Jacquemus x Nike biến logo Swoosh thành túi xách

Túi xách “Le Sac Swoosh” của Jacquemus x Nike tái định nghĩa thời trang thể thao theo phong cách sang chảnh mà hypebeast

Jacquemus x Nike ra mắt túi xách “Le Sac Swoosh” mang hình thù biểu tượng của Nike. Ảnh: Instagram @jacquemus

Nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus đã tìm được thành công vượt bậc trong màn kết hợp với gã khổng lồ ngành thời trang thể thao Nike năm 2022. Năm 2024, bộ sưu tập Jacquemus x Nike trở lại với những item độc đáo hơn, thời thượng hơn và cũng hypebeast* hơn. Cụ thể như chiếc túi xách Le Sac Swoosh.

*Định nghĩa hypebeast: Một nhóm tiểu văn hóa mê thời trang đường phố (streetwear) và săn lùng các sản phẩm phiên bản giới hạn (limited edition).

Le Sac Swoosh bắt trend túi xách nửa vầng trăng kiểu thời trang đường phố

Ảnh: Instagram @jacquemus

Ngay khi ra mắt, thiết kế đã tạo ra một làn sóng thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, được dự đoán sẽ trở thành “nỗi ám ảnh tiếp theo của thời trang mùa xuân”.

Chiếc túi xách Le Sac Swoosh lấy cảm hứng từ biểu tượng Swoosh kinh điển của Nike, biến tấu logo Swoosh thành một chiếc túi 3D độc đáo, trên bề mặt da thuộc gắn logo kim loại tinh xảo của Jacquemus. Phom dáng của chiếc túi gợi nhắc đến kiểu túi nửa vầng trăng (half moon bag) đang được lòng các fashionista thời điểm gần đây, bởi có thể được đeo kẹp nách hay choàng qua người một cách tương tự.

Sha’Carri Richardson là người phát ngôn cho chiến dịch ra mắt “Le Sac Swoosh” từ BST Jacquemus x Nike năm 2024. Ảnh: Instagram @jacquemus

Để miêu tả cho tinh thần độc lạ, vừa thời trang vừa thể thao của thiết kế, Jacquemus và Nike đã mời Sha’Carri Richardson – nữ vận động viên chạy nước rút, nhà vô địch 100 mét tại Budapest 2023 – làm gương mặt đại diện cho chiến dịch. Cô sở hữu một cơ thể khỏe khoắn, săn chắc, rắn rỏi vì nhiều năm tập luyện, được trang trí với các hình xăm nghệ thuật. Đó là sự hiện thân hoàn hảo cho màn kết hợp giữa Jacquemus và Nike.

Logo Swoosh của Nike được tạo ra bởi một người phụ nữ

Ngoài ra, có lẽ lý do Jacquemus và Nike chọn một người phụ nữ để đại diện cho chiến dịch xoay quanh biểu tượng Swoosh vì logo của Nike do một người phụ nữ vẽ nên.

Ảnh: Jacquemus

Quay ngược dòng thời gian về thập niên 1960. Lúc đó, hai chàng trai trẻ Phil Knight và Bill Bowerman mở cửa hàng Blue Ribbon Sports ở Portland vào năm 1964, chuyên phân phối giày thể thao Onitsuka Tiger của Nhật Bản. Khi công việc kinh doanh thành công hơn, họ quyết định sẽ mở thương hiệu riêng. Vậy chọn logo như thế nào để tạo tiếng vang?

Vào thời điểm đó, Phil Knight còn là giáo sư kế toán tại Đại học bang Portland và ông đã không bỏ lỡ cơ hội đặt hàng sinh viên thiết kế đồ họa Carolyn Davidson thiết kế logo cho mình.

Ảnh: Jacquemus x Nike

Dựa trên việc tên thương hiệu được đặt tên là Nike theo nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp, Carolyn Davidson đã vẽ một đường uốn lượn dựa theo đôi cánh của nữ thần. Biểu tượng này đại diện cho sức mạnh và khả năng tốc chiến tốc thắng của nữ thần. Cái tên swoosh có giá trị tượng thanh mạnh mẽ khi phát âm, tạo cảm giác như thứ gì đó đang lướt qua như vũ bão.

Sự phát triển của logo Nike từ năm 1971 đến 1995. Ảnh: Sopo

Dù Phil Knight ban đầu không quá yêu thích hình vẽ này, ông vẫn quyết định trả cô sinh viên Carolyn Davidson thù lao 35 đô-la Mỹ để sử dụng nó. Mãi đến năm 1995, Nike mới chính thức đăng ký logo Swoosh màu đen như chúng ta biết ngày nay.

Ba phiên bản phá cách cho chiếc túi xách trong BST Jacquemus x Nike 2024

Ảnh: Jacquemus

Trang Instagram chính thức của Jacquemus đã đăng tải hình ảnh của túi Le Sac Swoosh. Thiết kế được sản xuất tại Nhật Bản, thêm dây đeo vai rộng có thể điều chỉnh, tạo ra phong cách thời trang tinh tế và thoải mái, hoàn thiện vẻ ngoài hiện đại và năng động.

Theo thông tin trên trang web chính thức, Le Sac Swoosh có ba màu sắc khác nhau, bao gồm đen, hồng kẹo ngọt và trắng kem với giá bán là 525 đô-la Mỹ, tương đương khoảng hơn 12,9 triệu đồng.

Bộ sưu tập đã được bán chính thức vào ngày 26/2 tại cửa hàng trên toàn cầu và website trực tuyến của Jacquemus.

Ảnh: Website Jacquemus

Ảnh: Website Jacquemus

Ảnh: Website Jacquemus

Chiếc túi Le Sac Swoosh được dự đoán sẽ trở thành It Bag của giới thể thao trong năm nay.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar 

Xem thêm