Quả ổi kỵ với gì? Tác hại của quả ổi và 3 nhóm người cần tránh

Ăn ổi giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư. Tác dụng của quả ổi là gì? Quả ổi kỵ với gì?

Ổi là loại cây phổ biến ở vùng có khí hậu nhiệt đới. Ổi ít chất béo, giàu chất xơ, giàu vitamin C và chất chống oxy hóa. Một trong những lợi ích nổi bật của quả ổi là khả năng kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, nếu ăn ổi không đúng cách, bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu. Quả ổi kỵ với gì? Tác hại của quả ổi như thế nào? Bài viết sau sẽ mang đến những thông tin thú vị xoay quanh loại trái cây này.

Tác dụng của quả ổi là gì?

Quả ổi kỵ với gì? Tác hại của quả ổi và 3 nhóm người cần tránh

Quả ổi tên tiếng Anh là guava. Ngoài ra, ở một số nơi, người dân còn đặt tên quả ổi theo những cách gọi địa phương như:

• Guayaba (tiếng Tây Ban Nha)
• Goeajaaba (tiếng Hà Lan)
• Gouyave (tiếng Pháp)
• Goiaba (tiếng Bồ Đào Nha)
• Farang (tiếng Thái)
• Amarood (tiếng Ấn Độ)

Khi tìm hiểu quả ổi kỵ với gì, bạn có thể bất ngờ trước những công dụng mà loại trái cây này mang lại. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gam quả ổi chứa:

• 68 calo
• 0,95 gam chất béo
• 2,55 gam protein
• 8,92 gam đường
• 14,3 gam carbohydrate
• 5,4 gam chất xơ

Ăn quả ổi có những ích lợi sau:

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Ổi từ lâu được biết đến với tác dụng tích cực đối với lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên động vật phát hiện ra rằng trà lá ổi có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Với nghiên cứu ở người, việc uống trà lá ổi sau bữa ăn có thể giảm đường trong máu ở bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2. Hoạt chất trong lá ổi có khả năng điều chỉnh quá trình hấp thụ glucose. Từ đó, lượng đường đi vào máu giảm. Đây chính là lý do lá ổi có khả năng chống tiểu đường.

Ngoài lá ổi, quả ổi cũng được cho rằng có thể kiểm soát đường huyết. Ổi là loại trái cây có chỉ số đường thấp và lượng chất xơ dồi dào. 100 gam ổi chứa gần 6 gam chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, lượng đường chuyển hóa vào máu cũng chậm hơn.

Quả ổi kỵ với gì và có công dụng gì? Khả năng kiểm soát đường huyết là một trong những lợi ích nổi bật của quả ổi và lá ổi.

2. Giảm táo bón

Ổi chứa nhiều chất xơ, giúp làm mềm phân và cải thiện nhu động ruột. Bổ sung ổi vào thực đơn hàng ngày giúp bạn hạn chế táo bón. Ngoài ra, chiết xuất từ lá ổi còn có hiệu quả cao trong việc điều trị tiêu chảy do nhiễm trùng. Lá ổi chứa nhiều thành phần kháng khuẩn. Nguyên liệu này có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây tiêu chảy đường ruột.

>>> Đọc thêm: Bật mí 6 cách uống nước lá ổi giảm cân hiệu quả

3. Có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Ổi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Các gốc này là nguyên nhân chính gây ra ung thư. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng ngăn ngừa ung thư của quả ổi. Theo đó, ăn ổi có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, phổi và da.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ổi là loại trái cây rất giàu vitamin C, được biết đến với khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và tăng cường khả năng miễn dịch. Thường xuyên ăn ổi hay uống trà lá ổi giúp ngăn ngừa tình trạng như ho, cúm, loét miệng, viêm nướu và tiêu chảy do nhiễm trùng.

>>> Đọc thêm: Bật mí cách uống trà ổi giảm cân của Nhật đạt hiệu quả cao

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nếu hỏi quả ổi kỵ với gì thì câu trả lời có thể là các gốc tự do gây hại. Ổi giàu vitamin và chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào tim khỏi tác hại của các gốc tự do. Hơn nữa, ổi còn chứa nhiều khoáng chất như natri và kali. Những khoáng chất này được biết đến với khả năng kiểm soát huyết áp cao ở những người bị tăng huyết áp.

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều lợi ích của quả ổi đối với hệ thống tim mạch. Theo đó, việc ăn ổi chín trước bữa ăn có thể làm tăng mức cholesterol tốt, giảm mức cholesterol toàn phần và giảm huyết áp. Đây là yếu tố giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

6. Hỗ trợ giảm cân

Ổi là trái cây thường có mặt trong thực đơn giảm cân. Nguyên nhân là do lượng vitamin và chất xơ dồi dào trong loại quả này. Đường tự nhiên và chất xơ trong ổi giúp bạn no lâu. Bạn lưu ý là chỉ nên ăn ổi vừa đủ, chỉ 1 – 2 quả mỗi ngày thôi nhé. Bạn không nên lạm dụng ổi để giảm cân. Cách làm này có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng không tốt đến đường ruột, tiêu hóa.

>>> Đọc thêm: 4 cách làm nước ép ổi giảm cân giúp dáng đẹp, eo thon

Quả ổi kỵ với gì và tác hại của quả ổi?

Quả ổi kỵ với gì và tác hại của quả ổi

Ổi là trái cây quen thuộc và lành tính. Nếu ăn với lượng vừa phải, ổi hiếm khi gây ra tác hại nguy hiểm nào đến sức khỏe. Theo khuyến cáo, một ngày bạn chỉ nên ăn 1 – 2 quả ổi khối lượng vừa phải. Nếu quả ổi to (nặng trên 300 gam) thì bạn chỉ nên ăn 1 quả. Bạn không nên ăn quá 3 quả ổi mỗi ngày. Việc ăn quá nhiều ổi có khả năng dẫn đến một số tình trạng sau:

1. Đầy hơi, khó tiêu

Ổi chứa một loại đường tên là fructose. Đây là loại đường phổ biến trong trái cây. Đường fructose khi tiêu thụ sẽ sinh ra khí. Lượng khí này nếu quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

>>> Đọc thêm: Trứng ngỗng kỵ gì? Những ai không nên ăn trứng ngỗng?

2. Dễ bị nhiễm khuẩn

Ngoài tìm hiểu quả ổi kỵ với gì, bạn có thể tham khảo thêm cách ăn ổi để đảm bảo sức khỏe. Quả ổi thường dùng để ăn sống trực tiếp hoặc ép nước uống. Trong quá trình thu hoạch, ổi có thể tiếp xúc với nhiều vi khuẩn như listeria, E. coli và salmonella. Nếu rửa không kỹ, bạn có khả năng ăn phải những vi khuẩn này. Đặc biệt khi bạn ăn ổi ăn cả vỏ.

Ngoài quả, các hóa chất sử dụng để bảo quản ổi cũng có thể mang lại một số rủi ro cho sức khỏe. Những hóa chất này có khả năng gây ra các loại nhiễm trùng. Tốt nhất, bạn nên ngâm nước muối và rửa thật sạch quả ổi trước khi ăn.

3. Ảnh hưởng dạ dày

Ăn nhiều ổi mà không nhai kỹ và gây ảnh hưởng đến dạ dày. Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu bạn có tiền sử bị các bệnh về dạ dày. Đặc biệt, nếu bị đau dạ dày, bạn nên hạn chế ăn hạt ổi. Hạt ổi cứng, nếu nhai không kỹ sẽ khó tiêu hóa.

>>> Đọc thêm: Óc heo kỵ với gì? Ăn óc heo có tốt không?

Quả ổi kỵ với gì?

Quả ổi

Nếu thường xuyên ăn ổi, bạn có thể sẽ thắc mắc quả ổi kỵ với gì. Hiện vẫn chưa có kết luận khoa học nào về những món ăn đại kỵ với ổi. Tuy nhiên, nếu thuộc một trong những nhóm người dưới đây, bạn nên hạn chế ăn ổi.

1. Quả ổi kỵ với gì? Người có cơ địa dị ứng

Mặc dù khả năng gây dị ứng ở ổi thấp, nhưng cũng không loại trừ khả năng. Các hóa chất trong quả và lá ổi có thể gây kích ứng da trong một số trường hợp. Điều này chủ yếu xảy ra ở những người đã mắc một số bệnh ngoài da như bệnh chàm. Vì vậy, nếu có cơ địa quá nhạy cảm, bạn nên thử ăn ổi với số lượng ít trước nhé.

2. Quả ổi kỵ với gì? Bệnh nhân tiền tiểu đường hoặc tiểu đường

Ổi có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Đặc tính này có thể làm tăng tác dụng của thuốc tiểu đường theo toa. Nếu đang dùng thuốc tiểu đường, bạn không nên ăn nhiều ổi hay uống trà lá ổi.

Một điều quan trọng nữa là bạn không nên dùng ổi thay cho thuốc trị tiểu đường. Ăn ổi với lượng vừa phải có thể kiểm soát đường huyết. Nhưng nếu ăn quá nhiều, lượng đường có khả năng bị rối loạn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng thức ăn và các món ăn có thể ăn trong thời gian điều trị tiểu đường nhé.

>>> Đọc thêm: Trứng gà kỵ gì? 13 thực phẩm không nên kết hợp

3. Quả ổi kỵ với gì? Người bị hội chứng ruột kích thích

Ôi rất giàu chất xơ, có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón và thúc đẩy nhu động ruột. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể phản tác dụng. Ăn nhiều ổi gây đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, nhất là ở những người bị hội chứng ruột kích thích.

Quả ổi kỵ với gì hay ăn ổi có những tác dụng và tác hại nào? Bạn có thể ăn ổi cùng với các loại trái cây khác, tuy nhiên chỉ nên ăn vừa đủ. Người có tiêu hóa kém, dễ dị ứng hay đang điều trị tiểu đường không nên ăn quá nhiều ổi. Đặc biệt, bạn nhớ rửa thật sạch ổi và nhai kỹ hoặc bỏ hạt khi ăn nhé.

>>> Đọc thêm: Hoa thiên lý kỵ gì? Tránh ngay những thực phẩm kỵ để đảm bảo an toàn

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm