Cả thế giới hướng về London vào thứ Hai, 19/9 (theo giờ địa phương) để dõi theo lễ tang nữ hoàng Anh Elizabeth II. Từ thánh đường Westminster, nơi quan tài nữ hoàng được đặt trong nhiều ngày qua cho những buổi thăm viếng, đoàn người di chuyển về tu viện Westminster, chốn an nghỉ cuối cùng của bà. Bên cạnh thành viên gia đình hoàng gia Anh, lễ tang có sự hiện diện của các thành viên hoàng gia Nhật, Monaco, các chính khách như Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ, hay cựu Tổng thống Anh Boris Johnson và vợ.
Bạn có thể đặt ra câu hỏi vì sao nữ hoàng Anh nói riêng và gia đình hoàng gia Anh nói chung, dù không sở hữu thực quyền chính trị, vẫn có thể duy trì sức ảnh hưởng của mình? Và vai trò của gia đình hoàng gia Anh là gì trong bối cảnh hiện đại?
Chỉ cần theo dõi các nguồn tin xoay quanh lễ tang nữ hoàng Anh, bạn sẽ dần nghiệm ra câu trả lời.
Vai trò của gia đình hoàng gia Anh thể hiện rõ nét qua lễ tang nữ hoàng Elizabeth II
Khi vương hậu Camilla, công nương Catherine và công tước xứ Sussex Meghan Markle xuất hiện tại tang lễ nữ hoàng Elizabeth II, tất cả mọi hành động của họ đều bị quan sát. Lai lịch trang phục họ mặc và nữ trang họ đeo cũng ngay lập tức bị xem xét.
Truyền thông rất mau chóng ghi nhận rằng công nương Catherine đã mặc đầm của Alexander McQueen và đeo dây chuyền ngọc trai của cố nữ hoàng. Rằng công tước Meghan Markle mặc đầm của Stella McCartney và đội nón Christian Dior do Stephen Jones thiết kế. Thậm chí tiểu công chúa Charlotte cũng bị phát hiện là cài trâm ngọc trai hình móng ngựa mà bà nội đã tặng cho cô bé.
Việc liên tục được nhắc đến khi có sự liên kết sâu sắc với các công nương, công tước và công chúa của gia đình hoàng gia Anh mang lại giá trị truyền thông to lớn cho các thương hiệu kể trên.
>>> XEM THÊM: VÌ SAO CÁC THÀNH VIÊN HOÀNG GIA ĐEO NGỌC TRAI TRONG TANG LỄ NỮ HOÀNG ANH?
Sức mạnh truyền thông này giải mã vai trò của gia đình hoàng gia Anh trong bối cảnh hiện đại. Có thể nói, họ là bộ mặt của Vương quốc Anh, hay còn nói nôm na là “thương hiệu quốc dân” của xứ sở này.
Theo công ty tư vấn tài chính Brand Finance, gia đình hoàng gia Anh có giá trị thương hiệu ngang ngừa một tập đoàn nổi tiếng thế giới. Cụ thể, năm 2017, công ty này ước tính rằng sức mạnh truyền thông của gia đình hoàng gia Anh xếp thứ tư toàn cầu, chỉ sau Google, Apple và Amazon.
Ông Charles Scarlett-Smith, giám đốc Brand Finance Canada cho biết: Tuy gia đình hoàng gia thường bị lên án là có ngân sách tiêu xài xa hoa, thực chất họ mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế cho quốc gia này.
Theo ước tính của Brand Finance, chi phí vận hành của gia đình hoàng gia Anh được trích từ thuế thu nhập của người dân quốc gia này, tốn kém khoảng 500 triệu Bảng Anh/năm, nhưng lợi ích kinh tế họ đóng góp cho Anh Quốc lại lên đến 2,5 tỉ Bảng Anh/năm.
Bên cạnh đó, theo bảng tính chi phí từ báo cáo tài chính của Sovereign Grant Report, 57% tổng chi phí dành cho bảo trì các tòa nhà mang tính chất lịch sử, và 24% dành cho nhân sự. Đây vừa là một cách tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, vừa là một cách tái đầu tư vào quốc gia này.
Bộ mặt thời trang và du lịch của Vương quốc Anh
Các đóng góp của gia đình hoàng gia Anh đến kinh tế quốc gia này có thể được nhận thấy rõ nét qua ngành công nghiệp du lịch, thời trang, mỹ phẩm.
Du lịch
Rất nhiều người đổ xô đến Anh quốc và Scotland hàng năm để tham quan không gian sống của một gia đình hoàng gia thực thụ. Họ có thể đăng ký đi tour đến các lâu đài, trả tiền để được xem châu báu hoàng gia, thăm thú viện bảo tàng, mua quà lưu niệm… Brand Finance ước tính rằng doanh thu từ “du lịch hoàng gia” đạt đến 500 triệu bảng Anh/năm.
Đây cũng là lý do gia đình hoàng gia liên tục phải thực hiện các cuộc viếng thăm đến những quốc gia khác. Xuất hiện trên truyền thông nước bạn, lan tỏa vẻ đẹp tri thức và văn hóa nước Anh, từ đó thu hút khách du lịch đến thăm viếng nước mình là vai trò chính của các thành viên hoàng gia Anh. Ví dụ, cá nhân cố nữ hoàng Elizabeth II từng thực hiện 250 cuộc thăm viếng xuyên suốt 70 năm bà trị vì.
Thời trang và mỹ phẩm
Từ thời của nữ hoàng Victoria, bà đã liên tục đề bạt các sản phẩm “made in England” để cạnh tranh với hàng sản xuất ở Pháp, Ý, Đức… Truyền thống này được nữ hoàng Elizabeth II duy trì chặt chẽ, do đó cũng được noi theo bởi các thành viên trẻ hơn của gia đình hoàng gia Anh.
Khi lên ngôi, nữ hoàng Elizabeth II chỉ mặc sản phẩm làm tại Anh (mặc dù em gái bà, công chúa Margaret lại yêu thích các nhà mốt Pháp như Dior). Khi tổ chức đám cưới, bà đặt váy đầm từ nhà thiết kế người Anh Norman Hartnell. Ngày thường, bà đeo khăn quàng Burberry, xách túi Launer, mang giày Anello & Davide, và dùng nữ trang do nhà chế tác kim hoàn Garrard thực hiện. Tất cả đều là thương hiệu Anh.
Học hỏi theo bà, công nương Catherine chuyên mặc phục trang của Alexander McQueen, Jenny Packham, Stella McCartney… Trong khi đó, công tước Meghan Markle lại ưa chuộng Givenchy (dù là thương hiệu Pháp) dưới thời nó được dẫn dắt bởi giám đốc sáng tạo người Anh Clare Waight Keller.
Những thương hiệu nhận được sự yêu thích của gia đình hoàng gia Anh có thể được ban thưởng cương vị “nhà cung cấp sản phẩm cho hoàng gia”. Họ ngược lại có thể dùng dấu ấn hoàng gia để xác nhận cho chất lượng sản phẩm của họ. Theo Brand Finance ước tính, được bổ nhiệm làm nhà cung cấp sản phẩm cho hoàng gia Anh có thể giúp tăng doanh số của các thương hiệu đến cả 10%.
>>> XEM THÊM: 11 THƯƠNG HIỆU TÚI XÁCH YÊU THÍCH CỦA PHÁI ĐẸP HOÀNG GIA ANH
Sức ép cho người kế nhiệm vai trò nữ hoàng Elizabeth II
Trong suốt 70 năm trị vì, nữ hoàng Elizabeth II đã thành công giúp gia đình hoàng gia Anh xây dựng vai trò kể trên và duy trì mối liên hệ mật thiết với xã hội hiện đại. “Bà ấy là đại diện cho chính Vương quốc Anh”, theo Kaye Herriott, một giáo sư mảng thời trang và truyền thông tại trường đại học De Montfort ở Leicester.
Hậu tang lễ của nữ hoàng, tân quân vương Charles III và vương hậu Camilla sẽ là người “đứng mũi chịu sào” mới cho trách nhiệm này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thái tử William và công nương Catherine có khả năng sẽ trở thành bộ mặt nhận diện mới của hoàng gia Vương quốc Anh.
Lý do chủ yếu vì vua Charles và vương hậu Camilla thích cuộc sống tương đối yên ả, thường lánh mặt truyền thông do những dị nghị xung quanh cố công nương Diana, do đó không có sức mạnh nhận diện bằng tân thái tử và vương phi.
Từ khi còn là nữ công tước xứ Cambridge, Catherine đã chứng tỏ khả năng gây ảnh hưởng bất ngờ. Là một người bình thường, trở thành Lọ Lem thời hiện đại khi cưới hoàng tử William, công nương Catherine tạo được thiện cảm với công chúng. Những gì công nương mặc thường bán cháy hàng ngay lập tức sau đó, từ quần áo, túi xách đến trang sức. Nhờ “hiệu ứng Kate Middleton”, vai trò của gia đình hoàng gia Anh sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài.
>>> XEM THÊM: NHÌN LẠI MỘT THẬP KỶ LÀM DÂU HOÀNG GIA CỦA KATE MIDDLETON
Trích dẫn BBC, Global News
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam