Miuccia Prada

Miuccia Prada từng tuyên bố "thiết kế thời trang chỉ dành cho những người dở hơi".

Nếu Chanel luôn trung thành với phong cách quý phái, Christian Dior bóng bẩy lụa là, Versace vàng son lấp lánh thì Prada nổi tiếng trong giới thời trang là thương hiệu của vẻ đẹp tối giản, tinh tế. Điều đặc biệt của Prada không nằm trong các thiết kế xa hoa lộng lẫy đậm tính hàng hiệu, mà chúng đến từ những chất liệu, họa tiết đi trước thời đại.

Từ khi tiếp quản cơ nghiệp của dòng họ Prada, Miuccia đã biến một thương hiệu chuyên thiết kế rương hòm, túi xách da du lịch trở thành một đế chế với những giá trị vượt qua ngưỡng thời trang bình thường. Khả năng dự báo xu hướng tài tình bắt nguồn từ bản năng và ánh nhìn nhạy bén của một doanh nhân là điều khiến Miuccia Prada trở nên đặc biệt và là duy nhất trong làng thời trang.

TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ ĐI… MAY TÚI NI-LÔNG

Miuccia Prada
Miuccia Prada

Vào thập kỷ 1970, cuộc sống của cô gái Miuccia Bianchi Prada chỉ quanh quẩn giữa trường học, nhà hát kịch, môn chính trị. Cơ nghiệp thời trang của gia đình là mối quan tâm sau cùng của nàng. Khi buộc phải tiếp nối truyền thống kinh doanh của gia đình vào năm 1977, cô gái Miuccia Prada đã có trong tay tấm bằng tiến sĩ khoa học chính trị tại quê nhà Milan, Ý. Lúc này, Prada nổi tiếng trong giới thời trang với những sản phẩm va-li du lịch cao cấp dành cho hoàng tộc. Bà hoàng Grace Kelly xứ Monaco cũng là khách hàng thân thiết của nhà Prada.

Miuccia Prada là người theo lý tưởng chủ nghĩa và luôn đấu tranh cho nữ quyền ở thập kỷ 1970. Khi còn mới chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường thời trang, bà đã táo bạo đã cho ra đời mẫu túi xách dành riêng cho phái đẹp năng động, giá cả phải chăng và bằng chất liệu… ni-lông đen. Lúc bấy giờ mẫu túi ni-lông của Miuccia dường như là một sự đả kích lớn lao với thương hiệu da thuộc lâu đời như Prada. Giới chuyên môn bàn tán rằng đây là một bước lùi và họ xì xầm về khả năng thiết kế và tạo mẫu của cô con gái nhà Prada. Song ngược lại, trong bối cảnh thập niên 70 với hàng loạt các cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng giới, mẫu túi ni-lông của Miuccia Prada lại được phái đẹp hưởng ứng nhiệt liệt. Khi ấy, phụ nữ cần một chiếc túi xách có thể giúp họ trở nên sành điệu mà vẫn mang tính ứng dụng cao. Miuccia hiểu được điều ấy, không chỉ thế, bà còn nhìn thấy được tương lai của làng mốt để mang đến những cuộc cách mạng chất liệu cho thế giới. Đến nay, túi xách ni-lông do Prada khởi xướng ấy đã trở thành khuynh hướng thời trang nổi bật và được người ta ca ngợi là hiện thân của một nét đẹp hiện đại: mạnh mẽ nhưng quyến rũ đến mê người.

Không khó để chúng ta tìm thấy chất liệu ni-lông được Miuccia Prada lăng-xê hơn 30 năm trước trong những bộ sưu tập high fashion đương đại. Đó là những chiếc túi trong suốt theo xu hướng color block của Burberry Prorsum Xuân – Hè 2013. Là những mẫu túi xách xuyên thấu của “ông lớn” Hermès, Chanel trong bộ sưu tập Thu – Đông 2012, hay thương hiệu Louis Vuitton cũng chọn ni-lông cho dòng túi xách Xuân – Hè 2012 của mình. Là phụ nữ, Miuccia hiểu được nữ giới muốn gì, cần gì ở thời trang, không chỉ thế, bà còn nhìn thấy được tương lai của làng mốt để mang đến những cuộc cách mạng chất liệu cho thế giới.

NHÀ TIÊN TRI CỦA THỜI TRANG

Miuccia Prada tại một triễn lãm của Prada tại bảo tàng Metropolitan, New York năm 2012
Miuccia Prada tại một triển lãm của Prada tại bảo tàng Metropolitan, New York năm 2012

Sau túi xách ni-lông, trang phục tối giản cũng là cuộc cải cách tiếp theo Miuccia mang đến cho nhà Prada. Thay cho những thiết kế xa hoa, lộng lẫy như quan niệm cố hữu của công chúng về hàng hiệu, Miuccia chỉ gắn liền với tôn chỉ “tối giản, tối giản và tối giản hơn nữa”. Trang phục Prada trở thành chuẩn mực của vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng cũng chính nhờ vẻ tối giản ấy. Những đường cắt cúp tinh tế, phom dáng cứng cáp, họa tiết art deco đậm tính kiến trúc nhưng không bao giờ lỗi mốt là một trong những hình ảnh đóng mác Prada.

Hay mới đây nhất, Prada vẫn giữ nguyên vị thế tiên phong trong thời trang với bộ sưu tập đậm nét phương Đông huyền bí tại tuần lễ thời trang Milan Xuân – Hè 2013. Trong bối cảnh hiện đại, khi thị trường thời trang phương Tây đang có dấu hiệu bão hòa, thì châu Á vẫn là một mảnh đất màu mỡ với các thương hiệu. Và sau phần mở màn ấn tượng ấy của Prada, thời trang thế giới đã chứng kiến một cuộc đổ bộ của cảm hứng thời trang châu Á với những thiết kế của nhà Emilio Pucci, Stella McCartney, Marchesa, Jason Wu. Dù không học qua bất kỳ trường lớp đào tạo bài bản nào, nhưng bản năng thời trang nổi trội đã giúp Miuccia đưa Prada trở thành một thương hiệu luôn dẫn đầu xu hướng như thế.

NỮ DOANH NHÂN SẮC SẢO

Bộ sưu tập Xuân Hè 2014 RTW của Prada
Bộ sưu tập Xuân Hè 2014 RTW của Prada

Ngay từ thập kỷ 1990, Miuccia đã biết cách đa dạng hóa đối tượng khách hàng của mình. Thương hiệu Miu Miu hướng đến các cô gái trẻ là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Sự phồn thịnh của nhà mốt Prada trong thập kỷ 1990, khi các boutique cao cấp xuất hiện hầu hết ở những trung tâm thương mại đã mang đến một nguồn thu đáng kể. Cũng từ đó, Miuccia quyết tâm củng cố vị thế của Prada bằng hàng loạt các cuộc thâu tóm những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Fendi, Helmut Lang, Jil Sander…

Và trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi các tín đồ băn khoăn không biết chọn lựa chiếc điện thoại nào để trông sành điệu hơn, thì Prada đã nhanh chóng kết hợp với LG để cho ra đời dòng điện thoại LG Prada vào năm 2007. LG Prada cũng tiếp tục là chiếc điện thoại đầu tiên xe duyên cho mối tình thời trang – công nghệ.

Hiện tại, Prada đã trở thành một tập đoàn thực thụ với đầy đủ những dòng thời trang, phụ kiện cho mọi đối tượng khách hàng. Thế mà Miuccia Prada từng tuyên bố “thiết kế thời trang chỉ dành cho những người dở hơi”. Suy cho cùng, không có gì dở hơi trong việc mang đến những thiết kế làm đẹp cho đời, biểu trưng cho sự tinh mỹ trong chế tác thủ công và sự thăng hoa của trí sáng tạo.

Nhà thiết kế bất đắc dĩ

Từ khi tiếp quản cơ nghiệp của dòng họ Prada, Miuccia đã biến một thương hiệu chuyên thiết kế rương hòm, túi xách da du lịch trở thành một đế chế thời trang quốc tế. Khả năng dự báo xu hướng tài tình, bắt nguồn từ khiếu kinh doanh nhạy bén của Miuccia Prada giúp bà trở thành một nhân vật có một không hai trong làng thời trang.

TIẾN SĨ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ ĐI… MAY TÚI NI-LÔNG

Vào thập kỷ 1970, cuộc sống của cô gái Miuccia Bianchi Prada chỉ quanh quẩn giữa trường học, nhà hát kịch, môn chính trị. Với tấm bằng tiến sĩ khoa học chính trị, cơ nghiệp thời trang của gia đình là mối quan tâm sau cùng của nàng.

Lúc Miuccia Prada tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình năm 1977, thương hiệu Prada đang nổi tiếng trong giới thời trang với những sản phẩm va-li du lịch cao cấp dành cho hoàng tộc. Bà hoàng Grace Kelly xứ Monaco cũng là khách hàng thân thiết của nhà Prada.

Miuccia Prada là người theo lý tưởng chủ nghĩa và luôn đấu tranh cho nữ quyền ở thập kỷ 1970. Khi còn mới chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường thời trang, bà đã táo bạo đã cho ra đời mẫu túi xách với giá cả phải chăng và bằng chất liệu… ni-lông đen.

20140324_miuccia-prada-blac-nylon-bag

Lúc bấy giờ mẫu túi ni-lông của Miuccia là một sự đả kích lớn lao với thương hiệu da thuộc lâu đời như Prada. Giới chuyên môn bàn tán rằng đây là một bước lùi và họ xì xầm về khả năng thiết kế và tạo mẫu của cô con gái nhà Prada. Song ngược lại, trong bối cảnh thập niên 70 với hàng loạt các cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng giới, mẫu túi ni-lông của Miuccia Prada lại được nữ giới hưởng ứng nhiệt liệt. Khi ấy, phụ nữ cần một chiếc túi xách vừa đẹp vừa mang tính ứng dụng cao, như chiếc túi ni-lông của Prada.

Không chỉ thế, Miuccia còn nhìn thấy được tương lai của làng mốt để mang đến những cuộc cách mạng chất liệu cho thế giới. Đến nay, túi xách ni-lông do Prada khởi xướng đã khơi màu nhiều khuynh hướng thời trang hiện đại, điển hình như xu hướng PVC trong suốt.

Không khó để chúng ta tìm thấy chất liệu ni-lông được Miuccia Prada lăng-xê hơn 30 năm trước trong những bộ sưu tập high fashion đương đại. Đó là những chiếc túi trong suốt theo xu hướng color block của Burberry Prorsum Xuân – Hè 2013, của Hermès và Chanel trong bộ sưu tập Thu – Đông 2012, hay thương hiệu Louis Vuitton dòng Xuân – Hè 2012. Là phụ nữ, Miuccia hiểu được nữ giới muốn gì, cần gì ở thời trang, không chỉ thế, bà còn nhìn thấy được tương lai của làng mốt để mang đến những cuộc cách mạng chất liệu cho thế giới.

Sau túi xách ni-lông, trang phục tối giản cũng là cuộc cải cách tiếp theo Miuccia mang đến cho nhà Prada. Miuccia gắn liền với tôn chỉ “tối giản, tối giản và tối giản hơn nữa”. Trang phục Prada luôn theo chuẩn mực “ugly chic” (tạm dịch cái đẹp xấu xí), pha lẫn phong cách tối giản, phom dáng cứng cáp và họa tiết art deco đậm tính kiến trúc.

Dù không học qua bất kỳ trường lớp đào tạo bài bản nào, nhưng bản năng thời trang nổi trội đã giúp Miuccia đưa Prada trở thành một thương hiệu luôn dẫn đầu xu hướng như thế.

Nữ doanh nhân sắc sảo

Ngay từ thập kỷ 1990, Miuccia đã biết cách đa dạng hóa đối tượng khách hàng của mình. Thương hiệu Miu Miu hướng đến các cô gái trẻ là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Từ đó, Miuccia quyết tâm củng cố vị thế của Prada bằng hàng loạt các cuộc thâu tóm những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Fendi, Helmut Lang, Jil Sander…

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi các tín đồ băn khoăn không biết chọn lựa chiếc điện thoại nào để trông sành điệu hơn, thì Prada đã nhanh chóng kết hợp với LG để cho ra đời dòng điện thoại LG Prada vào năm 2007. LG Prada cũng tiếp tục là chiếc điện thoại đầu tiên xe duyên cho mối tình thời trang – công nghệ.

Hiện tại, Prada đã trở thành một tập đoàn thực thụ với đầy đủ những dòng thời trang, phụ kiện cho mọi đối tượng khách hàng. Thế mà Miuccia Prada từng tuyên bố “thiết kế thời trang chỉ dành cho những người dở hơi”. Suy cho cùng, không có gì dở hơi trong việc mang đến những thiết kế làm đẹp cho đời, biểu trưng cho sự tinh mỹ trong chế tác thủ công và sự thăng hoa của trí sáng tạo.

Miuccia Prada tại một triễn lãm của Prada tại bảo tàng Metropolitan, New York năm 2012

Miuccia Prada tại một triển lãm của Prada tại bảo tàng Metropolitan, New York năm 2012

 

Đọc nhanh

Họ tên: Miuccia Prada, sinh Maria Branchi

Sinh nhật: 10–5–1949

Quốc tịch: Ý

Nghề nghiệp: Nhà thiết kế, doanh nhân

Thương hiệu: Prada, Miu Miu

Học vấn: Tiến sĩ chính trị và tiến sĩ giáo dục, Đại học Milan

Tình trạng gia đình: Chồng Patrizio Bertelli và 2 con

Tài sản: 11,1 tỷ đô-la Mỹ, tính đến tháng 03-2014

EDI_GOO_MIUPRADA_ITALYMAG

Bài: Anh Phương – Ảnh: Getty Images, Reuters

 

Xem thêm