
Dàn diễn viên phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu sẽ mặc áo dài, cổ phục Việt
“Những cái xác không đầu trôi dạt vào bờ sông. Tiếng thét kinh hoàng xé toạc màn đêm tĩnh lặng của ngôi làng xa xôi.” Đó là thế giới rùng rợn mà khán giả đã được giới thiệu qua trailer khi theo chân Thám tử Kiên trong hành trình phá giải Kỳ án không đầu – tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Victor Vũ, dự kiến ra mắt vào dịp lễ 30/4/2025.
Đánh dấu 20 năm làm phim của Victor Vũ, phim điện ảnh Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đang thu hút sự chú ý của công chúng không chỉ bởi nội dung kịch tính, rùng rợn mà còn bởi quy mô đầu tư ấn tượng, đặc biệt là phần cổ phục – một trong những yếu tố được đạo diễn chăm chút tỉ mỉ nhất.
Cổ phục Việt làm nên sức hấp dẫn cho phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu

Lấy bối cảnh thời nhà Nguyễn cách đây khoảng 200 năm, bộ phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu kể về Thám tử Kiên (Quốc Huy) được mời đến một ngôi làng xa xôi để điều tra vụ mất tích bí ẩn của Nga – cháu gái của bà Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp). Giữa những lời đồn đại về ma da và cái chết của nhiều người dân trong làng, Thám tử Kiên phải đối mặt với một thế lực tăm tối đang âm thầm hoạt động.
Để đưa khán giả trở về với không gian văn hóa, xã hội Việt Nam thế kỷ 19 và tái hiện chân thực nhất khung cảnh thời nhà Nguyễn, đạo diễn Victor Vũ đã “chơi lớn” khi không ngại chi một ngân sách khổng lồ vào việc nghiên cứu và thiết kế cổ phục cho phim.

Theo tiết lộ từ ê-kíp sản xuất, đoàn làm phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu đã đầu tư từ 800 đến 1000 bộ cổ phục Việt. Tất cả đều được may đo tỉ mỉ từ chất liệu truyền thống được chọn lọc kỹ lưỡng, dựa trên các tài liệu lịch sử và sự tư vấn của các chuyên gia về văn hóa triều Nguyễn. Từ bộ y phục của Thám tử Kiên với những chi tiết tinh tế thể hiện tính cách nhân vật, đến trang phục thường ngày của người dân trong làng.
Đáng chú ý, quá trình chuẩn bị vải vóc cho phim cũng được thực hiện một cách công phu khi trải qua quá trình nhuộm hoàn toàn bằng tay để tạo hiệu ứng cũ kỹ, phù hợp với bối cảnh lịch sử thời Nguyễn.

Trang phục tôn trọng tính xác thực lịch sử kết hợp sáng tạo nghệ thuật
Mặc dù Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu không phải là phim lịch sử thuần túy, đạo diễn Victor Vũ và ê-kíp vẫn nghiên cứu rất kỹ về bối cảnh lẫn trang phục. Đoàn làm phim theo đuổi nguyên tắc “sáng tạo trong khuôn khổ tôn trọng truyền thống”, phản ánh triết lý làm phim của Victor Vũ: “Phải nghiên cứu kỹ càng nhất có thể”.

Vì vậy, có thể quan sát được rằng trang phục trong phim không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà còn truyền tải được tinh thần lịch sử, cụ thể là sự phân tầng xã hội. Áo ngũ thân được thiết kế khác biệt cho người bình dân và tầng lớp quý tộc. Người lao động mặc áo tứ thân đơn giản, trong khi người giàu có mặc áo dài lụa, đội nón quai thao hoặc khăn vấn. Vậy nên, để quản lý số trang phục khổng lồ, tổ trang phục của phim đã phải đối mặt với số với khối lượng công việc khổng lồ. Hàng trăm người tham gia đồng nghĩa với hàng trăm bộ quần áo, giày, mũ cần được chuẩn bị.
Nhà sản xuất – diễn viên Đinh Ngọc Diệp trải lòng:
“Từng đêm, các anh chị tổ phục trang phải thức khuya, dậy sớm, làm tay từng món phụ kiện và mỗi ngày phải giặt ủi, xử lý cho xuống màu cả trăm bộ đồ. Nhân sự của tổ cũng hạn chế lắm, ba bốn người trong một tổ đâu làm xuể hàng trăm đầu việc khác nhau. Có người chỉ chợp mắt một chút rồi lại làm tiếp. Phục trang cổ trang không chỉ giúp khán giả hiểu rõ hơn về văn hóa từng thời kỳ mà còn tạo nên dấu ấn riêng biệt cho mỗi bộ phim”.
Cô cũng mô tả bản thân may mắn vì được mặc áo dài xuyên suốt 2 tháng trên phim trường. Nữ diễn viên cảm thấy mình thật đẹp, không chỉ vì lớp áo bên ngoài, mà còn “thấm đượm cả tinh thần hồn hậu từ sâu thẳm bên trong mình”.

Cổ phục giúp các diễn viên hóa thân vào vai diễn chân thật
Diễn viên Anh Phạm (vai Tuyết) “vô cùng thích thú” với tạo hình của nhân vật, nhất là khi được mặc những bộ trang phục làm từ “những loại vải tốt nhất” dành cho nhân vật tiểu thư. Quốc Huy (vai Thám tử Kiên) thì cho rằng mỗi bộ trang phục giúp anh cảm thấy kết nối với lịch sử, văn hóa và cội nguồn dân tộc, trong khi Quốc Anh (vai Thạc) khẳng định trang phục giúp anh dễ dàng hóa thân vào nhân vật hơn.
Thậm chí, diễn viên Minh Anh (vai Nga) còn tâm sự một câu chuyện đáng nhớ “Tôi nhớ nhất kỷ niệm trong quá trình quay chắc là khi dàn cast đi đến đâu, xuất hiện cùng tạo hình nhân vật đều được người dân ở Cao Bằng và Tuyên Quang khen và xin chụp ảnh rất nhiều. Có chú lại chỗ tôi còn hỏi: “Áo dài này có mua được không con, chú mua về tặng con gái”.

Diễn viên Minh Anh (vai Nga)

Diễn viên Anh Phạm (vai Tuyết)

Diễn viên Quốc Anh (vai Thạc)
Sự đầu tư cho trang phục cổ phục Việt trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu không chỉ là nỗ lực nghệ thuật mà còn là cách đoàn làm phim tôn vinh di sản văn hóa Việt Nam. “Cổ phục Việt Nam rất đẹp và phong phú. Tôi luôn muốn tôn vinh vẻ đẹp này trong các bộ phim của mình”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ. Đinh Ngọc Diệp cũng bày tỏ tình yêu với áo dài và cổ phục, khẳng định “Tôi tự hào vì được là một người phụ nữ Việt Nam”.
VIỆT PHỤC TRONG PHIM ẢNH:
CỔ PHỤC TRIỀU NGUYỄN ĐƯỢC TÁI HIỆN ĐẦY XA HOA TRONG PHIM ĐIỆN ẢNH CÁM
CỔ PHỤC LÀ ĐIỀU KHIẾN RIMA THANH VY TÂM ĐẮC KHI ĐÓNG PHIM CÁM
TRANG PHỤC BẮC BỘ THẾ KỶ 19 TRONG NGƯỜI VỢ CUỐI CÙNG LÀ ĐIỂM SÁNG CỦA PHIM
Harper’s Bazaar Việt Nam