Năm 2018, Victoria’s Secret đóng hàng loạt tới 30 cửa hàng. Con số ấy những tưởng đã là “khủng”. Nhưng năm nay, hãng còn dự định xóa sổ tới 53 cửa hàng khác nữa. Hành động này là minh chứng cho giai đoạn khó khăn của đế chế nội y lớn nhất toàn cầu.
Theo báo cáo quý 4 của công ty mẹ L Brands , doanh số tại các cửa hàng của Victoria’s Secret đã giảm ít nhất 7%. Trong khi đó, các nhãn hiệu như Bath and Body Works hay các hãng bán lẻ như Walmart, Best Buy liên tục chứng kiến sự tăng trưởng. Về phần Victoria’s Secret và cả PINK, thương hiệu con của hãng, cũng chịu số phận tương tự.
Victoria’s Secret được cho là đã thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cái người tiêu dùng hướng đến ngày nay là những bộ nội y vừa vặn, thoải mái. Cũng như những chiến dịch truyền thông mang đầy thông điệp ý nghĩa. Xu hướng marketing trong mảng đồ lót đã thay đổi. Nhưng Victoria’s Secret thì vẫn kẹt trong những thiết kế đã giúp hãng nổi tiếng từ ngày đầu: vẫn những chiếc áo lót push-up và dàn chân dài nổi tiếng.
Victoria’s Secret cũng thường chuộng hình thức khuyến mại nhắm vào những kỳ nghỉ lễ. Khuyến mãi là loại hình giảm giá dễ làm sụt giảm giá trị thương hiệu. Stuart Burgdoefer, CEO của L Brands, thừa nhận gần đây, hãng liên tục phải đưa ra các chiến dịch khuyến mại, nhiều hơn bất cứ khoảng thời điểm nào trong quá khứ.
>>> Xem thêm: Style Icon: Bí quyết phong cách từ cựu thiên thần Victoria’s Secret
Tuy nhiên, những thách thức mà Victoria’s Secret đang đối mặt không phải không được dự báo trước. Tháng 11 năm ngoái, CEO Jan Singer từ chức. Trước đó chỉ một tuần, giám đốc tiếp thị Ed Razek vướng vạ miệng trên tạp chí Vogue. Ông đã tuyên bố không thích các người mẫu ngoại cỡ và chuyển giới diễn cho hãng này. Show thường niên của hãng chứng kiến rating thảm hại nhất trong lịch sử. 30 cửa hàng phải ngừng kinh doanh… Việc Victoria’s Secret đóng hàng loạt đã làm cho nhiều fan bị sốc.
Theo đánh giá từ Neil Saunders, nhà phân tích từ GlobalData Retail thì trong hai năm gần đây, Victoria’s Secret đã mất tới 3,8 triệu khách hàng vào tay các ông lớn như Amazon, American Eagle’s Aerie.
Trên thị trường chứng khoán, tình hình cũng không mấy khả quan. Khi mà trong phiên giao dịch sớm thứ 5 tuần trước, cổ phiếu của hãng đã giảm 7%, năm ngoái giảm tới 40%. Hậu quả, Victoria’s Secret đóng hàng loạt các cửa hàng trong mấy năm qua, mà con số này chắc sẽ còn tăng.
>>> Xem thêm: Show diễn nội y Victoria’s Secret 2018 chạm đáy kỷ lục người xem
Hiện tại, Victoria’s Secret vẫn còn hơn 950 của hàng trên khắp nước Mỹ. CEO Stuart Burgdoefer cũng đã lên kế hoạch về việc vực dậy đế chế nội y. Song mọi chuyện có lẽ không dễ dàng như trên giấy vẽ.
Trong vài năm trở lại đây, Victoria’s Secret phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Những cái tên mới như Adore Me hay ThirdLove đã phá vỡ thế độc tôn của hãng. Phụ nữ ngày nay yêu chuộng những bộ đồ lót vừa vặn và thoải mái. Đồng thời các thương hiệu này cũng sử dụng những người mẫu gần gũi hơn với công chúng. Tiếc thay một thời hoàng kim.
Harper’s Bazaar Việt Nam