Để tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm, hãy thử mỹ phẩm enzyme

Mỹ phẩm enzyme là hoạt chất tẩy tế bào chết an toàn và dịu nhẹ hơn các axit, an toàn cho làn da nhạy cảm và phụ nữ đang mang thai

BZ-enzyme-la-gi-1

Ảnh: Instagram @wofiecindy.

Nếu bạn muốn sở hữu làn da mềm mại, sáng mịn, các thành phần dưỡng da hoạt tính (retinol, axít, tẩy da chết) sẽ giúp bạn đạt được điều này. Nhưng nếu da bạn nhạy cảm và không thích hợp để sử dụng active, các sản phẩm dưỡng da enzyme là lựa chọn khả quan hơn.

Tương tự như cách các enzyme phân hủy thức ăn để khởi động quá trình tiêu hóa, các enzyme có trong mỹ phẩm chăm sóc da giúp phá vỡ các tế bào da chết cũ trên bề mặt da mà không gây mẩn đỏ, bong tróc hoặc viêm da.

Enzyme trong mỹ phẩm là gì, chúng hoạt động thế nào?

Tiến sĩ Madhuri Agarwal, người sáng lập và giám đốc y tế Yvana Clinic cho biết: “Enzyme trong chăm sóc da là các protein có nguồn gốc từ thực vật như các loại trái cây. Chúng đóng vai trò phân giải protein. Các enzyme này có thể phá vỡ protein keratin trên bề mặt da. Khi chất sừng này bị phá vỡ, các liên kết giữa tế bào da chết sẽ bị phá vỡ. Vì vậy, các sản phẩm dưỡng da chứa enzyme giúp các tế bào da chết bong ra nhẹ nhàng và an toàn”.

Những loại enzyme phổ biến trong thị trường mỹ phẩm bao gồm:

  • Bromelain từ dứa
  • Papain từ đu đủ
  • Actinidin từ chuối, kiwi, đu đủ
  • Ficin từ quả sung

Các enzyme có thể được bổ sung vào các loại toner, nước tẩy trang và kem dưỡng ẩm ban đêm dành cho da nhạy cảm.

BZ-enzyme-la-gi-MARIO-BADESCU-ENZYME-CLEANSER

Sản phẩm rửa mặt gạng gel Mario Badescu Enzyme Cleansing Gel. Chiết xuất enzyme từ đu đủ và bưởi nhẹ nhàng làm sạch da và cải thiện tình trạng xỉn màu. Ảnh: Instagram @mariobadescu.

Vì sao enzyme có thể thay thế axít tẩy tế bào chết cho da nhạy cảm?

Cơ chế hoạt động của enzyme liên quan đến việc phá vỡ các protein trong da. Các enzyme làm giảm đặc tính kết dính của keratin – loại tế bào sừng bị mắc kẹt trên bề mặt da. Do đó, enzyme cho phép các tế bào da chết tách ra hiệu quả hơn.

Tuy có khả năng tẩy tế bào chết, nhưng enzyme không thay đổi độ pH tự nhiên của da. Ngoài ra, enzyme không làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. Vì vậy, mỹ phẩm dưỡng da chứa enzyme là lựa chọn hoàn hảo cho làn da khô và nhạy cảm để tránh kích ứng. Những ai chưa từng thử axít tẩy tế bào chết cũng có thể bắt đầu với mỹ phẩm chứa enzyme.

Ngoài ra, tiến sỹ – bác sỹ da liễu Simal Soin cho biết mỹ phẩm enzyme an toàn để sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú.

BZ-enzyme-la-gi-dr-barbara-sturm-enzyme-cleanser-1

Sản phẩm rửa mặt chứa enzyme Dr. Barbara Sturm Enzyme Cleanser. Ảnh: Instagram @drbarbarasturm.

Da dầu mụn có nên sử dụng mỹ phẩm enzyme?

Không nên.

Nếu bạn sở hữu làn da dầu mụn, bạn nên chọn các hoạt chất có công dụng mạnh hơn. Enzyme không có tác dụng hoà tan dầu, nên không hiệu quả cho làn da dầu mụn.

Nói chung, da dầu mụn nên ưu tiên sử dụng axít salicylic (BHA). Vì gốc rễ của các loại mụn – cho dù là mụn trứng cá, đầu đen hay mụn sưng đỏ – đều nằm sâu trong lỗ chân lông. Hoạt chất BHA sẽ thâm nhập sâu vào lỗ chân lông để giải quyết triệt để khi làn da bị tắc nghẽn do bụi bẩn và bã nhờn, nguyên nhân gây nên mụn.

Tất nhiên, nếu bạn sở hữu làn da dầu mụn kèm nhạy cảm, thì bạn có thể nghĩ đến mỹ phẩm enzyme như một biện pháp tẩy tế bào chết khắp mặt và cổ, sau đó dùng kem trị mụn khoanh vùng các đốm mụn. Bạn có thể nói chuyện thêm với bác sỹ da liễu để được tư vấn cụ thể chu trình hợp với bản thân.

BZ-enzyme-la-gi-elemis-enzyme-papaya-1

Kem lột tẩy da chết với enzyme đu đủ Elemis Papaya Enzyme Peel giúp làm mịn và sáng da. Ảnh: Instagram @elemis.

Cẩn thận khi bảo quản mỹ phẩm dưỡng da chứa enzyme

Lưu ý rằng enzyme trong mỹ phẩm không ổn định. Bất kỳ sự thay đổi nào trong nhiệt độ hay pH đều có thể vô hiệu hóa công thức. Mà rất khó để xác nhận liệu công thức có còn hiệu quả không, vì vốn mỹ phẩm enzyme dịu nhẹ và không gây phản ứng mạnh trên da.

Bạn nên bảo quản mỹ phẩm enzyme trong ngăn tối, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nguồn nhiệt trực tiếp. Sau khi sử dụng sản phẩm, luôn đóng nắp kín để tránh tiếp xúc với không khí và khuẩn.

BZ-enzyme-la-gi-sunday-riley-tidal-brightening-enzyme-water-cream-1

Kem dưỡng ẩm làm sáng và tái tạo da với chiết xuất enzyme từ đu đủ Sunday Riley Tidal Brightening Enzyme Water Cream. Ảnh: Instagram @sundayriley.

>>> Xem thêm: TẨY DA CHẾT TRƯỚC HAY RỬA MẶT TRƯỚC, ĐÂU MỚI LÀ THỨ TỰ SKINCARE ĐÚNG CHUẨN?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm