Naomi Campbell bị cấm hoạt động từ thiện vì lối sống phông bạt

Naomi Campbell không xa lạ với tai tiếng và sự phông bạt, song siêu mẫu báo đen chẳng bao giờ để các vụ kiện tụng ngăn cản mình thời thượng

Quỹ từ thiện Fashion for Relief của Naomi Campbell bị tố cáo lừa đảo tiền bạc, cung cấp chi phí cho lối sống phông bạt của siêu mẫu. Ảnh: Stuart C. Wilson / Getty Images

Naomi Campbell vừa bị Ủy ban Từ thiện Anh cấm không được tham gia hay thành lập bất kỳ tổ chức từ thiện nào trong vòng 5 năm tới vì sự phông bạt.

Quỹ từ thiện Fashion For Relief, mà cô thành lập năm 2005, bị phát hiện là có hành động không trung thực. Tòa án kết luận là Naomi Campbell và hai ủy viên khác của quỹ, Bianka Hellmich và Veronica Chou, chỉ dành một phần nhỏ của số tiền gây quỹ để làm từ thiện, phần còn lại được dùng cho mục đích riêng.

Cụ thể, “từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2022, chỉ 8,5% tổng chi của quỹ nhằm mục đích từ thiện chân chính”. Trong khi đó, ba ủy viên của quỹ thì chi xài phóng tay. Ví dụ, cả ba đã dùng hơn 14.800 Euro vào tháng 5/2018 cho “chuyến đi gây quỹ”, bao gồm việc check-in khách sạn xa hoa và sử dụng các dịch vụ spa tại đây.

Cả ba ủy viên của quỹ đều sẽ không được tổ chức bất kỳ hoạt động từ thiện nào trong nhiều năm tới. Bên cạnh đó, quỹ Fashion for Relief của Naomi Campbell cũng bị gạch tên khỏi danh sách các tổ chức từ thiện uy tín.

Quỹ từ thiện Fashion for Relief từng tổ chức đêm diễn thời trang thường niên để gây quỹ. Ảnh: Getty Images / FashionForRelief.org

Naomi Campbell không ít lần vướng vào các vấn đề kiện tụng

Naomi Campbell không hiếm lần vướng vào các vấn đề pháp lý vì bản tính nóng nảy. Năm 2008, cô từng hành hung cảnh sát tại sân bay Heathrow ở London khi phát hiện hành lý mình bị thất lạc. Năm 2010, cô từng bị gọi hầu tòa vì nhận “kim cương máu” từ cố tổng thống Liberia Charles Taylor. Chưa kể, nhiều trợ lý của cô từng đệ đơn kiện siêu mẫu vì hành hung họ.

Song, nữ siêu mẫu chưa một lần thất thố trước công chúng. Còn nhớ, một trong những sàn diễn thời trang đáng nhớ nhất của Naomi từng đến từ… một bãi xe ở New York.

Vào tháng 1 năm 2007, Naomi không thể tìm thấy chiếc quần jeans yêu thích. Cô hỏi người giúp việc nhưng không nhận được câu trả lời vừa ý. Trong cơn giận dữ, siêu mẫu ném điện thoại di động vào người giúp việc. Kết quả là người giúp việc đã báo cáo sự vụ cho cảnh sát.

Naomi sau đó bị kết án một tuần lao động công ích, dọn dẹp tại bãi xe thành phố New York. Cánh paparazzi đều chực chờ mong bắt được khoảnh khắc lao động xốc xếch của Naomi. Nhưng mỗi ngày trong tuần lao động công tích, cô đều xuất hiện lộng lẫy, thời thượng. Cô nói: “Tại sao tôi không nên làm vậy? Tại sao họ lại mong đợi tôi xuất hiện lôi thôi?”

Ngày đầu tiên đi lao động công ích, siêu mẫu xuất hiện trong chiếc áo khoác lông thú của Giuliana Teso. Những ngày tiếp theo cô chọn áo khoác bomber lông thú, áo khoác da, luôn đi kèm với mũ nhồi hay mũ phớt. Đôi khi cô sẽ thậm chí mang giày cao gót hay mang theo túi xách Hermès Kelly Jumbo.

Tuy nhiên, không có hình ảnh nào chiếm sóng nhiều như cảnh cô mặc hẳn đầm dạ hội Haute Couture của Dolce & Gabbana vào ngày cuối của thực thi nghĩa vụ công ích, ăn mừng án phạt chấm dứt.

Naomi diện đầm dạ hội đi lao động công ích. Ảnh: AP

Cách ngôi sao biến phong cách thời trang hầu tòa thành trào lưu, cũng như vẽ nên hình ảnh vô tội cho bản thân

Các ngôi sao thường xuyên xuất hiện trước công chúng với diện mạo hoàn hảo đến từng milimét. Do đó, khi họ có những tranh chấp pháp lý và phải ra hầu tòa hay lãnh án phạt, công chúng không khỏi tò mò, săm soi diện mạo của họ.

Không để bản thân thất thế trước ánh nhìn soi mói của thiên hạ, các ngôi sao biến trang phục tại tòa án như một tấm khiên. Họ cố tình ăn vận sang xịn nhất có thể. Vô hình chung điều này tạo ra một trào lưu – gọi là Courtcore, tức phong cách ăn mặc khi hầu tòa. Diễn viên Gwyneth Paltrow, kẻ lừa đảo Anna Delvey và siêu mẫu Naomi Campbell đều góp phần giúp Courtcore trở thành xu hướng.

Gwyneth Paltrow vào những phiên toà cuối cùng

Việc ăn mặc phù hợp ở cơ quan pháp lý là điều tất yếu. Tuy nhiên, người nổi tiếng luôn biết cách dùng trang phục để làm nhiều hơn thế. Ví dụ với Anna Delvey, nữ thừa kế lừa đảo dùng thời trang để tô vẽ hình ảnh sang xịn. Hay Gwyneth Paltrow, khi bị chất vấn là làm thương người khác năm 2016 khi đi trượt tuyết, đã mặc những trang phục rất nghiêm chỉnh với màu sắc trầm tính, không tạo cảm giác là người phụ nữ bốc đồng.

Naomi tại phiên điều trần năm 2010 về kim cương máu Liberia.

Về phía Naomi Campbell, khi tham gia phiên điều trần về viên kim cương máu năm 2010, cô chọn chiếc váy len màu kem của Azzedine Alaïa cùng với áo khoác mỏng cùng màu. Kết hợp với tóc búi cao, trang phục tạo nên vẻ dịu dàng cho siêu mẫu, xóa bỏ đi hình tượng người phụ nữ hung hãn, nóng tính với trợ lý.

Chẳng ai nên học cách sống phông bạt của Naomi Campbell. Song, chí ít bạn có thể học cách siêu mẫu báo đen luôn ngẩng cao đầu kiêu hãnh, không bao giờ để bản thân trông thất thố trước công chúng.

THỜI TRANG CỦA SAO:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm