Xu hướng thời trang là gì? Từ đâu hình thành một xu hướng?

Xu hướng thời trang là gì? Tại sao phải cập nhật những xu hướng thời trang? Và điều gì đã thúc đẩy, tạo dựng nên một xu hướng thời trang?

Xu hướng thời trang là gì và làm sao để tạo nên một xu hướng? Ảnh: ImaxTree

Thời trang hiện nay không chỉ là quần áo đơn thuần. Thời trang đã trở thành một cách thể hiện bản thân, bản sắc thông qua trang phục của người mặc. Vậy, tại sao chúng ta lại quan tâm đến việc một người nổi tiếng lựa chọn trang phục như thế nào? Hơn hết, xu hướng thời trang mà chúng ta luôn thường xuyên cập nhật là gì? Nó bắt nguồn từ đâu? Và có ảnh hưởng như thế nào?

Xu hướng thời trang (trend) là gì?

Fashion trend (xu hướng thời trang) xuất hiện khi một phong cách, một biểu hiện trang phục cụ thể, được một nhóm người chấp nhận, yêu thích và giới thiệu tại một thời điểm trong một khu vực nhất định.

Cách nhìn tươi sáng về xu hướng thời trang là: Xu hướng thời trang mang dáng dấp mới mẻ và thu hút sẽ thúc đẩy thị hiếu người tiêu dùng.

Cách nhìn tiêu cực thì lại khác: Khi những nhà thiết kế “bắt chước lẫn nhau” và cho ra mắt những trang phục na ná nhau, nhưng không bị gọi là “ăn cắp mẫu mã”!

Xu hướng túi xách họa tiết wallpaper floral mùa Thu Đông 2022. Ảnh: ImaxTree

Khái niệm về xu hướng thời trang đã có từ lâu. Chính xác là từ thế kỷ 14, khi các tầng lớp trong xã hội cập nhật xu hướng ăn mặc để chứng tỏ sự giàu có và vị thế của họ. Nếu một người xuất hiện với bộ quần áo mới trong vài tháng một lần, hay vài tuần một lần, thì chắc chắn họ là người có rất nhiều tiền.

Ăn mặc giống giới hoàng tộc và quý tộc cũng làm thỏa nỗi khao khát “giấc mơ Lọ Lem” của tầng lớp bình dân. Do đó, những phục trang mà giới hoàng tộc mặc cũng trở thành trào lưu.

Vua Louis XIV tạo ra những trào lưu như: Đội tóc giả, mặc đồ dệt gấm hoa theo phong cách đồng nhất, mang giày sơn đế đỏ.

Chu kỳ của xu hướng thời trang kéo dài bao lâu?

Xu hướng thời trang có tính chu kỳ đươc chia làm nhiều giai đoạn. Bắt đầu bằng việc giới thiệu xu hướng và kết thúc bằng sự lỗi thời. Có thể chia chu kỳ thành 4 hoặc 5 giai đoạn như sau:

1. Khai sinh xu hướng thời trang.

2. Làn sóng phát triển đầu tiên: Khi xu hướng được thúc đẩy bởi một số nhà tiên phong.

3. Đỉnh điểm của xu hướng thời trang xảy ra khi nó đạt đến độ phổ cập đại chúng. Lúc này ngành công nghiệp thời trang khai thác xu hướng này theo số lượng lớn. Không chỉ các thương hiệu xa xỉ mà các sản phẩm bình dân cũng xuất hiện trào lưu.

4. Độ phổ biến bắt đầu giảm. Những nhà tiên phong đã chuyển sang một xu hướng khác. Bây giờ chỉ còn lác đác những kẻ đến sau là thử nghiệm với xu hướng hiện tại.

5. Lỗi thời. Bước cuối của chu kỳ là sự đào thải.

Tuy nhiên, do tính chất chu kỳ của thời trang, xu hướng hoàn toàn có thể quay trở lại sau khi đã bị coi là lỗi thời.

Phong cách corset phổ biến vào thế kỷ 16, 17 nhưng đến thế kỷ 20, corset hứng chịu làn sóng tẩy chay lớn, người ta ủng hộ việc giải phóng cơ thể phái nữ khỏi những chiếc nịt ngực bức bối. Đến nay, sau khi bộ phim Bridgerton công chiếu, những corset đã dần quay trở lại. Từ trái sang: Gucci x Adidas, Balmain, Christian Dior. Ảnh: ImaxTree

Tính chu kỳ của xu hướng thời trang hiện nay đang thể hiện khá rõ rệt. Các nhà thiết kế và thương hiệu đang vay mượn cảm hứng từ những thập kỷ trước và sắp xếp, biến tấu để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Những mẫu trang phục được cho là “không phù hợp” cách đây một thập kỷ đang dần quay trở lại trên các đường băng những năm gần đây.

Dự báo xu hướng quan trọng đến mức nó đã trở thành một nghề. Các nhà thiết kế, nhà báo và nhiếp ảnh gia nổi tiếng phụ thuộc vào những nhà dự báo này để xác định phong cách thời thượng tiếp theo.

Những nơi khai sinh nên các xu hướng thời trang

Hiện nay, trong ngành công nghiệp may mặc, xu hướng thời trang có thể được xem là xương sống của ngành. Xu hướng thời trang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Bao gồm trang phục của người nổi tiếng, bởi các thương hiệu thời trang lớn, các buổi trình diễn thời trang… Ngoài ra, xu hướng thời trang hoàn toàn có thể xuất phát từ phong cách đường phố, xuất phát từ các sản phẩm văn hóa đại chúng (như âm nhạc, phim ảnh) và từ trong đời sống của giới trẻ.

1. Sàn catwalk của làng thời trang xa xỉ

Nhiều xu hướng hiện nay xuất phát từ bộ sưu tập mà các NTK giới thiệu trên đường băng. Đặc biệt là tại những tuần lễ thời trang lớn như Milan, Paris, London và New York.

Một xu hướng gần đây có thể kể đến chính là chiếc váy siêu ngắn từ BST Xuân Hè 2022 của nhà mốt Miu Miu. Nhà thiết kế Miuccia Prada đã mang biểu tượng của những năm 60 trở lại sàn diễn một cách mới mẻ, táo bạo hơn. Và cũng từ đây, làn sóng váy-siêu-ngắn bắt đầu lan tỏa khắp các đường băng của những nhà mốt khác.

Thiết kế váy siêu ngắn trong BST Xuân Hè 2022 của Miu Miu đã gây nên một làn sóng, dẫn đầu xu hướng, mang thiết kế mini skirt từ những năm 60 quay trở lại. @miumiu

Sau đó mini skirt xuất hiện tại các sàn runway Thu Đông. Điển hình là BST Off-White Thu Đông 2022. @ImaxTree

Mini skirt tại sàn runway Diesel Thu Đông 2022. @ImaxTree

Và cả trong BST Versace Thu Đông 2022. Nguồn ảnh: ImaxTree

Những nhà thiết kế mang theo BST cùng các xu hướng mới nhất dự kiến sẽ làm mưa làm gió lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới. Giới mộ điệu khắp nơi cùng hướng sự chú ý về đường băng. Họ quan sát xem trong mùa tiếp theo người ta sẽ mặc gì và cần phải bổ sung gì vào tủ quần áo của mình.

2. Street style của các fashionista tại những tuần lễ thời trang

Thuật ngữ “street style” (phong cách đường phố) đã trở nên rất phổ biến thời gian gần đây. Đúng với cái tên của nó, phong cách thời trang này sinh ra từ đường phố, khác biệt so với những sàn diễn hào nhoáng. Phong cách đường phố có ở mọi nơi và đương nhiên, hoàn toàn có thể là khởi nguồn của một xu hướng.

Một trong những lý do khiến phong cách đường phố dễ dàng trở thành xu hướng là bởi vì bản chất của street style thuộc dạng Ready-to-wear (may mặc sẵn). Chúng đơn giản, dễ ứng dụng, dễ tìm kiếm và học theo hơn khi so sánh với thời trang trên sàn diễn.

Thời trang sân bay của sao Hàn luôn được dõi theo. Ảnh: Newsen

Trên đường phố, nhìn thấy một người có gu ăn mặc hấp dẫn, chúng ta dễ được truyền cảm hứng, học theo và lan tỏa nó. Thời trang đường phố đồng nghĩa với những trang phục có tính “đời thường” và dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu. Chẳng hạn như khi những nghệ sĩ xuống phố, người ta cũng quan tâm họ sẽ mặc gì trong cuộc sống thường ngày. Những hình ảnh đi dạo phố, ra sân bay, ăn uống cùng bạn bè của người nổi tiếng cùng trang phục của họ sẽ nhanh chóng được lan tỏa. Và một xu hướng thời trang có thể bắt đầu từ đó.

Hình ảnh Bella Hadid diện quần jean cạp trễ xuống phố đánh dấu sự trở lại của xu hướng này trong thập niên 2020. Ảnh: Getty Images

>>> XEM THÊM: 10 ITEM KHÔNG THỂ THIẾU TRONG CÁCH PHỐI ĐỒ THỜI TRANG SÂN BAY CỦA SAO HÀN

3. Phong cách ăn mặc của những người nổi tiếng

Không có gì phải bàn cãi về việc người nổi tiếng là một trong những động lực lớn nhất hình thành nên xu hướng thời trang!

Công chúng quan tâm đến người nổi tiếng. Họ theo dõi từ từng hành động, lời nói, cử chỉ và cả từng món đồ được người nổi tiếng diện lên khi xuất hiện. Đó cũng chính là lý do vì sao gần đây, các thương hiệu lớn liên tục tìm đến những người phát ngôn có ảnh hưởng làm đại diện hình ảnh cho sản phẩm của họ.

Công nương Kate Middleton chính là một trong những người dẫn đầu xu hướng, một biểu tượng thời trang nước Anh với phong cách sang trọng, thanh lịch, chuẩn quy tắc Hoàng gia nhưng vẫn mang tính ứng dụng cực cao. Ảnh: SAMIR HUSSEIN / GETTY IMAGES

Nhờ vào lượng người hâm mộ lớn và sức ảnh hưởng mà người nổi tiếng có phạm vi tiếp cận rất lớn. Người hâm mộ, người theo dõi họ vì phong cách ấn tượng thường có xu hướng “copy” những gì họ làm, họ mặc. Có thể lấy ví dụ như Selena Gomez, Bella Hadid, Công nương Kate Middleton, Harry Style và gần đây là bốn cô nàng BLACKPINK.

Những cô nàng BLACKPINK rất tích cực “lăng xê” xu hướng Y2K với áo baby-tee, crop-top, quần jeans ống suông cap thấp hay belly chain. Mỗi lần các cô nàng xuất hiện tại sân bay, thương hiệu quần áo họ mặc sẽ nhanh chóng được tìm ra ngay trong ngày và chia sẻ khắp mạng xã hội. Ảnh: Instagram @blackpinkofficial

>>> XEM THÊM: VÌ SAO CÁC NGÔI SAO HÀN QUỐC ĐƯỢC SĂN ĐÓN CHO VỊ TRÍ ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU?

4. Phim ảnh có sức ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng

Những bộ phim nhiều người xem và sở hữu gu thời trang hay ho vượt bậc dễ dàng trở thành tâm điểm tạo nên một làn sóng thời trang. Trong giai đoạn đại dịch, xu hướng corset và găng tay lụa trở lại nhờ bộ phim cổ trang Bridgerton. Còn năm nay, giới trẻ điên cuồng vì bộ phim Euphoria, những bộ cánh mang phong cách retro, kéo dài sự sống cho phong cách thời trang thập niên 1960.

Phong cách thời trang của Euphoria trở thành hiện tượng mới cho giới trẻ, đặc biệt là Gen Z.

>>> XEM THÊM: TOP 12 BỘ PHIM HOLLYWOOD LÀM THAY ĐỔI THỜI TRANG THẾ KỶ 20

Ngoài ra, xu hướng thời trang còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác. Chúng được liệt kê trong phân tích PEST (political – chính trị, economic – kinh tế, social – xã hội, technological – công nghệ). Các nhà dự báo thời trang cung cấp thông tin để giúp xác định sự tăng trưởng hoặc suy giảm của một xu hướng cụ thể.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm