Xu hướng nhạc pop: Vì sao các bản hit của Jennie, Rosé ngày càng ngắn?

Từ Mantra của Jennie, APT. của Rosé hay Espresso của Sabrina, các bản hit mới nhất của các nghệ sĩ không bao giờ dài hơn 3 phút

Jennie comeback với Mantra dài vỏn vẹn 2 phút 17 giây. Ảnh: JENNIE / ODD ATELIER

Dường như các ca khúc mới đang ngày càng ngắn dần lại. Ở cả hai màn comeback mới nhất của BLACKPINK là Mantra của Jennie và APT. của Rosé, một trong những lời nhận xét thường thấy nhất là “ca khúc ngắn quá, nghe không đã”.

Không chỉ BLACKPINK, nhiều ca khúc từ Kpop qua US-UK đều đang dần ngắn đi. Các bản hit trong album mới nhất của Sabrina Carpenter, các bản hit nổi trội nhất cũng có thời lượng dưới hoặc xấp xỉ 3 phút như Please Please Please, Espresso, Taste,…

Thật hiếm thấy một ca khúc có độ dài đến 6 phút như Bohemian Rhapsody của Queen ở thời điểm hiện tại. Đâu là nguyên nhân cho xu hướng nhạc pop này?

Nhạc càng ngắn, nghe lại càng nhiều lần

Espresso trở thành bài hát tỷ lượt nghe đầu tiên của Sabrina – Ảnh: Sabrina Carpenter

Trong thời đại nhạc số, lượt stream (bao gồm cả lượt nghe lần đầu và nghe lại) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với các nghệ sỹ. Các dịch vụ streaming như Spotify và Apple Music dựa theo lượt nghe hoàn chỉnh để trả tiền cho các công ty phân phối nhạc và nghệ sỹ. Do đó, bài hát càng ngắn (và bắt tai) thì các nghệ sỹ hy vọng nó sẽ càng được nghe nhiều hơn, được phát lại nhiều hơn.

Ví dụ, trong 5 phút, bạn có thể nghe đến hai lần ca khúc Mantra của Jennie (dài 2 phút 17 giây), khoảng 2 lần ca khúc Moonlit Floor của Lisa (dài 2 phút 35 giây), và gần 2 lần ca khúc APT. của Rosé (dài 2 phút 50 giây). Trong khi đó, Just Dance – bản hit của Lady Gaga ra mắt năm 2008 – dài đến 4 phút, chỉ có thể được chơi một lần. Và Wild Horse mà Alicia Keys ra mắt năm 2005 dài đến 6 phút thì thậm chí không thể được nghe hoàn chỉnh.

Thời lượng ca khúc càng ngắn đồng nghĩa với nó càng có thể được stream nhiều. Người hâm mộ đua nhau tăng lượt nghe của tác phẩm từ nghệ sỹ yêu thích của họ. Kết quả là bản hit APT. của Rosé đạt kỷ lục 100 triệu lượt nghe chỉ trong 7 ngày, Espresso của Sabrina Carpenter đạt hơn 1,5 tỷ lượt nghe chỉ trong vài tháng.

Xu hướng nhạc Pop: Công thức tạo bản hit mới của ngành công nghiệp âm nhạc

Rosé lật đổ nhiều kỷ lục với APT. hợp tác cùng Bruno Mars. Ảnh: THE BLACK LABEL / YouTube

Không chỉ tung ra ca khúc với thời lượng ngắn lại, ngành công nghiệp âm nhạc còn đúc kết được những xu hướng nhạc pop khác nhờ khối lượng data khổng lồ từ mạng xã hội và các nền tảng nghe nhạc. Đó là thay đổi cấu trúc bài hát.

Một trong những hệ quả của thời đại mạng xã hội là khả năng tập trung của chúng ta giảm hẳn so với các thế hệ trước. Nếu một thứ gì đó không thu hút chúng ta ngay lập tức thì chúng ta sẽ bỏ qua nó và chuyển sang thứ khác hấp dẫn hơn. Tình trạng này được nêu rõ trong một nghiên cứu gần đây của Spotify về tỷ lệ skip các bài hát. Gần một nửa người tham gia khảo sát của Spotify thú nhận họ sẽ bỏ qua bài hát nếu 30 giây đầu tiên không thu hút họ.

Với những người dùng trẻ, những ca khúc muốn trở thành hit được họ stream nhiều thì buộc phải trending trên TikTok. Đoạn nhạc được sử dụng cho TikTok phải cực kỳ bắt tai khiến ngay khi một ai đó lướt qua video, họ phải bị thu hút đến nỗi muốn đi stream ca khúc này. Các nghệ sỹ thường chuộng quảng bá phần điệp khúc – phân đoạn bắt tai nhất của một bài hát – trên TikTok cho các dance challenge.

Do đó, nhiều ca khúc chọn cách mở màn bằng chính phần điệp khúc. Cả Mantra của Jennie và APT. của Rosé và Bruno Mars đều áp dụng cấu trúc này. Việc đưa đoạn điệp khúc lên đầu sẽ giúp người nghe có thể ngay lập tức nhận ra bài hát mình thường nghe thấy khi lướt Tik Tok và nghe hết cả bài.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm