại của xịt khoáng khi sử dụng sai cách

Xịt khoáng là sản phẩm giúp cấp ẩm và làm dịu da tức thì. Thế nhưng, lạm dụng xịt khoáng quá nhiều lần hoặc chọn sản phẩm không phù hợp có thể gây tác dụng ngược, gây hại cho da.

Cùng Harper’s Bazaar Vietnam nhận biết 7 tác hại của xịt khoáng để phòng tránh nhé!

Xịt khoáng là gì?

Xịt khoáng là gì?

Đúng như tên gọi, xịt khoáng là sản phẩm chăm sóc da mà bạn xịt lên mặt. Có nhiều loại xịt khoáng khác nhau. Chúng có chứa thành phần gồm khoáng chất, chất dinh dưỡng hoặc tinh dầu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da. Bạn còn có thể dùng xịt khoáng như lớp lót khi trang điểm.

Xịt khoáng có khả năng làm dịu và dưỡng ẩm tuyệt vời, cùng với khả năng chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ. Vậy nên xịt khoáng cho mặt đã trở thành một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da của chị em. Nhưng tác hại của xịt khoáng vẫn là điều bạn cần hết sức lưu ý.

Lợi ích của xịt khoáng là gì?

Trước khi tìm hiểu tác hại của xịt khoáng, hãy xem những lợi ích hàng đầu của sản phẩm chăm sóc da này là gì?

1. Làm dịu làn da

Hầu hết các loại xịt khoáng đều có công thức đơn giản và chỉ bao gồm các thành phần làm dịu, dưỡng ẩm tự nhiên như nha đam, hoa cúc, oải hương… Do đó, xịt khoáng hầu như tương thích với mọi loại da, kết cả làn da “khó tính” nhất như da dầu hay hỗn hợp. Chúng cũng làm dịu làn da bị kích ứng hoặc viêm đỏ.

2. Bổ sung độ ẩm cho da khô

Xịt khoáng được ví như “nhà máy” cấp nước cho da khô. Công thức xịt khoáng gồm các thành phần như vitamin C, axit hyaluronic và cả AHA cung cấp độ ẩm tự nhiên, giúp da khô ngậm nước và tăng cường vẻ rạng rỡ. Sản phẩm sử dụng vô cùng tiện lợi, chỉ cần xịt lên da mặt để dưỡng chất thẩm thấu nhanh chóng mà không cần phải trải qua nhiều bước chăm sóc da.

3. Sử dụng đa năng

Bạn có thể dùng xịt khoáng để làm ẩm làn da khô, làm mới làn da sau khi đắp mặt nạ hoặc sử dụng làm lớp lót cho da trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, xịt khoáng giữa các lớp trang điểm còn để giữ ẩm và tạo lớp nền căng bóng. Nhiều chuyên gia trang điểm dùng xịt khoáng như một “vũ khí” bí mật để tạo nên lớp trang điểm hoàn hảo, lâu trôi.

4. Bảo vệ chống oxy hóa

Ngoài việc cung cấp độ ẩm, nhiều loại xịt khoáng còn chứa các dưỡng chất giàu chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm các thành phần làm dịu như chiết xuất trà xanh, vitamin C hoặc niacinamide. Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do, là các phân tử không ổn định có thể gây tổn thương cho các tế bào da và góp phần gây lão hóa sớm.

5. Liệu pháp hương thơm

Với thành phần chiết xuất tự nhiên, xịt khoáng còn có tác dụng tăng cường cảm xúc thông qua liệu pháp hương thơm. Các thành phần như thảo mộc giúp làm dịu tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng ngay lập tức.

>>> Đọc thêm: Nên sử dụng dầu dưỡng da trước hay serum trước?

Tác hại của xịt khoáng là gì?

7 tác hại của xịt khoáng khi sử dụng sai cách

Tác dụng phụ tiềm ẩn khi sử dụng xịt khoáng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng sản phẩm và loại da. Nhìn chung, chúng bao gồm:

1. Tác hại của xịt khoáng gây kích ứng da

Một số loại xịt khoáng có thể chứa các thành phần gây kích ứng, mẩn đỏ hoặc ngứa, nhất là đối với những người có làn da nhạy cảm.

2. Phản ứng dị ứng

Loại xịt khoáng có chứa thành phần là hương liệu hoặc tinh dầu có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Chúng dẫn đến nổi mề đay, phát ban hoặc sưng tấy da.

3. Tác hại của xịt khoáng khiến da khô hoặc căng

Thành phần xịt khoáng có chứa cồn hoặc chất làm se sẽ gây ra cảm giác khô và căng da, nhất là khi bạn xịt khoáng quá nhiều lần trong ngày.

4. Tác hại của xịt khoáng khiến da nổi mụn trứng cá

Nếu xịt khoáng có chứa dầu và các thành phần gây mụn thì dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Chúng khiến da nổi mụn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện có.

>>> Đọc thêm: Phụ nữ 30 tuổi nên dùng kem dưỡng da gì?

5. Kích ứng mắt

Xịt khoáng quá gần mắt hoặc sử dụng sản phẩm có thành phần gây kích ứng có thể gây đỏ mắt, châm chích, chảy nước mắt.

6. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Tác hại của xịt khoáng chứa các thành phần nhạy cảm dễ khiến da bị tổn thương khi ra nắng. Chúng sẽ khiến làn da bị cháy nắng nhiều hơn.

7. Tác hại của xịt khoáng khiến da mất cân bằng độ ẩm tự nhiên

Khi bạn xịt quá nhiều loại xịt khoáng có đặc tính dưỡng ẩm và cấp nước, chúng làm cho da bị “quá tải” và phá vỡ sự cân bằng độ ẩm tự nhiên.

>>> Đọc thêm: 15 cách chống lão hóa da mặt vô cùng hiệu quả bạn nên biết

Hướng dẫn sử dụng xịt khoáng đúng cách

Một số điều nên làm và không nên làm khi xịt khoáng sẽ giúp bạn tránh được tác hại của xịt khoáng đấy.

Bước 1: Luôn làm sạch da trước khi xịt khoáng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn lớp bụi bẩn và dầu thừa trên da mặt. Thêm vào đó, làn da sạch sẽ hấp thụ các dưỡng chất từ xịt khoáng tốt hơn.

Bước 2: Không lau khô da hoàn toàn sau khi rửa mặt hoặc dùng toner (nếu có). Bạn nên để lại một ít nước thừa trên mặt để xịt khoáng thẩm thấu tốt hơn và tăng cường độ ẩm.

Bước 3: Nhắm mắt và xịt cách da mặt 20cm. Nếu bạn dùng xịt khoáng để khóa lớp trang điểm thì xịt cách mặt 30cm. Xịt khoáng với khoảng cách quá gần sẽ làm cho lượng khoáng không thể bao phủ hết trên mặt, hiệu quả không cao.

Bước 4: Không rửa mặt lại và để da khô tự nhiên.

Bước 5: Tiếp tục quy trình chăm sóc da với serum, kem dưỡng ẩm.

>>> Đọc thêm: Chăm sóc da mặt tuổi trung niên từ 50 trở lên: 7 điểm nên lưu ý

Lưu ý cách xịt khoáng tốt cho da

Lưu ý cách xịt khoáng tốt cho da

Ảnh: Instagram @olivine.com.mx

1. Nên xịt khoáng bao nhiêu lần trong ngày?

Không có câu trả lời chung cho câu hỏi này, vì nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, loại da và thành phần trong loại xịt khoáng mà bạn dùng. Tuy nhiên, làn da có cơ chế tiết dầu để làm ẩm, bảo vệ da. Tác hại của xịt khoáng quá nhiều làm da càng dễ bị khô. Đó là vì cơ thể cho rằng da đã đủ ẩm nên ngừng tiết dầu. Như vậy, làn da phải lệ thuộc hoàn toàn vào xịt khoáng.

Bạn chỉ nên xịt khoáng trung bình khoảng 2 lần/ngày trong môi trường ở nhiệt độ thường. Nếu ngồi máy lạnh cả ngày, bạn có thể xịt khoáng 3 – 4 lần. Mẹo nhỏ cho bạn: Sử dụng xịt khoáng dưỡng ẩm vào buổi sáng sẽ mang lại cảm giác tươi mát và dễ chịu khi bắt đầu ngày mới.

2. Có nên dùng xịt khoáng thay thế kem dưỡng ẩm không?

Xịt khoáng chỉ là cách để cấp ẩm cho da một cách tiện lợi, nhanh chóng. Chúng không thể đi sâu vào trong da hay khóa lại như kem dưỡng ẩm. Bạn chỉ nên dùng như một loại mỹ phẩm bổ sung trong quy trình chăm sóc da.

3. Nên chọn thành phần dưỡng ẩm nào trong xịt khoáng?

Xịt khoáng rất phù hợp với làn da khô. Do đó, bạn hãy chọn sản phẩm có chứa axit hyaluronic. Chúng là chất giữ ẩm mạnh, liên kết nước vào các tế bào da để nước không thể bốc hơi. Ngoài ra, niacinamide (vitamin B3), glycogen, sucrose, trehalose hoặc natri PCA đều có lợi cho việc cung cấp độ ẩm cho da.

4. Tránh tác hại của xịt khoáng chứa thành phần gây kích ứng da

Bạn nên tránh dùng loại xịt khoáng có chứa hương liệu, cồn vì chúng dễ gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc, nhất là với da nhạy cảm. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để biết loại sản phẩm nào an toàn, phù hợp với bạn.

5. Xịt khoáng phù hợp với làn da nào?

Không phải loại xịt khoáng dưỡng ẩm nào cũng phù hợp với mọi loại da. Điều quan trọng là phải hiểu rõ đặc điểm của loại xịt mà bạn đang sử dụng. Ví dụ, nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy tìm loại xịt khoáng dưỡng ẩm giúp làm dịu tình trạng nhạy cảm của da.

Các loại xịt khoáng tốt nhất có thành phần sạch và tự nhiên. Bạn nên chọn loại không chứa silicon, paraben, dầu khoáng và phthalate.

Tóm lại, việc xác định đúng loại sản phẩm phù hợp với làn da và sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn tránh được tác hại của xịt khoáng. Ngoài ra, hãy xây dựng quy trình skincare đúng cách để đạt được hiệu quả tốt hơn nhé!

>>> Đọc thêm: 7 bước chăm sóc da cơ bản của người Nhật được thế giới tin tưởng

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm