Drag Queen gốc Việt Plastique Tiara đưa cảm hứng nghệ thuật hát bội đến sân chơi quốc tế

Plastique Tiara, drag queen gốc Việt đã một lần nữa làm nức lòng khán giả toàn cầu bằng bộ trang phục lấy cảm hứng từ nghệ thuật hát bội ở tập cuối của RuPaul’s Drag Race All Stars 9.

plastique-tiara-13

Tạo hình dựa trên nghệ thuật hát bội của Plastique Tiara trong tập cuối RuPaul’s Drag Race All Stars 9.

Tại chặng cuối của RuPaul’s Drag Race All Stars mùa 9, trong tập 12, Plastique Tiara đã hóa thân thành Nữ Tướng Đào Tam Xuân trong vở tuồng Đào Tam Xuân Loạn Trào, một trong những nhân vật kinh điển của nghệ thuật hát bội. Hành trình của Plastique Tiara tại chương trình là câu chuyện quảng bá văn hóa Việt Nam đầy tự hào đến thế giới, và lựa chọn của anh ở đêm kết lại show là kết tinh của sự tinh tế trong từng khía cạnh: Từ việc lựa chọn nét văn hoá truyền thống nổi bật của nước nhà, đến trang phục chính xác và cài cắm nhiều thông điệp.

RuPaul’s Drag Race All Stars là chương trình gì?

RuPaul’s Drag Race All Stars là một phiên bản khác của RuPaul’s Drag Race – show truyền hình thực tế tìm kiếm ngôi sao drag queen do RuPaul làm người dẫn kiêm giám khảo. Điểm khác biệt là ở phiên bản này, các thí sinh từng tham gia những mùa giải trước sẽ cùng quay lại để tranh tài giành lấy ngôi vị Quán quân. Đây là một mùa giải không loại, 8 thí sinh cùng nhau tranh tài đến tập cuối cùng để tìm ra người chiến thắng.

Ở phiên bản gốc, chương trình đã kéo dài đến tận mùa 17 và vẫn nhận được rất nhiều tình cảm từ khán giả theo dõi do sự hài hước, duyên dáng nhưng cũng không kém phần đanh đá từ các thí sinh. Nhờ hiệu ứng từ chương trình mà các nghệ sĩ drag queen trở nên quen thuộc hơn. RuPaul’s Drag Race góp phần đưa nghệ thuật drag queen đến gần với công chúng và khẳng định giá trị của cộng đồng LGBTQ+.

Linh hồn Việt thể hiện qua từng nét đặc sắc trên trang phục

plastique-tiara-hat-boi

Cận cảnh phụ kiện đội đầu của Plastique Tiara.

Bộ trang phục của Plastique Tiara được NTK Quách Đắc Thắng thiết kế và thực hiện vô cùng tỉ mỉ với nhiều chi tiết, kết hợp hài hòa giữa nét đẹp truyền thống của hát bội và sự hiện đại, tinh tế của xu hướng đương thời.

Mỗi chi tiết trên bộ trang phục đều mang một ý nghĩa sâu sắc, từ chiếc mặt nạ nửa hồng nửa xanh tượng trưng cho tính cách phức tạp của nhân vật, đến những họa tiết phụng trên cờ phướn, mây, lửa, mặt trời thể hiện sự oai hùng, uy nghi. Tất cả đều được nhà thiết kế vẽ tay và đưa vào những vị trí chính xác nhất nhất để giữ đúng tinh thần của trang phục hát bội.

plastique-tiara-12

NTK Quách Đắc Thắng đảm nhận trang phục.

Đặc biệt, đôi giày nặng gần 10kg được làm thủ công đến từng chi tiết đã khiến khán giả trầm trồ vì mức độ đầu tư để hoá thân của Plastique và NTK Việt. Được biết, NTK Đắc Thắng đã phải thử rất nhiều nền vải khác nhau để có thể chọn ra được chất liệu gấm phù hợp để in ấn và dựng phom hợp lý. Bên cạnh việc sử dụng công nghệ in 3D để bộ trang phục có độ đa dạng về chất liệu, NTK cũng đã cố gắng giữ lại tất cả mọi yếu tố truyền thống nhất của bộ môn nghệ thuật này trên thiết kế đầy ấn tượng.

Không đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật mà thiết kế này còn mang thông điệp về văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, Plastique Tiara còn rất tinh tế khi chăm chút từng cử chỉ, điệu bộ và thần thái khi trình diễn, nhằm đảm bảo toát ra được tinh thần của một người nghệ sĩ hát bội.

plastique-tiara-14

Bộ ảnh Plastique Tiara thực hiện.

Plastique Tiara la ai?

Plastique Tiara sinh ra tại TP. Hồ Chí Minh, và đã sang Mỹ định cư từ sớm. Dù sống xa quê đã lâu nhưng Plastique Tiara vẫn luôn dành trọn tình yêu thương với quê hương Việt Nam. Không chỉ quảng bá trên show mà bất cứ khi nào có dịp, Plastique Tiara lại diện các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam. Anh dành thời gian về thăm Việt Nam mỗi khi có dịp, tham gia nhiều dự án cộng đồng.

plastique-tiara-11

Plastique Tiara (Đức Trần).

“Với Plastique Tiara, hát bội không chỉ là một bộ môn nghệ thuật mà còn là một phần hồn cốt của văn hóa Việt Nam. Plastique muốn mang những giá trị văn hóa truyền thống này giới thiệu đến bạn bè quốc tế, để họ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.”

– Plastique Tiara –

Plastique Tiara và hành trình rực rỡ qua 12 tập RuPaul’s Drag Race All Stars

plastique-tiara-hat-boi-2

Plastique Tiara tại tập chung kết.

Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối khi Plastique Tiara không giành chiến thắng chung cuộc. Từ những ngày đầu tham gia RuPaul’s Drag Race All Stars 9, Plastique Tiara đã trở thành một trong những thí sinh được yêu thích nhất khi luôn đứng top đầu về độ thảo luận và số người theo dõi trên Instagram tăng nhanh chóng (tăng gần 1 triệu lượt theo dõi sau show). Với tài năng, sự sáng tạo và vẻ đẹp cuốn hút, trong suốt cuộc thi, Plastique Tiara đã liên tục chinh phục ban giám khảo và khán giả bằng những màn trình diễn xuất sắc cùng thẩm mỹ thời trang độc đáo, 4/12 tập lọt top chiến thắng thử thách.

plastique-tiara-6

Plastique Tiara từng thi đấu với trang phục áo dài.

Mỗi lần xuất hiện, anh đều mang đến một hình ảnh mới lạ, kết hợp hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, Plastique luôn khéo léo lồng ghép những yếu tố văn hóa của Việt Nam nói riêng, của châu Á nói chung vào các phần thi và các trang phục trình diễn. Từ việc diện áo dài dân tộc, áo bà ba trong tour quảng bá show, liên tục diện các bộ cánh của NTK Việt như Lê Long Dũng, Thân Nguyễn An Kha, Đỗ Long, Đắc Thắng,… đến việc trò chuyện trên show quốc tế bằng tiếng mẹ đẻ.

plastique-tiara-7

Một tạo hình trong chương trình của Plastique.

Song song quá trình diễn ra chương trình, Plastique cũng nhiều lần xuất hiện ở các sự kiện tầm cỡ quốc tế với vai trò là một nghệ sĩ drag queen chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, anh cho biết, bản thân đang có nhiều ấp ủ, dự định mới trên cả thị trường quốc tế và quê nhà, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho những người đã luôn yêu thương và ủng hộ anh.

plastique-tiara-1

Plastique Tiara luôn thay đổi concept mới lạ. Trong hình anh mặc đầm giả nude của Đỗ Long.

Được đánh giá là đại diện châu Á xuất sắc trong lĩnh vực drag queen, hành trình của Plastique Tiara tại RuPaul’s Drag Race All Stars 9 đã tạo nên một làn sóng tích cực trong cộng đồng drag queen và LGBTQ+ Việt. Anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ dám sống thật với bản thân, theo đuổi đam mê và khơi gợi niềm tự hào dân tộc.

Việc quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật drag queen cũng đã góp phần làm thay đổi cái nhìn của xã hội về loại hình nghệ thuật này. Xuyên suốt cuộc thi, Plastique luôn muốn gửi gắm và khoe với khán giả về những giá trị truyền thống của người Việt mình. Văn hoá và thời trang Việt Nam là điều mà Plastique Tiara luôn tự hào khi nói về.

plastique-tiara-2

Plastique Tiara.

Khi được hỏi về cảm xúc của mình, anh chàng chia sẻ:

“Plastique vô cùng hạnh phúc khi được trở lại RuPaul’s Drag Race All Stars mùa này và nhận được sự yêu thương của khán giả. Đặc biệt là khán giả Việt Nam, tình cảm của các bạn luôn là động lực lớn nhất để Plastique cố gắng. Plastique muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ trong suốt thời gian qua.”

Với dấu ấn tại RuPaul’s Drag Race All Stars 9, tương lai của Plastique Tiara đang mở ra vô vàn những cơ hội mới. Anh chàng không chỉ là một ngôi sao drag queen tài năng mà có thể xem như một “đại sứ văn hóa” đầy nhiệt huyết khi cho thấy tầm quan trọng của việc đưa văn hóa Việt vào các chương trình giải trí quốc tế.

plastique-tiara-8 plastique-tiara-3 plastique-tiara-4 plastique-tiara-9 plastique-tiara-5

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm