Gặp gỡ Raymond Loretan, Chủ tịch GPHG – Giải “Oscar” của ngành đồng hồ

Ông Raymond Loretan chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về sự phát triển của ngành công nghiệp đồng hồ và triển lãm Grand Prix d'Horlogerie de Genève 2024 tại Việt Nam.

Chủ tịch GPHG – Ông Raymond Loretan là nhân vật trang bìa tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam số 10/2024

Chủ tịch GPHG – Ông Raymond Loretan là nhân vật trang bìa tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số 10/2024. Ảnh: Nikita Thévoz

Với sự mong đợi ngày càng tăng cho Triển lãm Grand Prix d’Horlogerie de Genève (GPHG) diễn ra tại Việt Nam, Harper’s Bazaar hân hạnh mang đến độc giả cuộc trò chuyện đặc biệt và độc quyền cùng ông. Raymond Loretan – Chủ tịch của Giải thưởng GPHG.

Ông Raymond đã chia sẻ những hiểu biết về sự phát triển của ngành công nghiệp đồng hồ, quy trình lựa chọn kỹ lưỡng của GPHG và lý do đằng sau việc chọn Việt Nam là điểm đến mới nhất trong tour triển lãm của giải thưởng danh giá này. Cuộc phỏng vấn đã mang đến cái nhìn toàn diện về tương lai của nghệ thuật chế tác, đồng thời khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong bối cảnh đồng hồ xa xỉ toàn cầu.

HARPER’S BAZAAR: Thưa ông Raymond Loretan, với tầm nhìn sâu rộng về thế giới đồng hồ, ông nhận thấy ngành công nghiệp này đang phát triển như thế nào?

RAYMOND LORETAN: Từ góc nhìn của tôi, ngành công nghiệp đồng hồ đang trải qua sự chuyển đổi đáng kể bởi những tiến bộ công nghệ lẫn những kỹ thuật chế tác truyền thống, khơi dậy niềm yêu thích giữa giới trẻ. Có một sự quan tâm ngày càng tăng với công nghệ vì nhiều lý do, bao gồm sức khỏe lẫn sự cạnh tranh. Tuy nhiên, sự phát triển về công nghệ vẫn không làm giảm đi sức hút của thị trường đồng hồ cơ xa xỉ truyền thống, mà ngược lại, cả hai đều cùng tồn tại. Tôi tin rằng xu hướng này cho thấy một sự phát triển cân bằng, nơi đổi mới gặp gỡ truyền thống, gìn giữ những giá trị truyền thống và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Chúng ta đang hướng tới sự bền vững và cá nhân hóa, nhiều thương hiệu ngày càng chú trọng đến các thực hành thân thiện với môi trường, tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua tác động của bối cảnh chính trị toàn cầu. Cuộc xung đột ở Ukraine, khủng hoảng ở Trung Đông, sự bất định về vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế và kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Tất cả đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, từ đó tác động đến ngành công nghiệp đồng hồ.

Chủ tịch GPHG – Ông Raymond Loretan là nhân vật trang bìa tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam số 10/2024

Ảnh: Nikita Thévoz

HARPER’S BAZAAR: Ông có thể chia sẻ về quy trình tuyển chọn của GPHG? Giải thưởng áp dụng những tiêu chí và nguyên tắc nào trong quá trình đánh giá, lựa chọn các tác phẩm?

RAYMOND LORETAN: Năm 2020, chúng tôi đã có bước chuyển đổi quan trọng bằng cách thành lập Học viện GPHG, đánh dấu một sự thay đổi mô hình trong cách tiếp cận. Học viện hiện bao gồm gần 1.000 thành viên từ khắp nơi trên thế giới. Giờ đây chúng tôi có thể tuyên bố rằng quy trình lựa chọn của GPHG hoàn toàn độc lập, trung lập và công bằng. Trước đây, ban giám khảo chỉ gồm 30 người được chọn bởi chủ tịch. Bây giờ, các học viên, bao gồm cả thành viên ban giám khảo cuối cùng, đều tham gia vào tất cả các giai đoạn của quy trình lựa chọn. Quy trình này rất kỹ lưỡng, được công nhận và tôn trọng bởi các thương hiệu.

Đồng hồ được đề xuất bởi các học viên, nhưng những thương hiệu có quyết định cuối cùng để đưa đồng hồ đề xuất vào cuộc thi hay không. Họ cũng có thể đề xuất thêm đồng hồ. Những chiếc đồng hồ này sau đó được đánh giá bởi Học viện, bao gồm nhà sản xuất, nhà thiết kế, nhà báo và nhà sưu tập.

Chủ tịch GPHG – Ông Raymond Loretan là nhân vật trang bìa tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam số 10/2024

Ảnh: Nikita Thévoz

90 chiếc đồng hồ từ khắp nơi trên thế giới trong 15 hạng mục, sẽ được đề cử bởi Học viện trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào mùa hè. Danh sách đề cử sẽ được công bố vào cuối tháng 8 và lựa chọn cuối cùng sẽ diễn ra trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Học viện bỏ phiếu thông qua một nền tảng kỹ thuật số và Ban giám khảo họp trực tiếp tại Geneva. Danh sách giải thưởng sẽ được công bố vào ngày 13/11 tại Lễ trao giải ở Geneva. Các hướng dẫn bao gồm những tiêu chí như đổi mới, kỹ thuật chế tác, thẩm mỹ và đóng góp tổng thể cho ngành công nghiệp đồng hồ, bạn có thể tìm thấy tất cả trên trang web www.gphg.org.

Những đồng hồ đủ điều kiện phải có sẵn trên thị trường trong năm tranh giải của cuộc thi, thể hiện được chất lượng và thiết kế xuất sắc. Năm nay, chúng tôi đã giới thiệu thêm hạng mục Giải thưởng Đổi mới Sinh thái để nhấn mạnh tính bền vững. Qua đó, chúng tôi khuyến khích tất cả các thương hiệu tham gia vào cuộc thi này như hành động đoàn kết với ngành, trong tinh thần Olympic bằng việc tham gia mà không quan tâm đến chiến thắng.

Chiếc cúp GPHG

HARPER’S BAZAAR: Ông có thể chia sẻ về quá trình đưa ra quyết định chọn Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, làm điểm dừng chân trong tour triển lãm GPHG năm nay?

RAYMOND LORETAN: Việt Nam đang nổi lên như thị trường đầy tiềm năng. Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với mặt hàng xa xỉ cùng sự phát triển của cộng đồng người đam mê và nhà sưu tập đồng hồ. Tăng trưởng kinh tế và thị hiếu của người tiêu dùng đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến mới hấp dẫn.

Đối với nhiều thương hiệu, Việt Nam là một nơi đáng để đến. Trong khi nhiều thương hiệu trong triển lãm đã được biết đến rộng rãi, một số vẫn có thể còn mới đối với người Việt. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi trong việc giới thiệu những thương hiệu độc đáo và sáng tạo đến các thị trường mới. Triển lãm giới thiệu cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng 50 thương hiệu cùng nhiều chiếc đồng hồ trong một bộ sưu tập, mang đến một triển lãm đồng hồ đa dạng và ấn tượng mà bạn sẽ không tìm thấy ở nơi khác. Chúng tôi hy vọng sẽ khám phá ra tài năng chế tác đồng hồ và các học viên mới của GPHG ở Việt Nam trong chuyến thăm lần này.

HARPER’S BAZAAR: Đây là triển lãm GPHG thứ ba được tổ chức bởi The Hour Glass tại Đông Nam Á. Sự hợp tác giữa GPHG và The Hour Glass cho triển lãm ở Việt Nam đã diễn ra như thế nào?

RAYMOND LORETAN: Chúng tôi duy trì sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở châu Á, đặc biệt là The Hour Glass. Mối quan hệ của tôi với The Hour Glass đã bắt đầu từ năm 1997 khi tôi là Đại sứ Thụy Sĩ tại Singapore. Tôi đã biết gia đình của Tiến sĩ Henry Tay – Chủ tịch Điều hành The Hour Glass và con trai của ông, Michael Tay – Giám đốc Điều hành tập đoàn, từ đó.

Khi gia nhập GPHG vào năm 2018, tôi rất vui mừng khi biết rằng The Hour Glass là một đối tác được đánh giá cao. Sự hiện diện mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng của họ tại khu vực Đông Nam Á đã tạo nên nền tảng vững chắc cho sự thành công của các triển lãm GPHG trong khu vực. Chúng tôi cùng chia sẻ sứ mệnh chung là quảng bá văn hóa đồng hồ, điều này rất quan trọng. Và GPHG rất vui mừng được tổ chức triển lãm, đồng hành với The Hour Glass lần đầu tiên tại Việt Nam.

Điểm dừng chân duy nhất của GPHG 2023 tại Đông Nam Á được tổ chức bởi The Hour Glass với triển lãm đặc biệt tại Pavilion Kuala Lumpur, Malaysia

HARPER’S BAZAAR: Ông có thể tiết lộ về cách trưng bày 90 chiếc đồng hồ được đề cử tại triển lãm ở Việt Nam? Có gì khác biệt so với các triển lãm ở nhữngthành phố khác ?

RAYMOND LORETAN: Tương tự mỗi năm, triển lãm ở Việt Nam sẽ có cách sắp đặt và trình bày độc đáo, thiết kế phù hợp với khán giả địa phương trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn cao của GPHG. 90 chiếc đồng hồ được trưng bày với trọng tâm là kể chuyện, làm nổi bật di sản và sự đổi mới đằng sau mỗi tuyệt tác. Ngoài ra, The Hour Glass sẽ tạo ra trải nghiệm đắm chìm với những cách trưng bày đặc biệt như triển lãm ở Geneva, đồng thời phản ánh văn hóa và thẩm mỹ của Việt Nam.

Các chuyên gia đồng hồ từ The Hour Glass sẽ có mặt để tư vấn về từng thiết kế, mang đến triển lãm tương tác và hấp dẫn dành cho khách tham quan. Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với The Hour Glass về những sáng kiến giáo dục. Việc tạo động lực cho giới trẻ khám phá nghề nghiệp khác nhau trong ngành chế tác đồng hồ, học cách đánh giá cao vẻ đẹp, kỹ thuật và sự kỳ diệu của nghề này là rất quan trọng.

Những chiếc đồng hồ đoạt giải được trưng bày tại bảo tàng Kunsthaus Zürich, Thụy Sĩ trong triển lãm cuối cùng của năm 2023

HARPER’S BAZAAR: Theo ông, ngành công nghiệp đồng hồ và cộng đồng sưu tập Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào? Ông đánh giá sự kiện lần này đóng góp ra sao vào sự phát triển niềm đam mê và sưu tập đồng hồ ở đây?

RAYMOND LORETAN: Chúng tôi kỳ vọng ngành công nghiệp đồng hồ và cộng đồng sưu tập đồng hồ Việt Nam sẽ đón nhận, vì đây là một cuộc triển lãm độc đáo và danh giá, trưng bày những chiếc đồng hồ tốt nhất trong năm. Tôi tin rằng nó sẽ là cột mốc quan trọng giúp nâng cao nhận thức và sự đánh giá về nghề chế tác đồng hồ cao cấp ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Bằng cách giới thiệu một loạt kiệt tác thời gian đa dạng và xuất sắc, cuộc triển lãm sẽ truyền cảm hứng giáo dục cho nhà sưu tập, người đam mê đồng hồ. Ngoài ra, thúc đẩy mối liên kết sâu sắc hơn với cộng đồng chế tác đồng hồ toàn cầu, đồng thời kích thích sự phát triển của những thương hiệu và nhà bán lẻ đồng hồ địa phương.

Quảng bá ngành công nghiệp đồng hồ và văn hóa của nó là sứ mệnh, chúng tôi rất coi trọng điều đó.

Ông Raymond Loretan phát biểu tại lễ trao giải GPHG 2023

HARPER’S BAZAAR: Trong tương lai, ông có nghĩ rằng Việt Nam sẽ trở thành điểm dừng chân thường xuyên trong chuỗi triển lãm GPHG không? Và điều này có ý nghĩa gì đối với Việt Nam?

RAYMOND LORETAN: Chúng tôi sẽ đánh giá phản hồi từ triển lãm và tiềm năng thị trường đồng hồ Việt Nam để xem xét liệu có nên đưa điểm đến này vào lịch trình thường niên của GPHG hay không. Dù còn nhiều địa điểm khác cần cân nhắc, việc được chọn đã thể hiện vị thế đang lên của Việt Nam trong ngành chế tác đồng hồ thế giới. Nếu trở thành điểm dừng chân thường xuyên, Việt Nam sẽ được công nhận là thị trường quan trọng trong ngành đồng hồ cao cấp, thu hút sự chú ý và đầu tư quốc tế, góp phần vào việc phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước.

Chúng tôi cũng rất háo hức chờ đợi những thương hiệu đồng hồ Việt Nam đầu tiên tham gia cạnh tranh tại Giải thưởng GPHG trong tương lai. Cùng với The Hour Glass, chúng tôi đang làm phần việc của mình để quảng bá cho ngành công nghiệp tuyệt vời này và những công việc mà nó tạo ra. Kinh nghiệm từ các quốc gia khác, cụ thể là Ấn Độ, đã cho thấy sự hiện diện của GPHG không chỉ kích thích doanh số bán hàng mà còn thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái ngành công nghiệp đồng hồ, bao gồm cả thị trường lao động. Đây chính là một phần trong sứ mệnh của GPHG – quảng bá cho ngành công nghiệp đồng hồ và tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương.

Những người chiến thắng của Giải thưởng Grand Prix d’Horlogerie de Genève 2023

Điểm dừng chân duy nhất của GPHG 2023 tại Đông Nam Á được tổ chức bởi The Hour Glass với triển lãm đặc biệt tại Pavilion Kuala Lumpur, Malaysia

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này.

TRIỂN LÃM ĐỒNG HỒ GPHG Ở VIỆT NAM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm