Thịt rắn kỵ với món gì? 5 cách chế biến thịt rắn siêu bổ dưỡng

Mặc dù thịt rắn giàu giá trị dinh dưỡng và có hương vị độc đáo, vẫn có những kiêng kỵ nhất định khi kết hợp loại thịt này với các nguyên liệu khác. Đó là gì?

Nếu bạn thích ăn thịt rắn thì nhất định phải biết thịt rắn kỵ với món gì? Ngoài ra, Harper’s Bazaar Vietnam mách bạn cách chế biến những món ngon “nhức nách” từ rắn nhé!

Thịt rắn kỵ với món gì?

Thịt rắn kỵ với món gì? 5 cách chế biến thịt rắn siêu bổ dưỡng

1. Thịt rắn kỵ với rau có tính “hàn”

Kinh nghiệm dân gian cho thấy thịt rắn không nên kết hợp với các loại rau có tính “hàn” như rau dền, rau muống, cây họ đậu. Nguyên nhân vì thịt rắn có tính “nóng”, kết hợp với các loại rau này sẽ gây mất cân bằng trong cơ thể.

Rau muống: Có tính lạnh và ẩm. Rau muống ăn cùng thịt rắn dễ gây mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

Rau dền: Có tính hàn và chứa nhiều nitơ. Chế biến rau dền cùng thịt rắn gây tăng nhiệt và không tốt cho cơ thể.

Cây họ đậu, lạc: Thịt rắn nấu cùng cây họ đậu dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Bạn chỉ nên kết hợp thịt rắn với các loại rau có tính ôn hòa như rau gia vị, rau xanh.

2. Thịt rắn kỵ với món gì? Một số loại thực phẩm thường gặp

Nước đá: Không nên dùng thịt rắn khi uống nước đá lạnh vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu và giảm khả năng tiêu hóa.

Rượu, bia: Uống rượu hoặc bia sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Do đó khi ăn kèm với thịt rắn dễ dẫn đến tình trạng say nắng.

Củ cải: Thịt rắn kỵ với món gì? Tuyệt đối không chế biến thịt rắn với củ cải vì dễ gây ngộ độc.

>>> Đọc thêm: Cá chép kỵ gì? 8 thứ kỵ và 3 món ăn hấp dẫn với cá chép

Ăn thịt rắn có tốt không?

Ăn thịt rắn có tốt không

Khi đã biết thịt rắn kỵ với món gì, bạn nên có sự lựa chọn thực phẩm phù hợp để chế biến thịt rắn thành món ăn bổ dưỡng, an toàn.

Thịt rắn là nguồn cung cấp protein rất lớn nhưng lại chứa ít chất béo. Protein cần thiết cho nhiều hệ thống cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của cơ bắp. Protein cung cấp các axit amin mà cơ thể cần để xây dựng thành tế bào và điều hòa hormone.

Thịt rắn chứa khoảng 93 calo trên 100g thịt sống, tùy thuộc vào loại rắn. Giá trị này tương đương với một nửa lượng calo và một phần ba lượng chất béo của cùng một lượng thịt thăn bò. Vì có ít calo hơn và ít chất béo hơn nên thịt rắn là loại thịt đặc biệt phù hợp cho người ăn kiêng, người bệnh tim mạch, người có cholesterol cao.

Thịt rắn cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B6 và B12, selen và niacin. Bổ sung thịt rắn trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp một lượng chất dinh dưỡng đa dạng, tốt cho sức khỏe.

>>> Đọc thêm: Trứng ngỗng kỵ gì? Những ai không nên ăn trứng ngỗng?

Ai không nên ăn thịt rắn?

Bên cạnh thịt rắn kỵ với món gì, bạn đã biết thì phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ thịt rắn trong thai kỳ. Bạn sẽ dễ gặp tác dụng phụ và nguy cơ ngộ độc từ thịt rắn cao hơn. Bởi vì trong thịt rắn có chứa một số chất có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé như:

•  Chất methyl salicylate: Là chất kích thích có thể dẫn đến co thắt tử cung, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

• Chất trimethylamine: Thường có mùi tanh và có thể gây phản ứng dị ứng ở phụ nữ mang thai.

• Chất cadmium: Là kim loại nặng có thể gây hại cho thai nhi nếu tích trữ quá mức trong cơ thể mẹ.

Ngoài ra, thịt rắn chưa được chế biến kỹ có thể bị nhiễm độc như salmonella, E.coli. Phụ nữ mang thai ăn vào dễ gặp biến chứng sinh non, sảy thai. Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ thịt rắn.

>>> Đọc thêm: Thịt trâu kỵ gì? 5 thứ không nên kết hợp với thịt trâu

Gợi ý 5 món ngon dễ làm từ thịt rắn

Gợi ý 5 món ngon dễ làm từ thịt rắn

1. Thịt rắn dồi

Vùng Tháp Mười bông sen nổi tiếng với món thịt rắn dồi vô cùng hấp dẫn. Bạn sẽ đem thịt rắn băm nhỏ rồi nêm thêm bột ngọt, tiêu, hành sả. Sau đó đem dồn thịt vào phần da rắn đã lột trước đó.

Bạn dồn cho đến khi phần da căng tròn rồi buộc kín hai đầu và đem đi chế biến. Với món thịt rắn dồi, bạn có thể chế biến bằng cách hấp, chiên hoặc nướng cũng đều rất ngon. Hãy nhớ ăn kèm với các loại rau sống như tía tô, xà lách cho tròn vị nhé.

2. Thịt rắn nướng lá lốt

Món thịt rắn nướng lá lốt không nằm trong nhóm thịt rắn kỵ với món gì nên bạn có thể thưởng thức an toàn. Nhiều người ưa chuộng món ăn này không chỉ hương vị độc đáo mà còn có thể làm từ thịt của nhiều loại rắn khác nhau. Bạn chỉ cần làm sạch rắn, sau đó lóc xương, lấy thịt và nhớ bỏ phần da và ruột. Băm nhỏ thịt với ngò gai, sả và nêm thêm chút gia vị cho món ăn dậy mùi thơm như món bò lá lốt nướng.

Bạn cuộn tròn thịt rắn trong những chiếc lá lốt tươi xanh rồi đem nướng là sẽ có một món ăn vô cùng hấp dẫn.

>>> Đọc thêm: Cà chua kỵ gì? 6 thực phẩm kỵ với cà chua bạn cần biết

3. Rắn xào sả ớt

Món rắn xào sả ớt là sự kết hợp hương vị độc đáo, khử bỏ được mùi tanh của thịt rắn. Rắn sau khi sơ chế, rửa sạch thì đem cắt thành khúc nhỏ. Bạn ướp chung thịt với các loại gia vị quen thuộc như nước mắm, hạt nêm, ớt sả băm nhuyễn.

Sau đó, bạn cho hành tỏi vào chảo dầu phi thơm. Tiếp tục cho thịt rắn vào xào cùng cho đến khi thịt săn lại, sả ngả sang màu vàng thì tắt bếp. Món ăn này chắc chắn sẽ rất “hao cơm” đấy.

4. Gỏi rắn

Khi chọn thực phẩm chế biến món gỏi rắn, bạn nên lưu ý thịt rắn kỵ với món gì để có sự lựa chọn an toàn. Món gỏi rắn tương đối dễ làm với nguyên liệu quen thuộc như rau răm, hành tây, chanh… Đây là món gỏi khai vị quen thuộc trong các bữa tiệc ở miền tây sông nước đấy.

Đầu tiên, bạn hãy hấp chín thịt rắn trong nước hầm xương để thịt trở nên ngọt và mềm hơn. Sau đó xé thịt thành miếng nhỏ rồi trộn với hành tây, rau răm. Tiếp đến, bạn rưới hỗn hợp muối, chanh, đường, bột ngọt và ớt lên trộn đều trong vài phút. Vậy là bạn đã có món gỏi rắn kích thích vị giác với vị chua chua ngọt ngọt ngon khó cưỡng.

5. Lẩu rắn hầm sả

Những ngày mưa lạnh rả rích thì ngồi nhâm nhi một nồi lẩu rắn hầm sả sẽ rất hợp vị. Món ngon này thực ra rất dễ làm. Thịt rắn sau khi sơ chế đem luộc cho chín kỹ rồi xào sơ. Cuối cùng, bạn cho thịt vào nồi nước dừa tươi nấu cho đến khi nước sôi. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng như đường, muối, hạt nêm, thêm vài cây sả đập giập. Bạn có thể cho thêm vài lát gừng tươi để món lẩu rắn thêm phần ấm bụng.

>>> Đọc thêm: Trứng gà kỵ gì? 13 thực phẩm không nên kết hợp

Rủi ro khi ăn thịt rắn là gì?

Rủi ro khi ăn thịt rắn là gì?

Bên cạnh thịt rắn kỵ với món gì thì, bạn cũng nên lưu ý một số rủi ro khi tiêu thụ thịt rắn:

Bệnh lây truyền qua thực phẩm: Giống như bất kỳ loại thịt nào khác, thịt rắn có thể mang vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra bệnh lây truyền qua thực phẩm. Vì vậy bạn cần xử lý và chế biến loại thịt này đúng cách để tránh nhiễm khuẩn salmonella hoặc ngộ độc thực phẩm.

Phản ứng dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với thịt rắn, dẫn đến các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, ngứa hoặc khó thở.

Thịt rắn là một loại thực phẩm lành mạnh vì chứa nhiều protein nhưng lại rất ít chất béo bão hòa. Tuy nhiên, khi ăn thịt rắn, cần lưu ý về thịt rắn kỵ với món gì. Bạn cũng nên lựa chọn nguồn thịt rắn có xuất xứ rõ ràng và chế biến đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

>>> Đọc thêm: Hoa thiên lý kỵ gì? Tránh ngay những thực phẩm kỵ để đảm bảo an toàn

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm