Chung Thanh Phong: Thời trang không chỉ mang lại tài sản, mà phải là di sản

Chặng đường thời trang của Chung Thanh Phong có nhiều bước ngoặt, nhưng trên hết, thành công của anh đến từ suy nghĩ “không bao giờ bỏ cuộc”

Nhà thiết kế thời trang Chung Thanh Phong.

Hôm 26/8, Chung Thanh Phong trình diễn 80 thiết kế váy cưới trong bộ sưu tập couture I Dreamed a Dream tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Các thiết kế lần này đều thuộc dòng thời trang cưới Chung Thanh Phong Bridal. Xoay quanh chủ đề váy cưới, câu chuyện của chúng tôi khởi đầu với chương trình đấu giá từ thiện Từ trái tim đến trái tim vào năm 2021. Trong phiên đó, chị Trần Nguyễn Thiên Hương đã đấu giá thành công cho chiếc váy cưới do Chung Thanh Phong sáng tạo.

Ôn lại kỷ niệm, nhà thiết kế chia sẻ: “Chương trình Từ trái tim đến trái tim là kỷ niệm quý giá, đúng thời điểm, thể hiện rõ được tình yêu thương, chia sẻ và mang lại nguồn năng lượng tích cực vào thời điểm bây giờ. Với Chung Thanh Phong, chị Thiên Hương không những là một người có tình yêu lớn với thời trang, có nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam, mà còn là người có trái tim ấm áp, luôn mang đến những giá trị đẹp, góp phần xây dựng cộng đồng”.

Poster chính thức của show diễn I Dreamed a Dream. Ảnh: Tee Le.

Poster chính thức của show diễn I Dreamed a Dream. Ảnh: Tee Le.

Trong đại dịch, từng có lúc Chung Thanh Phong lỗ sáu tỉ chỉ trong hai tháng. Anh cho biết mình “phải thay đổi tư duy, thích nghi với thời cuộc, đổi mới chiến thuật kinh doanh, cập nhật xu hướng. Phong phát triển thêm dòng hàng phù hợp với người tiêu dùng và thị hiếu đương đại, và không bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc”. Mọi nỗ lực đều được đáp đền xứng đáng. Giờ đây “thương hiệu Chung Thanh Phong đang phát triển ổn định, có những định hướng phát triển mới”.

Đam mê nghệ thuật

Chung Thanh Phong

Với những ai thuộc thế hệ Millennials, Chung Thanh Phong là tên tuổi quen thuộc. Nhà thiết kế sinh năm 1988, người Đà Nẵng này từng là hot-teen nổi tiếng. Anh thường xuyên xuất hiện trên các ấn phẩm dành cho giới trẻ.

Khi mới đặt chân vào Sài Gòn, Chung Thanh Phong “có rất nhiều hoài bão, muốn khám phá bản thân nên đã đăng ký tham gia nhiều sân chơi dành cho giới trẻ”. Ca nhạc là một trong số đó. Ở Vietnam Idol 2007, anh lọt vào top 10 chung cuộc. Rời cuộc thi, Chung Thanh Phong “cũng đi hát rất nhiều nơi và gặt hái nhiều trải nghiệm”.

Giai đoạn này giúp Phong hiểu rõ hơn về nghệ thuật và showbiz ở Việt Nam. Khi tái định hướng sự nghiệp, anh chuyển hướng qua lĩnh vực liên quan đến thẩm mỹ và theo học Graphic Design.

Rẽ hướng thời trang

Học xong, Chung Thanh Phong cùng với một người bạn mở thương hiệu thời trang vào năm 2010 với số vốn chỉ 30 triệu đồng. Sau thời gian vận hành, Chung Thanh Phong muốn phát triển bản thân hơn nữa. Anh bảo “mình đã dừng lại sáu tháng để trau dồi thêm kiến thức và chuyên môn cũng như hoạch định lại kế hoạch cho tương lai. Phong muốn xác định phong cách cá nhân khác biệt, tạo nên con đường thời trang phát triển bền vững”.

Những trải nghiệm trong ngành giải trí giờ đây lại giúp Chung Thanh Phong hiểu rõ, cảm nhận được thế mạnh bản thân giữa làng thời trang Việt. “Chính những trải nghiệm đó đã mang đến bước tiến vượt bậc, tạo nên tên tuổi của Chung Thanh Phong trên thị trường, đồng thời mang đến những thiết kế độc đáo, có tính ứng dụng cao, và tiếp cận được với nhiều nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam”, anh đúc kết.

Đi theo con đường mình chọn, nhà thiết kế người Đà Nẵng đều đặn ra mắt các bộ sưu tập để lại dấu ấn sâu đậm. Có thể kể đến như Cats in the City (2014), Cats D’Amour (2015), She’s a Goddess (2017), I am what I am (2018), I am Sunny, I AM SUPERSTAR (2019), CTP No.2 (2023)…

Năm 2019, Chung Thanh Phong ra mắt dòng thời trang Meuw Menswear dành cho nam giới. Hồi tưởng về chặng đường đã qua, Chung Thanh Phong cho hay: “Thời trang với Phong là duyên. Khi hiểu rõ năng khiếu và đam mê thời trang của mình, Chung Thanh Phong đã nắm lấy cơ hội để trau dồi kiến thức, kỹ năng. Mình định hướng rõ ràng về con đường thời trang và trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp”.

Nhà thiết kế Chung Thanh Phong

Những bước ngoặt làm nên Chung Thanh Phong hiện tại

Mỗi nhà thiết kế hay thương hiệu đều có những bước ngoặt đưa tên tuổi vút bay. Bước ngoặt với Phong là gì?

Trầm ngâm trước câu hỏi một lúc lâu, nhà thiết kế sinh năm 1988 hồi đáp: “Có hai bước ngoặt”.

“Đầu tiên là các bộ sưu tập liên quan đến những nàng mèo. Các thiết kế định hình phong cách cá tính, quyến rũ của thời trang Chung Thanh Phong. Rõ nét nhất là kỹ thuật dựng corset, tôn vinh đường nét, vóc dáng của những cô nàng của Chung Thanh Phong. Điểm đặc biệt nằm ở chất liệu ren đối xứng tạo nên xu hướng thời trang mạnh mẽ, khác biệt và đậm chất riêng của tôi cho người Việt”.

Tiếp đó, Chung Thanh Phong được nhiều ngôi sao như Đông Nhi, Minh Hằng, Minh Tú, Nhã Phương gửi gắm thiết kế váy cưới trong những hôn lễ thế kỷ. Đến nay, anh đã có hơn 12 năm kinh nghiệm thiết kế thời trang cưới, với các bộ sưu tập Nàng Mây (2017), Dear My Princess (2020) và I Dreamed a Dream (2024).

I Dreamed a Dream “là giấc mơ về thời trang của Chung Thanh Phong ấp ủ về show diễn trong mơ, đầu tư quy mô chuyên nghiệp mang tầm đẳng cấp quốc tế và ngay trên quê hương của mình”. Ở đó, mỗi thiết kế “là một giấc mơ với những câu chuyện, cảm hứng bất chợt mà Phong ghi chép lại và hiện thực hóa thành những tác phẩm thời trang”.

nhà thiết kế Chung Thanh Phong

Thời trang, một di sản bền vững

Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, nhà thiết kế người Đà Nẵng đang bước ra biển lớn. Các ngôi sao quốc tế chọn trang phục của anh trong các sự kiện tầm cỡ như Phạm Băng Băng, Thái Y Lâm, Katy Perry, Paris Hilton, Miss Universe 2021 Harnaaz Sandhu…

Theo nhà thiết kế người Đà Nẵng, đây là minh chứng cho sự khác biệt trong thiết kế của anh, khi sức sáng tạo được ghi nhận và chào đón. “Điều này mở ra rất nhiều cơ hội kết nối, làm việc, mở rộng tại thị trường quốc tế. Việc mở rộng này nằm trong chiến thuật và định hướng kinh doanh của thương hiệu, được sắp xếp theo lộ trình cụ thể rõ ràng. Dự định Chung Thanh Phong sẽ có những chiến dịch quảng bá và mở rộng tại quốc tế”.

Dường như với anh, mọi thứ chỉ vừa bắt đầu. “Sự nghiệp thời trang đối với Phong là phải phát triển bền vững, không chỉ mang đến tài sản mà phải còn là di sản. Chung Thanh Phong sẽ là một trong những người tạo ra di sản truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ sau này”.

*** Ê-kip thực hiện ***

Nhiếp ảnh và Trang điểm: TEE LE (TEE LE Studio).
Tạo mẫu tóc: Chung Hung Thanh.
Trang phục: Rin by Chung Thanh Phong.
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Nhân vật

Chung Thanh Phong: Thời trang không chỉ mang lại tài sản, mà phải là di sản
Chung Thanh Phong
  • Top 10 cuộc thi Vietnam Idol 2007.
  • Năm 2013, anh thành lập thương hiệu Rin by Chung Thanh Phong.
  • Năm 2019, anh thành lập thương hiệu Meuw Menswear dành cho nam giới.
Năm sinh : 1988
Nơi sinh : Đà Nẵng
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Thời trang, giải trí