Yeezy Gap x Balenciaga: Màn chi phối tâm lý khách hàng đỉnh cao

Yeezy Gap x Balenciaga là màn phối hợp ba chiều giữa Kanye West, Demna Gvasalia của Balenciaga và Gap

Một look trong bộ sưu tập Yeezy Gap x Balenciaga. Ảnh: Instagram @kanyewest

Khi bộ sưu tập Yeezy Gap x Balenciaga được giới thiệu hôm thứ Tư, 23/2, nó đã ngay lập tức cháy hàng. Chính xác thì link đặt hàng trước (pre-order) đã trở thành link chờ đợi (waitlist).

Bộ sưu tập là một phần trong hợp đồng 10 năm giữa Gap và thương hiệu Yeezy của Kanye West (người bây giờ muốn được gọi là Ye). Và nó cũng được giới thiệu trùng thời điểm với sự kiện âm nhạc của Ye West – buổi thử nghiệm âm nhạc Donda 2 hôm 22/2 vừa qua ở Miami – dù các sản phẩm chỉ được chính thức ship từ 1/7 năm nay.

Chi tiết bộ sưu tập Yeezy Gap x Balenciaga

Ảnh: Instagram @kanyewest

Thuở khai sinh Yeezy, Ye West thường tô điểm bộ sưu tập của mình với các sắc màu phai như hồng đất, tím nhạt nhoà, màu nude và nâu camel. Nhưng bộ sưu tập Yeezy Gap x Balenciaga lại chỉ có các sắc xám và đen, những gam màu được thấy trong chính trang phục hàng ngày của Ye West thời điểm hiện tại.

Các thiết kế trông ngầu và bụi bặm, như đồng phục cho một ngày tận thế trong phim khoa học viễn tưởng. Trên nền vải màu loang nhẹ và phom dáng to bản quen thuộc của Ye West, một chú chim bồ câu trắng tung cánh bay.

Ảnh: Instagram @kanyewest

Lookbook gồm 25 tấm ảnh cho thấy nhiều sản phẩm đa dạng trong màn bắt tay ba chiều này. Nhưng tạm thời, chỉ mới có 8 mẫu áo thun, áo hoodie và quần jeans được mở bán. Và theo ý kiến chủ quan của cá nhân tôi, những sản phẩm này chưa có quá nhiều điểm khác biệt với các sản phẩm thông thường khác của Gap. Ngoại trừ mức giá từ 120 đến 440 đô-la Mỹ cho mỗi sản phẩm, khoảng gấp 10 lần mức giá bình thường của Gap.

Vậy, vì sao người ta sẵn sàng chi trả gấp 10 lần cho những sản phẩm này? Tất cả vì khả năng chi phối tâm lý khách hàng của Ye và Demna.

Bộ sưu tập có đáng đồng tiền bát gạo? Có lẽ, tùy theo cảm xúc của bạn

Ảnh: Instagram @kanyewest

“Đây là sự tận tâm của Ye, muốn đưa viễn tưởng về thời trang mang chủ nghĩa vị lợi (utilitarian) đến với tất cả mọi người”, theo thông cáo báo chí.

Nghe thì rất kêu, và cũng rất hợp lý. Khác với những thiết kế runway hay haute couture, chỉ phù hợp cho thời trang thảm đỏ, và mặc một lần rồi phải bỏ, thì những chiếc áo thun, quần jeans từ bộ sưu tập này có thể được mặc hàng ngày. Và không phải ai cũng có hàng nghìn đô-la Mỹ để mua được sản phẩm Balenciaga.

Nhưng, Yeezy Gap x Balenciaga cũng có nhiều nghịch lý. Ở mức giá 120 đến 440 đô-la Mỹ thì nó cũng chẳng rẻ mạt đến mức bất kỳ ai cũng có thể sở hữu. Và sản phẩm cũng không được làm tay thủ công ở Pháp. Chính xác thì nó đến từ một nhà máy Gap nào đó, chẳng khác gì các sản phẩm khác của Gap.

Dù gì thì các fan cuồng không quá bận tâm. Vì thứ họ bỏ tiền ra mua không hẳn là một sản phẩm thời trang chất lượng, mà là cảm xúc được sở hữu vật phẩm họ cho là vô giá.

Ảnh: Instagram @kanyewest

Áo thun Yeezy Gap x Balenciaga không chỉ là một chiếc áo thun. Nó còn là một phần của viễn tưởng sáng tạo từ Ye West và Demna Gvasalia, những phần tử cực đoan trong thế giới thời trang cao cấp. Cho dù nó mang hình hài của một chiếc áo thun, một đôi giày hay một cái nón, sở hữu nó như được sở hữu một phần sức sáng tạo của bộ đôi này.

Nói tóm lại, Yeezy Gap x Balenciaga là tổ hợp của cảm giác xa xỉ từ Balenciaga nước Pháp, cảm giác luôn hợp mốt từ Ye West, và cảm giác vừa túi tiền do là sản phẩm của Gap. Thiếu đi bất kỳ một phần nào trong số ba mảng này, bộ sưu tập sẽ chẳng sở hữu sức hấp dẫn của nó.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm