Triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm ở Đà Lạt

Triển lãm "Nguyễn Tư Nghiêm - Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây" diễn ra từ ngày 10 đến ngày 17/3 tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa

Triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây giới thiệu bộ tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, một trong những người nghệ sĩ nổi tiếng của hội họa Việt Nam, thuộc vào dòng nghệ thuật “Nghiêm – Liên – Sáng – Phái”, cùng với Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng và Bùi Xuân Phái.

Bộ tranh 12 con giáp này là một phần của bộ sưu tập tranh của pianist Trần Lê Bảo Quyên, cháu ngoại của nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Thu Giang, vợ của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).

Các tác phẩm tại triển lãm lần này này được sáng tác từ năm 1993 đến năm 2011 trên chất liệu bột màu và màu nước giấy dó. Triển lãm đặt bên trong không gian lưu giữ hơi thở Đông Dương của Ana Mandara Đà Lạt.

Triển lãm trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Đà Lạt 2024

Pianist Trần Lê Bảo Quyên, người sở hữu bộ sưu tập tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Mẹ của Pianist Trần Lê Bảo Quyên có niềm đam mê sưu tầm tranh. Từ khi còn nhỏ, Bảo Quyên không chỉ có tình yêu mãnh liệt với piano mà còn thừa hưởng đam mê tranh từ mẹ.

Khi sống xa nhà để học tập và làm việc ở châu Âu, những bức tranh về 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm, với sự đậm nét văn hóa dân tộc, trở nên vô giá đối với Bảo Quyên, như một kho báu quý giá hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới, đồng thời khiến cho tình yêu của cô dành cho quê hương càng thêm sâu đậm.

“Đối với nhân sinh quan của tôi, giá trị của hội họa cũng như âm nhạc luôn vượt khỏi cõi trần thế, không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện như vật chất hay thời cuộc”.

Nhân dịp về nước tham gia Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Đà Lạt 2024, Bảo Quyên quyết định trưng bày bộ sưu tập tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác trong giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2011, để cô có cơ hội gặp gỡ những người yêu nghệ thuật tại thành phố ngàn thông.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, sẽ có hai buổi trình diễn âm nhạc do chính cô lên ý tưởng, biên soạn để tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật thú vị giữa Đông với Tây, giữa tranh với nhạc; giữa bột màu, giấy dó mỏng manh với cấu trúc chặt chẽ của âm nhạc cổ điển.

Tại buổi khai mạc triển lãm (10/3), Bảo Quyên sẽ song tấu cùng em trai – nghệ sĩ violin Trần Lê Quang Tiến. Và tại buổi bế mạc triển lãm (17/3), nghệ sĩ piano người Đức Tim Allhoff, sẽ biểu diễn các tác phẩm cổ điển xen lẫn với những sáng tác cá nhân theo nhiều phong cách đa dạng.

Nói về triển lãm và chương trình nghệ thuật, cô cho biết: “Đây sẽ là một cuộc hội tụ của cái đẹp phương Đông và phương Tây, để qua đó, khán thính giả được trải nghiệm một sự giàu có và thăng hoa cả về tinh thần lẫn vật chất”.

Sự liên hệ mật thiết giữa Đông với Tây, giữa tranh với nhạc

Giám tuyển Như Huy

Trong vai trò giám tuyển cho triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây, nghệ sĩ thị giác và giám tuyển Như Huy đã chia sẻ rằng anh cảm thấy rất may mắn khi được mời tham gia vào dự án này, bởi vì Nguyễn Tư Nghiêm là một trong những nghệ sĩ mà anh hâm mộ nhất. Thông qua dự án này, anh đã khám phá ra những ý nghĩa ẩn chứa trong các tác phẩm của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm. Anh chia sẻ:

“Ý nghĩa đầu tiên: Ông không chỉ là một nhân chứng mỹ thuật vàng son Đông dương thuộc quá khứ, mà như một sự suy tư văn hoá thị giác vẫn đang tạo tác động đương đại vào hiện tại. Và ý nghĩa thứ hai: Ông không chỉ là một ‘hoạ sĩ’, dù là hoạ sĩ bậc thầy, mà còn là một giọng điệu văn hoá rất quan trọng trong cuộc đối thoại văn hoá Đông Tây ở tầm mức thế giới chưa bao giờ ngừng nghỉ”.

Thực vậy, Nguyễn Tư Nghiêm – Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây tạo ra một không gian đối thoại liên văn hoá và liên nghệ thuật về các chủ đề triết học, văn hoá thị giác và con người, nằm xa hơn lĩnh vực thẩm mỹ. Theo giám tuyển Như Huy, trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt.

Ông không chỉ là một hoạ sĩ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hoá thị giác, ông đã, một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc “Đông/Tây”, “Ta/Họ”- chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới – mà người ta thường gọi là chủ đề “hậu thực dân” (Post-colonial).

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm