Sau nhiều ngày diễn ra tại Paris, triển lãm Việt Nam Mở Cửa do 11:11 Group tổ chức đã khép lại trong dư âm luyến tiếc, nhưng cũng mở ra niềm tin mãnh liệt vào sức sáng tạo của Việt Nam trong mắt giới mộ điệu toàn cầu. Không chỉ đơn thuần là một không gian trưng bày nghệ thuật, triển lãm còn mang đến một hành trình đắm chìm vào tâm hồn Việt Nam – nơi di sản và tương lai giao thoa trong nhịp đập sáng tạo.
Sự kiện quy tụ những nghệ sĩ, nhà thiết kế, thương hiệu hàng đầu cùng các tài năng mới nổi, mỗi người góp một nét vẽ vào bức tranh sống động về một Việt Nam đang bừng nở mạnh mẽ. Nhân dịp này, vẻ đẹp văn hóa Việt Nam không chỉ được giới thiệu mà còn được tái diễn giải với một góc nhìn sâu sắc, khiến người xem không chỉ chiêm ngưỡng mà còn cảm nhận và đối thoại cùng di sản.
Các nghệ sĩ tham gia Triển lãm Việt Nam Mở Cửa
- Jacqueline Lam:Tiếng nói trẻ của một thế hệ mới nổi, thể hiện hành trình tìm kiếm không gian và cảm giác thuộc về trong một thế giới toàn cầu hóa.
- Trần Trọng Vũ: Khám phá ký ức và những vết sẹo vô hình của chiến tranh qua các tác phẩm mang tính thơ ca nhưng cũng đầy phê phán.
- Trọng Gia Nguyễn: Mời gọi sự suy ngẫm về khái niệm “nhà”, đặc biệt là ý niệm trở về của cộng đồng người Việt hải ngoại.

Chiếc ghế sơn mài từ Bộ sưu tập gốm Rồng Phố do Sa Maison hợp tác với Bát Tràng Museum Atelier

- Bát Tràng Museum Atelier tái hiện các vật dụng thường ngày qua nghệ thuật gốm đương đại, tôn vinh vẻ đẹp bị lãng quên của những điều giản dị.
- Lý Quí Khánh kết hợp sự xa hoa và truyền thống để tạo ra những tác phẩm độc đáo, biểu trưng cho một Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ.
- Xuân Thu Nguyễn xem haute couture như một loại hình nghệ thuật, nơi trang phục trở thành câu chuyện được dệt nên bằng cảm xúc từ chất liệu.
- Chinh Lê khai thác chủ đề thiền định và tâm linh qua những tác phẩm kết hợp sự tĩnh lặng với chiều sâu chiêm nghiệm.
Một tầm nhìn mới về Việt Nam đương đại
Năm Ất Tỵ – biểu tượng của sự chuyển mình và đổi mới, mở ra thời khắc lý tưởng để tái định nghĩa hình ảnh một Việt Nam đầy năng lượng, luôn vận động về phía trước. Triển lãm Việt Nam Mở Cửa (Vietnam Opening Doors) không đơn thuần là một triển lãm mà là một lời mời bước vào nhịp đập của một đất nước đang không ngừng tái sinh. Như cánh cửa ngôi nhà rộng mở để đón chào những vị khách phương xa, triển lãm dẫn dắt người xem vượt ra khỏi những khuôn mẫu quen thuộc về chiến tranh, áo dài hay phong cảnh hữu tình, những hình ảnh từng định hình Việt Nam trong mắt thế giới.
Nhưng làm thế nào để một quốc gia dung hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa những cuộc di cư và khát vọng tìm kiếm bản sắc? Triển lãm Việt Nam Mở Cửa không tìm kiếm câu trả lời mà tạo ra một không gian đối thoại, nơi nghệ thuật trở thành nhịp cầu kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Tại đây, những lát cắt văn hóa hiện lên qua nghệ thuật thị giác, thiết kế, thời trang và thủ công mỹ nghệ, tất cả hòa quyện trong một dòng chảy sáng tạo không biên giới.

Adrien de Calvairac, Giám đốc Sáng tạo của 11:11 Group, chia sẻ:
“Cuộc đối thoại không ngừng giữa cái cũ và cái mới phản ánh thực tế của Việt Nam ngày nay, nơi những biểu tượng quá khứ được tái diễn giải để đối thoại với các vấn đề đương đại. Việt Nam Mở Cửa là một lời mời gọi, một sự tôn vinh tinh thần cởi mở và chuyển mình. Hơn cả một triển lãm, đây là cánh cửa rộng mở dẫn đến một Việt Nam đang chuyển động, sẵn sàng kết nối với thế giới trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, nơi những mối liên kết chân thực ngày càng trở nên quan trọng”.
Triển lãm không chỉ mang đến những tác phẩm nghệ thuật đơn lẻ, mà tạo ra sự kết nối giữa các thế hệ nghệ sĩ. Ở đó, Trần Trọng Vũ đi sâu vào ký ức chiến tranh, còn Jacqueline Lam, đại diện cho thế hệ trẻ, thách thức những giới hạn của bản sắc Việt Nam đương đại. Những nghệ sĩ này không chỉ kể câu chuyện cá nhân mà còn kiến tạo một tiếng nói chung, nơi những trải nghiệm riêng tư trở thành chất liệu cho ký ức tập thể.
Bước vào không gian triển lãm, khán giả không chỉ chiêm ngưỡng nghệ thuật mà còn bị cuốn vào những tầng cảm xúc sâu lắng. Mỗi tác phẩm là một cánh cửa dẫn đến một Việt Nam khác, đa sắc, đa thanh và không ngừng biến chuyển. Trọng Gia Nguyễn khơi gợi suy ngẫm về khái niệm “ngôi nhà” – một không gian tưởng chừng bình dị nhưng chất chứa bao nỗi niềm của cộng đồng người Việt xa xứ. Còn Bát Tràng Museum Atelier, dưới sự dẫn dắt của Vũ Khánh Tùng, tôn vinh những vật dụng gốm sứ đời thường, biến những món đồ tưởng chừng giản dị thành biểu tượng của ký ức và di sản.
Sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại

Mỗi tác phẩm tại Việt Nam Mở Cửa là một lát cắt tinh tế của dòng chảy thời gian, nơi quá khứ và tương lai giao thoa trong từng đường nét sáng tạo. Yếu tố thủ công, vốn là linh hồn của đời sống Việt Nam, hiện diện mạnh mẽ trong thời trang, gốm sứ và sắp đặt nghệ thuật, như một cách tiếp nối di sản theo ngôn ngữ của hiện tại. Những nghệ nhân như Xuân Thu Nguyễn và Lý Quí Khánh mang haute couture ra khỏi giới hạn của may mặc, biến nó thành một hình thức nghệ thuật độc lập: một người dệt nên những câu chuyện từ chất liệu, người kia phác họa sự xa hoa của một Việt Nam đang trỗi dậy đầy tự tin.
Tại triển lãm, mỗi tác phẩm không chỉ đơn thuần là một sản phẩm nghệ thuật, mà còn là tấm gương phản chiếu bản sắc. Người xem không chỉ chiêm ngưỡng mà còn được dẫn dắt vào một hành trình nội tâm, nơi họ đối diện với những câu hỏi về cội nguồn, sự phát triển và cách dung hòa giữa truyền thống và hiện đại. Nghệ thuật ở đây không dừng lại ở việc lưu giữ ký ức, mà còn là phương tiện thể hiện sự chuyển mình của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Việt Nam Mở Cửa không chỉ mở ra cánh cửa đến nghệ thuật, mà còn hé lộ một Việt Nam đang tự tái định nghĩa, năng động, sáng tạo và tràn đầy tiềm năng. Triển lãm này là minh chứng cho một nền văn hóa không ngừng tiến hóa, nơi di sản không bị đóng khung trong quá khứ mà trở thành chất liệu cho những giấc mơ đương đại.
TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT VIỆT Ở QUỐC TẾ:
NHÀ SƯU TẦM HANA ĐẶNG ĐƯA TRANH QUÝ CỦA HOÀNG HỒNG CẨM, NGUYỄN LÂM TRIỂN LÃM Ở DUBAI
ĐI XEM TRIỂN LÃM TRANH MAI TRUNG THỨ QUÝ HIẾM CÙNG JENNY KIM
TIA-THỦY NGUYỄN MỞ TRIỂN LÃM RIÊNG TẠI MONACO SAU DỰ ÁN “DROPS OF THE SUN”
Harper’s Bazaar Vietnam