Trong báo cáo tài chính kết lại ba tháng đầu năm 2024, tập đoàn Hermès cho biết doanh số đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,805 tỉ euro (tương đương 103 nghìn tỉ đồng). Doanh số này vượt ngoài dự đoán của các nhà phân tích tài chính, những người từng họ ước tính rằng Hermès sẽ thu về 3,68 tỉ euro. Một lần nữa, Hermès cho thấy khả năng vượt qua những bất ổn thị trường bởi có lượng khách hàng trung thành ở tầng lớp thượng lưu, những người ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế hơn những tệp khách hàng khác.
ĐỌC NHANH
|
Khách hàng giàu có ở Trung Quốc thúc đẩy doanh thu của Hermès trong Quý 1/2024
Theo Hermès ghi nhận, doanh số Quý 1/2024 tăng trưởng ở mọi địa phận trên thế giới, kể cả châu Á.
Kết quả này trái ngược so với tập đoàn Kering, khi thương hiệu ngôi sao Gucci của Kering vẫn chưa thành công chinh phục lại người tiêu dùng ở thị trường này. Đồng thời cũng cao hơn nhiều lần so với tập đoàn đối thủ LVMH.
Hermès cũng tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp của thương hiệu khi không bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại trong chi tiêu ở thị trường Trung Quốc.
Trước khi các tập đoàn xa xỉ phẩm công bố kết quả kinh doanh trong quý đầu năm 2024, các nhà phân tích tài chính tại công ty tư vấn đầu tư Bain đã ước tính rằng sức tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ giảm trong năm nay, chỉ tăng trưởng 1 chữ số so với mức tăng trưởng 12% vào năm 2023 khi quốc gia này ngừng giãn cách xã hội vì đại dịch. Kết quả kinh doanh từ những tập đoàn khác phần nào xác nhận ước tính trên, ngoại trừ Hermès.
Theo ông Eric du Halgouet – Phó tổng giám đốc tài chính của Hermès, tại Trung Quốc, thương hiệu nhận thấy rằng lượng khách hàng đến với các cửa hàng vật lý giảm nhẹ hậu Tết Nguyên đán. Nhưng đối tượng đến cửa hàng tiếp tục là tệp khách hàng thượng lưu, những người chi tiêu mạnh tay cho những sản phẩm giá trị cao, hơn là tệp khách hàng trung lưu mua khăn lụa và phụ kiện thời trang giá trị trung bình. “Các khách hàng thượng lưu thường xuyên đến cửa hàng của chúng tôi” và giá trị đơn hàng trung bình của họ cũng cao hớn.
Tệp khách hàng cốt lõi đóng vai trò quan trọng lớn trong thời kỳ bất ổn kinh tế, chính trị
Kết quả kinh doanh Quý 1/2024 của Hermes là dấu hiệu mới nhất về xu hướng phân cực trong ngành xa xỉ phẩm, trong thời điểm các tập đoàn thích nghi với tình hình chính trị, kinh tế bất ổn.
Sau khi thời kỳ bùng nổ chi tiêu cho hàng xa xỉ kết thúc vào năm ngoái, các tập đoàn xa xỉ phẩm dự kiến khởi đầu năm 2024 có phần chậm chạp. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm có sự khác biệt lớn giữa các tập đoàn, tùy thuộc vào nhóm người tiêu dùng cốt lõi của họ.
Các tập đoàn như Brunello Cuccinelli, Moncler và Hermès nhắm đến đối tượng siêu giàu đều có mức phát triển tốt vượt ngoài ước tính của các nhà phân tích đầu tư. Tập đoàn LVMH, được xem là đầu tàu trong lĩnh vực xa xỉ phẩm, không tăng trưởng nhiều, chỉ 2%. Trong khi đó, tập đoàn Kering, với những thương hiệu thường nhắm đến tệp khách hàng trẻ tuổi – ví dụ như Balenciaga, Gucci và Givenchy, hiện thấm nhuần phong cách thời trang đường phố (streetwear) – lại sụt giảm nặng nề.
Các nhà phân tích của Bank of America đánh giá rằng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc là yếu tố dao động lớn nhất giữa những công ty hoạt động tốt nhất và kém nhất trong lĩnh vực xa xỉ phẩm trong năm nay.
KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 1/2024:
MIU MIU TĂNG TRƯỞNG 89% TRONG QUÝ ĐẦU NĂM 2024
THU NHẬP KERING ƯỚC TÍNH GIẢM 40% KHI GUCCI CHƯA THỂ VỰC DẬY Ở TRUNG QUỐC
TÚI XÁCH, NƯỚC HOA CỦA TẬP ĐOÀN LVMH VƯỢT MẶT RƯỢU VANG PHÁP VỀ XUẤT KHẨU
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar