
Các tín đồ thời trang đôi khi lại ngạc nhiên khi bản thân chọn một chiếc đầm với đường cắt gọn gẽ để đi tiệc sau khi đã thử đủ các thiết kế cầu kỳ khác. Đó là một logic đơn giản mà hợp lý: khi đã chán với những gì phức tạp, tự khắc người ta sẽ tìm về cái tinh tế trong hình thức đơn giản nhất của cái đẹp: tối giản hóa – minimalism. Có thể hiểu như nghệ sỹ Cedric Van Eenoo: minimalism là cách chúng ta loại bỏ đi cái “quá nhiều” và tập trung vào cái sâu sắc, thâm thúy.


Với nhà thiết kế Betty Jackson, cái hồn của một trang phục không nằm ở vẻ hào nhoáng bề ngoài. Người ta vẫn nhắc nhiều đến huyền thoại điện ảnh Audrey Hepburn với chiếc đầm đen cổ điển Givenchy trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s (1961) như là hình mẫu cho một minimalist.


Cùng thập niên 1960, Tippi Hedren (nổi tiếng với vai Melanie trong bộ phim The birds của Alfred Hitchcock) cũng gây ấn tượng về hình ảnh một quý cô thanh lịch trong chiếc áo khoác và đầm xanh lam ôm vừa người, rất đơn giản nhưng đầy quyến rũ. Vẻ duyên dáng của Melanie đã được hãng Mattel vinh danh với hình tượng búp bê Barbie “The birds”.


Không những vậy, Tippi Hedren còn tạo cảm hứng cho Alexander McQueen, người ít ai nghĩ sẽ theo trường phái tối giản, làm nên sưu tập Thu Đông 2005 với các bộ suit và áo choàng trơn màu.


Sau khi đã quá ngán ngẩm với những bộ sưu tập haute couture nổi loạn và đầy kịch tích, các nhà thiết kế thức thời lập tức quay về với những kiểu trang phục cổ điển, thuần khiết và hữu dụng vốn một thời chỉ dành riêng cho nam giới. Sự trở lại ấy như mang đến cho làng thời trang một cốc nước mát lạnh sau khi chìm đắm vô độ trong những loại cocktail đầy hương vị chỉ tạo cảm giác lâng lâng tức thời. Lâu lắm rồi, chưa có một xu hướng thời trang nào đủ sức khiến phụ nữ sẵn sàng gạt tất cả những gì khác trong tủ quần áo sang một bên như minimalism.


Nó chinh phục giới mộ điệu bằng đường nét sắc sảo và sự tinh tế toát lên từ chiếc áo choàng trơn màu camel, quần ống suôn dài không thắt lưng, đầm không tay ôm vừa vặn trắng hay bộ jumpsuit phóng khoáng màu ghi… Ngay cả áo cưới cũng được tối giản hóa.


Minimalism không chỉ được các nhà thiết kế nữ như Donna Karan, Jil Sander, Margaret Howell, Katharine Hamnett và Stella McCartney mà cả những quý ông như Armani, Calvin Klein, Michael Kors và Helmut Lang tôn vinh trong các sưu tập. Ngay cả những “tắc kè hoa” như Karl Lagerfeld, Marc Jacobs hay Hannah MacGibbon cũng không thể làm ngơ. Sau khi Jil Sander – nổi tiếng với phong cách tối giản hồi thập niên 80 và 90, hết đi lại về rồi lại rời bỏ thương hiệu mang tên mình, Phoebe Philo nổi lên như một “nữ vương tối giản” thế hệ mới. Cô đã vực dậy thương hiệu Céline đang trên đà tuột dốc trở thành tên tuổi tối giản được ưa chuộng hàng đầu. Phong cách tối giản không chỉ là một xu hướng thông thường mà đã trở thành tinh thần của thời đại.
Ảnh: Bộ sưu tập thu đông 2013 của Céline do Phoebe Philo thiết kế.
