Lịch sử Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) từ A – Z

Từ lâu Tuần lễ Thời trang Seoul đã trở thành một sự kiện thời trang thế giới với tầm ảnh hưởng chỉ xếp sau “Tứ đại” fashion week toàn cầu.

Lịch sử Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Bộ sưu tập phi giới tính Spring/Summer 2023 của nhà mốt Caruso diễn ra tại Tòa nhà Dongdaemun Design Plaza, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) tháng 10-2022. Ảnh: Seoul Fashion Week

Nhiều năm nay, văn hóa Hàn Quốc đã tấn công thế giới như vũ bão với những K-pop, K-film và K-beauty. Sức nóng từ các mảng ngành liên quan đã nâng K-fashion lên một tầm cao mới.

Được dẫn dắt bởi chính quyền Seoul và Hiệp hội Thời trang Seoul, Tuần lễ Thời trang Seoul đặt mục tiêu chiến lược là trở thành fashion week phương Đông hot nhất thế giới, theo sau “Big Four” gồm New York, London, Milan và Paris.

Trong suốt tuần lễ diễn ra fashion week, khoảng 100.000 người đã ghé thăm thành phố, bao gồm cả người mua và báo chí nước ngoài. Cùng lúc đó, các show diễn online và phương pháp trình diễn bằng drone cũng như các công nghệ mới đã tạo thành hình mẫu cho nghệ thuật trình diễn thời trang tương lai.

Lee Jung Jae

Tài tử “Squid Game” Lee Jung Jae trở thành đại sứ Seoul Fashion Week Fall/Winter 2022. Ảnh: Yonhap

Lịch diễn ra Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Seoul Fashion Week là một sự kiện thời trang thường niên với 2 mùa trong năm. Mùa Spring/Summer diễn ra vào tháng 10, mùa Fall/Winter diễn ra vào tháng 3.

Thời điểm diễn ra Seoul Fashion Week thường sau “Big 4” và trước Shanghai Fashion Week. Nghĩa là mỗi năm, New York Fashion Week sẽ diễn ra trước, kế tiếp đến London, Milan Fashion Week và Paris Fashion Week.

Seoul Fashion Week thường kéo dài từ 5-7 ngày, đôi khi trùng lịch với Shanghai Fashion Week.

Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Người mẫu catwalk trên sân khấu ngoài trời với đường runway dài 120m tại show Songzio Spring/Summer 2023. Ảnh: Seoul Fashion Week

Lịch sử Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Vào thiên niên kỷ mới năm 2000, Seoul Fashion Week (Tuần lễ Thời trang Seoul) đầu tiên đã được tổ chức. Lúc này, Tuần lễ Thời trang Seoul được chia làm 3 phần:

The Seoul Collection: Là sự kiện thời trang cao cấp quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu. Đây là một trong những sự kiện thời trang lớn nhất Hàn Quốc. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000, những bộ sưu tập xuất hiện trong Seoul Collection trở thành những bộ sưu tập đáng nhớ nhất.

Generation Next: là sự kiện uy tín dành cho những nhà thiết kế tiềm năng với tuổi nghề ít hơn 7 năm. Nơi đây chứng kiến sự trỗi dậy của “thế hệ tiếp theo” với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo.

The Seoul Fashion Fair: là một hội chợ triển lãm dành cho các doanh nghiệp thời trang Hàn Quốc. Nhiệm vụ của nó là liên kết các doanh nghiệp với nhau để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Năm 2014 chứng kiến cột mốc quan trọng của Seoul Fashion Week khi chương trình dời địa điểm tổ chức đến Dongdaemun Design Plaza (DDP). Tòa nhà này là một trong những công trình xây dựng không theo quy chuẩn lớn nhất thế giới, do kiến trúc sư huyền thoại Zaha Hadid thiết kế. Tòa nhà đã trở thành biểu tượng của thành phố Seoul.

Lịch sử Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Tòa nhà Dongdaemun Design Plaza nhìn từ trên cao. Ảnh: koreaetour

Thiết kế bên trong tòa nhà Dongdaemun Design Plaza

Thiết kế bên trong tòa nhà Dongdaemun Design Plaza. Ảnh: archilovers

Nếu như Công viên Bryant Park là biểu tượng của thời trang New York, thì DDP là thánh địa huy hoàng của thời trang Hàn Quốc. Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) trở thành một “thế lực” tạo xu hướng, ảnh hưởng đến xu hướng thời trang toàn châu Á. Seoul đại diện cho thế hệ phương Đông sáng tạo hơn, tươi mới và trẻ trung hơn.

Từ năm 2015, Seoul Fashion Week do ông Jung Ku Ho làm tổng đạo diễn. Một đóng góp đáng kể của ông là đem về cho Seoul Fashion Week nhà tài trợ hàng đầu – thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu HERA.

Dự án Seoul’s 10Soul

Seoul Fashion Week là “chiếc lồng ấp” nuôi dưỡng các nhà thiết kế nội địa và tạo điều kiện cho họ cạnh tranh tại sân chơi quốc tế. Kế hoạch này được gọi là “Seoul’s 10Soul”.

Dự án Seoul’s 10Soul

Seoul’s 10Soul đã mở đường quốc tế hóa cho nhiều thương hiệu non trẻ. Ảnh: lady.khan.co.kr

Dự án Seoul’s 10Soul quy tụ những tài năng nội địa do người mua quốc tế bình chọn. Họ được nâng đỡ thông qua nhiều kế hoạch đa dạng, chẳng hạn các show thời trang, các cửa hàng pop-up, các buổi triển lãm kết hợp với các cửa hàng thời trang danh tiếng.

Những thương hiệu nội địa từng được Seoul’s 10Soul lăng xê có thể kế đến như Blindness, Bourie, D-Antidote, D.Gnak, Moohong, MÜNN, Nohke, Pushbutton, Resurrection, Rocket X Lunch…

Những thương hiệu và nhà thiết kế tham gia Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Tại Fashion Week Fall/Winter 2022, 6 ngày diễn ra sự kiện đã thu hút 74.43 triệu lượt xem toàn cầu, theo tổng kết của Korea Now. 35 thương hiệu, bao gồm 23 thương hiệu từ Seoul Collection và 12 nhà thiết kế mối nổi từ Generation Next đã tham gia giới thiệu bộ sưu tập của mình.

Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Hàng ngàn người tập trung tại Dongdaemun Design Plaza để theo dõi Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) Fall/Winter 2019. Ảnh: Michael Hurt

Các ngôi sao K-pop và K-film như nam tài tử Lee Jung Jae (của phim Squid Games) và siêu mẫu Choi So Ra đều góp mặt. Hình ảnh nhóm nhạc Pentagon và Weki Meki tham gia runway đã trở thành biểu tượng không thể phủ nhận của quyền lực mềm xứ kim chi.

Các nhà mốt hàng đầu thường xuyên góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) có thể kể đến như:

1. KYE

Sau khi có được tấm bằng Thạc sĩ Nghệ thuật tại Trường Central Saint Martins thuộc hệ thống trường Đại học University of the Arts London, cô gái trẻ Kathleen Hanhee Kye đã debut tại Seoul Fashion Week 2011. Sau đó nhà thiết kế người Mỹ gốc Hàn tham gia showcase tại New York Fashion Week 2014 và bắt đầu tạo được danh tiếng cho mình.

Các thiết kế của KYE không phân biệt giới tính, từng được Kourtney Kardashian, Rihanna và nhiều người nổi tiếng phương Tây khoác lên mình. Tại Hàn Quốc, thương hiệu này đã thúc đẩy sự nghiệp của các người mẫu như Bae Yoon Young và Jung Hoyeon.

thiết kế của KYE tại Seoul Fashion Week Fall 2015

Một thiết kế của KYE tại Seoul Fashion Week (Tuần lễ Thời trang Seoul) Fall 2015. Ảnh: KYE

KYE đã giành chiến thắng tại giải thưởng LVMH Prize năm 2014, cô là bạn của G-Dragon và CL, những người từng diện thiết kế của cô. KYE cũng kết hợp với thương hiệu mắt kính Gentle Monster, Adidas và hãng mỹ phẩm Nhật Shu Uemura để tạo ra các bộ sưu tập độc đáo.

2. WE11DONE

Vào năm 2016, chị gái của ngôi sao K-pop G-Dragon là Dami Kwon đã kết hợp cùng người bạn Jessica Jung để tạo ta thương hiệu thời trang đường phố WE11DONE. Thương hiệu tạo được dấu ấn toàn cầu và từng xuất hiện tại các sự kiện danh tiếng, chẳng hạn Paris Fashion Week 2020. Các bộ sưu tập của WE11DONE đã được bán trên hệ thống bán lẻ thời trang toàn cầu Net-a-Porter và Saks Off 5th.

Một thiết kế trong Bộ sưu tập Spring Summer 2022. Ảnh: WE11DONE

3. MINJUKIM

Kim Min Ju thành lập nhãn hiệu cùng tên vào năm 2015, 2 năm sau khi cô giành chiến thắng giải thưởng thiết kế H&M Design Award. Cô tốt nghiệp Học viện Samsung Art and Design Institute (SADI) và Trường Royal Academy of Fine Arts tại Antwerp (Bỉ). Minjukim từng thiết kế trang phục cho tour diễn Love Yourself của BTS. Nhóm nhạc Red Velvet từng diện thiết kế Minjukim trong MV One of These Nights.

Năm 2020, cô lập nên lịch sử khi giành chiến thắng tại show thời trang thực tế đầu tiên của Netflix – Next in Fashion và có cơ hội bán sản phẩm trên Net-A-Porter.

Một thiết kế trong Bộ sưu tập Fall/Winter 2018 của Minjukim

Một thiết kế trong Bộ sưu tập Fall/Winter 2018 của Minjukim. Ảnh: Minju Kim

4. Wnderkammer

Vào năm 2010, nhà thiết kế Hye Young Shin đã sáng lập Wnderkammer, theo tiếng Đức có nghĩa là “căn phòng tò mò”. Các thiết kế của cô sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường như lyocell, silk và cotton. Các bộ sưu tập độc nhất của Hye Young Shin được cô lấy cảm hứng từ những vật có ý nghĩa đặc biệt với cô. Những thiết kế của cô khá hiện đại và thực dụng, dễ mặc trong sinh hoạt hàng ngày với giá cả không quá đắt.

thiết kế của Wnderkammer tại tuần lễ thời trang Seoul

Một thiết kế của Wnderkammer trong Bộ sưu tập Seoul Fashion Week (Tuần lễ Thời trang Seoul) Fall/Winter 2022. Ảnh: Wnderkammer

5. GOEN.J

Năm 2012, Goen Jong trở về từ Pháp sau 7 năm học tập và gặt hái một tấm bằng thiết kế tại học viện danh giá Studio Berçot ở Paris. Cô ra mắt thương hiệu GOEN.J không lâu sau đó. Là một chuyên gia về thiết kế nội y, cô là thiên tài trong việc kết hợp giữa khuôn mẫu kiến trúc và chủ nghĩa lãng mạn tinh tế. GOEN.J nhanh chóng có mặt trên các hệ thống bán lẻ lớn, chẳng hạn Harvey Nichols Hong Kong.

Một trong những thiết kế mới nhất của GOEN.J

Một trong những thiết kế mới nhất của GOEN.J. Ảnh: goen.j

Năm 2014, GOEN.J có mặt tại tất cả các chi nhánh của Barneys New York và Riccardo Grassi Showroom ở Milan, hình thành nền móng vững chắc cho thương hiệu trên thị trường Mỹ và châu Âu. Các hệ thống bán lẻ Net-a-Porter, Selfridges, Bergdorf Goodman và Moda Operandi cũng không thiếu vắng sản phẩm GOEN.J.

Năm 2017, Goen Jong giành chiến thắng tại giải thưởng Samsung Fashion & Design Fund lần thứ 12. Nữ diễn viên Michelle Pfeiffer và sao Hàn Quốc Han Ye Ri đều từng chọn lựa thiết GOEN.J.

6. Lie Sang Bong

Trong suốt 3 thập kỷ qua, Lie Sang Bong đã trở thành một vũ trụ thời trang ở Hàn Quốc. Ông từng thiết kế trang phục cho hàng loạt ngôi sao hạng A như Lady Gaga, Beyoncé, Juliette Binoche, Priscilla Wong, vận động viên đạt huy chương vàng Olympic Yuna Kim.

Lie Sang Bong

Lie Sang Bong là tượng đài của thời trang Hàn Quốc. Ảnh: Park Sang Moon

Ông sáng lập thương hiệu trùng tên vào năm 1985, giờ đây Lie Sang Bong đã trở thành một nhà mốt xa xỉ nổi danh toàn cầu. Nguồn cảm hứng của ông chính là thư pháp (Seoye) và văn tự Hàn Quốc (Hangul). Nhiều thiết kế của ông ứng dụng công nghệ cao như cắt may bằng laser và in ấn digital, bên cạnh các kỹ thuật truyền thống như thêu.

Lie đã thiết kế phiên bản điện thoại giới hạn Cyon Shine cho LG Electronis vào năm 2007. Ông cũng thiết kế trang phục cho đội tuyển đua xe quốc gia A1 Grand Prix vào năm 2008.

Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Một thiết kế của Lie Sang Bong tại Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) Spring/Summer 2023. Ảnh: Seoul Fashion Week

Ông từng là chủ tịch Hội đồng các Nhà thiết kế Thời trang Hàn Quốc và Đại sứ Văn hóa Seoul. Sau 12 năm tham dự Paris Fashion Week, ông đã đưa bộ sưu tập của mình đến New York Fashion Week vào năm 2014. Các con của ông là Chung Chung Lee và Nana Lee đã tiếp tục di sản của cha mình và sáng lập nên thương hiệu thời trang bình dân LIE vào năm 2011.

Tuần lễ Thời trang Seoul (Seoul Fashion Week)

Dù Hàn Quốc đã định hình được tiếng vang nhờ việc xuất khẩu văn hóa, nền công nghiệp giải trí và Tuần lễ Thời trang Seoul vươn ra thế giới, nhưng họ vẫn còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn tồn tại mạnh mẽ trong ngành. Như nhà thiết kế Mina Chung từng nói: “Nhu cầu về K-fashion hiện tại rất cao. Nhưng nếu các nhà thiết kế Hàn không cố gắng hơn nữa, một chút danh tiếng này sẽ sớm biến mất và ngành công nghiệp sẽ lại tụt hậu. Chúng ta cần phải cầu tiến hơn để tạo ra nhiều thiết kế có thể đại biểu cho Hàn Quốc, và phải có thêm nhiều thương hiệu đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế”.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm