
Khung cảnh khiêu vũ trong The Leopard (2025) với những chiếc váy lộng lẫy từ cuối thế kỷ 19 tại nước Ý. Ảnh: Netflix
Phim ảnh Ý đang có một tác phẩm nhiều tập nhận được sự quan tâm của khán giả toàn cầu, The Leopard, phát hành trên Netflix vào ngày 5/3/2025. Bộ phim có sự tham gia của Deva Cassel, con gái của biểu tượng nhan sắc Monica Belluci, là tác phẩm dài tập đầu tiên cô tham gia, khẳng định mỹ nhân tuổi đôi mươi này đang dần tiến bước sâu hơn với bộ môn nghệ thuật thứ 7.
Trong tệp khán giả của The Leopard, có không ít tín đồ thời trang. Họ đến với phim để xem những bộ cánh lộng lẫy và xa hoa của nước Ý trong giai đoạn nửa cuối thế kỷ 19. Sự tò mò của họ được hồi đáp trọn vẹn. Tác phẩm tiếng Ý mới của Netflix chính là một yến tiệc khắc họa đầy đủ, trọn vẹn và mãn nhãn những trang sử thời thượng.
Thời trang của The Leopard bản truyền hình phải vượt qua cái bóng của bản điện ảnh

Trái: Claudia Cardinale trong vai Angelica Sedara, phim điện ảnh The Leopard (1963). Phải: Deva Cassel trong vai Angelica Sedara, phim dài tập The Leopard (2025). Ảnh: Getty, Netflix
The Leopard (2025) trên Netflix là bản dài tập của bộ phim điện ảnh nổi tiếng cùng tên, phát hành năm 1963. Đội ngũ trang phục của The Leopard (2025) có không ít áp lực khi bắt tay vào làm việc.
Bản phim gốc đã được tán thưởng rất nhiều về tính chính xác trong việc khắc họa lịch sử, với khả năng sử dụng chất liệu đúng mục đích, không mấy sai lệch so với những chiếc váy được trưng bày trong bảo tàng. Từ những chi tiết bé nhỏ nhất như găng tay, phụ kiện đều được chăm chút chỉn chu. Đáng nể nhất, NTK Piero Tosi từng nhận đề cử Oscar 1963 cho những thiết kế của mình trong The Leopard.

The Leopard bản điện ảnh, ra mắt năm 1963. Ảnh: MUBI
Piero Tosi cũng từng là thầy của Carlo Poggioli, NTK phục trang cho The Leopard (2025), nên Carlo cũng có rất nhiều áp lực phải làm sao để không phụ lòng người thầy quá cố, đồng thời không được quá chênh lệch so với bản gốc kinh điển. Anh còn phải đối mặt với cái khó khổng lồ: Chuẩn bị khoảng 6000 trang phục cho phim, bao gồm 350 váy dạ hội và hơn 500 bộ quân phục, dành cho các nhân vật chính lẫn các diễn viên quần chúng.

NTK Carlo Poggioli làm việc trên phim trường. Ảnh: @carlopoggioli

Tạo hình của nhân vật Concetta Corbera (Benedetta Porcaroli đóng). Ảnh: @bennipi
Đội ngũ trang phục đã tham khảo bảo tàng tư nhân Casa Museo Raffaello Piraino ở Palermo, Ý, nơi chuyên lưu giữ và trưng bày một bộ sưu tập quý giá gồm trang phục và phụ kiện lịch sử từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20, đặc biệt là những mẫu trang phục đặc trưng của Sicilia vào thế kỷ 19.
Bên cạnh đó, một số những người đóng góp quan trọng làm nên tủ đồ của bộ phim có thể kể đến Tirelli Trappetti, xưởng may phục trang cho rất nhiều bộ phim lịch sử nước Ý, đã chịu trách nhiệm làm nên 130 trang phục mới cho series này, đồng thời cung cấp nhiều bộ trang phục thuộc kho lưu trữ của họ; Massimo Pieroni chế tác mũ nón; Pierantoni Shoes và UN PASSO DI STILE chế tác giày; Seam Accessori làm trang sức – đều là những thương hiệu đã có kinh nghiệm trong việc làm nên trang phục của các phim lịch sử nước Ý.
Hiểu về thời trang ở Sicily, Ý năm 1860 qua bộ phim The Leopard (2025)

Ảnh: @bennipi
Cốt truyện phim The Leopard lấy bối cảnh ở Sicily vào năm 1860, xoay quanh cuộc sống bị đảo lộn của một gia đình quý tộc vì một sự kiện có thật là Risorgimeno, cuộc khởi nghĩa của những người thuộc tầng lớp trung lưu, chống lại giới quý tộc. Vì lấy bối cảnh như vậy nên phục trang là một phần không thể tách rời khỏi cốt truyện. Và có hàng ngàn, hay hàng triệu, những con mắt theo dõi và đánh giá khả năng khắc họa hiện thực lịch sử của phim.

Gọng váy thể hiện rõ trong khung cảnh khiêu vũ. Đây là thay đổi so với thời trước đó khi độ phòng của váy được tạo bởi nhiều lớp váy lót. Sử dụng gọng váy tuy di chuyển có chút khó khăn nhưng sẽ thoáng hơn, bớt nóng hơn cho phụ nữ. Ảnh: Netflix
Ngược thời gian về Sicily trong năm 1860, ta thấy được điều mà bộ phim làm đúng trước tiên đó là phom dáng đặc trưng trong váy cho nữ giới thời kỳ này. Với phụ nữ, hình bóng của họ gần như không thể tách rời khỏi áo nịt corset và váy lót gọng phồng to, trông gần giống như quả chuông ở nửa thân dưới.

Tay áo hình phễu, lót ren. Ảnh: Netflix

Ảnh: Netflix
Mỗi hoạt động trong ngày đều có trang phục phù hợp, từ váy dành cho việc tản bộ đến váy khi ngồi xe ngựa kéo. Chẳng hạn, váy mặc khi đi xe ngựa vì không cần phải di chuyển nhiều, thường được trang trí cầu kỳ hơn, với các chi tiết đính kết tinh xảo để tôn lên vẻ quý phái khi các quý cô. Nhìn chung, trang phục ban ngày có những đặc điểm như tay áo hình phễu, cổ cao, hàng cúc trước, cùng các chi tiết ren ở cổ tay và cổ áo. Những bộ váy này thường được làm từ cotton, len hoặc lụa.

Ảnh: Netflix

Ảnh: @bennipi
Xã hội lúc bấy giờ yêu cầu phụ nữ phải che chắn đầu bằng các loại mũ như mũ bonnet khi ra ngoài vào ban ngày. Tuy nhiên, những chiếc mũ có nhiều tác dụng trang trí hơn là che chắn, nên họ sẽ mang theo lọng (parasol).
- Concetta Corbera, đóng bởi Benedetta Porcaroli, trong trang phục vũ hội với vòng cổ kim cương. Ảnh: @bennipi
- Ảnh: @carlopoggioli
Với trang phục buổi tối, điểm chung là chúng thường khoe bờ vai bằng cổ áo trễ, có tay áo ngắn với những chất liệu hào nhoáng như lụa taffeta, satin, tuyn và đủ loại đính kết trên thân váy, cổ váy, từ ren hoa, lông vũ cho đến đá quý. Chính phần cổ áo trễ là nơi cư ngụ hoàn hảo cho những chiếc vòng cổ đắt giá, được làm từ kim loại quý, ngọc trai…

Ảnh: @devacassel
Quạt là một món phụ kiện không rời khỏi tay các quý cô, nếu bạn có dịp xem lại những bức tranh ghi lại giai đoạn này. Bởi trong những vũ hội, quạt chính là cứu tinh cho phụ nữ phòng khi nhiệt độ tăng cao. Chúng đều được chế tác rất tinh xảo ở tay cầm, làm từ kim loại và xà cừ.
Thời trang giúp nói lên điều gì cho cốt truyện của The Leopard?

Ảnh: @devacassel
Trong khi tính chính xác lịch sử luôn được đề cao, bộ phim cũng có những diễn giải mới trong trang phục để phản chiếu lại sự phát triển nhân vật, và xa hơn là cốt truyện. Đặc biệt, sự khác biệt giữa Angelica Serada – con gái của một thị trưởng có tiền nhưng không có quyền, được gả vào gia đình quý tộc và những người phụ nữ khác trong gia đình quý tộc đang dần suy tàn, được đào sâu. Qua đó khắc họa một thời kỳ chuyển giao khi tầng lớp quý tộc dần trở nên yếu thế trước tầng lớp trung lưu chỉ cần thông qua ánh mắt.

Angelica Sedara (trái) và Concetta Corbera (phải). Ảnh: @bennipi
NTK phục trang cho phim The Leopard (2025) chia sẻ rằng mỗi nhân vật đều có màu sắc, họa tiết thêu và chất vải riêng biệt. Song, phương thức truyền tải dễ thấy nhất cho sự khác biệt đó chính là thông qua màu sắc. Nếu xem Bridgerton, một series đình đám khác của Netflix, bạn cũng sẽ nhận ra màu sắc gắn liền với việc khắc họa giai cấp. Gia đình Bridgerton đã có địa vị vững chắc trong xã hội, thường hướng đến những hòa sắc trung tính hay pastel dịu nhẹ. Trong khi Featherington, “nhà giàu mới nổi” chẳng ngại sự chú ý và phô diễn sự sung túc của mình qua những bộ cánh rực rỡ màu sắc, trang sức to bản hay váy thêu hoa dày đặc.
Trong The Leopard (1963), Angelica trở thành tâm điểm của dạ hội với chiếc váy trắng, có thể được làm từ organza, theo phom dáng điển hình của váy dạ hội, trang trí nơ ở trước ngực. Tuy nhiên, trong phiên bản The Leopard (2025), chiếc váy đổi thành sắc hồng fuchsia gần đỏ, hoàn toàn khiến cô trở thành người rực rỡ nhất trong phòng vũ hội, cho thấy rõ rệt hơn vai trò của cô chỉ qua ánh nhìn. Sự thay đổi này tưởng sai nhưng không hề sai. Thời đó, thuốc nhuộm Anilin mới được phát minh, cho phép nhuộm các màu rực rỡ như tím, vàng, cam…

Ảnh: Netflix

Ảnh: Netflix

Ảnh: @carlopoggioli
Đây không phải lần đầu tiên nhân vật này trở thành người táo bạo và rực rỡ nhất với màu sắc trong dàn nhân vật nữ trong phim. Cô vận dụng những sắc màu chói lọi cả vào trang phục ban ngày. Angelica cũng là người duy nhất trong gia đình trang điểm đậm với đường kẻ mắt có cánh, phản ánh sự khác biệt của cô so với những người còn lại. Điều này không chỉ xuất phát từ việc cô là thành viên mới gia nhập gia đình mà còn liên quan đến xuất thân trung lưu của cô. Sự khác biệt này còn mang ý nghĩa sâu xa hơn: Angelica chính là biểu tượng cho một nước Ý mới đang hình thành.

Trong một bộ cánh khác, cô diện váy tay phễu màu hồng. Ảnh: Netflix

Khi Angelica ngồi cùng các nhân vật khác trong vũ hội. Ảnh: @devacassel

Ảnh: Netflix
Angelica càng thêm nổi bật khi vây quanh cô là những người phụ nữ trong gia đình quý tộc đều mặc trang phục tối màu, trung tính, kể cả vào ban ngày hay trong vũ hội. NTK Carlo Poggioli lên ý tưởng trang phục cho quý cô Concetta Corbera, con gái của hoàng tử Salina, gần tương đồng với hình ảnh “một người phụ nữ mà ta lần đầu nhìn thấy trong tu viện”. Cô diện loạt trang phục xanh lá pastel dịu mắt. Váy dạ hội cũng ánh lên một sắc xanh hoặc tím quyền quý nhưng không hề ồn ã.

Ảnh: Netflix

Ảnh: @bennipi

Ảnh: Netflix
Vợ của hoàng tử, Maria Stella, hầu như luôn xuất hiện trong sắc đen, với các chi tiết ren trắng trang trí ở cổ tay hoặc cổ áo. Những người đàn ông trong gia đình cũng diện những bộ suit trung tính. Họ mang theo một vẻ đẹp điềm nhiên nhưng ảm đạm, như những con người “cũ” của một thời đại hoàng kim sắp tàn lụi, nhường chỗ cho sức sống mới của tầng lớp mà Angelica đại diện.

Bà Maria Stella. Ảnh: Netflix

Ảnh: Netflix
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
MONICA BELLUCCI: BIỂU TƯỢNG NHAN SẮC VƯỢT THỜI GIAN NƯỚC Ý
NGẮM THÀNH ROME NƯỚC Ý QUA CON MẮT CỦA THỜI TRANG
DEVA CASSEL LÀ AI MÀ MỚI 20 TUỔI ĐÃ TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ DIOR?
Harper’s Bazaar Việt Nam