Trong khi mâu thuẫn giữa công ty ADOR và tập đoàn mẹ HYBE có chiều hướng ngày càng căng thẳng, danh tiếng và sức hút của NewJeans vẫn không suy giảm, đặc biệt là giai đoạn trước thềm nhóm ra mắt chính thức ở Nhật Bản.
Hướng đến Nhật Bản, ngoài NewJeans thì có BABYMONSTER. Đàn em của BLACKPINK đã có một khởi đầu ngoạn mục tại buổi gặp gỡ người hâm mộ (fan meeting) đầu tiên sau khi ra mắt, chứng tỏ khả năng biểu diễn trực tiếp và khả năng kiểm soát sân khấu xứng đáng với danh hiệu “tân binh quái vật” tại sân khấu Tokyo.
Đặc điểm chung của những sự kiện từ BABYMONSTER và NewJeans là tuy được đặt dưới danh nghĩa fan meeting nhưng quy mô, tầm cỡ không khác gì một live concert thực thụ ở sân vận động.
BABYMONSTER tổ chức thành công cuộc gặp với 26.000 người hâm mộ
Theo Osen, nhóm nhạc nữ tân binh của YG Entertainment, Baby Monster, vừa tổ chức thành công sự kiện họp mặt người hâm mộ “See You There” được tổ chức ở nhà thi đấu Ariake, Tokyo, Nhật Bản vào ngày 11 và 12/5.
Trước thềm sự kiện, BABYMONSTER đã có một sân khấu hát live cùng microphone tại chương trình ca nhạc MCountdown. Thần thái của các cô gái đã khiến người hâm mộ phấn khích, dẫn đến nhu cầu săn vé fan meeting ở Nhật tăng cao. Hai đêm fan meeting bán sạch 26.000 vé, bao gồm 20.000 ghế nguyên thủy cùng lượng ghế được mở bổ sung theo yêu cầu fan hâm mộ.
Đáp lại tình cảm của hội fan, tuy chỉ tổ chức fan meeting nhưng BABYMONSTER lại biến sự kiện thành một đêm diễn ca nhạc thực thụ. Nhóm biểu diễn live các ca khúc trong mini album đầu tay BABYMONS7ER, đồng thời cover (hát lại) các ca khúc của những nghệ sỹ khác.
Bảy thành viên Rami, Rora, Ahyeon, Pharita, Asa, Ruka, Chiquita đã có cơ hội phô diễn kỹ năng của mình trực tiếp đến với công chúng. Giọng ca live đầy nội lực, phần rap bùng nổ, khả năng vũ đạo và phong thái trình diễn tự tin của nhóm đã khiến người hâm mộ không thể tin rằng đây là một nhóm nhạc tân binh.
Dù là lần đầu tiên chạm mặt khán giả live, nhưng fan meeting của BABYMONSTER được nhận xét không thua kém một buổi concert thực thụ, từ số lượng khán giả tham dự đến chất lượng các màn trình diễn. Những trình diễn live cũng mau chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhận nhiều phản hồi rất tích cực.
Fan meeting của NewJeans cháy vé dù ồn ào giữa HYBE và ADOR chưa ngớt
Ngày 14/5, công ty quản lý ADOR thông báo rằng vé cho 2 buổi fan meeting đầu tiên của NewJeans ở Nhật Bản – Bunnies Camp 2024 – được tổ chức tại sân vận động mái vòm Tokyo Dome, vào ngày 26 và 27/6, đã được bán hết.
NewJeans bước vào Tokyo Dome sau 1 năm 11 tháng kể từ khi ra mắt. Đây là kỷ lục ngắn nhất đối với một nghệ sĩ không mang quốc tịch Nhật Bản. Rất hiếm khi một nhóm nhạc chưa chính thức ra mắt tại Nhật Bản lại lấp đầy Tokyo Dome nhanh đến vậy.
Tokyo Dome được coi là “thánh đường hòa nhạc”, nơi rất nhiều nghệ sĩ quốc tế ao ước có thể một lần biểu diễn, nhưng phải dè chừng sức chứa của 55.000 ghế của nó. Với các sự kiện âm nhạc, dù có nhiều khu vực ghế sẽ bị khoanh vùng bỏ trống để đảm bảo trải nghiệm của người hâm mộ hoàn hảo nhất có thể, nhưng không gian to lớn ở đây vẫn khiến nhiều nghệ sĩ e ngại. Việc NewJeans dù chỉ thực hiện fan meeting nhưng vẫn bán cháy vé hai đêm diễn là thành tích khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Ngoài ra, sự kiện fan meeting của NewJeans cũng được tổ chức như một concert ca nhạc, kết hợp với hai ngôi sao địa phương là Yoasobi và Rina Sawayama.
Việc các tân binh tổ chức fan meeting như đại hội âm nhạc có thể trở thành xu hướng của Kpop
Trước đây, các sự kiện fan meeting thường được xem là cơ hội gắn kết giữa fan và thần tượng. Các thần tượng sẽ thực hiện những hoạt động giúp fan hiểu thêm về họ, ví dụ như chơi trò chơi, thách đố, tương tác trực tiếp. Nhưng với BABYMONSTER và NewJeans, fan meeting của họ được thực hiện như một concert hoành tráng. Điều này có thể tạo ra một xu hướng trong tương lai.
Xu hướng này có thể nói là một mũi tên trúng hai con chim.
Đầu tiên, các fan hâm mộ có cơ hội được xem thần tượng biểu diễn ca nhạc trực tiếp ở địa điểm được đầu tư quy mô. Đây là yếu tố trên hết níu giữ chân fan với thần tượng.
Thứ nhì, các fan meeting này trở thành một sự kiện huấn luyện, giúp các tân binh còn non trẻ tập làm quen với những sân khấu lớn với sức chứa hàng chục nghìn người. Cách tương tác với fan hâm mộ trong một sân thi đấu rộng lớn vô cùng khác với tại buổi fan sign quy mô nhỏ trong các TTTM hay những chương trình âm nhạc có lượng ghế ngồi hạn chế.
Với sự cạnh tranh của thị trường Kpop, nhiều nhóm nhạc tân binh được gấp rút ra mắt dù vẫn chưa đủ cứng cáp, dẫn đến tình hình vấn đề hát live yếu kém, thiếu khả năng kiểm soát trên sân khấu. Khi có cơ hội tiếp xúc với sân khấu lớn trong các buổi fan meeting, nhóm đang được công ty tạo điều kiện để huấn luyện trước khi bắt đầu một tour lưu diễn quy mô hơn hay tham gia một lễ hội âm nhạc tầm cỡ. Do khán giả chủ yếu là fan hâm mộ của nhóm, họ cũng du di hơn về những lỗi lầm mà các thần tượng có thể mắc phải trong màn biểu diễn.
Sau các chuỗi fan meeting, các nhóm nhạc tân binh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm thực chiến, sẵn sàng cho các tour lưu diễn quốc tế. Bên cạnh đó, hoạt động cũng giúp nhóm tăng tên tuổi tại đất nước địa phương, giúp các promoter (các đơn vị mua bản quyền tổ chức show diễn) tự tin về khả năng tổ chức concert cho nhóm trong tương lai, đồng thời tăng khả năng mang tới các buổi diễn sold-out sau đó.
Với sự thành công của NewJeans và BABYMONSTER trong việc biến buổi fan meeting thành một sự kiện âm nhạc tầm cỡ, có thể đoán rằng mô hình này sẽ trở thành trào lưu trong tương lai. Dẫu vậy, có lẽ chỉ những nhóm nhạc đến từ Big 4 của làng giải trí Nam Hàn mới có thể áp dụng phương thức này, bởi việc thuê các khuôn viên lớn như sân vận động cho một buổi fan meeting là một chi phí không công ty nào cũng có thể gồng gánh nổi.
TIN LIÊN QUAN:
BABYMONSTER TÁI DEBUT VỚI SHEESH, CHỨNG TỎ BẢN SẮC “TIỂU QUỶ”
NEWJEANS TUNG ẢNH CONCEPT ĐẬM CHẤT STREETWEAR CHO ALBUM SUPERNATURAL
PHARRELL WILLIAMS VIẾT LỜI CHO ĐĨA ĐƠN ĐẦU TAY PHÁT HÀNH TẠI NHẬT BẢN CỦA NEWJEANS
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam