Zara đã giúp ông chủ thương hiệu trở thành người giàu thứ 2 thế giới như thế nào?

Amancio Ortega, nhà kiến tạo đế chế Zara, vừa trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt lên trên tỷ phú Warren Buffett và chỉ đứng sau Bill Gates. "Đứa con lớn" Zara đã giúp "người cha" của nó nâng tầm địa vị như thế nào?

Theo báo cáo của Bloomberg tuần trước, tập đoàn Inditex do ông làm chủ và cũng là công ty mẹ của Zara đã đạt giá trị 100 tỷ đô-la Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử 30 năm thành lập. Đồng thời, Amancio Ortega cũng truất ngôi Warren Buffett trở thành người giàu thứ 2 trên thế giới với khối tài sản 72,3 tỷ đô-la Mỹ, chỉ đứng sau Bill Gates.

Tập đoàn Inditex do Amancio Ortega và người vợ trước Rosalia Mera thành lập năm 1985. Trong số 8 thương hiệu dưới trướng tập đoàn này, Zara là “đứa con” cả có công lớn nhất, chiếm đến 66% tổng doanh thu (tính đến tháng 12 năm 2014).

amancio-ortega-zara

Tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega (sinh năm 1936)

Những năm 1970, chàng trai trẻ Amancio Ortega ấp ủ ước mơ mở tiệm may cho riêng mình. Sau thời gian làm công nhân tại các xưởng dệt ở thị trấn nghèo A Coruña, Tây Ban Nha để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, Amancio Ortega đã mở tiệm may đầu tiên vào năm 1975. Ban đầu, tiệm may mang tên Zebra, lấy cảm hứng từ bộ phim Zobra the Greek (1964). Tuy nhiên vì trùng tên với quán rượu trong vùng, Amancio Ortega buộc phải đổi tên tiệm thành Zara. Từ đây, một đế chế thời trang bắt đầu có những bước đi đầu tiên.

Ngay từ ngày khởi nghiệp, Amancio Ortega đã định hướng cho Zara đi theo con đường “fast fashion”, liên tục thay đổi kiểu dáng. Là một tiệm may nhỏ, các mẫu trang phục của Zara đơn giản chỉ lấy cảm hứng từ các thiết kế của các thương hiệu danh tiếng. Những thiết kế thời thượng, chất liệu đẹp, giá cả phải chăng nhanh chóng đưa Zara nổi tiếng khắp vùng. Từ một cửa hiệu nhỏ, chỉ sau 5 năm, Zara trở thành thương hiệu thời trang tầm trung hàng đầu xứ sở bò tót.

Đến thập niên 1980, Zara bắt đầu bước ra ngoài biên giới Tây Ban Nha với cửa hiệu đầu tiên tại thành phố Porto, Bồ Đào Nha. Vẫn trung thành với triết lý kinh doanh từng làm nên thành công tại quê nhà, Zara trở thành thương hiệu ngoại lai đầu tiên ghi dấu ấn tại xứ đất nước láng giềng này. Những năm 1980, thương hiệu thời trang đến từ Tây Ban Nha bắt đầu san bằng châu Âu và Bắc Mỹ với hàng loạt các cửa hàng tại Pháp, Anh, Đức, Hy Lạp, Bỉ…

Zara mở cửa tiệm tại các khu phố sầm uất, nổi tiếng ở mỗi thành phố và xem đó là cách quảng bá hiệu quả bậc nhất.   324 TRIỆU ĐÔ-LA MỸ: (khoảng 6.800 tỷ đồng) là số tiền Zara chi trả để thuê cửa hiệu tại số 666 Đại lộ số 5, New York, Mỹ.

Zara luôn mở cửa hiệu tại các khu phố sầm uất ở mỗi thành phố và xem đó là cách quảng bá hiệu quả nhất.
324 triệu đô-la Mỹ (khoảng 6.800 tỷ đồng) là số tiền Zara chi trả để thuê cửa hiệu tại số 666 Đại lộ số 5, New York, Mỹ

Hiện nay, Zara có 2.000 cửa hàng đặt tại khắp các thành phố lớn trên toàn cầu, trong đó có 99 cửa hàng ở nước Anh. Thời báo The New York Times nhận định Zara hiện đang là đế chế thời trang bán lẻ số một thế giới . Nếu điểm qua hình ảnh street style tại Tuần lễ thời trang London (hay Paris, New York, Milan), bạn sẽ bắt gặp một số lượng lớn khách mời mang ít nhất một món đồ của Zara trên người. Vì sao Zara được ưa chuộng như thế?

Một fashionista trong trang phục của Zara tại Tuần lễ thời trang London

Một fashionista trong trang phục của Zara tại Tuần lễ thời trang London

– Vòng quay sản phẩm thay đổi nhanh chóng và liên tục

Một sản phẩm từ khi bắt đầu thiết kế đến khi có mặt tại cửa hàng của Zara chỉ mất 3 tuần. Do đó, Zara có thể thay đổi mẫu mã một cách nhanh chóng.

Trong khi các công ty khác thực hiện 100% bộ sưu tập cho mùa mới trước 6 tháng thì Zara chỉ dành khoảng 15-25% thiết kế sản xuất trước 6 tháng. Khi mùa mới bắt đầu, số lượng sản phẩm ấy sẽ tăng dần lên 50-60%, điều này đồng nghĩa với khoảng 50-40% còn lại vẫn đang trong vòng xem xét. Nếu một xu hướng mới xuất hiện vào giữa mùa, Zara sẽ có thể bắt kịp và có ngay mẫu đó ở cửa hàng, trong khi các đối thủ của họ thì không. Tương tự, nếu sản phẩm nào không hút khách lắm thì Zara sẽ ngay lập tức cho sửa đổi hoặc ngừng hẳn dòng sản phẩm đó. Đây cũng là lý do vì sao 51-55% sản phẩm của Zara được gia công ở các quốc gia gần gũi trong khu vực Châu Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Morocco thay vì ở Châu Á.

zara-clothing

– Lắng nghe nhu cầu của khách hàng

Một phóng viên của tờ Telegraph ở Anh cho biết, khi đến thăm trụ sở Inditex năm 2014, ông để ý thấy Zara luôn lắng nghe khách hàng của họ. 2 tuần 1 lần, các quản lý cửa hàng sẽ gửi đơn đặt hàng đến tổng công ty. Những đơn đặt hàng này không chỉ dựa vào số lượng hàng bán ra mà còn từ nhu cầu, ý kiến của khách hàng mà các quản lý gom góp được.

Những đơn đặt hàng này sẽ nhanh chóng được đáp ứng. Hàng sẽ có mặt ở cửa hàng trong vòng 2 ngày. (Thứ Hai và Thứ Năm là những ngày cửa hàng nhập hàng mới về,  vì vậy bạn hãy nhớ để canh mua nhé).

Cửa hàng Zara ở Hồng Kông

Với lý tưởng về một thương hiệu giá cả phải chăng, mẫu mã thay đổi, bày biện sang trọng, Zara trở thành một cuộc cách mạng trong thời trang

– Dịch vụ online shopping hoàn hảo

Mua sắm trên website Zara.com thậm chí còn tiện lợi hơn mua sắm ngoài cửa hàng. Hàng mới cũng sẽ có vào Thứ Hai và Thứ Năm tương tự như cửa hàng, do đó bạn không lo sẽ bỏ lỡ nếu không ở gần các cửa hàng Zara hoặc bận rộn không đến mua được. Thêm vào đó, trên web còn có chức năng “in-store availability”, giao hàng có sẵn ở cửa hàng miễn phí đến địa chỉ khách chọn. hoặc khách có thể đến cửa hàng Zara gần nhất để nhận. Nếu muốn trả hàng, khách có thể gửi hoặc mang đến thẳng cửa hàng để trả. Nếu sản phẩm bạn muốn mua hết hàng, Zara sẽ gửi email thông báo cho bạn khi hàng về.

Ngoài ra, hàng mua online sẽ được gói kỹ càng trong giấy và đặt trong một chiếc hộp có logo thương hiệu, trang trọng như khi bạn mua hàng tại các thương hiệu cao cấp.

– Đa dạng lựa chọn

Vào website Zara bạn sẽ tìm thấy 64 kiểu quần culottes (45 thiết kế trong hạng mục “Woman”, 19 trong dòng TRF (Viết tắt của Trafaluc, tạm dịch: phải mua ngay! Đây là dòng thời trang giá rẻ hơn và trẻ hơn) với đa dạng màu sắc, chất liệu, độ dài và độ rộng. Đây là cách Zara đánh bại các đối thủ trong việc mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Screen Shot 2015-08-12 at 12.41.28 PM

– Hướng đến nhiều độ tuổi và phong cách khác nhau

Có thể nói sản phẩm của Zara phù hợp cho mọi người, mọi độ tuổi, giới tính và phong cách. Không như những thương hiệu fast-fashion khác thường chạy theo xu hướng “hot” nhất, Zara vừa có những thiết kế thời thượng theo kiểu dáng của các nhà mốt lớn như Céline/Chloé/Givenchy…, vừa có những dòng sản phẩm cơ bản nhất. Nếu muốn tìm bộ trang phục cổ điển dành cho công sở, bạn có thể tìm thấy ở Zara chiếc áo sơ-mi lụa trắng, áo blazer màu xanh navy hay áo cổ lọ bằng cashmere. Điều này có nghĩa là, dù có theo mốt hay không, bạn cũng có thể là khách hàng của Zara.

zara-lookbook

Bazaar Việt Nam – Theo: Telegraph

Xem thêm