Triển lãm thời trang Fashioning San Francisco: A Century of Style

Chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế thời trang nổi tiếng bậc nhất đến từ các nhà mốt danh tiếng tại Bảo tàng De Young – San Francisco

Những mẫu thiết kế mang tính biểu tượng tại triển lãm thời trang Fashioning San Francisco: A Century of Style. Ảnh: Venus Trần

Mang trong mình những di sản kiến trúc, thời trang, nghệ thuật đồ sộ, phong phú, San Francisco hiện đang tổ chức triển lãm lôi cuốn mang tên Fashioning San Francisco: A Century of Style (tạm dịch Khám phá lịch sử thời trang San Francisco: Một thế kỷ phong cách).

Những dấu ấn thời gian cùng các thiết kế vĩ đại

Mẫu thiết kế Spellbound được Tanum Davis Bohen mặc tại San Francisco Ballet Opening Night Gala 2020 của nhà mốt Edwin Oudshoorn. Ảnh: Venus Trần

Triển lãm này giới thiệu những mẫu couture ấn tượng nhất của thế kỷ 20 và 21 tại Hoa Kỳ, với 100 mẫu thiết kế xuất sắc cùng những món đồ thời trang cao cấp. Quan trọng hơn, những mẫu trang phục này đã làm đẹp cho những người giàu có và nổi tiếng của thành phố suốt nhiều thập kỷ. Đây là lần đầu tiên trong hơn 35 năm, bộ sưu tập quý giá này được đưa ra công chúng.

Ảnh: Venus Trần

Triển lãm quy tụ các thiết kế vĩ đại từ những tên tuổi hàng đầu như Christian Dior, Alexander McQueen, Christopher John Rogers, Comme des Garçons và Rodarte. Đặc biệt hai chiếc đầm danh tiếng mang tên Junon và Venus, hai trong số các thiết kế tiêu biểu của Dior khiến khách tham quan trầm trồ.

Ngoài ra, có rất nhiều mẫu chưa từng xuất hiện trước công chúng, không chỉ thể hiện sự tinh tế và đổi mới mà còn phản ánh truyền thống của San Francisco trong việc nâng đỡ và ủng hộ các nhà thiết kế tiên phong.

Thành phố này từ lâu đã được biết đến như một nơi ươm mầm cho các sáng tạo thời trang táo bạo, nhờ vào sự ủng hộ của những cá nhân và tổ chức như Susan Foslien, Sherri McMullen, gia đình Ospital của Modern Appealing Clothing (MAC) hoặc cá nhân như Georgette “Dodie” Rosekrans, người tài trợ cho các bộ sưu tập đầu tiên của John Galliano.

Mẫu đầm và vòng tay mang biểu tượng của sân khấu, điện ảnh vào những năm 1920 của thương hiệu Lucile do nhà thiết kế nổi tiếng người Anh Lady Duff Gordon sáng lập. Ảnh: Venus Trần

Bảo tàng Nghệ thuật San Francisco cũng đang lưu giữ những sáng tạo tiên phong khác của các nhà thiết kế Nhật Bản như Rei Kawakubo, Kei Ninomiya, Junya Watanabe và Yohji Yamamoto, cùng các nhà thiết kế thế hệ mới ở châu Âu như John Galliano, Jean Paul Gaultier và Alexander McQueen.

Mẫu thiết kế Veilleur de Nuit Evening trong bộ sưu tập Xuân Hè 1924 của nhà mốt Lanvin. Ảnh: Venus Trần

Đặc biệt, nếu bạn từng mơ ước được ướm thử những bộ trang phục nổi tiếng này, giờ đây giấc mơ đó sẽ thành hiện thực. Soi mình vào những tấm gương thực tế ảo trong không gian triển lãm, bạn sẽ thấy mình như đang được “mặc thử” ba bộ trang phục mang tính biểu tượng: Chiếc đầm Soirée de Paris của Yves Saint Laurent từ năm 1955, bộ trang phục lamé của nhà thiết kế San Francisco Kaisik Wong vào năm 1985, và chiếc đầm nhung năm 1987 của nhà Valentino.

Hai thiết kế nổi tiếng Junon và Venus của nhà mốt Dior

Sau triển lãm lần này tại San Francisco, chiếc đầm Venus sẽ được triển lãm tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Ảnh: Venus Trần

Trong BST Haute Couture Fall Winter 1949, nhà thiết kế Christian Dior đã mang đến hai mẫu đầm dựa theo hai nữ thần Hy Lạp, đó là Junon và Venus. Đặc biệt phải kể đến thiết kế Junon thuộc dạng đầm quây chiết eo tạo vóc dáng đồng hồ cát. Đây là phom dáng cổ điển thường thấy ở nhà Dior. Điểm nhấn đặc biệt là tùng váy có những cánh hoa đính cườm được xếp tầng. Thoạt nhìn, phần tùng váy trông như những cánh hoa hồng mềm mại, một trong những loài hoa mà quý ngài Christian Dior yêu quý nhất.

Chiếc đầm Junon đã để lại dấu ấn sâu đậm, là minh chứng cho niềm tin vững chắc của Christian Dior vào sức mạnh của thời trang cao cấp trong việc phục hồi vẻ huyền bí và sự lộng lẫy cho tủ quần áo của phái đẹp. Ảnh: Venus Trần

Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy những chi tiết được lấy cảm hứng từ lông chim công, loài chim biểu tượng của Nữ thần Juno. Mới đây, nữ diễn viên Natalie Portman đã “hồi sinh” mẫu thiết kế Junon khi diện nó tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2023. Cho đến ngày nay, chiếc đầm này vẫn được xem như một trong những sáng tạo bậc nhất của Christian Dior, cũng như biểu tượng của làng thời trang thế giới.

>>> XEM LẠI: NATALIE PORTMAN MẶC ĐẦM HAUTE COUTURE DO CHÍNH QUÝ NGÀI CHRISTIAN DIOR THIẾT KẾ

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm