Trong giới thời trang đang lan truyền một câu ngạn ngữ, đó là “ăn mặc như nhân vật chính” (main character). Nói nôm na rằng, nhân vật chính trong một bộ phim luôn có diện mạo nổi bật hơn, được chăm chút kỹ hơn khi so sánh với nhân vật nền (background character). Đây là nguyên tắc bất di bất dịch cho bất kỳ bộ phim nào, cho dù là hoạt hình hay người đóng.
Và khi Sarah Jessica Parker xuất hiện ở hậu trường phim And Just Like That… (phần nối tiếp của Sex and the City), người ta không thể rời mắt khỏi con chim bồ câu trong tay cô. Chính xác là túi xách hình con chim bồ câu. Chiếc túi này bây giờ nghiễm nhiên được gọi là “chiếc túi xách của nhân vật chính”. Và nó đã cháy hàng khắp nơi!
Túi xách hình con chim bồ câu, một loại mini bag đời mới
Chiếc túi là một tác phẩm của nhà mốt JW Anderson nước Anh. Chú bồ câu này được tạo hình bằng nhựa resin. Những chi tiết từ sợi lông ngắn ở cổ và lông vũ dài ở cánh được tô vẽ cho giống hệt như thật.
Lòng chú rỗng ruột để bạn có thể đựng đồ – nhưng bạn đừng hy vọng có thể nhét quá nhiều đồ vào dưới cánh chú. Tính ra, bạn chỉ có thể nhét vừa một thỏi son môi, một chùm chìa khóa nhỏ, tiền mặt và thẻ tín dụng. Không ngoa khi nói rằng đây là một kiểu mini bag đời mới, khi chẳng có thể đựng vừa bất kỳ thứ gì cả. Thậm chí, chiếc túi xách chim bồ câu của JW Anderson không có cả quai đeo! Vì chắc chắn nếu gắn quai đeo vào sẽ làm giảm độ chân thực của tạo hình chú chim.
Tuy bất tiện là vậy, chiếc túi này đã cháy hàng ở mọi mặt trận. Theo Guardian ghi nhận, trong tháng 08/2022, túi xách hình chim bồ câu là item được xem nhiều nhất website JW Anderson. Trên TikTok, một video đơn giản unbox sản phẩm được xem đến 27.000 lần. Bây giờ, nó sẽ trở nên bất tử khi xuất hiện cùng Sarah Jessica Parker trong phim.
Vậy, vì sao một chiếc túi xách tưởng như vô dụng lại được săn đón đến thế?
Phụ kiện thể hiện cái tôi độc bản và tạo tinh thần phấn chấn
Chúng ta sử dụng thời trang để nói về cá tính của mình. Có người không thích nổi trội mà muốn hòa mình vào đám đông. Người khác lại luôn muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý với các sản phẩm độc bản. Vì vậy nên những phụ kiện “dành cho nhân vật chính” cũng phải giúp họ phô diễn tính cách, cho dù có hay không có tính ứng dụng cao.
Chẳng vì vậy mà giới thời trang từng mê đắm các tạo phẩm của Elsa Schiaparelli. Bà là người đầu tiên kết hợp nghệ thuật siêu thực (Surrealism) vào thời trang. Chiếc mũ hình chiếc giày mà Salvador Dalí chế tác cho bà chưa chắc ai cũng dám đội, nhưng người can đảm chọn nó hẳn vô cùng hãnh diện khi luôn là trung tâm của sự bàn tán.
Ở thời hiện đại, giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry tiếp tục duy trì trường phái mà Elsa Schiaparelli đã đề ra gần một thế kỷ trước, và tiếp tục được hoan nghênh bởi những tạo phẩm có một không hai.
>>> XEM THÊM: XEM MIỄN PHÍ TRIỂN LÃM VỀ THỜI TRANG SIÊU THỰC: SCHIAPARELLI & SURREALISM
Ngoài yếu tố thích thể hiện cái tôi độc bản, những chiếc túi mang hình hài bất ngờ còn mang đến niềm vui cho cả người đeo lẫn người được chiêm ngưỡng nó. Chìa khóa quan trọng là yếu tố bất ngờ. Trong một ngày chẳng mấy vui vẻ, nhìn ngắm chúng đủ để xua tan đi chút mây đen u ám trong lòng bạn.
Một mục đích lớn của các nhà thiết kế thời trang là mang đến hạnh phúc cho người sử dụng sản phẩm – và họ đã làm được điều này với những chiếc túi xách điên rồ, như mẫu túi con chim bồ câu của JW Anderson vậy.
Ngày nay, khi ta có thể ra khỏi nhà với chỉ chiếc điện thoại di động (vừa là ví tiền nhỏ gọn, vừa là laptop, kiêm thêm chức vụ…gương cầm tay), thì chiếc túi xách dường như thừa thãi hơn bao giờ hết. Do đó, ngần ngại gì mà không chơi đùa với món phụ kiện này, để cho dù nếu bên trong nó rỗng tuếch thì bạn vẫn có lý do đưa em nó xuống phố?
NHỮNG CHIẾC TÚI XÁCH HOT KHÁC:
TÚI XÁCH TELFAR ĐANG VIẾT LẠI QUY TẮC CUỘC CHƠI HÀNG HIỆU
TÚI THỦY TINH CỦA COPERNI: CHIẾC IT BAG HI HỮU
DEVOTION: CHIẾC TÚI XÁCH ĐƯỢC DOLCE & GABBANA CHẾ TÁC NHƯ TRANG SỨC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam