10 món quà lưu niệm ý nghĩa nên mua ở Nhật Bản

Có sự chọn nào khác để mang về nhà hoặc tặng bạn bè ngoài những chiếc móc gắn chìa khóa nhàm chán? Chắc chắn là có rồi!

Nhật Bản là một trong những quốc gia có văn hóa quà lưu niệm cực kỳ phát triển. Không chỉ có khách du lịch quốc tế đến đây mua quà, người dân Nhật cũng thường mua quà từ những địa phương khác nhau để tặng cho đồng nghiệp, bạn bè. Vì lẽ đó, lựa chọn quà lưu niệm ở Nhật Bản vô cùng đa dạng. Sau đây là một số gợi ý quà lưu niệm từ đất nước mặt trời mọc bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch của mình.

Top 10 món quà lưu niệm Nhật Bản ý nghĩa

Thủy tinh Edo Kiriko, quà lưu niệm từ Tokyo

món quà lưu niệm Nhật Bản

Ly thuỷ tinh Edo Kiriko món quà lưu niệm Nhật Bản đáng mua nhất. Ảnh: Shutterstock

Một món quà vừa ý nghĩa, vừa sang trọng, vừa thực dụng. Nghệ thuật thủy tinh Edo Kiriko là một nghệ thuật truyền thống lâu đời của Nhật.

Edo đến từ tên cổ của Tokyo. Kiriko có nghĩa là chạm khắc thủy tinh. Edo Kiriko (江戸切子) là dòng sản phẩm thủy tinh chạm khắc tinh xảo đặc trưng của Tokyo, bắt đầu phát triển từ thời kỳ Edo (1603 – 1868). Có nhiều loại chế tác thủy tinh khác nhau trên khắp Nhật Bản, nhưng Edo Kiriko có phong cách riêng độc đáo vì hoa văn phức tạp. Từ đó khiến nó trở thành một món quà lưu niệm đặc biệt của Tokyo.

Các loại sản phẩm Edo Kiriko truyền thống được ưa chuộng nhất có màu xanh lam và đỏ tươi. Nhưng ngày nay, dòng sản phẩm này có nhiều lựa chọn màu sắc hơn thế. Phổ biến nhất là ly uống nước và uống rượu mạnh, cùng các loại lọ cắm hoa và trang trí.

Thông tin thêm cho bạn: Ở Tokyo cũng có những workshop hướng dẫn bạn làm một chiếc ly mang phong cách Edo Kirido cho riêng mình. Món quà lưu niệm này sẽ càng ý nghĩa nếu bạn tự tay thực hiện nó.

Tenugui

món quà lưu niệm Nhật Bản

Khăn Tenugui truyền thống Nhật Bản. Ảnh: Shutterstock

Nếu bạn đang tìm kiếm món quà lưu niệm gì đó tiết kiệm hơn ly thủy tinh Edo Kiriko nhưng vẫn tiện ích và tiện để trang trí nhà cửa, Tenugui là lựa chọn tuyệt vời. Chúng cũng nhẹ hơn thủy tinh và không thể rơi vỡ nên bạn có thể an tâm khi đóng gói chúng về nhà.

Tenugui có nghĩa là khăn tay, nhưng những chiếc khăn đẹp thường được dùng để trang trí. Chúng có thể được dùng để gói quà, quấn quanh đầu, lót bàn ăn hoặc kết hợp với móc treo quanh nhà như một vật trang trí. Ngoài ra còn có một vật tương tự gọi là furoshiki, thường có hình vuông thay vì hình chữ nhật và có kích cỡ lớn hơn.

Thông tin thêm cho bạn: Bạn dễ dàng tìm thấy tenugui trong các cửa hàng bách hóa và tại các điểm du lịch. Nó cũng sẽ bán kèm theo dụng cụ treo/móc nếu được yêu cầu. Còn không, nếu thích hoa văn/hoạ tiết trên khăn, bạn có thể tự đặt và đóng khung tranh treo trong nhà.

Đồ gốm kiểu Nhật

món quà lưu niệm Nhật Bản

Gốm truyền thống Nhật Bản mang nét đẹp chân phương, bình dị, mộc mạc. Ảnh: Shutterstock

Nhật Bản nổi tiếng với nghệ thuật đồ gốm tuyệt đẹp. Và tất nhiên, đây sẽ là món quà lưu niệm Nhật Bản ý nghĩa nên mua.

Bạn có thể tăng thêm giá trị cảm xúc cho món quà lưu niệm này bằng cách tự tay làm một món đồ gốm. Lưu ý là món quà này không thể hoàn thiện trong chỉ một ngày vì chúng cần phải được nung và tráng men. Nhưng đừng lo vì nhiều workshop gốm phục vụ du khách nước ngoài sẽ ship hàng, giao sản phẩm đến tận tay bạn với lớp bọc chống sốc/vỡ cẩn thận.

Thông tin thêm cho bạn: Trong các buổi workshop, bạn sẽ tham gia vào một hoặc hai bước của quy trình. Chẳng hạn như tạo hình hoặc trang trí. Xưởng gốm sẽ xử lý phần còn lại. Sau đó giao cho bạn khi hoàn thành. Đây sẽ là món quà lưu niệm Nhật Bản vô cùng đặc biệt với bạn.

Đồ ăn giả tại Kappabashi, Tokyo

món quà lưu niệm Nhật Bản

Đồ ăn giả rất đa dạng mẫu mã, chủng loại. Ảnh: Shutterstock

Chọn đồ ăn giả làm quà lưu niệm nghe thì có thể lạ đối với bất kỳ ai chưa từng nhìn thấy mô hình đồ ăn ấn tượng bên ngoài các nhà hàng Nhật Bản. Tuy nhiên, một khi đã nhìn thấy, bạn sẽ hiểu được sức hấp dẫn của nó! Những mô hình đồ ăn này cực kỳ chân thực. Mô hình cho phép khách hàng thấy trước những món ăn được phục vụ trước khi quyết định vào trong cửa hàng dùng bữa.

Quanh Tokyo, Osaka hay các thành phố du lịch nổi tiếng, bạn có thể tìm thấy nhiều nơi tổ chức trải nghiệm tự làm đồ ăn giả. Nơi nổi tiếng nhất có lẽ là phố Kappabashi ở Tokyo. Bên cạnh các shop bán đồ giả thì Kappabashi còn có workshop cho phép tự tay bạn làm nên món quà cho riêng mình. Tùy theo thời gian mà bạn có thể làm một viên sushi, cây kem, tempura tôm. Thậm chí là cả một đĩa đồ ăn thịnh soạn, một tô mỳ ramen “full topping”.

Hộp khảm gỗ Yosegi Zaiku và đồ thủ công địa phương ở Hakone

món quà lưu niệm Nhật Bản

Nghệ thuật khảm gỗ Yosegi Zaiku ở tỉnh Hakone. Ảnh: Shutterstock

Nhiều khu vực khác nhau trên khắp Nhật Bản có loại hình thủ công truyền thống rất riêng. Một ví dụ là Hakone Yosegi Zaiku.

Hakone là một vùng nổi tiếng với hồ nước và núi non tuyệt đẹp. Nơi đây cũng nổi tiếng với nghề thủ công gỗ tỉ mỉ, tinh tế được gọi là Yosegi Zaiku. Nghề thủ công này sử dụng màu sắc tự nhiên của nhiều loại cây khác nhau. Sau đó kết hợp chúng lại với nhau thành những mảnh cắt hoàn hảo để tạo ra các họa tiết phức tạp cho hộp, đế lót ly và đồ trang trí.

Thông tin thêm cho bạn: Yosegi Zaiku và Edo Kiriko ở trên chỉ là hai ví dụ trong rất nhiều nghề thủ công tinh xảo, đặc trưng của Nhật Bản. Vì vậy, nếu bạn biết mình sẽ đến các vùng khác nhau, hãy đảm bảo tìm hiểu để biết liệu họ có nghề thủ công riêng hay không. Đồ thủ công địa phương luôn là món quà lưu niệm ý nghĩa.

Omamori từ các đền nổi tiếng của Nhật Bản

Bùa may mắn được bán phổ biến ở khắp các đền thờ lớn nhỏ. Ảnh: Shutterstock

Omamori là bùa may mắn mà bạn có thể mua tại các đền thờ và chùa chiền trên khắp Nhật Bản. Từ “omamori” bắt nguồn từ “mamoru”, có nghĩa là “bảo vệ”. Các đền thờ và chùa chiền khác nhau sẽ có những loại bùa khác nhau. Thông thường, đền thờ hoặc chùa càng lớn thì sự lựa chọn càng nhiều. Ý nghĩa hoặc may mắn của chúng có thể là tài chính nói chung, sức khoẻ, hạnh phúc, thành công, thi đậu… Chúng có nhiều họa tiết, hoa văn khác nhau.

Omamori thường có một sợi dây nhỏ, để bạn tiện gắn vào chìa khóa, điện thoại, gương xe hơi,… Bạn có thể mang theo may mắn của mình đến bất cứ nơi nào bạn đến.

Thông tin thêm cho bạn: Lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất khi sở hữu Omamori là tuyệt đối không được mở chúng. Nếu mở ra, tất cả sức mạnh ẩn chứa trong bùa may mắn sẽ “thoát ra ngoài” và bùa sẽ mất đi giá trị. Omamori nên được đeo trên người, trên thứ gì đó bạn thường xuyên mang theo bên mình hoặc để gần thứ mà chúng sẽ phù trợ. Chẳng hạn, nếu bạn muốn cải thiện vận may tài chính của mình, bạn nên để Omamori về tiền bạc trong túi ví. Những chiếc bùa may mắn về học tập nên được treo trên cặp sách hoặc hộp bút. Omamori dành cho phụ nữ mang thai nên để dưới gối, chăn, đệm.

Goshuin, món quà lưu niệm Nhật Bản tốn công sưu tầm

Đóng con dấu soghuin để lưu lại kỷ niệm với đền thờ. Ảnh: Shutterstock

Nếu bạn có ý định đến thăm nhiều đền thờ hoặc chùa chiền trong chuyến du lịch Nhật Bản của mình, goshuin là một cách tuyệt vời để kỷ niệm mỗi lần ghé thăm.

Goshuin là những con dấu đỏ có chữ viết tay, thường do các nhà sư viết tại chỗ. Con dấu được đóng trên chữ của các bức thư hoặc tranh viết như một minh chứng rằng người sở hữu đã đến thăm đền chùa. Các Goshuin không giống nhau bởi nó phụ thuộc vào đền và chùa. Do đó Goshuin rất được yêu thích bởi đây là kỷ niệm đặc biệt mà chỉ chủ nhân của nó mới có.

Những năm gần đây, việc sưu tập Goshuin đã dần trở thành trào lưu mới tại Nhật Bản.

Thông tin thêm cho bạn: Bạn cũng sẽ cần một goshuin-cho, đây là một cuốn sổ trơn nhỏ để đựng các con dấu goshuin của bạn. Hầu hết các ngôi đền đều có bán với các thiết kế khác nhau. Hiện nay, goshuin cũng được bán dưới dạng một tờ giấy riêng biệt, thay vì được đóng dấu và viết trực tiếp vào goshuin của bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn quên mang theo sổ, bạn vẫn có thể nhận được tờ giấy để dán vào sau.

Chiếc quạt trang trí

món quà lưu niệm Nhật Bản

Quạt giấy là món quà lưu niệm Nhật Bản vô cùng nổi tiếng. Ảnh: Shutterstock

Quạt cầm tay là một phần mang tính biểu tượng của văn hóa Nhật Bản. Tìm thấy một chiếc quạt có thiết kế độc đáo sẽ là một món quà lưu niệm tuyệt vời. Quạt gấp Nhật Bản có đủ loại kích cỡ, giá cả. Bạn có thể dùng để làm mát trong cái nóng mùa hè hoặc để trên giá như một vật trang trí trung tâm.

Thông tin thêm cho bạn: Quạt gấp thường có yếu tố theo mùa trong thiết kế, thường là mùa xuân hoặc mùa hè. Họa tiết hoa anh đào phổ biến ở các điểm du lịch nổi tiếng. Trong khi những điểm khác mang tính địa phương hơn sẽ mang hình vẽ, biểu tượng mô tả một thứ gì đó đại diện cho khu vực. Chẳng hạn như chim hoặc hoa.

Đôi đũa

món quà lưu niệm Nhật Bản

Đôi đũa được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Ảnh: Shutterstock

Đũa thường là thứ đầu tiên được nghĩ tới khi nói đến đồ lưu niệm Nhật Bản. Nhưng bạn có thể không biết rằng có những nơi bạn có thể khắc tên mình lên đó! Bạn thường không thể khắc đũa tại cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng lưu niệm thông thường. Nhưng các cửa hàng đũa chuyên dụng ở các thành phố lớn đều sẽ cung cấp dịch vụ này với giá thêm vài trăm yên.

Thông tin thêm cho bạn: Nếu không tìm được nơi nào để khắc tên lên đũa, bạn luôn có thể mua một đôi đũa có hoa văn đẹp và kết hợp chúng với một chiếc hộp đựng đũa dễ thương.

Quà bánh ở địa phương

món quà lưu niệm Nhật Bản

Mỗi thành phố/địa phương đều có đa dạng món quà Omiyage. Ảnh: Shutterstock

Ở Nhật Bạn có một văn hoá gọi là omiyage. Nếu dịch sát nghĩa, đó là quà lưu niệm. Nhưng Omiyage là một phong tục tặng quà được thực hành rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Việc tặng quà cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình người Nhật sau khi đến thăm một địa điểm nào đó như đi du lịch, đi công tác. Omiyage thường là các mặt hàng thực phẩm, đặc sản nổi tiếng do người dân địa phương của khu vực đó làm ra. Có thể là một chiếc bánh quy đường vani đơn giản, bình thường nhưng có in hình tòa nhà mang tính biểu tượng của vùng đó. Hoặc những bánh mochi ngon tuyệt làm từ rau hoặc trái cây mà vùng đó tự hào.

Thông tin thêm cho bạn: Quà lưu niệm về đồ ăn vùng miền dễ tìm thấy nhất ở “michi no eki” (trạm ven đường), các cửa hàng bách hóa, các nhà ga xe lửa lớn và cửa hàng trong sân bay.

KINH NGHIỆM DU LỊCH NHẬT BẢN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm